Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gòncaffee Cà phê hạt Arabica cà phê Sài Gòn xưa cà phê Espresso
06/04/20232.7520

Văn hóa cà phê Sài Gòn - Kỳ 1 năm 2024

Nhịp sống Sài Gòn vốn tấp nập và bận rộn như một guồng quay bất tận, cuốn những đứa con của nó cứ quay mãi, quay mãi. Tấp nập đi học rồi đi làm, thế nhưng người Sài Gòn tài hoa vẫn tìm ra được những khoảng khắc thật bình lặng, để ngồi trên một quán cà phê lề đường, nhâm nhi ly cà phê đắng, đôi khi thưởng thức một điếu thuốc lá thơm. Có lẽ đó cũng là một trong rất nhiều điều làm nên văn hóa và cách sống của người dân Sài Thành.

 

Văn hóa cà phê Sài GònCà phê Sài Gòn phố - Ảnh: Bao Tri

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh ( Sài Gòn )

 

KỲ 1: KHỞI NGUỒN CỦA CÀ PHÊ

 

Theo nhiều nguồn khác nhau, cây cà phê có nguồn gốc từ tỉnh Kaffa (thuộc Ethiopia ngày nay). Tài liệu ghi lại rằng cà phê được các nô lệ Sudan mang vào Yemen và Ả Rập thông qua cảng Mocha. Sau đó được trồng tại Yemen thế kỷ 15 và có thể còn sớm hơn. Trong thời gian này, nhằm giữ độc quyền cây cà phê, nhà nước Ả Rập đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu hạt cà phê ở mọi hình thức, nhưng cuối cùng vẫn bị người Hà Lan đem ra khỏi Ả Rập và trồng tại Hà Lan trong nhà kính năm 1616.

 

Văn hóa cà phê Sài GònChữ “cà phê” xuất phát từ chữ Ả Rập cổ là “qahwah” - Ảnh: Sưu tầm

 

Cà phê có thể đã được các giáo sĩ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp mang Việt Nam trồng từ các thế kỷ 17, 18 nhưng được trồng chính thức và trên quy mô lớn thì phải đến khi người Pháp xâm lược Việt Nam và đặt nền bảo hộ lên toàn cõi (1884).

 

Văn hóa cà phê Sài GònCà phê hạt Arabica là một trong những loại cà phê phổ biến nhất Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ đầu thế kỷ 20, cà phê là thức uống mới từ thị dân lan dần đến nông thôn. Tính chất cộng đồng và thân thiện của cà phê khiến người ta tỉnh táo, có thể làm việc lao động chân tay cũng như trí óc. Quán cà phê thường sử dụng loại cà phê phin cho khách hàng trung lưu và thượng lưu, hoặc cà phê đem qua ấm lọc hay cà phê bít tất nhúng, hoặc ngâm trong nước sôi để phục vụ cho nhiều người cùng lúc bằng lối pha sẵn với giá bình dân. Quán cà phê trở thành nơi giao lưu xã hội, vừa là trung tâm sinh hoạt, vừa là trung tâm thông tin, là môi trường giao dịch làm ăn thương mại thích hợp suốt cả ngày.

 

Văn hóa cà phê Sài GònCà phê mang tính cộng đồng cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Trong giai đoạn chiến tranh 1960 - 1975, các quán cà phê với âm nhạc lãng mạn, trữ tình, có cả màu sắc bi thương như những nhạc khúc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên,… đã trở thành văn hóa của cả một thế hệ trẻ trong cuộc chiến. Sau 1975, cà phê trở ngược ra Bắc, trở thành nét sinh hoạt toàn quốc với khung cảnh thơ mộng, thiên nhiên - đem lại sự tươi mát cho những thành thị ngày càng sôi nổi với nhịp sống thị trường toàn cầu hóa.

 

Văn hóa cà phê Sài GònMột quán cà phê Sài Gòn xưa - Ảnh: thanhnien

 

Khi nhắc đến những vùng đất trồng cà phê ở nước ta, trước hết phải kể đến các tỉnh Tây Nguyên với các vùng trồng cà phê nổi tiếng như Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành (Lâm Đồng) và đặc biệt Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - vựa cà phê Robusta đứng đầu thế giới.

 

Buôn Ma Thuột là vùng đất có cà phê khá sớm ở Việt Nam. Trước đó, người Pháp đã khảo sát rất kỹ lưỡng về thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao, tầng phù sa cổ…mới chọn Buôn Ma Thuột là nơi chuyên canh cây cà phê Robusta, lấy Buôn Ma Thuột làm tâm trong vòng bán kính 10km trồng cà phê Robusta đều cho ra thể chất tốt. Robusta vùng này là loại thích hợp nhất để tăng độ mạnh của cà phê Espresso (gốc Milano) nhưng với một tỷ lệ ít.

 

Văn hóa cà phê Sài GònMột ly cà phê Espresso mạnh vào buổi sáng sẽ làm bạn tỉnh ngủ - Ảnh: Sưu tầm

 

Khe Sanh (Quảng Trị) cũng là một vùng trồng nổi tiếng khác của giống cà phê Arabica và Catimor (cà phê mít), vốn có độ cao phù hợp và là vùng đồng bằng chịu những ngọn gió Lào hun đúc thổi từ hoang mạc Trung Á làm đồng khô cỏ cháy và con người gan góc kiên trì nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, nước ta còn có vùng cà phê Arabica Tây Bắc đã có lịch sử cả trăm năm, tuy cho những sản phẩm thấp hơn so với các tỉnh Tây nguyên, song cũng góp phần làm hương sắc cà phê Việt thêm phong phú và đa dạng.

 

Văn hóa cà phê Sài GònVườn cà phê Arabica - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Hiện nay ở Việt Nam có 2 loại cà phê chính: Arabica và Robusta. Robusta chứa hàm lượng caffein cao hơn và có hương vị không tinh khiết bằng cà phê Arabica, do vậy mà được đánh giá thấp hơn. Arabica tại Việt Nam gồm hai loại chính, đó là Moka và Catimor. Moka có mùi thơm quyến rũ, ngào ngạt, vị nhẹ, còn Catimor có mùi thơm nồng nàn và hơi có vị chua.



Văn hóa cà phê Sài GònBạn có thể phân biệt được sự khác biệt giữa Arabica và Robusta ko ? -Ảnh: Skyscanner

 

Mời bạn xem tiếp: Văn hóa cà phê Sài Gòn (Kỳ 2)

 

Nguyễn Mạnh Huy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Văn hóa cà phê Sài Gòn là gì?

Văn hóa cà phê Sài Gòn là một phong cách sống đặc trưng của người Sài Gòn, được hình thành từ những năm 1930 và phát triển mạnh mẽ trong những năm 1950-1975. Đây là một phong cách sống đầy đủ, tinh tế và lãng mạn, được thể hiện qua việc thưởng thức cà phê và trò chuyện với bạn bè, đối tác trong không gian thoải mái, ấm cúng.

Cà phê Sài Gòn có gì đặc biệt?

Cà phê Sài Gòn có hương vị đậm đà, đắng nhẹ vừa phải, được pha chế từ những hạt cà phê chất lượng cao. Ngoài ra, cà phê Sài Gòn còn có một không gian đặc trưng, thường được thiết kế theo phong cách cổ điển, mang đậm nét kiến trúc Pháp.

Các quán cà phê nổi tiếng ở Sài Gòn là gì?

Có rất nhiều quán cà phê nổi tiếng ở Sài Gòn, nhưng có thể kể đến một số quán cà phê được yêu thích như: Cộng Cà Phê, The Workshop, L'usine, Trung Nguyên Legend, Starbucks, Highlands Coffee,..

Cà phê Sài Gòn có ảnh hưởng đến văn hóa Sài Gòn như thế nào?

Cà phê Sài Gòn đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Sài Gòn, đóng góp vào việc tạo nên một phong cách sống đặc trưng của người Sài Gòn. Cà phê Sài Gòn còn là nơi giao lưu, trao đổi ý kiến của các nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ, giới trẻ và những người yêu văn hóa.

Cà phê Sài Gòn có ảnh hưởng đến du lịch Sài Gòn không?

Cà phê Sài Gòn là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến Sài Gòn. Du khách có thể thưởng thức cà phê Sài Gòn và tìm hiểu về văn hóa cà phê Sài Gòn tại các quán cà phê nổi tiếng. Ngoài ra, cà phê Sài Gòn còn là một trong những đặc sản của Sài Gòn, được nhiều du khách yêu thích và mang về làm quà.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /152