Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh ThuậnKinh nghiệm du lịch Ninh Thuậnlễ hội kate Chămthác chaper
06/04/20234.1990

Văn hóa Chăm đẹp hút hồn qua ống kính của Inra Jaya năm 2024

Ai đã một lần ghé thăm mảnh đất nắng gió miền Trung đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cuốn hút của nền văn hóa Chăm xưa cổ, được in đậm dấu ấn qua những kiệt tác kiến trúc hay chỉ đơn thuần là nếp sống hằng ngày của người dân bản địa. Và có một chàng trai bằng ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê của mình đã khắc họa chân thực những thước phim sinh động ấy qua ống kính của mình. Để mỗi lần ngắm nhìn những bức ảnh tuyệt đẹp của Inra Jaya, trái tim người lữ hành lại rộn ràng, muốn vứt bỏ mọi ràng buộc đời thường để tìm về Ninh Thuận.

 

Vẻ đẹp vùng đất Chăm qua ống kính của Inra Jaya

Vẻ đẹp vùng đất Chăm qua ống kính của Inra Jaya - Ảnh: Inra Jaya

 

Inra Jaya (Phú Tuệ Tri) là một nhiếp ảnh gia người Chăm, sinh năm 1988 tại Ninh Thuận. Mặc dù đã sớm di chuyển cùng gia đình vào sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 3 tuổi, Inra Jaya vẫn không thể nào quên được dòng máu đang chảy trong mình đã thuộc về một phần của quê hương Ninh Thuận. Chính vì thế mà bằng cả đam mê và bản lĩnh, anh đã không ngại khó khăn để nỗ lực khắc họa nét đẹp văn hóa Chăm khiến cả triệu người xao xuyến, ngưỡng mộ.

 

Chân dung của nhiếp ảnh gia Inra Jaya

Chân dung của nhiếp ảnh gia Inra Jaya - Ảnh: Inra Jaya

 

Xem thêm: Các khách sạn tại TP.Hồ Chí Minh

 

Đó là tháp Po Rome ở làng Chăm Hậu Sanh, Ninh Phước, Ninh Thuận, cách thị trấn Phước Dân, quốc lộ 1A một km. Đây là nơi diễn ra lễ hội Kate vào tháng 10 hàng năm của đồng bào Chăm. Du khách có thể đặt tour du lịch vào thời điểm này để tận hưởng không khí vui tươi, náo nhiệt của lễ hội Kate cùng người bản xứ. Tháp Po Rome được xây dựng cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII để thờ vua và hoàng hậu. Đây là công trình có giá trị lịch sử to lớn thuộc nền văn hóa Chăm và là điểm nhấn trong các tour du lịch.

 

Vẻ đẹp của tháp Po Rome khi hoàng hôn về

Vẻ đẹp của tháp Po Rome khi hoàng hôn về - Ảnh: Inra Jaya

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Thuận

 

Kate là lễ hội lớn nhất của đồng bào người Chăm Bà La Môn mà khách du lịch Ninh Thuận nếu đến đây trùng vào dịp lễ hội diễn ra quả là một điều vô cùng may mắn và thú vị cho tour du lịch của mình. Vào ngày này, người Chăm sẽ lên tháp chính cúng tế múa hát và tiếp tục sau đó là màn bái tế gia tiên ở nhà và nhiều hoạt động văn hóa tại trung tâm của làng.

 

Kate là lễ hội lớn nhất của người Chăm Bà La Môn

Kate là lễ hội lớn nhất của người Chăm Bà La Môn - Ảnh: Inra Jaya

 

Được diễn ra vào tháng 10 hằng năm

Được diễn ra vào tháng 10 hằng năm - Ảnh: Inra Jaya

 

Nếu du lịch Ninh Thuận tháng 10 có lễ hội Kate thì khách du lịch mùa hè trung tầm tháng 6 sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng quang cảnh lễ hội lớn nhất của người Chăm Bà Ni - lễ hội Ramawan, được diễn ra vào hai ngày. Khi lễ hội Ramawan diễn ra ngày đầu tiên, các gia đình sẽ tập trung lại với nhau cùng đi tảo mộ cho người thân, đoàn người trong trang phục truyền thống nối tiếp nhau trên bãi cát dài mang đến những hình ảnh cuốn hút đặc biệt. Và ngày thứ hai của lễ hội, mỗi gia đình sẽ tổ chức cúng gia tiên với phong cách và món ăn đậm nét văn hóa Chăm.

 

Nghi thức trong tảo mộ người thân của lễ hội Ramawan

Nghi thức trong tảo mộ người thân của lễ hội Ramawan - Ảnh: Inra Jaya

 

Tuy là một địa điểm mới được khai thác trong hoạt động quảng bá, khai thác du lịch Ninh Thuận nhưng thác Chaper vẫn chứng tỏ được nét quyến rũ của mình khi thu hút rất nhiều tour du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Qua ống kính của Inra Jaya, thác Chaper hiện lên như một nàng tiên nữ kiều diễm buông xõa mái tóc mềm mại trắng xóa mát lành của mình để xoa dịu cái nóng bức của vùng đất nắng gió. Nằm cách Thành phố Phan Rang 60 km và cách quốc lộ 27B 10 km thuộc xã Phước Tân, huyện Bác Ái, thác Chaper là địa điểm lý tưởng để du lịch mùa hè năm nay.

 

Bức tranh thiên nhiên trữ tình tại thác Chaper

Bức tranh thiên nhiên trữ tình tại thác Chaper - Ảnh: Inra Jaya

 

Không chỉ những địa danh nổi tiếng mà nét đẹp văn hóa Chăm còn được thể hiện qua từng nếp sống thường nhật của người dân. Du lịch Ninh Thuận, lữ khách sẽ ngỡ ngàng với vẻ đẹp chân phương của các cô gái đội nước băng qua dải cát rộng triền miên và lòng hồ xanh như ngọc dưới bầu trời bao la. Đội nước còn được xem là biểu tượng tiêu biểu cho nét đẹp của phụ nữ Chăm. Hoạt động này diễn ra thường xuyên tại các bến nước vào buổi chiều, và đây cũng là dịp để các đôi trai gái hò hẹn, tìm hiểu, tâm sự với nhau.

 

Hình ảnh đội nước của các thiếu nữ Chăm

Hình ảnh đội nước của các thiếu nữ Chăm - Ảnh: Inra Jaya

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Thuận

 

Hình ảnh chiếc xe trâu thong dong bước trên đường về một chiều muộn, hình ảnh các cụ ông lớn dạy con cháu học chữ Chăm của cha ông qua tấm bảng đen hay bằng những câu chuyện cổ tích vào đêm trăng sáng, hình ảnh cụ bà tỉ mỉ chỉ dạy các thiếu nữ múa hát, đi đứng một cách tinh tế, nhẹ nhàng đều hút hồn trái tim của người lữ khách thập phương khi được tận mắt chứng kiến.

 

Nếp sống đời thường từ việc ông chỉ dạy tiếng Chăm

Nếp sống đời thường từ việc ông chỉ dạy tiếng Chăm - Ảnh: Inra Jaya

 

đến cụ bà chỉ dạy cháu múa điệu múa truyền thống

… đến cụ bà chỉ dạy cháu múa điệu múa truyền thống - Ảnh: Inra Jaya

 

 hay dệt vải đều mang một bản sắc văn hóa rất đặc trưng

… hay dệt vải đều mang một bản sắc văn hóa rất đặc trưng - Ảnh: Inra Jaya

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Thuận

 

Từng bãi cát dài in dấu chân người đưa lối đến tháp Chăm trên ngọn đồi cao vút, từng thác nước trong lành đang dạo khúc yêu thương với rừng núi mây ngàn, từng điệu múa uyển chuyển trong tiếng nhạc xập xình từ từ vang lên giữa một khoảng không rộng lớn. Tất cả đều in đậm một nét văn hóa Chăm cuốn hút đến mê mẩn mà hẳn ai đã một lần trải nghiệm đều không thể quên. Nếu chưa có dự định cho mùa hè này thì du lịch Ninh Thuận để khám phá tất tần tật những điều thú vị trên là lựa chọn lý tưởng.

 

LaNa vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Ai là Inra Jaya và tại sao ông lại chọn Ninh Thuận làm đề tài chụp ảnh?

- Inra Jaya là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng đến từ Indonesia, ông đã có nhiều bộ sưu tập ảnh đẹp về các vùng đất khác nhau trên thế giới. Ông chọn Ninh Thuận làm đề tài chụp ảnh vì vùng đất này có nhiều nét đẹp văn hóa Chăm độc đáo và hấp dẫn.

Văn hóa Chăm đẹp hút hồn là gì?

- Văn hóa Chăm đẹp hút hồn là một phần của văn hóa dân tộc Chăm, bao gồm các nét đẹp về trang phục, nghệ thuật, kiến trúc và tín ngưỡng. Những nét đẹp này đã được Inra Jaya ghi lại qua ống kính của mình.

Những địa điểm nào của Ninh Thuận được Inra Jaya chụp ảnh?

- Inra Jaya đã chụp ảnh tại nhiều địa điểm của Ninh Thuận như Tháp Pô Klong Garai, tháp Chăm Po Rome, làng cổ Chăm Bình Lập, đồi cát đỏ Phan Rang, vườn nho Ninh Thuận, v.v.

Những bức ảnh của Inra Jaya về văn hóa Chăm đẹp hút hồn đã được trưng bày ở đâu?

- Các bức ảnh của Inra Jaya về văn hóa Chăm đẹp hút hồn đã được trưng bày tại nhiều triển lãm nghệ thuật và sự kiện văn hóa trên thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy chúng trên các trang web và tạp chí nghệ thuật.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /455