Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namdu lịch lễ tết
06/04/20235.8012

Ý nghĩa các loại cây cảnh ngày Tết của người Việt năm 2024

Ngày Tết đang gần kề và người người, nhà nhà đều đang rục rịch sắm sửa cho mình những cây cảnh ngày Tết như quất, đào, mai… để không khí Tết thêm phần náo nhiệt. Nhưng bạn đã một lần tìm hiểu về ý nghĩa của những loại cây cảnh ngày Tết này chưa. Hãy cùng Mytour tìm hiểu ý nghĩa của những loại cây này trong phong tục đón Tết của người Việt mình nhé!

 

1. CÂY ĐÀO

 

Vào những dịp Tết, nhà nhà đều tươi tắn sắc hoa và ai cũng mong muốn trong nhà của mình có ít nhất một loại hoa tươi để khoe sắc rực rỡ vào mùa xuân. Hoa đào từ xưa đã được người Việt Nam yêu thích bởi vẻ đẹp, sự thuần khiết được ví như những cô gái trẻ. Không chỉ thế, loài hoa này được xem như biểu tượng của ngày Tết mà còn vì những ý nghĩa tốt đẹp nó mang lại trong những ngày đầu xuân.

 

CÂY ĐÀO

Hoa đào tươi tắn sắc xuân - Ảnh: Nguyên Sơn Tùng

 

CÂY ĐÀO

Cây hoa đào mang ý nghĩa đổi mới, sinh sôi và sự phát triển mạnh mẽ - Ảnh: Sưu tầm

 

Cây hoa đào theo luật phong thủy là tinh hoa của ngũ hành, là một trong những loài hoa trị bách quỷ. Vào những ngày giáp Tết, việc để một chậu hoa đào trong nhà hay trồng một cây hoa đào trước cổng luôn mang ý nghĩa đổi mới, sinh sôi và sự phát triển mạnh mẽ.

 

CÂY ĐÀO

Hoa đào mang ý nghĩa sinh sôi, phát triển mạnh mẽ  - Ảnh: Tarkan KIZARTICI

 

CÂY ĐÀO

Hoa đào còn mang ý nghĩa may mắn trong tình duyên - Ảnh: Robart Nikolchev

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Còn đối với người Trung Quốc, hình ảnh cây đào không chỉ xuất hiện vào những ngày Tết mà còn ở những ngày lễ vu quy. Nếu một người độc thân treo bức tranh cây đào có quả trong nhà thì có lẽ sẽ gặp may mắn trong tình duyên.

 

2. CÂY QUẤT

 

Không phải ngẫu nhiên mà cây quất lại được bày bán nhiều vào những dịp Tết Nguyên Đán. Ở Trung Quốc và Việt Nam, cây quất ra trái hay được trưng bày vào dịp Tết vì người ta cho rằng quất và biểu tượng của sự may mắn.

 

CÂY QUẤT

Cây quất xanh tốt, nhiều quả mang lại may mắn cho năm mới - Ảnh: Sưu tầm

 

CÂY QUẤT

Quất là biểu tượng của ngày Tết trên đất nước ta - Ảnh: Livio De Mia

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Theo âm tiếng Hán, từ “quất” gần giống với âm của  từ “cát” có nghĩa là cát tường, cát lợi. Vào những ngày giáp Tết, nhà nhà đều đổ xô đi mua cho mình một cây quất xanh tốt, quả vàng đều, trái trĩu nặng với mong muốn được bội thu, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe.

 

CÂY QUẤT

Trong âm Hán, từ “quất ” gần giống với từ “cát” có nghĩa là cát lợi, cát tường - Ảnh: Dang Thuy

 

CÂY QUẤT

Tết đang đến rồi - Ảnh: Tue Nguyen

 

Còn đối với những người làm ăn thì cây quất càng to, càng nhiều quả thì sự hưng thịnh trong năm mới càng nhiều. Đặt cây quất to trong cửa hàng hay văn phòng sẽ mang lại vận khí cho gia chủ. Không chỉ thế, quất còn là biểu tượng của sự trường thọ và may mắn trong tình duyên.

 

3. CÂY SUNG

 

Để đổi mới không khí đón Tết, nhiều gia đình không chọn đào hay quất mà chọn cây sung làm cây cảnh đón Tết của gia đình mình. Hình ảnh cây sung với nhiều quả tròn đầy, căng mịn sức sống thể hiện sự sung túc trong năm mới như chính tên gọi của nó.

 

CÂY SUNG

Sung cảnh ngày Tết mang lại sự sung túc trong năm mới - Ảnh: Chauhoa

 

Trong những loại cây cảnh ngày Tết, cây sung là loài cây khó tìm và ít gặp hơn cả bởi sự phổ biến của nó. Thông thường sung chỉ hay dùng để bày trong mâm ngũ quả với mong muốn sung túc nhưng ngày nay, cây sung dần được coi là loài cây mang nhiều tài lộc trong năm mới của nhiều gia đình Việt.

 

4. CÂY MAI

 

Từ xưa, màu vàng là màu của vua chúa, là màu sắc tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Cây mai với bao dãi nắng dầm mưa, tượng trưng cho bao gian truân, vất vả để đến được với thành công, là biểu tượng tiêu biểu cho tinh thần cao quý của người Việt Nam.

 

CÂY MAI

Hoa mai biểu tượng cho sự thịnh vượng, phát triển - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

CÂY MAI

Một nhành mai vàng - Ảnh: Ngô Trung

 

Màu vàng của những cánh hoa mai tương ứng với hành thổ trong ngũ hành, là trung tâm của trời đất. Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày Tết để một chậu hoa mai trong nhà thể hiện mong muốn gia đình được may mắn, hạnh phúc tràn đầy, đồng thời cũng mang lại sự thịnh vượng cho những ai làm ăn.

 

CÂY MAI

Vườn mai vàng nhộn nhịp ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

CÂY MAI

Mai vàng đẹp ấn tượng khi mùa xuân đến - Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Hình ảnh cành mai vàng cùng đàn én như báo hiệu mùa xuân đang đến, một năm mới tràn đầy niềm vui, niềm hứng khởi đang chờ đón. Năm mới với biết bao điều mới hy vọng sẽ mang lại cho mỗi chúng ta một năm tràn đầy may mắn, hạnh phúc.

 

Dù mỗi loại cây đều mang những ý nghĩa khác nhau, nhưng tụ chung lại chúng đều có ý nghĩa may mắn đối với gia chủ, mang lại tiền tài, sức khỏe trong năm mới. Vậy còn chần chờ gì nữa nào, hãy cùng Mytour đi sắm cây cảnh đón Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 này nhé.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Trồng cây cảnh trong nhà vào dịp Tết được coi là một truyền thống của người Việt. Cây cảnh mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phát đạt, may mắn và tài lộc trong năm mới.
Các loại cây cảnh nào thường được trồng vào dịp Tết?
Cây mai: tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang và may mắn.
Cây quất: tượng trưng cho sự thịnh vượng, tài lộc và sức khỏe.
Cây đào: tượng trưng cho sự tình duyên, hạnh phúc và thành công trong tình cảm.
Cây hoa đào: tượng trưng cho sự tinh tế, thanh lịch và sự đẹp đẽ.
Làm thế nào để chăm sóc cây cảnh trong nhà?
Cây cảnh cần được tưới nước đều đặn và đủ lượng.
Để cây cảnh được phát triển tốt, cần đặt chúng ở nơi có đủ ánh sáng và không khí tươi mát.
Cần bón phân định kỳ để giúp cây cảnh phát triển tốt hơn.
Có những điều gì cần tránh khi trồng cây cảnh trong nhà?
Tránh đặt cây cảnh ở nơi có nhiều gió hoặc nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
Tránh tưới nước quá nhiều hoặc quá ít.
Tránh để cây cảnh bị nhiễm bệnh hoặc bị sâu bệnh tấn công.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /392