Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch Thanh Hóađền chùakhám phá Thanh Hóalễ hội Mường Xia
06/04/20236.1990

Về Thanh Hóa dự lễ hội Mường Xia năm 2024

Lễ hội mường xia là lễ hội tín ngưỡng, tâm linh gắn với thờ phụng người có công với đất nước như Tư Mã Hai Đào. Đó chính là nơi gửi Vía nơi hòn đá Vía và nét văn hoá nhân văn trong phong tục cúng tế tại 5 điểm trên địa bàn mường xia, mỗi điểm cúng đều gắn với truyền thuyết về Tư Mã Hai Đào.
 
 
lễ hội thanh hóa
Lễ hội của Thanh Hóa thường gắn với tín ngưỡng, tâm linh
 
 
 
Hoà cùng với không khí mùa xuân đang rộn ràng khắp nơi, hàng nghìn người dân và du khách thập phương lại nô nức đến vui Lễ hội Mường Xia diễn ra vào các ngày 24, 25, 26 tháng 3 âm lịch hàng năm.

lễ hội mường xia thanh hóa
Lễ hội Mường Xia diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm

Lễ hội Mường Xia là lễ hội tín ngưỡng, tâm linh gắn với thờ phụng người có công với đất nước là Tư Mã Hai Đào. Đó là nơi gửi vía ở Hòn đá Vía và là nét văn hoá nhân văn trong phong tục cúng tế của người Mường Xia. Lễ hội là nơi bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của người Thái vùng biên giới Quan Sơn với các nghi lễ văn hóa tâm linh và hoạt động văn hóa thể thao như: ném còn, khua luống, kéo co, bóng chuyền, bắn nỏ…

 lễ hội mường xia thanh hóa
Lễ hội là nơi bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa của người Thái

Ngoài các nghi lễ và trò chơi dân gian, lễ hội còn có nhiều tiết mục văn nghệ giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong vùng. Lễ hội nhằm tôn vinh những người có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước đồng thời khơi dậy nét đẹp truyền thống văn hoá, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc trên đất Mường Xia, góp phần giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước. Từ đó nâng cao tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

lễ hội mường xia thanh hóa
Trò chơi dân gian tại lễ hội Mường Xia
 
lễ hội rước cá thần thanh hóa
Lễ hội rước cá thần tại Thanh Hóa
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Mường Xia là gì?

Lễ hội Mường Xia là một trong những lễ hội truyền thống của người Mường ở Thanh Hóa, Miền Trung. Đây là dịp để người dân tôn vinh các vị thần, cầu may mắn và bảo vệ cho mùa màng và cuộc sống của mình.

Khi nào diễn ra lễ hội Mường Xia?

Lễ hội Mường Xia diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội Mường Xia có những hoạt động gì?

Lễ hội Mường Xia có nhiều hoạt động đa dạng như diễu hành, múa lân, múa sạp, đua ghe trên sông, thi đua vật, đốt pháo hoa, cúng tế và hội chợ.

Địa điểm diễn ra lễ hội Mường Xia ở đâu?

Lễ hội Mường Xia diễn ra tại xã Yên Thượng, huyện Yên Định, Thanh Hóa.

Lễ hội Mường Xia có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

Lễ hội Mường Xia là dịp để người dân địa phương gắn kết, tôn vinh truyền thống và bảo tồn văn hóa dân tộc. Ngoài ra, lễ hội còn giúp thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /579