Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộivườn quốc gia Ba VìKinh nghiệm du lịch Ba VìKhám phá Ba Vì
06/04/20236.9360

Vườn Quốc Gia Ba Vì năm 2024

Nằm cách trung tâm thủ đô khoảng 50km về phía Tây, với khí hậu núi cao trong lành và mát mẻ, từ lâu Vườn Quốc Gia Ba Vì trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Đến Vườn Quốc Gia Ba Vì, du khách sẽ được đắm mình giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, được trở về với truyền thuyết Sơn Tinh- Thủy Tinh linh thiêng mà đậm chất thơ.

 

Nằm cách thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây, Vườn Quốc gia Ba Vì là một trong những khu bảo tồn, thăm quan, giải trí đẹp, thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây.

 

Cổng vào Vườn Quốc gia Ba Vì - Ảnh: Sưu tầm

 

Nơi đây phong cảnh ngoạn mục, cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với con người. Tổng diện tích Vườn Quốc gia Ba Vì rộng 11.372 ha; trong đó, rừng nguyên sinh trải rộng 2.752 ha, ở độ cao từ 100 - 1.296m của dãy núi Ba Vì hùng vĩ, có hệ thực vật nhiệt đới và á nhiệt đới khá điển hình ở Việt Nam; bốn mùa cây cối xanh tươi, khí hậu trong lành.

 

Nơi đây là cả một vùng rừng nguyên sinh rộng lớn - Ảnh: Sưu tầm

 

Do địa hình núi cao, độ che phủ của rừng lớn tạo cho vùng Ba Vì có khí hậu rất mát mẻ, nhất là vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch). Về mùa đông, mây mù bao phủ tạo một cảnh quan rất ấn tượng. Ba Vì là một quần thể núi gồm 6 đỉnh, cao nhất là đỉnh Vua cao 1.296m, đỉnh Tản Viên cao 1.227m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.131m… Đỉnh Vua là nơi xây dựng đền thờ Bác Hồ. Đối diện đỉnh Vua lại là một mái núi “thắt cổ bồng” được lập đền Thượng, tương truyền là nơi hóa thân của Đức Thánh Tản - Sơn Tinh được dân gian tôn thờ là anh hùng chống lũ lụt, ngoại xâm, vị thần liên minh các bộ tộc Việt -Mường.

 

Con đường tham quan trong khu vực vườn quốc gia Ba Vì - Ảnh: Sưu tầm

 

Vườn Quốc gia Ba Vì không chỉ được mệnh danh là Lá phổi của thủ đô Hà Nội mà còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật hoang dã, có rất nhiều loài quý, hiếm có tên trong sách đỏ của Việt Nam. Theo tài liệu thống kê của các nhà khoa học, hiện nay Vườn Quốc gia Ba Vì có 812 loài thực vật bậc cao có mạch, thuộc 427 chi và 136 họ. Nơi đây còn có 15 loài cây quý, hiếm như: bách xanh, thông tre, xỉ ba mũi, sến lá bạc, hoa tiên, dương xỉ thân gỗ… Khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì có 45 loài thú, 115 loài chim, 27 loài lưỡng cư, 61 loài bò sát, 86 loài côn trùng; trong đó có 23 loài quý, hiếm có trong sách đỏ như: cu li lớn, gấu ngựa, tê tê vàng, công, gà lôi trắng, khỉ, báo, gấu, sóc bay…

  

Xem thêm: Các khách sạn tại Ba Vì

 

Cu li nhỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Mèo ri - Ảnh: Sưu tầm

 

Cầy gấm - Ảnh: Sưu tầm

 

Được sự ưu ái của thiên nhiên về địa hình, khí hậu đã tạo cho Vườn Quốc gia Ba Vì trở thành một trong bốn khu du lịch sinh thái vùng núi cao nổi tiếng (Đà Lạt, Sa Pa, Ba Vì, Tam Đảo). Không những thế, vùng núi Ba Vì còn là nơi du lịch tâm linh của người Việt. Hàng năm, Vườn Quốc gia Ba Vì đón vài chục nghìn lượt người đến tham quan và học tập. Đến đây, du khách được tận hưởng cái không khí trong lành mát dịu; hương vị của núi rừng, cây cối; chim hót, suối reo hai bên đường.

 

Dã quỳ Ba Vì chỉ nở rộ trong khoảng 10 ngày đến 2 tuần, bắt đầu từ giữa tháng 11 dương lịch - Ảnh: Sưu tầm

 

Khám phá những điều kỳ diệu

 

Theo lối mòn từ cổng đi vào dẫn lối du khách vào trong rừng thông vi vút, rừng tùng rộng lớn. Vẻ bao la của đại ngàn như đưa du khách lạc tới một miền đất kỳ diệu. Sau khi trải qua một chặng đường khá dốc và gấp khúc, du khách sẽ tới được khu Trung tâm cốt 400m. Tại đây, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí mát lạnh của vùng núi Ba Vì và tìm dấu vết còn lại của khu nghỉ mát có từ năm 1940 do người Pháp xây dựng. Bạn có thể dạo quanh công viên, chụp ảnh lưu niệm hoặc nghỉ trong các nhà hàng, nhà nghỉ được xây theo kiểu nhà sàn, uống các món giải khát hay sữa được chế biến từ sữa bò nuôi. Dưới chân núi có bể bơi, sân ten- nít, khu ẩm thực và một khu vườn tập trung rất nhiều loài khỉ.

 

 

Đường tỉnh lộ vào Vườn Quốc Gia Ba Vì - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với khu nuôi bảo tồn động vật và thăm khu vườn dược liệu, du khách được chiêm ngưỡng những loại cây quý hiếm. Những khu vườn chim, thuốc, xương rồng, cây mẫu để góp phần bảo tồn nguồn gen của 117 loài tre trúc, 70 loài cau dừa, 1.200 loài xương rồng và rất nhiều cây chỉ có ở nơi đây, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của các nhà khoa học, sinh viên, học sinh.

 

 

Vườn cây xương rồng trong khu bảo tồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Khách sạn tại Hà Nội

 

Vẹt lùn quý hiếm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tham quan Vườn Quốc gia Ba Vì, du khách có thể thám hiểm cả những thác nhỏ khuất sâu trong núi, lên Cổng trời hay dừng lại ở độ cao 800m để ngắm vườn lan; lách cây rừng tìm nét hoang sơ của những phế tích ghi dấu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp như: Nhà thờ cổ, Cô nhi viện, nhà nghỉ của quan chức cấp cao Pháp, nhà tù chính trị; đặc biệt là khu di tích lịch sử tại cốt 600m đánh dấu trận đánh táo bạo của trung đoàn Ba Vì ngày 31/12/1951.

 

Căn nhà cổ xây từ thời Pháp thuộc, nay đã bỏ hoang bị cây xanh phủ kín - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Càng lên cao, đường càng dốc hơn, mây mù có lúc đặc quánh. Đến độ cao 1.200m, du khách thấy nhẹ nhõm vì đó là đỉnh núi Ba Vì. Phong cảnh ngoạn mục, sương mù bảng lảng tưởng như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh. Sau khi thưởng thức không khí mát mẻ trong lành, du khách leo tiếp 779 bậc đá phía tây lên viếng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và leo 225 bậc đá phía đông lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Tản Viên. Nếu còn sức du khách có thể leo thêm mấy chục bậc đá nữa để lên đến tận đỉnh Vọng Cảnh bốn bề mây mù dày đặc bao phủ.

 

Có rất nhiều các bạn trẻ yêu thích vẻ đẹp của núi rừng đã tới đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Đối với những ai đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh thì đây là một địa chỉ để thỏa sức sáng tạo và thực hành - Ảnh: Sưu tầm

 

Đứng ở trên đỉnh núi, bạn có thể thả hồn ngắm mây trời, núi rừng, thung lũng, sông, hồ hiện ra phía dưới xen kẽ trong những dải mây bạc, khiến tâm hồn ngất ngây. Đặc biệt vào những ngày trời quang mây, nắng đẹp khi mặt trời chênh chếch hướng Tây, từ trên đỉnh núi có thể nhìn thấy rõ toàn cảnh thủ đô, nổi bật những khối nhà chung cư hiện đại đến hàng loạt cao ốc ở trung tâm.

 

Phong lan hoàng thảo Vẩy Rồng quý hiếm nổi tiếng trên núi Ba Vì - Ảnh: Sưu tầm

 

Đêm xuống, rừng quốc gia Ba Vì như chuyển mùa rõ rệt, màu đen bao phủ, tiếng chim hót thưa dần, tiếng côn trùng kêu, tiếng vượn hú ngày một rõ... tạo nên những âm thanh mang âm hưởng của núi rừng đại ngàn. Du khách có thể cắm trại ngủ đêm trong rừng hay trong các nhà nghỉ ngoài cửa rừng trên lưng chừng núi. Thật thú vị biết bao khi được hưởng cái thú nghỉ lại một đêm ở nhà khách đầy trời sao nơi đây và thưởng thức những món ăn đặc sản của rừng!

 

Báo gấm - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu quyết định nghỉ lại một hai ngày ở các nhà nghỉ ngoài cửa rừng sẽ là một dịp đáng nhớ đối với bạn. Tại đây, bạn có thể bơi ở bể, buổi sáng chạy theo đường vòng xây quanh các mỏm núi để ngắm sương sa xuống hồ trong thung lũng. Nếu muốn cảm giác lãng mạn, bạn có thể lang thang hàng giờ trong rừng thông để trút bỏ bớt những suy nghĩ âu lo, căng thẳng trong cuộc mưu sinh hằng ngày.

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

Những bạn trẻ tới đây đều không quên chụp lại những bức ảnh làm kỉ niệm - Ảnh: Sưu tầm

 

Chia tay với rừng, bạn cũng đừng quên thưởng thức những đặc sản như: cơm lam, rượu sữa ong chúa, bánh chè lam, bánh sữa Ba Vì, nước trà đắng… hoặc mua chai phấn hoa, mật ong, măng, chuối rừng về làm quà, sẽ là những kỷ niệm khó quên cho kỳ nghỉ của bạn. Chúc bạn có những ngày nghỉ thật thư giãn bên núi rừng Ba Vì.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /137