Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trílễ hội truyền thốngphố cổ Hội Ankhám phá Quảng Namhội bài chòi Hội An
06/04/20234.4980

Về Hội An dự đêm hội bài chòi năm 2024

Đi du lịch Hội An, bạn không chỉ được hòa mình vào không gian kiến trúc từ thế kỷ trước với ánh nến lung linh huyền ảo mà còn được tham gia vào các trò chơi. Đặc biệt, đến Hội An bạn còn được thưởng thức văn nghệ dân gian đặc sắc, trong đó loại hình nghệ thuật hát bài chòi là điển hình nhất.

 

Du lịch Hội An, ngắm những kiến trúc cổ xưa

Du lịch Hội An, ngắm những kiến trúc cổ xưa... - Ảnh: sưu tầm

 

Thư giãn bên những quán cà phê thơ mộng dọc sông Hoài

...Thư giãn bên những quán cà phê cực thơ mộng dọc sông Hoài - Ảnh: sưu tầm

 

Và nghe hát bài chòi

Và nghe hát bài chòi - Ảnh: sưu tầm

 

Để Mytour giới thiệu sơ về bài chòi ở Hội An cho bạn biết nhé.

 

Ai đã từng một lần đi du lịch Hội An và có dịp được tham gia vào hội hát bài chòi giữa phố cổ chắc chắn sẽ không thể nào quên được loại hình văn hóa văn nghệ độc đáo này. “Ba đồng một mớ trầu cay, sao anh không hỏi những ngày còn không/Con gì nó ra đây, là tôi đây hô tiếp là hô tiếp con gì…”.

 

Các câu hát đối đáp ở hội bài chòi giữa phố cổ Hội An cứ như vậy vang lên khi thì da diết, khi thì dân giã mộc mạc và đầy hài hước thu hút khách du lịch Hội An dừng chân ghé vào xem. Người xem khi thì lặng người trước câu hát tự tình, khi thì bật cười thoải mái trước sự hài hước của câu hát và cách diễn xuất của người nghệ sĩ dân gian. Cứ thế, hội bài chòi diễn ra tới khuya.

 

Những câu hô bài đối đáp vang lên giữa lòng phố cổ

Những câu hô bài đối đáp vang lên giữa lòng phố cổ - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hội An

 

Hát bài chòi là một thú giải trí đậm nét văn hóa của không chỉ người xứ Quảng mà cả vùng duyên hải miền Trung. Từ rất lâu trước đây, vào những buổi canh giữ hoa màu trên chòi gác, các thanh niên trai tráng đã nghĩ ra cách giao lưu với nhau bằng những câu hát, câu hò, giữa chòi này với chòi khác.

 

Lâu dần lối chơi này lan truyền khắp làng xóm, trở thành trò chơi phổ biến và được lưu giữ. Nhưng có thể nói khách du lịch khắp nơi biết đến hát bài chòi thì phần lớn là ở Hội An. Vì vậy hát bài chòi được xem là ‘đặc sản” truyền thống ở Hội An và được lưu giữ, phát triển một phần là nhờ du lịch.

 

Hát bài chòi được phát triển và lưu giữ một phần nhờ du lịch

Hát bài chòi được phát triển và lưu giữ một phần nhờ du lịch - Ảnh: Hải Yến

 

Hát bài chòi trên thuyền phục vụ du khách du lịch Hội An

Hát bài chòi trên thuyền phục vụ du khách du lịch Hội An - Ảnh: sưu tầm

 

Du lịch Hội An vào dịp mỗi tối cuối tuần và trong các dịp lễ hội, bạn sẽ được tham dự hội hát bài chòi trên khuôn viên nhỏ ở góc đường Nguyễn Thái Học và Bạch Đằng.

 

Hội bài chòi ở góc đường trong phố cổ

Hội bài chòi ở góc đường trong phố cổ - Ảnh: Hải Yến

 

Hát bài chòi cũng có thể thức giống như chơi lô tô, nhưng người hô bài được gọi là anh/chị hiệu trình diễn một cách đặc sắc các làn điệu dân ca, hát đối đáp, ứng biến tài tình, hấp dẫn.

 

Anh - chị hiệu đối đáp hô bài

Anh - chị hiệu đối đáp hô bài - Ảnh: Hải Yến

 

Sân khấu của loại hình văn nghệ dân gian này cũng vô cùng đơn giản, phù hợp với đại đa số quần chúng. Chỉ cần một khoảnh đất nhỏ giữa phố và những chiếc chòi nhỏ là đủ để người dân nơi đây cất lên những lời ca, điệu hò đối đáp, mang đậm tính dân gian.

 

Trong hội hát bài chòi sẽ có khoảng 10 chiếc chòi được dựng, mỗi chòi sẽ được phát ba quân bài trên đó ghi những chữ khác nhau. Ở chòi trung tâm có một ống thẻ đựng bài cái. Mỗi lần rút, anh hiệu lại hô quân bài... chòi nào có đúng quân bài sẽ nhận được một lá cờ từ anh lính lệ. Khi chòi nào nhận được đủ ba cờ thì sẽ thắng.

 

Sân khấu của loại hình hát bài chòi vô cùng đơn giản

Sân khấu của loại hình hát bài chòi vô cùng đơn giản - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

Anh lính lệ sẽ trao cờ cho người có đúng quân bài được hô

Anh lính lệ sẽ trao cờ cho người có đúng quân bài được hô - Ảnh: Hải Yến

 

Có thể nói anh/chị hiệu là những người nghệ sỹ thực thụ. Họ thuộc những bài truyền khẩu dân gian, hát đúng các làn điệu, ứng biến khá nhuần nhuyễn các câu hát truyền thống với các câu hát hiện đại, thu hút đông đảo người xem. Bên cạnh đó, họ cũng là người có tài ứng tác, để nội dung cuộc chơi luôn bất ngờ. Thay vì chỉ hô tên con bài, anh/chị hiệu có thể hô một hay nhiều câu hát. Hô hát bài chòi là một hình thức diễn xướng mang đậm nét dân dã, điểm hấp dẫn chính của trò chơi.

 

Anh - chị hiệu là những nghệ sĩ dân gian thực thụ

Anh - chị hiệu là những nghệ sĩ dân gian thực thụ - Ảnh: sưu tầm

 

Bài chòi ở phố cổ Hội An không chỉ đi sâu vào lòng người dân nơi đây mà còn để lại cho khách du lịch Hội An ở khắp mọi nơi những kỷ niệm và ấn tượng vì câu hát, lời đối đáp đều là xuất phát từ hơi thở của cuộc sống mộc mạc, giản dị, thân thương nhất. Giữa không gian phố cổ Hội An lung linh huyền ảo, điệu bài chòi đưa người nghe trở về với không gian ấu thơ, gợi lại niềm ký ức đong đầy kỷ niệm.

 

Bài chòi ở Hội An đi vào lòng du khách nhờ sự độc đáo, giản dị - Video: Hong Ngoc Nguyen Thuy

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Chơi bài chòi khi đi du lịch Hội An, chẳng ai nghĩ đến chuyện được thua. Người được cảm thấy mình cực kỳ may mắn, còn người thua thì ra về vẫn cứ hân hoan vui vẻ. Cái mà bất cứ ai cũng “được” khi nghe hát bài chòi ở Hội An chính là thưởng thức những câu hát trầm bổng, được cười vui thoải mái trong chuyến du lịch Hội An của mình.

 

Dù thắng hay thua, người chơi bài chòi vẫn vui vẻ

Dù thắng hay thua, người chơi bài chòi vẫn vui vẻ - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An - Quảng Nam

 

Đi du lịch Hội An, ngắm lung linh phố xưa dưới ánh đèn lồng và lắng nghe tiếng hát bài chòi của anh hiệu, chị hiệu vang lên giữa lòng phố cổ… sẽ là những kỉ niệm bạn chẳng thể nào quên được. Vì vậy, đi du lịch Hội An, bạn đừng bỏ qua buổi biểu diễn bài chòi ở góc đường bên bờ sông Hoài nhé.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hội An dự đêm hội bài chòi là gì?

Hội An dự đêm hội bài chòi là một hoạt động văn hóa truyền thống của người dân Quảng Nam, Miền Trung. Đây là một loại hình nghệ thuật biểu diễn kết hợp giữa ca hát, múa, kịch và trò chơi dân gian.

Khi nào diễn ra Hội An dự đêm hội bài chòi?

Hội An dự đêm hội bài chòi diễn ra vào đêm rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm tại Hội An, Quảng Nam.

Lễ hội bài chòi có gì đặc sắc?

Lễ hội bài chòi có không khí sôi động, huyền bí và đầy màu sắc. Du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ bài chòi, tham gia các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Ngoài Hội An, còn có những địa điểm nào khác để tham quan ở Quảng Nam, Miền Trung?

Quảng Nam, Miền Trung có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như thành phố cổ Hội An, di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, đèo Hải Vân, bãi biển Cửa Đại, đảo Cù Lao Chàm, chùa Bà Đanh, chùa Mỹ Sơn, chùa Tam Thanh, chùa Ông... Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống như làng gốm Thanh Hà, làng dệt lụa Tân Châu, làng gốm Chu Đậu...

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /124