Mytour blog
Tags:
miền Tây sông nướcdu lịch Bến Tredu lịch sông nướccù lao Thới SơnĐồng bằng sông Cửu Long
06/04/20234.6823

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tử năm 2024

Bến Tre là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, được hình thành bởi ba cù lao là: cù lao An Hoá, cù lao Bảo và cù lao Minh. Bến Tre được mọi người biết đến như là một tỉnh miền Tây sông nước, đất phù sa bồi đắp quanh năm tạo nên những mảnh vườn cây trái xum xuê, dừa xanh bạt ngàn.

 

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tửNhững vườn dừa Bến Tre xanh ngát - Ảnh: Sưu tầm

 

Muốn về Bến Tre, phải qua cầu Rạch Miễu. Đó là một cây cầu dây văng được khánh thành vào năm 2009 nối hai bờ sông Tiền và là một trong những cây cầu lớn của đồng bằng sông Cửu Long. Từ trên đỉnh cầu nhìn xuống, toàn cảnh vùng đất Bến Tre hiện lên dưới chân như một tấm thảm màu xanh trải dài, xa tít tận chân trời. Bao quanh những rặng dừa hay những khu vườn cây ăn trái ấy là bốn bề sông nước, những con sông nặng chất phù sa sẽ là nguồn tài nguyên màu mỡ mang lại sự trù phú cho cù lao dừa cũng như bồi bổ cho những mảnh vườn trái cây càng thêm trĩu quả.   

 

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tửCầu Rạch Miễu nối đôi bờ sông Tiền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bến Tre

 

Tôi rất tự hào vì mình là người con của quê hương Đồng Khởi, nơi hình thành nên những nền văn hóa của xứ miệt vườn, nơi mang lại cho tôi cảm giác yên bình mỗi lần về thăm, nơi tôi lớn lên cùng với những lời ru, điệu hò và cả đờn ca tài tử.

 

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tửĐờn ca tài từ tại các hộ gia đình - Ảnh: Sưu tầm

 

Thật thú vị biết mấy khi được nằm đu đưa trên những chiến võng, vừa nhấm nháp trái cây tươi vừa nghe đờn ca tài tử. Nhắc đến đờn ca tài tử thì người dân xứ miền Tây Nam bộ như chúng tôi không còn lạ gì. Đờn ca tài tử đã xuất hiện từ rất lâu và đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng riêng của vùng sông nước. Tôi đã có dịp biết đến đờn ca tài tử từ nhỏ. Lúc ấy, trong xóm tôi ở cũng có một câu lạc bộ đờn ca tài tử và mỗi lần cha mẹ đến đó tham gia đều dắt tôi theo. Nghe đờn ca tài tử cũng giống như nghe hát cải lương và dàn nhạc tài tử là sự kết hợp độc đáo giữa các loại nhạc cụ như: đàn tranh, đàn kìm, đàn cò, gáo, sến, tiêu và có thêm cả đàn tỳ bà, tam, đoản, đàn bầu (độc huyền) và sáo. Bốn nhạc công bậc thầy của đờn ca tài tử được giới nhạc truyền tai nhau qua hai câu thơ:

 

Bến Tre có bốn đồng đen
Sa kèn, Hậu trống, Độ cò, mõ Công

 

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tửBiểu diễn Đờn ca tài tử - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bến Tre

 

Giai đoạn trước đờn ca tài tử chưa phát triển mạnh, chỉ là hoạt động tự phát và chủ yếu xuất hiện ở những lễ hội, tiệc mừng lớn. Ngày nay, phong trào nhạc tài tử Bến Tre đã phát triển mạnh hơn không chỉ ở thị xã, các khu du lịch mà còn trở thành một câu lạc bộ hoạt động thường xuyên ở xóm ấp và từng hộ gia đình. Sau những ngày mùa vụ xong xuôi, trời ráo nắng, trăng thanh, gió mát mọi người trong xóm cùng rủ nhau quay quần  lại vừa đàn ca vừa thưởng thức trà nóng, cảm giác thật yên bình. Hoặc giả nếu ai muốn khám phá thêm nhiều điều thú vị nữa thì có thể đến những khu du lịch sinh thái như Khu du lịch Quới Sơn hay Khu du lịch Cồn Phụng. Ở đó không gian thưởng thức đờn ca tài tử sẽ thoải mái hơn, phong phú và chuyên nghiệp hơn. Sự kết hợp giữa đờn ca tài tử với ẩm thực miệt vườn đang thu hút khá nhiều du khách nhất là khách du lịch nước ngoài. Họ đến đây không chỉ khám phá cảnh sắc thiên nhiên xanh mát của miền sông nước, uống nước dừa, ăn trái cây, chèo xuồng mà còn có thể ngồi ê a hoặc nằm trên những chiếc võng nhắm mắt lại lim dim thả hồn theo từng bản nhạc tài tử.

 

Về Bến Tre nghe đờn ca tài tửĐờn ca tài tử tại các câu lạc bộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bến Tre

 

Đờn ca tài tử là một nghệ thuật và người nghe đờn ca tài tử cũng là một nghệ sĩ. Phải có sự giao thoa giữa người đàn ca và người thưởng thức thì âm nhạc tài tử mới được thăng hoa và phát huy hết giá trị của nó. Nhiều người họ nghe nhạc tài tử họ không hiểu gì cả nhưng cũng có những người khi âm nhạc tài tử cất lên, họ như được sống lại với ký ức, cội nguồn của họ và họ say sưa hát theo cùng với những tiếng đàn buồn thương ai oán ấy. Tôi không phải là giới mộ điệu của hình thức nghệ thuật này nhưng khi nghe tôi vẫn hiểu và cảm được cả lời và nhạc. Có lẽ cái chất miền tây đã ngấm vào trong máu tôi và mỗi khi nghe nhạc tài tử tôi có cảm giác bình yên và thoải mái vô cùng.

 

Hãy về Bến Tre mà nghe điệu đàn tài tử, về một lần rồi cảm giác sẽ không bao giờ quên. Những người dân Bến Tre nồng hậu, những cô gái xứ dừa thật dễ thương, những món ăn ngon dân dã, những ly nước dừa ngọt mát, những dòng sông chở nặng phù sa và những mảnh vườn cây trái xum xuê sẽ cùng tôi chào đón các bạn. Đến với Bến Tre là đến với những gì trong lành, thoải mái và yên bình nhất. Xin hẹn gặp các bạn vào một ngày không xa.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

3 Thích

Đánh giá : 4.8 /436