Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch Sài Gòncảnh đẹp Sài Gònbưu điện
06/04/20234.8410

Vẻ đẹp hấp dẫn của bưu điện Sài Gòn năm 2024

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong số những biểu tượng của thành phố Hồ Chí Minh, đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Nhiều du khách đến đây gửi hàng hóa, nhưng cũng có người đơn giản chỉ muốn thưởng lãm để tìm hiểu thêm về một công trình kiến trúc cổ giữa thành phố phồn hoa và hiện đại.
 
Tôi nghe một hướng dẫn viên du lịch người Việt đưa vị khách nước ngoài bước vào quầy và nói với nhân viên của Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh: “Anh ơi, người này cần gửi một gói bưu phẩm ra nước ngoài. Anh làm thủ tục giúp ông ấy nha. Cảm ơn anh!” Trong khi đó, xung quanh tôi, rất nhiều khách du lịch cũng đang tất bật chạy ngược chạy xuôi để làm thủ tục gửi bưu thiếp hoặc quà lưu niệm từ TPHCM cho gia đình ở quê nhà.

Mặt tiền bưu điện 
 
 
Dù hướng dẫn viên lúc nào cũng niềm nở và nhiệt tình với nụ cười thường trực trên môi, nhưng luật bưu chính Việt Nam thì không thể thay đổi được. Dùng một con dao rọc giấy cẩn thận mở gói bưu kiện đựng một số DVD phim điện ảnh Pháp của một du khách nước ngoài, nhân viên bưu điện ôn tồn giải thích cho vị khách kia: “Xin lỗi, nhưng đĩa DVD không thể gửi ra nước ngoài được ạ.”
 
Quầy lưu niệm
 
 
Mặc dù vị khách rất thất vọng và phản đối, nhưng ông vẫn phải rời khỏi với gói hàng vẫn chưa được gửi. Nhưng ít nhất thì ông cũng có thể tự an ủi bản thân bằng cách thưởng thức vẻ đẹp của những công trình cổ kính xung quanh bưu điện, tiêu biểu là nhà thờ Đức Bà.

Góc nhìn nghiêng của bưu điện
 
 
Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong số những điểm du lịch sài gòn nổi tiếng, đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Nhiều du khách đến đây gửi hàng hóa, nhưng cũng có người đơn giản chỉ muốn thưởng lãm để tìm hiểu thêm về một công trình kiến trúc cổ giữa thành phố phồn hoa và hiện đại.
 
 
Toàn cảnh bưu điện TPHCM (Sài Gòn)

Xây dựng từ năm 1886 đến năm 1891 theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Villedieu và Foulhoux – phụ tá của ông, Bưu điện Sài Gòn được xem là một viên ngọc kiến trúc của Sài Gòn xưa và nay. Kiến trúc của bưu điện là sự kết hợp giữa phong cách châu Âu và nét trang trí của châu Á. Bưu điện Sài Gòn nổi bật với bố cục cân đối của một công trình kiến trúc mang tính thẩm mỹ cao. Tòa nhà có kết cấu hình khối với mái vòm hình vòng cung phía trên các cửa ra vào.
 
 
Sự kết hợp của phong các châu Âu và nét trang trí của châu Á
 
 
Phía trên mái vòm có một chiếc đồng hồ lớn. Hai bên bưu điện được bố trí thành từng ô hình chữ nhật có hình nam nữ đội vòng nguyệt quế cùng tên của một số danh nhân người Pháp như Voltaire, Laplace, Arago, và các nhà khoa học có công phát minh ra điện thoại và điện tín. Kiến trúc mang phong cách Pháp ấn tượng của bưu điện được thiết kế bởi kĩ sư Gustave Eiffel, người sáng tạo nên tháp Eiffel huyền thoại của Paris.  Bưu điện Sài Gòn thật sự là một kiệt tác giữa thành phố Hồ Chí Minh hiện đại. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp lộng lẫy nhưng vẫn mang vẻ thơ mộng, Bưu điện trung tâm Sài Gòn còn được biết đến với phong cách làm việc chuyên nghiệp trong ngành bưu chính viễn thông.
 
 
Bưu điện được thiết kế bởi kĩ sư Gustave Eiffel
 
Mỗi ngày bưu điện tiếp nhận một lượng lớn khách Việt Nam lẫn nước ngoài đến gửi thư và bưu phẩm. Cường độ làm việc căng thẳng nhưng các nhân viên ở đây lúc nào cũng niềm nở với khách. Không những thế, bưu điện còn có bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh nhằm phục vụ cho du khách nước ngoài.


 
cụ Dương Văn Ngộ

Đến đây, bạn đừng quên tìm gặp cụ Dương Văn Ngộ, người đã cống hiến không mệt mỏi trong hơn 60 năm qua tại bưu điện thành phố. Cụ đã giúp nhiều người viết thư bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, đặc biệt là những đôi vợ chồng vì công việc mà phải xa nhau cả ngàn dặm đại dương. “Nhiều đứa trẻ đã ra đời nhờ vào ngòi bút của tôi đấy,” cụ Ngộ bùi ngùi nhớ lại với gương mặt sáng ngời.
 

Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Bưu điện Sài Gòn có gì đặc biệt?

- Bưu điện Sài Gòn là một công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ năm 1886 và hoàn thành vào năm 1891.

- Tòa nhà được thiết kế theo phong cách Pháp cổ điển, với các chi tiết trang trí tinh tế và độc đáo.

- Bên trong tòa nhà có nhiều phòng trưng bày các bức tranh và tài liệu lịch sử về bưu chính Việt Nam.

Bưu điện Sài Gòn có nên đến tham quan không?

- Tòa nhà bưu điện Sài Gòn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của TP.HCM, nên rất đáng để đến tham quan.

- Bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của tòa nhà, tìm hiểu về lịch sử bưu chính Việt Nam và chụp ảnh lưu niệm.

- Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của TP.HCM, thì đây là một điểm đến không thể bỏ qua.

Làm thế nào để đến Bưu điện Sài Gòn?

- Bưu điện Sài Gòn nằm ở trung tâm TP.HCM, trên đường Đồng Khởi, gần với nhiều điểm du lịch khác như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM,...

- Bạn có thể đến đây bằng xe buýt, taxi hoặc đi bộ từ các điểm gần đó.

- Nếu bạn đang ở khu vực khác, có thể thuê xe máy hoặc ô tô để đến đây.

Bên cạnh Bưu điện Sài Gòn, còn những địa điểm du lịch nào khác ở Miền Nam?

- Miền Nam Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, như thành phố biển Vũng Tàu, thành phố cổ Hội An, thành phố Đà Lạt,...

- Nếu bạn thích khám phá thiên nhiên, có thể đến với các địa điểm như Vịnh Hạ Long, Cát Bà, Phú Quốc,...

- Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam, có thể đến với các địa điểm như Huế, Hà Nội, Sapa,...

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /251