Mytour blog
Tags:
du lịch Thanh Hóakhám phá Thanh HóaKinh nghiệm du lịch Thanh Hóathác hươu
06/04/202312.4580

Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngàn năm 2024

Nằm trong Khu BTTN Pù Luông, cách thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) khoảng 25km, Thác Hươu nổi bật giữa đại ngàn. Ai đã có dịp đặt chân đến mảnh đất Cổ Lũng vùng cao Bá Thước đều có chung nhận xét: Thác Hươu là một trong những dòng thác đẹp bậc nhất xứ Thanh.
 
Men theo những con đường mòn, đất đá lởm chởm từ trung tâm xã Cổ Lũng vào bản Hươu, bản xa nhất của Cổ Lũng cũng là nơi dòng thác ẩn mình. Bà con nơi đây đã đặt cho thác cái tên thân thuộc, gần gũi: Thác Hươu.

 Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngàn
Thác Hươu - Ảnh: Sưu tầm
 

Thác quanh năm nước đổ ầm ào, bà con không biết nước bắt nguồn từ đâu, có người bảo nước từ Mai Châu (Hòa Bình) đổ xuống. Có người bảo nước từ mạch núi đá vôi chảy ra. Dòng nước trong vắt, mát rượi vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Chiều dài dòng thác khoảng 800m, du khách muốn lên đến đỉnh thác phải mất 1 giờ đồng hồ, vừa leo núi, vừa lội thác. Độc đáo biết bao, từ đỉnh thác nhìn xuống, dòng nước chảy đến lưng chừng núi thì tách ra thành 2 nhánh, tạo thành 2 thác đổ về 2 hướng khác nhau, và cùng gặp lại nhau ở cuối dòng. Những vách đá tạo ra hàng chục tầng thác nước, đổ bọt trắng xóa.
 
Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngànSự hùng vĩ của thác Hươu - Ảnh: Sưu tầm

Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên từ đỉnh thác mới thấy hết sự hùng vĩ của núi non, với hình ảnh “núi ấp ôm mây, mây ấp núi”, những ngôi nhà sàn người dân tộc Thái nằm ẩn mình, thấp thoáng dưới chân núi, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, tiếng thác nước ào ào chảy, rồi những cây cầu treo vắt vẻo,  những guồng nước như những bánh xe khổng lồ chậm rãi quay, vừa đưa nước lên đồng ruộng phục vụ sinh hoạt, vừa tô điểm cho núi rừng thêm đẹp, thêm say... Tất cả tạo nên cho Thác Hươu nét độc đáo mà ít nơi nào có được. Đặc biệt, giữa dòng nước trắng lần lượt có 3 hang động thiên nhiên  ăn sâu vào lòng núi. Du khách muốn khám phá chỉ cần băng qua dòng nước là sẽ vào được  hang. Trong 3 hang có lẽ đẹp nhất là hang Tình yêu, rộng khoảng 3m, sâu 10m, với nhũ đá long lanh đủ màu sắc, mát rượi.
 
Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngàn"Vòi" tắm tự nhiên - Ảnh: Sưu tầm

Đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, hòa mình giữa dòng nước mát rượi, khi trở lên nhà sàn đã thấy bày sẵn vò rượu cần, ấm ấm, thơm nồng, ngọt dịu mà bà con nơi đây đã dùng chính nguồn nước từ các mó nước làm nên vị rượu cần đặc trưng. Thưởng thức món canh măng bương được bà con hái từ núi xuống. Không hiểu do chất đất, khí trời hay vì điều gì mà ít vùng nào có thể có thứ măng ngọt ấy. Đặc sản của vùng còn phải kể đến món vịt Cổ Lũng nổi tiếng từ xưa, thịt vừa mềm, vừa ngọt.

 Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngàn
Du lịch Thanh Hóa - Ảnh: Sưu tầm

Thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho Cổ Lũng tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, lại nằm trong Khu BTTN Pù Luông, là những điều kiện thuận lợi để có thể mở rộng các tour du lịch cộng đồng, phục vụ không chỉ khách bản địa mà còn cho khách nước ngoài.

Khách du lịch có thể đi từ Mai Châu (Hòa Bình) đến bản Kịt, Lũng Cao (Bá Thước) qua Thác Hươu, Cổ Lũng đến hang Ma (bản Cốc, Hồi Xuân, Quan Hóa) và một số điểm du lịch khác trong vùng.

Về Thanh Hóa đến với thác Hươu hấp dẫn giữa đại ngànBạn hãy đến và vui chơi - Ảnh: Sưu tầm

Để khai thác tiềm năng của thác Hươu và những điểm đến khác trong vùng,  huyện Bá Thước cần phối hợp với các ngành chức năng có chiến lược phát triển du lịch, trong đó ưu tiên hàng đầu là công tác quảng bá, giới thiệu, tiếp đó nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo ra các loại hình dịch vụ để khách du lịch hứng thú hơn, đến nhiều hơn.

Mytour.vn - theo thethaovietnam
Các câu hỏi thường gặp
Thác Hươu ở đâu?
Thác Hươu nằm ở xã Hạnh Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.
Làm thế nào để đến Thác Hươu?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Thanh Hóa hoặc Hà Nội. Tuy nhiên, đường đi đến thác khá gập ghềnh và hiểm trở, nên bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.
Thác Hươu có gì đặc biệt?
Thác Hươu có độ cao khoảng 30m, nước chảy xiết và mát lạnh. Nơi đây còn có nhiều hồ nước trong xanh và rừng nguyên sinh bao phủ xung quanh, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Có gì để làm tại Thác Hươu?
Bạn có thể tắm mát trong hồ nước, leo núi, đi bộ đường dài, hay tham gia các hoạt động như câu cá, cắm trại, thưởng thức đặc sản địa phương.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Thác Hươu?
Thời điểm tốt nhất để đến Thác Hươu là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng nóng.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /395