Mytour blog
Tags:
mẹo du lịchkinh nghiệm du lịchđảo Lý Sơncảnh đẹp Đà Lạt
06/04/20235.5710

Vì sao khách du lịch vô tình phá hỏng nơi họ vừa thăm viếng năm 2024?

Augustine đã từng nói ‘Thế giới này là một cuốn sách, ai không đi thì chỉ mới chỉ đọc được một trang’. Du lịch mang đến cho mỗi người những giây phút thực sự thư giãn, thoải mái, vui vẻ và dường như không vướng bận bất cứ điều gì. Đời sống phát triển, việc xách balo lên và du lịch cũng trở nên dễ dàng hơn. Mỗi lần được xê dịch đến một nơi, ngắm nhìn kiệt tác của thiên nhiên và cả người xưa để lại, lòng lại dâng lên niềm tự hào quá đỗi. Thế nhưng, không ít lần đôi môi ấy chẳng thể nở được một nụ cười, trái tim không thể rộn ràng xao xuyến mà thay vào đó là cảm giác đau nhói, khi nhìn vẻ đẹp ‘bao nhiêu người đồn’ bị phá hoại bởi chính anh em của chúng ta. Những hành động ‘xấu xí’ của du khách đã biến những thiên đường bao người mơ ước thành thực tại ‘trần trụi’ gây thất vọng.

 

Nhiều du khách vì vô ý đã gây ra hậu quả đáng tiếc cho địa danh mà mình vừa ghé thăm

Nhiều du khách vì vô ý đã gây ra hậu quả đáng tiếc cho địa danh mà mình vừa ghé thăm - Ảnh: Tommy Shyng

 

‘HỒN NHIÊN’ VỨT RÁC VÔ TỘI VẠ

 

Chuyện du khách thiếu ý thức, vứt rác tràn lan vương vãi khắp nơi ở các địa danh du lịch không còn mới, nhưng nói mãi vẫn chưa có hồi kết. Nhất là vào những lúc ‘đỉnh điểm’ của mùa du lịch, các dịp lễ hội, Tết,... thì chủ đề này lại được đem ra bàn tán. Thử nhìn những tấm ảnh này, khó có ai còn nhận ra một ‘thiên đường’ trong mộng mà ai cũng muốn đi, chỉ còn đó toàn rác là rác, xem thôi cũng đủ ngán ngẩm rồi, chưa kể nhiều loại rác hữu cơ gây ra mùi khó chịu nữa. Liệu những vị du khách kia có ‘cắn rứt lương tâm’ và đau lòng vì hành động ‘hồn nhiên’ của mình đã góp phần làm cho cảnh quan bị hủy hoại không nhỉ?

 

Nhắc đến Lý Sơn, người ta nghĩ về làn nước xanh trong bên những bờ đá ma mị

Nhắc đến Lý Sơn, người ta nghĩ về làn nước xanh trong bên những bờ đá ma mị - Ảnh: Dong Bui

 

Bờ cát trắng phau thơ mộng

Bờ cát trắng phau thơ mộng - Ảnh: Trang Gizz

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lý Sơn

 

Nhưng sự thật thì sau mỗi khi đến điểm hẹn du lịch lại ‘đau đớn’ thế này đây

Nhưng sự thật thì sau mỗi khi đến điểm hẹn du lịch lại ‘đau đớn’ thế này đây - Ảnh: Jason

 

Chúng ta có đủ sức để mang đồ ăn, thức uống theo bên mình cả chặng đường, thì đoạn đường mang theo chúng để đến thùng để vứt chẳng tốn sức lực là bao. Chưa kể hầu như khu du lịch nào cũng được bố trí sẵn thùng rác, chỉ cần bỏ vào là xong. Ai cũng thấy khó chịu khi nhìn một bãi biển, một khu rừng, một con suối đẹp bỗng nhiên lác đác vài bịch nilon, chai nhựa xuất hiện trong tầm mắt, mà không biết bản thân mình đôi khi đang làm điều tương tự. Mỗi người chỉ sống một đời, nhưng những dấu ấn kia thì còn tồn tại cho thế hệ sau và sau nữa, đừng vì vị kỷ cá nhân mà hành động thiếu ý thức để người đời sau không có cơ hội chiêm ngưỡng.

 

Hãy giữ gìn thiên nhiên để đời sau còn cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp

Hãy giữ gìn thiên nhiên để đời sau còn cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp - Ảnh: Baki Karaçay

 

‘DIỄN LỐ, LÀM TRÒ’ PHÁ NÁT CẢ CẢNH ĐẸP

 

Dẫu biết rằng đi du lịch không thể bỏ qua những bức ảnh để làm kỷ niệm, bởi chẳng ai dám chắc chắn được liệu rằng bản thân có cơ hội để quay lại nơi này thêm lần nữa hay khôn. Thế nhưng, rất nhiều bạn trẻ đã không kiềm chế được hành động của mình, thản nhiên chen lấn, xô đẩy nhau để dẫm nát lên vườn hoa đẹp, đám cỏ hồng đang phất phơ trước gió giờ ngả rạp xuống nền đất than khóc, cây vì bị leo trèo quá nhiều đến nỗi phải gãy cành, nằm trơ trọi giữa rừng không người thương tiếc.

 

Cánh đồng hướng dương đẹp ngút ngàn

Cánh đồng hướng dương đẹp ngút ngàn - Ảnh: Theo Dung Nhi/Baodatviet.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Bạn có nhận thấy sự khác biệt sau khi du khách ghé thăm

Bạn có nhận thấy sự khác biệt sau khi du khách ghé thăm - Ảnh: Thu Nguyệt - Facebook

 

Chắc hẳn, bạn và tôi, chúng ta vẫn còn nhớ về cánh đồng hoa hương dương gây sốt ở Nghệ An năm nào từng gây không ít phẫn nộ trong cộng đồng mạng bởi nhiều du khách vô ý vô tứ bẻ cành, bứt hoa. Mùa đông Đà Lạt thêm yêu kiều với vườn hoa cải trắng cũng bị ai kia dẫm đạp vô tình, làm chủ vườn phải treo biển thông báo không cho tham quan nữa.

 

Một số bạn trẻ vô tư chen vào giữa ruộng hoa tạo dáng

Một số bạn trẻ vô tư chen vào giữa ruộng hoa tạo dáng - Ảnh: Andy Trần

 

Để lại hậu quả nặng nề cho cánh đồng hoa đẹp

Để lại hậu quả nặng nề cho cánh đồng hoa đẹp - Ảnh: Andy Trần

 

Những tưởng, đó sẽ là ‘vết sẹo xấu xí’ cuối cùng, là bài học mà ai cũng khắc ghi. Song mới gần đây, vườn hoa valender tím ngắt ở Đà Lạt lại một lần nữa làm chúng ta suy ngẫm về thái độ và tư duy của một bộ phận. Chỉ sau vài ngày ‘làm mưa làm gió’ và gây sốt khắp nơi, người Đà Lạt đã phải lên tiếng, dừng hoạt động tham quan vườn hoa vì bị hư hại quá nhiều, cần phải phục hồi. Cần bao lâu để phục hồi nếu như ý thức của du khách cứ tiếp tục đi theo hướng tiêu cực như vậy. Thiết nghĩ, cái cần phục hồi chính là ‘nhân phẩm’ của chúng ta với môi trường, với cảnh đẹp tự nhiên thì đúng hơn.

 

Vườn oải hương Đà Lạt với sắc tím lãng mạn

Vườn oải hương Đà Lạt với sắc tím lãng mạn - Ảnh: Dalat Lavender Garden

 

Phải treo biển ngưng tham quan vì hành động thiếu ý thức của du khách

Phải treo biển ngưng tham quan vì hành động thiếu ý thức của du khách - Ảnh: PP / Trí Thức Trẻ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt giá rẻ

 

MẢI MÊ SELFIE LÀM HƯ CẢ BẢO VẬT TRĂM NĂM

 

Nếu như vẻ đẹp tự nhiên khiến chúng ta được chiêm ngưỡng khả năng diệu kỳ của tạo hóa thì các công trình kiến trúc, điêu khắc của nhân loại làm chúng ta thêm tự hào về bàn tay của cha ông. Bên cạnh đại dương bao la, núi non hùng vĩ hay các resort hạng sang thì không ít đoàn du khách đã tìm đến bảo tàng hay di tích lịch sử để khám phá thêm một trong những chặng đường phát triển của thế hệ đi trước. Và cũng từ đây, nhiều câu chuyện ‘cười ra nước mắt’ bắt đầu.

 

Những biểu tượng khắc nhớ về quá khứ cha ông

Những biểu tượng khắc nhớ về quá khứ cha ông - Ảnh: Karn Badjatia

 

Mới đây, vụ việc du khách mải mê tạo dáng chụp ảnh selfie đến nỗi làm vỡ tan tành cả bức tượng 126 năm tuổi tạc vua Dom Sebastiao ở Bồ Đào Nha làm người ta suy ngẫm đến rất nhiều hành động xấu tương tự, cứ ngỡ đã chìm vào dĩ vãng. Đó là khi bức tượng 300 năm tuổi ở cung điện Loggia dei Militi (Cremona) đã bị vỡ mất vương miệng do hai du khách ‘hồn nhiên’ trèo lên để tạo dáng selfie. Là khi người ta thấy T.S Trần Trọng Dương bức xúc: “Quả là ngu dốt cộng nhiệt tình bằng phá hoại. Những người làm văn hóa mà lại không có văn hóa!” vì tấm bia Sùng Thiện Diên Linh thời Lý chưa được làm lễ công nhận là bảo vật quốc gia đã bị phá hủy mất hết vẻ đẹp văn hiến nghìn năm.

 

Bức tượng linh thiêng tạc vị vua trẻ có tuổi đến 126 năm

Bức tượng linh thiêng tạc vị vua trẻ có tuổi đến 126 năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Bị phá vỡ chỉ vì du khách muốn selfie

Bị phá vỡ chỉ vì du khách muốn selfie - Ảnh: Sưu tầm

 

Ấy thế nên, dù du lịch bằng hình thức nào, muốn có những bức hình đẹp đến thế nào, thì chúng ta cũng cần có điểm dừng của mình, để giá trị của các di tích luôn vẹn nguyên để người sau còn chiêm ngưỡng.

 

ĐỂ LẠI NHỮNG ‘VẾT TÍCH XẤU’ TRÊN CÁC DI TÍCH

 

Một trong những hành động được liệt vào danh sách ‘cấm’ và nên loại trừ ngay tức khắc khi đi du lịch chính là khắc chữ trên các di tích. Vì việc làm này vừa gây ra sự phản cảm lại làm cho các di tích mất hết sự tôn nghiêm và vẻ đẹp vốn có. Không chỉ vậy, nếu bị bắt được, có thể bạn sẽ phải ‘trả giả đắt’ đấy.

 

Một hành vi xấu khi đi du lịch cần phải loại bỏ ngay

Một hành vi xấu khi đi du lịch cần phải loại bỏ ngay - Ảnh: Sưu tầm

 

Dĩ nhiên, không riêng gì ở di tích mà ở bất kỳ nơi nào khác khi bạn dừng chân đến, dù là bãi đá hoang sơ hay đỉnh núi cao chót vót, là cây cột ở công viên hay bức tường thành vạn năm, cũng đừng nên ghi khắc gì lên đó nhé. Chỉ cần một tấm hình ở đó thôi, cũng đủ cả thế giới biết bạn đã từng đến đó rồi, không cần hành động quá lên như vậy đâu.

 

Nhớ hành xử đúng mực khi viếng thăm các di tích lịch sử và cả những nơi khác nữa nhé

Nhớ hành xử đúng mực khi viếng thăm các di tích lịch sử và cả những nơi khác nữa nhé - Ảnh: John Velocci

 

Du lịch là cách để mỗi chúng ta cảm thấy bình yên, buông bỏ hết muộn phiền và bộn về của cuộc sống, là lúc bản thân được tự do tự tại, trở về với những giây phút an nhiên đúng nghĩa. Thế nên, hãy cứ tận hưởng vui vầy đi và đừng làm bất kỳ điều gì ‘quá lố’ hay thiếu ý thức để biến chốn bồng lai đẹp như mộng tưởng ấy trở nên mất thẩm mỹ, chỉ muốn tránh xa. Vì như vậy, tương lai sẽ chẳng còn nơi nào để chúng ta dừng chân khi muốn ‘xách balo lên và đi’ cả. Du lịch một cách thông minh chính là đang bảo vệ mình đấy, bạn ạ.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao khách du lịch lại phá hỏng nơi họ vừa thăm viếng?

- Có thể do thiếu ý thức về bảo vệ môi trường và di sản văn hóa.

- Có thể do sự thiếu thông tin và hướng dẫn rõ ràng về quy định và hành vi đúng đắn khi tham quan.

- Có thể do sự vô tình hoặc không chú ý đến hành động của mình.

Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng phá hỏng nơi tham quan?

- Tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức của khách du lịch về bảo vệ môi trường và di sản văn hóa.

- Cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn rõ ràng về quy định và hành vi đúng đắn khi tham quan.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục và tuyên truyền để nâng cao ý thức của cộng đồng địa phương và khách du lịch.

- Áp dụng các biện pháp quản lý và giám sát chặt chẽ để ngăn chặn hành vi phá hỏng nơi tham quan.

Quảng Ngãi có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Khu di tích lịch sử Mỹ Sơn.

- Bãi biển An Cựu.

- Đảo Lý Sơn.

- Chùa Ông.

- Thác Ba Tơ.

- Khu du lịch sinh thái Sa Huỳnh.

- Khu du lịch sinh thái Bình Châu.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /114