Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Nam ĐịnhCảnh đẹp Nam ĐịnhChùa Keo Hành Thiện
06/04/20232.0140

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện năm 2024

Chùa Keo nằm ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đây là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn kiến trúc 400 năm tuổi.

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Chùa Keo

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Nam Định

 

Không gian chùa là là cả một khu kiến trúc cổ to lớn, bề thế với 13 tòa rộng gồm 121 gian nối tiếp nhau soi bóng xuống mặt hồ lung linh huyền diệu. Hai bên đường kiệu lát gạch, kề liền hai dãy hành lang, mỗi dãy gồm 40 gian bề thế.

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Về Chùa nơi thanh tinh để hành thiện


Tương truyền, nguyên thủy chùa do Thiền sư Dương Không Lộ xây dựng ở ven sông Hồng từ năm 1061 dưới thời Lý Thánh Tông, tại hương Giao Thủy, phủ Hà Thanh (nay thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định).

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Không gian thanh tịnh của Chùa


Ban đầu, chùa có tên là Nghiêm Quang tự, đến năm 1167 mới đổi thành Thần Quang tự. Vì Giao Thủy có tên Nôm là Keo, nên ngôi chùa này cũng được gọi là chùa Keo.


Sau gần 500 năm tồn tại, năm 1611, nước sông Hồng lên to, làm ngập làng Giao Thủy, nơi có chùa. Một bộ phận dân cư dời đi nơi khác, lập thành làng Hành Thiện, xây dựng nên ngôi chùa Keo mới, thường được gọi là chùa Keo Dưới (Keo Hạ) hay chùa Keo Hành Thiện (nay ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, Nam Định).

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Đặc biệt..... Chùa không có sư


Một bộ phận dân cư dời sang tả ngạn sông Hồng, lập làng Dũng Nhuệ trên đất Thái Bình, về sau cũng dựng lên một ngôi chùa, gọi là chùa Keo Trên (Keo Thượng).

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Kiến trúc độc đáo của Chùa

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nam Định


Ban đầu, chùa được xây dựng tạm trên nền đất của làng. Năm Hoằng Định thứ 13 (1612), chùa được tu sửa hoàn chỉnh và có dáng dấp như ngày nay. Trong 400 năm tiếp theo, chùa nhiều lần được tu bổ lớn như vào các năm Cảnh Trị thứ 9 (1671), Chính Hoà thứ 25 (1704), Thành Thái thứ 7 (1896) và đặc biệt từ năm 1962 chùa Keo đã được nhà nước công nhận là tích lịch sử văn hoá, nên đã được tôn tạo nhiều lần.


Được khởi công xây dựng trước, kiến trúc chùa Keo Hành Thiện có ảnh hưởng rất lớn đến chùa Keo ở Thái Bình. Phía trước chùa có hồ bán nguyệt nước trong xanh, soi bóng tháp chuông mái cong uy nghiêm, thơ mộng.

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Tuy không có sư coi quản, nhưng bà con quanh đây vẫn ghé qua và chăm sóc Chùa


Tuy không có gác chuông chồng diêm 3 tầng 12 mái đồ sộ như chùa Keo Thái Bình, gác chuông chùa Keo Hành Thiện cũng là một sự kết hợp hài hòa của kiến trúc tam quan nội 5 gian, làm theo kiểu chồng diêm, cao 7m50.

 

Về nơi thanh tịnh chùa Keo Hành Thiện

Kiến trúc vẫn nguyên vẹn như thời mới xây

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt gần Nam Định


Dáng vẻ thanh thoát với mái cong, bờ cánh kẻ bảy uốn lượn. Phía dưới là 8 đại trụ và 16 cột quân được đặt trên đá tảng chạm khắc hoa văn cánh hoa sen nở.


Ngoài vẻ đẹp về kiến trúc, trong chùa còn lưu giữ, bảo tồn những di vật cổ có giá trị của thế kỷ 17 thời Hậu Lê. Đó là những án thư, sập thờ, tượng pháp nhiều chuông khánh, văn bia cổ, hoàng văn phi đối và sách chữ Hán nói về chùa Keo.


Sau chùa là đền Thánh thờ Đức Thánh Tổ Đại pháp thiền sư Không Lộ, người chữa khỏi bệnh cho vua Lý Nhân Tông.

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Keo Hành Thiện ở đâu?

Chùa Keo Hành Thiện nằm ở xã Duy Nhất, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Keo Hành Thiện như thế nào?

Chùa Keo Hành Thiện được xây dựng vào thế kỷ 17 và là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Việt Nam. Chùa được xây dựng bởi những người đạo Phật địa phương và được sử dụng để thực hành Phật giáo.

Chùa Keo Hành Thiện có gì đặc biệt?

Chùa Keo Hành Thiện có kiến trúc độc đáo với nhiều tòa tháp, cửa ngõ, đình, đài và hành lang được xây dựng bằng gỗ. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tranh tường và tượng Phật được chạm khắc tinh xảo.

Lễ hội Chùa Keo Hành Thiện diễn ra khi nào?

Lễ hội Chùa Keo Hành Thiện diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là dịp để người dân địa phương và du khách đến tham quan, cầu nguyện và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của chùa.

Làm thế nào để đến Chùa Keo Hành Thiện?

Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Từ trung tâm thành phố Nam Định, bạn có thể đi xe buýt hoặc taxi để đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /155