Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộimùa thu Hà Nộidu lịch mùa xuânHà Nội mùa đông
06/04/20237.7750

Xao xuyến Hà Nội 4 mùa yêu năm 2024

Có lẽ sẽ chẳng ngôn từ nào đủ sức diễn tả trọn vẹn nét đẹp thanh lịch gói trong nhịp sống đô thị sôi động mà mảnh đất Hà Nội đã và đang khoác trên mình. Bởi một lẽ giản đơn, đất trời Hà Nội 4 mùa xuân, hạ, thu, đông luôn biết cách cựa mình để gieo rắc vào lòng người những xao xuyến khó quên.

 

1. LẮNG NGHE LỜI THÌ THẦM CỦA MÙA XUÂN HÀ NỘI

 

Điểm đặc trưng nhất của mùa xuân Hà Nội có lẽ là những đợt mưa phùn giăng lối đi bất chợt trong bước chân du xuân. Mưa phùn mùa xuân còn được người dân đất thủ đô gọi với cái tên thân mật là mưa xuân. Thời tiết lúc này trong trẻo và se lạnh, càng về những tháng sau Tết càng ấm dần lên. Đây là mùa của trăm hoa khoe sắc trong đó đặc trưng hơn bao giờ hết khi nhắc đến xuân Hà Nội đó chính là cành đào hồng gợi lên sự thắm tươi của đất trời sắp sửa bước sang năm mới căng tràn nhựa sống và sự xuân sắc.

 

Chùa Một Cột tươi tắn dưới ánh mùa xuân

Chùa Một Cột tươi tắn dưới ánh mùa xuân - Ảnh: Tran Ngoc

 

Vườn hoa Nhật Tân rộn ràng hương sắc hoa đào

Vườn hoa Nhật Tân rộn ràng hương sắc hoa đào - Ảnh: Mymi Pham

 

Lúc này, những cây bàng đã xong mùa thay lá, không còn những lá bàng đỏ rực hay vàng suộm của những ngày cuối đông lạnh sắt se nữa, thay vào đó là hàng bàng xanh mơn mởn đang đâm chồi biếc lộc khắp dọc đường đi. Bạn có thể ngắm cảnh này rõ nhất khi tham quan lăng Hồ Chủ Tịch, công viên Thủ Lệ hoặc ngắm những cành lộc vừng thật vững chãi căng tràn sắc xuân tại góc hồ Hoàn Kiếm.

 

Bàng đâm chồi biếc lộc mùa xuân bên lăng Bác

Bàng đâm chồi biếc lộc mùa xuân bên lăng Bác - Ảnh: Mailhn

 

Một lựa chọn khác cho chuyến du xuân Hà Nội vào dịp cận Tết là ngao du làng đào Nhật Tân, làng hoa Tây Tựu hay chợ hoa Quảng Bá để thấy da thịt rạo rực trong mùa xuân se lạnh mà vẫn ấm áp lòng ở mảnh đất Hà thành này. Mùa xuân thì thầm e ấp mà lại rất đỗi duyên dáng trong những nụ tầm xuân đủ màu sắc hay những góc phố cổ đỏ rực tranh treo câu đối và các món đồ sắm tết bắt mắt. Đối với những du khách ưa thích nhịp sống hiện đại, bạn có thể vui xuân tại các trung tâm thương mại hoặc khu mua sắm, vui chơi giải trí như Royal City, Times City,...

 

Nhộn nhịp sắm hoa chào Tết Hà Nội

Nhộn nhịp sắm hoa chào Tết - Ảnh: Tue Nguyen

 

2. HẠ VỀ RẠO RỰC TRÊN NHỮNG PHỐ PHƯỜNG HÀ NỘI

 

Hạ về rạo rực trên từng góc phố cổ Hà Nội, len lỏi trong đến những ngõ ngách nhỏ nhất bởi cái nóng rất đặc trưng cùng sự bung nở của hàng phương vĩ đỏ thắm xen kẽ những hàng bằng lăng tím biếc cả góc trời. Người ta nhận ra hạ đã về thông qua mùa hoa và cái hương vị nồng nóng mà đất trời Hà Nội phả ra trong nhịp sống thường nhật. Mùa hè đến, được ngồi ở góc hồ Tây ngắm cảnh nước trong veo cùng thưởng thức que kem Tràng Tiền mát lạnh quả là cái thú không phải nơi nào cũng cảm nhận được.

 

Lặng ngắm mặt hồ yên ả ngày hè Hà Nội

Lặng ngắm mặt hồ yên ả ngày hè Hà Nội - Ảnh:Quang Huy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Dạo phố ngày hè đất Hà thành

Dạo phố ngày hè đất Hà thành - Ảnh: Hiro Oki

 

Những ngày hè nóng rạo rực, đa số người dân Hà Nội thường chọn cách “trốn” thành phố tấp nập và cùng gia đình đến với những chuyến dã ngoại ở ngoại thành Hà Nội như khu du lịch sinh thái hồ Đại Lải, công viên Thủ Lệ, khu du lịch sinh thái hồ Tiên Sa, công viên Thống Nhất,... để tận hưởng bầu không khí trong lành mà thiên nhiên cỏ cây mang lại bởi mùa hè Hà Nội nên nhiệt khá cao, có năm lên đến hơn 41 - 42 độ C.

 

Khu du lịch hồ Đại Lải trốn hè ở ngoại thành Hà Nội

Khu du lịch hồ Đại Lải “trốn” hè ở ngoại thành Hà Nội - Ảnh: Quang Nguyen Vinh

 

Mùa hè Hà Nội cùng trải nghiệm thả diều

Mùa hè cùng trải nghiệm thả diều - Ảnh: Leah Diament

 

Một địa điểm nữa thường được các bạn trẻ lui tới dịp cuối hè sang thu là cầu Long Biên. Đây là cây cầu nối giữa 2 quận Long Biên và Hoàn Kiếm, cũng là địa điểm ghi lại những shot hình đẹp, dưới chân cầu và khu vực trũng xung quanh là bãi bồi sông Hồng với đồng cỏ lau lãng mạn trong gió chiều. Với chiều dài hơn 1600m, cầu Long Biên được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Ngắm hoàng hôn trên cầu cũng là trải nghiệm thú vị bạn nên thử một lần.

 

Hà Nội hoàng hôn mùa hạ đậm sắc nóng rạo rực

Hà Nội hoàng hôn mùa hạ đậm sắc nóng rạo rực - Ảnh: Quang Vu

 

3. XAO XUYẾN KHÔNG QUÊN MÙA THU HÀ NỘI

 

Nếu ví Hà Nội với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông chưa đủ thì chỉ có thể ví Hà Nội có 2 mùa: mùa yêu và mùa yêu hơn nữa. Và thu chùng chình rẽ ngang lối Hà Nội cũng chính là khoảnh khắc con người ta cảm thấy yêu mảnh đất ngàn năm văn hiến này hơn bao giờ hết. Thu Hà Nội thơm mùi hương cốm mới, mùi hoa sữa nồng nàn, mùi hoa xa cừ ngai ngái quyện với mùi ẩm xốp đặc trưng của trời thu khiến du khách một lần ghé thăm đều vấn vương mãi không thôi.

 

Thu Hà Nội về trên những lá vàng suộm màu độ thay lá

Thu về trên những lá vàng suộm màu độ thay lá - Ảnh: Quang Vu

 

Thu về nhuộm vàng những cành lộc vừng bên góc hồ Gươm

Thu về nhuộm vàng những cành lộc vừng bên góc hồ Gươm - Ảnh: Quang Vu

 

Hương sắc mùa thu Hà Nội có lẽ sẽ không thể trộn lẫn với bất cứ nơi nào dọc dài mảnh đất Việt này, cũng vì lẽ đó, mùa thu xứ Hà thành này vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những thi nhân xuất khẩu thành thơ, thu len lỏi vào cả trong những bài hát nhắc nhở người ta nhớ mãi về mùa hoa sữa thơm ngào ngạt góc phố, mùa mặt hồ Gươm long lanh nước trong veo phẳng lặng, mùa lạnh se sắt nghe hơi cỏ từ những bụi heo may bên bãi bồi sông Hồng… tất cả hương sắc nhẹ nhàng mà đầy tinh tế ấy được thu Hà Nội tỉ mẩn gói gọn vào cả đất trời.

 

Hồ Hoàn Kiếm nhẹ nhàng sắc thu sang

Hồ Hoàn Kiếm nhẹ nhàng sắc thu sang - Ảnh: Nam Nguyen Duy

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 77% tại Hà Nội

 

Dạo phố mùa thu Hà Nội

Dạo phố mùa thu Hà Nội - Ảnh: Michael S

 

4. HÀ NỘI MÙ SƯƠNG IM ẮNG NGÀY ĐÔNG SANG

 

Không còn là cái lạnh se sắt những ngày mùa thu dịu ngọt, đông Hà Nội lạnh thấu da thịt nhưng vẫn khiến người con Hà thành đi xa luôn ngưỡng vọng nhớ về. Đông Hà Nội sương mù trắng xóa một góc trời, những cây bàng thưa dần lá để lại một màu đỏ suộm sắp sửa cho những chồi non lộc biếc khi mùa xuân kéo tới. Tuy nhiên, với tiết trời lạnh, nền nhiệt thấp như vậy, người dân Hà thành lại có được thú vui của ngày Giáng sinh trọn vẹn hơn vùng đất phương Nam quanh năm ấm nóng.

 

Hồ Tây một chiều mùa đông sau cơn mưa

Hồ Tây một chiều mùa đông sau cơn mưa - Ảnh: Thanh Leo

 

Mùa đông Hà Nội với những cơn mưa phùn bất chợt không báo trước khiến những quán nhỏ ven đường nghi ngút khói càng thêm nhộn nhịp đông vui. Một tối mùa đông được cùng nhau thưởng thức cốc cà phê trứng ở Đinh hay Cộng cà phê, được xì xụp tô cháo quẩy thơm phưng phức, hay được dạo một vòng trong cái lạnh run người ở bờ hồ Gươm quả là thú vui du khách nên trải nghiệm trong chuyến tham quan đất thủ đô này. Mùa đông cũng là mùa hoa cải ngồng nở vàng rực cả một vùng trời ngoại thành Hà Nội.

 

Buổi tối mùa đông bên hồ Hoàn Kiếm lung linh đèn

Buổi tối mùa đông bên hồ Hoàn Kiếm lung linh đèn - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Du lịch Hà Nội những ngày chớm đông, du khách hãy dạo quanh khắp các góc phố như Phan Đình Phùng, Đinh Lễ, “phố Tây” Tạ Hiện… để bắt gặp những gánh hoa rong chở đầy cúc họa mi trắng muốt vấn vương lòng người. Dân Hà Nội vẫn thường ví von loài hoa này là loài hoa báo đông. Dẫu là mùa nào trong năm, dường như bỏ quên sự tấp nập chốn phồn hoa đô thị, Hà Nội vẫn khiến lòng du khách xao xuyến chính bởi nét thiên nhiên trong trẻo và lãng đãng và mộc mạc mà đất Hà thành vốn ngàn năm có sẵn.

 

Buổi sáng chủ nhật mùa đông bên hồ Hoàn Kiếm

Buổi sáng chủ nhật mùa đông bên hồ Hoàn Kiếm - Ảnh: Thanh Leo

 

Phim tài liệu Hà Nội bốn mùa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Hà Nội mỗi mùa lại gói vào lòng người những xúc cảm khác nhau khó gọi tên. Ta chỉ biết về một Hà Nội 4 mùa xuân, hạ, thu, đông luôn gieo rắc những hương vị đặc trưng trong từng góc phố, trong từng món ăn và trong cả những mùa hoa, những cung đường mà ta bước chân qua.

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Xao xuyến Hà Nội 4 mùa yêu là gì?

- Xao xuyến Hà Nội 4 mùa yêu là một chương trình du lịch được tổ chức tại Hà Nội, giúp du khách khám phá và trải nghiệm những địa điểm, hoạt động, ẩm thực đặc trưng của thành phố trong 4 mùa trong năm.

Chương trình Xao xuyến Hà Nội 4 mùa yêu bao gồm những hoạt động gì?

- Chương trình bao gồm các hoạt động như: tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của miền Bắc, tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.

Hà Nội có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?

- Hà Nội có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hoàn Kiếm Lake, Chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tháp Rùa, Hồ Tây, Khu phố cổ Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam...

Miền Bắc có những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nào?

- Miền Bắc có nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng như: phở, bún chả, nem rán, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn, bánh mì pate, chè trôi nước, chè đỗ xanh, rượu ngô...

Ngoài Xao xuyến Hà Nội 4 mùa yêu, Hà Nội còn có những chương trình du lịch nào khác?

- Hà Nội có nhiều chương trình du lịch khác như: Hà Nội - Hạ Long - Sapa, Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long, Hà Nội - Mai Châu - Mộc Châu, Hà Nội - Tam Đảo - Thác Bản Giốc...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /251