Mytour blog
Tags:
ẩm thực Đà Lạtdu lịch Đà Lạtdu lịch Phan Thiếtẩm thực phan thiếtđèo Gia Bắc
06/04/20236.8071

Vắt vẻo thưởng thức ly cafe nóng hổi tại cung đèo ngoạn mục nhất Việt Nam năm 2024

Ai cũng biết miền Bắc nổi tiếng với “Tứ Đại Đỉnh Đèo” quanh co có phần nguy hiểm từ xưa, vậy còn miền Nam, những con đèo dường như cũng không hề kém cạnh về phong cảnh ngoạn mục cũng như độ hiểm trở khó khăn khi chinh phục. Một trong những cung đường đèo gây khó dễ nhưng lại thỏa mãn tay lái nhất của phương Nam là đèo Gia Bắc. Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu như không có chuyện, bạn có thể ngồi vắt vẻo uống cà phê giữa đèo ở một quán nhỏ “trên không”.

 

Quán nhỏ “trên không” - Ảnh: a weird soul

Quán nhỏ “trên không” - Ảnh: a weird soul

 

Xin nói qua về đèo Gia Bắc một chút. Con đèo Gia Bắc này là điểm bạn sẽ đi qua nếu từ Phan Thiết đi Đà Lạt hoặc ngược lại. Tuy còn một con đường khác qua đèo Đại Ninh, ngắn hơn một chút, nhưng dân du lịch lại yêu thích con đường QL28 qua đèo Gia Bắc bởi sự kỳ thú của núi non điệp trùng, những đồi cà phê miên man nối tiếp nhau, những thử thách do đường hẹp, ngoằn ngoèo quá đỗi mà vẫn khiến người ta thích thú.

 

Đèo Gia Bắc - Ảnh: Chu Phụng

Đèo Gia Bắc - Ảnh: Chu Phụng

 

Đèo Gia Bắc đã có từ cách đây hơn 100 năm, xuất phát từ một con đường mòn thương mại của người K’ho Nộp ở phía Nam Di Linh, cho tới thời Pháp mới chính thức trở thành con đèo mang tầm quan trọng thời bấy giờ. Đường đèo còn chẳng đủ rộng để ô tô ngược chiều thoải mái lưu thông, cũng không phải hoàn toàn đường nhựa trơn tru để phóng xe nhanh cho gió táp vào mặt. Nhưng có lẽ vì thế, người ta đi chậm hết cả 10 km đường đèo mới thấy hết được vẻ đẹp thiên nhiên cả một vùng núi rừng rộng lớn.

 

Vùng rừng núi bao la - Ảnh: Na Hàn

Vùng rừng núi bao la - Ảnh: Na Hàn

 

Nơi cao nhất trên đèo chỉ chừng 800m so với mực nước biển, có thể chẳng thấm vào đâu so với những con đèo như Ô Quy Hồ hay Mã Pì Lèng của vùng núi phía Bắc, nhưng phong cảnh ở đây lại cực kỳ hữu tình, mang một sự hoang sơ gần gũi với sương mù buổi sớm mai, mây nối gót chân kẻ lữ lành, cuốn theo bánh xe đang từ từ di chuyển trên đèo, với thôn xóm ven đường nhỏ xinh của người dân K’Ho sinh sống.

 

Phong cảnh hữu tình - Ảnh: Nam Quản

Phong cảnh hữu tình - Ảnh: Nam Quản

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lâm Đồng

 

Một nơi chuyên trồng cà phê như Gia Bắc, đến nỗi mùa cà phê chín, hạt phơi đầy trước sân, phơi cả trên lối đi khiến cho không gian đượm mùi cà phê thơm nức. Không khó để tận hưởng cà phê ở đây, lác đác quán nhỏ ven đường thôi nhưng cũng đủ để dừng chân nghỉ, nhấp ngụm cà phê đượm vị rừng, vị núi.

 

Dừng chân - Ảnh: Le Phong

Dừng chân - Ảnh: Le Phong

 

Không chỉ có thế, hãy bỏ công một chút tìm đến quán cà phê tựa như “trên không”, cheo leo giữa rừng núi, nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh bạt ngàn đồi nương, xanh mướt màu cà phê, cây cổ thụ vươn cao hay những vạt đồi xanh nhấp nhô những căn nhà nhỏ.

 

Phía xa là cả màu xanh - Ảnh: Khoa Nguyen

Phía xa là cả màu xanh - Ảnh: Khoa Nguyen

 

Thưởng thức cà phê không chỉ ngon ở ở hương vị, ở cách pha chế mà còn nằm ở không gian. Ngồi tại đất này, uống thứ cà phê được trồng ngay tại những vạt đồi kia, hít hà cái mùi rừng cây khoan khoái đến lạ. Cảnh thiên nhiên hùng vĩ, gần như còn nguyên vẹn ấy cứ khiến tâm trí bị dẫn lối đến những nơi xa, bay bổng lên tận chín tầng mây xanh vậy.

 

Tâm hồn bay bổng - Ảnh: Ngọc Quỳnh

Tâm hồn bay bổng - Ảnh: Ngọc Quỳnh

 

Nếu có dịp, hãy phượt một chuyến qua đèo Gia Bắc, dừng bên vệ đường ăn chiếc kẹo thơm ngắm cảnh đẹp ngoài kia, ngồi lâu hơn một chút ở quán cà phê “trên không” giữa con đèo ngoạn mục của miền Nam… trước khi đến điểm cuối cùng của cuộc hành trình. Chuyến đi thật đẹp, thật tình, nhẹ nhàng chậm rãi nhưng cũng không kém phần thử thách khi qua những khúc cua, con dốc. Lái chậm và cẩn thận cũng để cho chính mình cơ hội được tận hưởng trọn vẹn từng phút giây.

 

Tận hưởng từng phút giây - Ảnh: emmalouiselevick

Tận hưởng từng phút giây - Ảnh: emmalouiselevick

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Có thể với nhiều người, một ly cà phê trên đèo không có gì đặc biệt, nhưng chắc chắn những cảm giác như ngồi dưới tán cây xanh, ngửa mặt lên đón gió đại ngàn, tần ngần đứng trước thiên nhiên xanh mát ngoài kia bên ly cà phê thơm nhẹ nhàng đúng chất Tây Nguyên… sẽ khó mà tìm được giữa cuộc sống đầy bộn bề của hiện tại. “Chạy trốn” đến đây chắc hẳn là một ý hay, chẳng cần bận tậm, toan tính những điều hơn thua hiện hữu trong cuộc sống thường nhật, tạm quên đi bài vở, công việc và nỗi lo toan, ở đây chỉ có ta và mẹ thiên nhiên đang vỗ về, tiếp thêm sinh lực để sống cuộc sống ý nghĩa nhất mà ta có trong đời.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Cung đèo nào ở Lâm Đồng được coi là nơi vắt vẻo thưởng thức ly cafe nóng hổi?

- Cung đèo Phượng Hoàng, nằm trên đường đi từ Đà Lạt đến Mũi Né, được coi là nơi vắt vẻo thưởng thức ly cafe nóng hổi tuyệt vời nhất ở Lâm Đồng.

Cafe nóng hổi ở cung đèo Phượng Hoàng có gì đặc biệt?

- Cafe ở đây được rang từ những hạt cà phê Arabica nguyên chất, được trồng trên đất cao nguyên Đà Lạt, mang lại hương vị đậm đà, thơm ngon và đặc biệt là không đắng.

Ngoài cafe, cung đèo Phượng Hoàng còn có gì đáng để khám phá?

- Cung đèo Phượng Hoàng nằm giữa hai thung lũng rộng lớn, từ đó bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất Đà Lạt xinh đẹp. Ngoài ra, cung đèo còn có những quán cà phê, quán ăn, quán nước, cửa hàng đồ handmade, đồ gỗ, đồ da, đồ lưu niệm,.. để bạn tham quan, mua sắm.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến cung đèo Phượng Hoàng thưởng thức cafe nóng hổi?

- Thời điểm tốt nhất để đến cung đèo Phượng Hoàng là vào mùa đông, khi thời tiết se lạnh, sương mù phủ kín cảnh quan, tạo nên không khí thơ mộng, lãng mạn.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /201