Mytour blog
Tags:
Vườn quốc gia Cúc Phươngkhám phá Ninh Bìnhvườn quốc gia Cát Tiênvườn quốc gia Tràm Chim vườn quốc gia yok đôn Vườn quốc gia Côn Đảo
06/04/20234.8050

Xanh ngắt một màu 5 vườn quốc gia lớn nhất nước Việt năm 2024

Các nghiên cứu gần đây đều cho thấy con người khá hào phóng trong các chi tiêu mang tính trải nghiệm và tìm kiếm điều mới cũng như các dịch vụ truyền cảm hứng cho bản thân. Và điều bất ngờ, “du lịch” lại chính là từ khóa đứng đầu trong những dịch vụ được người tiêu dùng hào phóng hầu bao nhất. Tháng 3 đang về kéo theo một mùa hè báo trước oi ả, năm nay hãy thử thổi gió bản thân bằng chuyến du hí 5 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam xem sao?

 

1. VỀ ĐẤT TRÀNG AN NGẮM VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG

 

Tọa lạc ở cả 3 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, Cúc Phương là khu vườn bảo tồn thiên nhiên quốc gia đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng vào khoảng cuối năm 1962. Với thảm động - thực vật đa dạng, vườn quốc gia Cúc Phương ở Ninh Bình có diện tích chiếm đa số hơn cả với khoảng 11.000 ha. Là một quần thể thiên nhiên kết hợp giữa các loài thực vật, động vật lẫn khu công viên, các khu hồ nhân tạo cùng suối và thác, vườn quốc gia Cúc Phương tạo cho du khách cảm giác thích thú ngay từ lần đặt chân đầu tiên.  

 

Lối vào Vườn quốc gia Cúc Phương

Lối vào Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh: Ha Son

 

Cảnh núi xanh biếc cùng mây ngàn ở Vườn quốc gia Cúc Phương

Cảnh núi xanh biếc cùng mây ngàn ở Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh: Thanh Vân

 

Những ngày xuân hết báo hiệu mùa hè oi ả đang sắp kéo về, khu vườn quốc gia Cúc Phương quanh năm rì rào cây xanh, nước lặng chắc hẳn là điểm đến nghỉ dưỡng lẫn tham quan mà bất cứ du khách nào cũng muốn một lần ghé thăm. Mùa du lịch Cúc Phương thích hợp nhất là mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Đặc biệt, cũng tương tự như khu du lịch vịnh Hạ Long, đến với vườn quốc gia Cúc Phương bạn có thể trải nghiệm cảm giác chèo thuyền mạo hiểm kayak để khám phá hết các khu hang động.

 

Thơ mộng cảnh hồ Mạc trong veo nước

Thơ mộng cảnh hồ Mạc trong veo nước - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Khu suối trong vắt nằm trong khuôn viên Vườn quốc gia

Khu suối trong vắt nằm trong khuôn viên Vườn quốc gia - Ảnh: Daylight Ant

 

Đối với những bạn trẻ ham mê khám phá đời sống các loài động vật thì trung tâm cứu hộ linh trưởng là điểm đến lí tưởng khi ghé thăm vườn quốc gia Cúc Phương. Ngoài ra, các địa danh khác nằm trong khuôn viên vườn như hồ Mạc, đỉnh Mây Bạc, bản Mường, cây Chò cố thụ,... cũng là những điểm dừng chân đáng cân nhặc.

 

Chăm sóc động vật ở Vườn quốc gia Cúc Phương

Chăm sóc động vật ở Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh: Mayumi Acosta

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

2. BÁT NGÁT BA KHU VƯỜN QUỐC GIA CÁT TIÊN

 

Cũng như vườn quốc gia Cúc Phương, Cát Tiên trải rộng tên mình ở 5 huyện tương ứng với 3 tỉnh Đà Lạt, Bình Phước và Đồng Nai. Với diện tích và thảm động - thực vật của mình, vườn quốc gia Cát Tiên ở Bình Phước và Đồng Nai có lẽ là điểm đến thu hút hơn cả và thường được gọi chung là vườn quốc gia Nam Cát Tiên để phân biệt. Nam Cát Tiên cũng là vườn quốc gia lớn nhất miền Đông Nam Bộ với khu du lịch sinh thái Bàu Sấu - vùng đầm lầy cá sấu nằm ngay trong khuôn viên vườn.

 

Hoàng hôn buông trên Bàu Sấu Nam Cát Tiên

Hoàng hôn buông trên Bàu Sấu Nam Cát Tiên - Ảnh: Eric Delhoulle

 

Bàu Sấu Nam Cát Tiên trong vắt ngày hè

Bàu Sấu Nam Cát Tiên trong vắt ngày hè - Ảnh: Viet Tran

 

Được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới với hơn 1000 loài động và thực vật, vườn quốc gia Cát Tiên là điểm đến lí tưởng cho những tín đồ yêu màu xanh và sự trong lành mà thiên nhiên ban tặng. Cũng tương tự vườn Cúc Phương, thời gian thích hợp nhất để du hí tham quan vườn Cát Tiên là vào mùa khô, từ cuối tháng 11 cho đến đầu tháng 4 năm sau. Lúc này, hồ nước trong xanh ngắt và thời tiết mát mẻ, khô ráo, không có cảnh các cung đường bị lầy lội và ẩm thấp vì mưa dầm, dài ngày.  

 

Hồ nước trong veo tại Vườn quốc gia Cát Tiên Lâm Đồng

Hồ nước trong veo tại Vườn quốc gia Cát Tiên Lâm Đồng - Ảnh: Bao Nguyen

 

Cheo leo khu cầu phao Vườn quốc gia Cát Tiên Lâm Đồng

Cheo leo khu cầu phao Vườn quốc gia Cát Tiên Lâm Đồng - Ảnh: Ngo Ki Phong

 

Tuy nhiên, nếu muốn ngắm cảnh thế giới bướm rừng và vũ điệu của những loài bướm, đặc biệt là với những tay săn ảnh thì mùa mưa chính là thời điểm tuyệt cú mèo để bắt đầu hành trình chinh phục vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Điểm dừng chân mang tên hệ thống bướm nhiệt đới ở khu bảo tồn Vĩnh Cửu thuộc vườn Cát Tiên chắc hẳn sẽ làm mãn nhãn khách du lịch. Người yêu động vật và ham tìm hiểu về đời sống thiên nhiên còn có một lựa chọn khác nữa là Bàu Sấu - nơi được mệnh danh là vương quốc cá sấu của vùng Đông Nam Bộ. Bạn có thể chèo thuyền từ bến Nhà Kiểm Lâm và lênh đênh giữa đầm cá sấu để thử gan.

 

Cảnh rừng Nam Cát Tiên mùa xuân lãng mạn

Cảnh rừng Nam Cát Tiên mùa xuân lãng mạn - Ảnh: Tony Milos

 

Thảm bướm cứ mỗi độ mùa mưa về ở Nam Cát Tiên

Thảm “bướm” cứ mỗi độ mùa mưa về ở Nam Cát Tiên - Ảnh: Uyên Lê

 

3. LẠ MẮT VƯỜN QUỐC GIA YOKDON ĐĂK LĂK

 

Ngược lên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió nổi tiếng với những nương cà phê bạt ngàn, hôm nay Mytour mời bạn đặt chân lên địa phận 2 tỉnh Đak Lak và Dak Nông để cùng tham quan khung cảnh khác không có cà phê của mảnh đất đỏ bazan nơi đây - vườn quốc gia Yok Don. Nơi nổi tiếng và đi vào thơ ca với những khu rừng khộp quanh năm khoác lên mình thảm lá vàng khô. Ngoài rừng khộp, Yok Don còn có khu rừng cao su bạt ngàn nổi tiếng trong những “shot” hình lãng mạn.

 

Vườn quốc gia Yokdon mùa thay lá

Vườn quốc gia Yokdon mùa thay lá - Ảnh: Tang Pau

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đắk Lắk

 

Huyền ảo màu sắc Vườn quốc gia Yokdon

Huyền ảo màu sắc Vườn quốc gia Yokdon - Ảnh: Hai Le

 

4. VƯỜN QUỐC GIA CÔN ĐẢO, BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

Bên cạnh những điểm du lịch nổi tiếng như Hồ Cốc - Hồ Tràm thuộc Xuyên Mộc hay bãi biển Vũng Tàu lãng mạn thì Bà Rịa Vũng Tàu vẫn thu hút khác bốn phương bởi điểm đến xanh mát bạt ngàn những ngày hè sắp đến, chính là vườn quốc gia Côn Đảo. Nếu Cúc Phương và Cát Tiên cho ta cảm giác đa dạng, phong phú của các loài thực vật thì vườn quốc gia Côn Đảo lại đem lại cảm nhận về sự sặc sỡ sắc màu và vô vàn sắc thái, hình dạng của những loài động vật dưới nước, đặc biệt là các rặng san hô và rùa biển.

 

Hoang dã Vườn quốc gia Côn Đảo

Hoang dã Vườn quốc gia Côn Đảo - Ảnh: Alo Trip

 

Bên cạnh các loài thú trên cạn, vườn quốc gia Côn Đảo cuốn hút khách bởi những loài động vật quý hiếm dưới nước kể trên. Ngoài ra vườn còn là nơi cư trú và sinh sản của các loài cá voi xanh, cá nược và cá cúi. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tật mắt cảnh sinh nở của loài rùa biển mà không phải nơi nào cũng bắt gặp. Ngoài Côn Đảo và Cát Tiên, vùng Đông Nam Bộ còn sở hữu nhiều vườn quốc gia lớn khác như Bù Gia Mập và Lò Gò - Xa Mát.

 

Khỉ ăn dưa hấu Vườn quốc gia Côn Đảo

Khỉ ăn dưa hấu Vườn quốc gia Côn Đảo - Ảnh: Jennifer Parker

 

5. VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM TAM ĐÔNG Ở MIỀN TÂY SÔNG NƯỚC

 

Tạm rời Côn Đảo di chuyển một vài cây số nữa về miền Tây sông nước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp. Mang đậm chất miền Tây Nam Bộ, vườn quốc gia nổi tiếng với sự đa dạng và phong phú của các loài sếu cũng như hạc, đặc biệt trong đó có loài sếu đầu đỏ quý hiếm. Bên cạnh Tràm Chim Tam Nông, vườn quốc gia U Minh Hạ - U Minh Thượng, Phú Quốc và Cà Mau cũng là những vườn quốc gia được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến đi tìm về với thiên nhiên của mình.

 

Thế giới loài hạc ở Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông

Thế giới loài hạc ở Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông - Ảnh: Phuc Le

 

Khu rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Tràm Chim

Khu rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Tràm Chim - Ảnh: Phuong Truong

 

Mùa nước nổi tại Tràm Chim

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Tháp giá rẻ

 

Du lịch sinh thái tuy không phải là loại hình mới mẻ, tuy nhiên những năm gần đây lại nhận được sự quan tâm từ phần đông khách du lịch. Xuất phát từ mục đích tìm kiếm một môi trường thám hiểm thực sự trong lành và yên bình nhằm lấy lại năng lượng sau những ngày làm việc và học tập căng thẳng, hi vọng 5 gợi ý về vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam trải dọc từ Bắc chí Nam sẽ giúp các bạn có được lựa chọn vừa ý nhất cho chuyến du lịch của bản thân cùng bạn bè.

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Xanh ngắt một màu là gì?

- Xanh ngắt một màu là một trong những màu sắc đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, được hình thành từ màu xanh lá cây của cây cối và màu xanh dương của bầu trời.

Ninh Bình là tỉnh nằm ở đâu?

- Ninh Bình là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, nằm ở phía Bắc Việt Nam.

Ninh Bình có những vườn quốc gia nào?

- Ninh Bình có 5 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam, bao gồm: Vườn quốc gia Cúc Phương, Vườn quốc gia Tam Điệp, Vườn quốc gia Vân Long, Vườn quốc gia Tràng An và Vườn quốc gia Cát Bà.

Những điểm đến nổi tiếng ở Ninh Bình là gì?

- Ninh Bình có nhiều điểm đến nổi tiếng như: Hang Múa, Hang Đại Tổ, Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Khu du lịch sinh thái Vân Long, Khu di tích Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương, Vườn quốc gia Tràng An, Vườn quốc gia Tam Điệp, Cát Bà...

Làm thế nào để đến Ninh Bình?

- Ninh Bình có thể đến bằng xe ô tô, xe khách hoặc tàu hỏa từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /184