Mytour blog
Tags:
du lịch lễ 2/9khám phá Hà Nộimùa thu Hà Nộinhà thờ Lớn Hà Nộicảnh đẹp Hà Nộibánh cốm Hà Nội
06/04/20234.5360

10 lý do giản đơn khiến người ta phải lòng trời thu Hà Nội năm 2024

Một sớm mai thức dậy bỗng thấy trời se lạnh, thấy lá trổ vàng, thấy hương hoa sữa vấn vít trong không gian, chợt nhận ra Hà Nội đã vào thu. Có lẽ rằng không mùa thu nào đẹp bằng thu Hà Nội, đẹp tới nao lòng khiến người ta cứ thổn thức mãi một hoài niệm ở trong tim. Chẳng hề kiêu sa, lộng lẫy, chẳng rực rỡ sắc màu mà thu về khiến mảnh đất thủ đô như mang trong mình cái vẻ mê hoặc tới hoang đường. Vậy nên, những người con trên mảnh đất ngàn năm văn hiến ấy dù đi tới phương nào, vẫn đau đáu trong hồn một Hà Nội đầy thương nhớ, một Hà Nội đầy bình yên lúc thu sang.

 

Có những khoảnh khắc thật giản đơn nhưng lại khiến người ta cứ ngóng trông mùa thu Hà Nội

Có những khoảnh khắc thật giản đơn nhưng lại khiến người ta cứ ngóng trông mùa thu Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xách balo lên thôi, cùng Mytour tìm về thiên đường mùa thu trên mảnh đất kinh kỳ để cảm nhận hết những lý do khiến người ta yêu, người ta mong ngóng mùa thu Hà Nội nhé.

 

1. HÂN HOAN NIỀM VUI NGÀY QUỐC KHÁNH MỒNG 02/09

 

Khi thu chùng chình ngang ngõ là những nẻo đường Hà Nội lại ngập tràn trong sắc đỏ của cờ hoa. Trong lòng mỗi người con mang dòng máu Lạc Hồng lại nhớ về tháng 9 mùa thu năm ấy, hình ảnh vị cha già dân tộc đứng tại quảng trường Ba Đình dõng dạc đọc Bảng tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

 

Rực rỡ cờ hoa mừng ngày Quốc Khánh

Rực rỡ cờ hoa mừng ngày Quốc Khánh - Ảnh: Sưu tầm

 

Dù đã 70 năm trôi qua và có lẽ rằng trong tâm trí của những người con thế hệ sau này chỉ biết tới ngày quốc khánh mồng 02/09 năm nào qua những trang sử và những thước phim tài liệu nhưng dường như trong tim bất cứ ai cũng trào dâng một niềm tự hào, một niềm hân hoan chào đón mùa thu để được sống trong bầu không khí hào hùng của toàn dân tộc.

 

Cờ tổ quốc tung bay trên mọi nẻo đường

Cờ tổ quốc tung bay trên mọi nẻo đường - Ảnh: Sưu tầm

 

2. THU VỀ, NẮNG CŨNG NGỌT HƠN

 

Không còn cái nắng gay gắt như thiêu đốt hết vạn vật của ngày hè, thu về cả Hà Nội như đổi khác. Nắng như rót mật qua từng kẽ lá, nắng nhuộm vàng những ngôi nhà cổ nhuốm thời gian.

 

Từng tia nắng e ấp buổi sớm mai

Từng tia nắng e ấp buổi sớm mai - Ảnh: Sơn Hoàng

 

Vậy mới nói Hà Nội đẹp nhất mùa thu. Bầu trời trong xanh, gió dịu nhẹ, đến nắng vàng cũng e ấp thế thôi. Mỗi sáng thức giấc thấy nắng le lói len vào căn phòng nhỏ. Bước chân xuống phố thấy nắng trải dài trên những ngõ vắng xôn xao. Và rồi khi chiều buông bóng, nắng cũng vàng ươm nhuộm kín cả một khung trời.

 

Nắng vàng ươm nhuộm kín của khung trời

Nắng vàng ươm nhuộm kín của khung trời - Ảnh: Giang Trịnh

 

Đẹp tới mơ màng khiến người ta cứ muốn tắm mình trong ánh nắng dịu ngọt ấy, đạp xe thong dong trên con phố nhỏ, lặng ngắm một trời thu rực nắng vàng rơi rớt trên những cảm xúc không tên, bình yên đến lạ.

 

Nắng dịu ngọt rơi rớt trên những cảm xúc không tên

Nắng dịu ngọt rơi rớt trên những cảm xúc không tên - Ảnh: Sưu tầm

 

3. MƠ MÀNG GIÓ HEO MAY LƯỚT QUA TỪNG NGÕ PHỐ

 

Thu vừa chạm ngõ là lúc gió heo may nhè nhẹ tràn về. Gió nhẹ nhàng đẩy đưa ngoài phố, gió dìu dặt thổi bay từng đám lá vàng đang phủ kín những nẻo đường, gió vương vít trên từng chiếc xe hoa, gió níu bước chân kẻ lữ hành đừng vội bước lúc thu sang.

 

Gió heo may vương vít trên những chiếc xe hoa

Gió heo may vương vít trên những chiếc xe hoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Gió heo may về là lúc thức dậy buổi sáng bỗng thấy sao trời se sắt lại, lòng bỗng rưng rưng những hoài niệm từ thuở ngày xưa. Gió heo may về là khi tâm hồn ngập tràn những cảm xúc chẳng thể nói thành lời, để rồi đôi lúc chợt ngẩn ngơ lạc lòng theo những chiếc lá vàng đang xoay nhẹ nhẹ trong cơn gió của buổi giao mùa.

 

Gió heo may se sắt cả trời thu

Gió heo may se sắt cả trời thu - Ảnh: Sưu tầm

 

4. CỐM NON GỌI MỘT TRỜI THU HÀ NỘI

 

Một chiều thu lững thững dạo bước trên những con đường nhỏ là lại thấy vẩn vương trong không khí mùi hương dịu ngọt của cốm non.

 

Hương cốm non dịu ngọt níu thu về

Hương cốm non dịu ngọt níu thu về - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Cốm gọi mùa thu về trên mảnh đất kinh kỳ, cốm như một món ăn chơi nhưng chứa đựng trong đó cái hồn tinh tế của người Hà Nội. Những hạt cốm xanh ngắt, mượt mà, thơm hương sữa và nắng, như một món quá kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng.

 

Từng hạt cốm xanh ngắt như một món quà kỳ diệu của thiên nhiên

Từng hạt cốm xanh ngắt như một món quà kỳ diệu của thiên nhiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Vậy nên những người con phong nhã đất thủ đô dù đang ở nơi nào cũng vẫn mãi nhớ về một Hà Nội mùa thu ngập tràn trong hương thơm lừng của cốm làng Vòng, nhớ tiếng rao của người bán cốm len lỏi trong từng góc phố, nhớ hình ảnh những các bà, các chị nghiêng mình trên những đôi quang gánh nặng trĩu mỗi sớm mai.

 

Cốm non đầu mùa khiến người ta trông mãi tiếng gọi thu về trên từng ngõ phố

Cốm non đầu mùa khiến người ta trông mãi tiếng gọi thu về trên từng ngõ phố - Ảnh: Sưu tầm

 

Cứ như thế, hương cốm non đầu mùa đi vào tiềm thức mỗi người khiến người ta cứ trông hoài, trông mãi tiếng gọi thu về trên từng ngõ phố thân quen.

 

5. LẠC BƯỚC NHỮNG CƠN MƯA THU BẤT CHỢT

 

Thu vừa chạm ngõ, những cơn mưa đầu mùa như cũng được thể tung hoành để gột rửa hết cái oi bức của ngày hè khiến đất trời trở nên tinh khôi, nhẹ nhàng hơn.

 

LẠC BƯỚC NHỮNG CƠN MƯA THU BẤT CHỢT

Những cơn mùa đầu mùa như gột rửa hết cái oi bức của ngày hè - Ảnh: Sưu tầm

 

Mưa mùa thu Hà Nội đặc biệt lắm, không rả rích như những đợt mưa xuân, không ồn ã như những cơn mưa mùa hạ, không lạnh buốt như như màn mùa lúc đông về mà chợt đến chợt đi, đỏng đảnh chẳng kém cô gái đang ở tuổi xuân thì.

 

Những cơn mưa chợt đến chợt đi đỏng đảnh như cô gái tuổi xuân thì

Những cơn mưa chợt đến chợt đi đỏng đảnh như cô gái tuổi xuân thì - Ảnh: Sưu tầm

 

Người ta cứ thích đi bộ dưới mưa thu Hà Nội, giơ tay đón lấy từng hạt mưa đang nhẹ nhàng rơi xuống, rồi ngắm nhìn chúng nhởn nhơ vui đùa trên từng vòm lá xanh biếc, nhảy nhót trên những con đường dài, ngộ nghĩnh, hồn nhiên như những đứa trẻ bé thơ.

 

Những cơn mưa như ôm cả kỷ niệm vào lòng

Những cơn mưa như ôm cả kỷ niệm vào lòng - Ảnh: Hine Le

 

Vậy nên người ta mới nói mưa thu Hà Nội gợi nhiều xúc cảm lắm, kéo mỗi người về một thời đã xa trong ký ức muôn màu.

 

6. CAFÉ VỈA HÈ NGHE GIÓ THU QUA

 

Người đời vẫn thường nhận xét rằng café Hà Nội mang một nét riêng lắm nhé, không cầu kỳ, sang chảnh, chỉ là một chiếc ghế gỗ nhỏ, chỉ là một vỉa hè mà người ta cứ ngồi đó, thưởng thức cái hương quyến rũ của café hòa quyện trong cái hương thơm lừng của cốm, hương thơm ngọt ngào của hoa sữa và mùi ngai ngái của cỏ cây sau mỗi trận mưa.

 

Lặng nhìn mùa thu chầm chậm lướt qua

Lặng nhìn mùa thu chầm chậm lướt qua - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngồi café vỉa hè để thưởng thức gió heo may về trên từng ngõ phố, và nghiêng nghiêng người đón chút nắng dịu ngọt lúc thu sang. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng lại gom góp hết cả trời thu trong đó, đẹp tới mơ màng. Lê la café vỉa hè những ngày sang thu là một cách giản đơn để cảm nhận cái tinh tế của đất trời, cái bình lặng của hồn người.

 

Lê la cafe để cảm nhận cái bình dị của Hà Nội lúc thu sang

Lê la cafe để cảm nhận cái bình dị của Hà Nội lúc thu sang - Ảnh: Sưu tầm

 

7. HƯƠNG HOA SỮA NỒNG NÀN TRÊN MỖI BƯỚC CHÂN QUA

 

Hoa sữa như một đặc trưng của mùa thu Hà Nội, hoa sữa không mang hương thanh khiết dịu nhẹ mà nồng nàn quyến rũ, len lỏi trên từng con phố, theo bước chân người lãng du qua những nẻo đường quen.

 

Hoa sữa nồng nàn trên những con phố thân quen

Hoa sữa nồng nàn trên những con phố thân quen - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhắc tới hoa sữa, đột nhiên trong lòng mỗi người lại nhớ tới Hà Nội một chiều thu. Lãng đãng đạp xe dưới những tàng cây xanh mướt, nghe hương hoa nồng nàn trong làn gió thoảng, nhìn những cánh hoa buông lơi trước tầm mắt bất chợt thấy trái tim chùng chình vài nhịp đập, đưa ta đến những miền xa thăm thẳm của ký ức những ngày xưa.

 

Hoa sữa ngợp trời khiến lòng lạc nhịp

Hoa sữa ngợp trời khiến lòng lạc nhịp - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa sữa khiến lòng người chuếnh choáng say trong hơi men của đất trời, hương hoa bủa vây muôn lối như giăng kín con người trong những miền vô định của nỗi niềm.

 

Bỗng thấy chuếnh choáng trong men say của đất trời

Bỗng thấy chuếnh choáng trong men say của đất trời - Ảnh: Sưu tầm

 

8. MƠ MÀNG LÁ VÀNG RƠI TRONG GIÓ

 

Sáng sớm thức giấc, dạo bước xuống phố thân quen, thấy từng con đường nay bỗng lung linh đến lạ, từng tàng cây xanh mướt ngày nào bỗng chốc trổ vàng, lá vàng trải thảm trên những vỉa hè, lá vàng rơi rớt trên mái ngói nâu thẫm của những ngôi nhà cổ, lá vàng rụng kín mặt hồ Gươm không gợn sóng.

 

Những khung trời rợp lá vàng bay

Những khung trời rợp lá vàng bay - Ảnh: Mr.Milivista Nam { NINETEEN Studio }

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Hà Nội

 

Bất chợt đâu đó, một vài chiếc lá vàng vờn theo cơn gió heo may, một vài chiếc lại quấn theo vòng xoay đều đều của bánh xe, quấn quýt theo chân người như lưu luyến chẳng muốn rời. Một không gian đủ lãng mạn, đủ khiến lòng người rạo rực, muốn bước thật chậm để cảm nhận thời gian đang dần trôi theo những chiếc lá bay.

 

Lá vàng quấn quýt theo bước người đi

Lá vàng quấn quýt theo bước người đi - Ảnh: Vũ _Quang

 

Đủ dịu dàng khiến người ta chẳng vội bước mau -

Đủ dịu dàng khiến người ta chẳng vội bước mau - Ảnh: Sưu tầm

 

9. SẤU CHÍN NÍU BƯỚC CHÂN THU TRÊN PHỐ PHƯỜNG HÀ NỘI

 

Không chỉ là hương ngọt lành của cốm non, hương nồng nàn của hoa sữa, nhắc tới mùa thu Hà Nội, chắc không ai có thể quên được những quả sấu tròn xinh đang lấp ló sau những tán lá xanh um. Người ta vẫn nói sấu chín là thức quà mang duyên thầm của tuổi học trò đất Hà thành, sấu chín như gói ghém hết những kỷ niệm của một thời áo trắng tinh khôi.

 

Những trái sấu nhỏ xinh e ấp sau tàn lá xanh um

Những trái sấu nhỏ xinh e ấp sau tàn lá xanh um - Ảnh: Sưu tầm

 

Những quả sấu vàng ươm dầm muối ớt, chua chua ngọt ngọt, mặn mặn cay cay khiến người ta chỉ mới nghĩ tới thôi cũng chẳng thể cầm lòng, muốn một lần ra Hà Nội lúc thu sang để thưởng thức cái thức quà mang đủ đầy vị giác ấy.

 

Những trái sấu vàng ươm khiến người ta chẳng thể cầm lòng -

Những trái sấu vàng ươm khiến người ta chẳng thể cầm lòng - Ảnh: Sưu tầm

 

10. BÌNH YÊN MỘT SÁNG MÙA THU

 

Sáng sớm mùa thu là thời điểm mà người Hà thành cảm thấy bình yên nhất. Sau những cơn mưa đêm rả rích, cả trời đất bỗng nhẹ nhàng thức giấc, bầu trời cao xanh dịu vợi, từng làn gió mát lành, từng hạt nắng đang cố vươn mình qua những mái nhà cổ trăm năm để hòa chung vào bầu không khí an lành phía dưới kia.

 

Hà Nội vào thu cứ níu chân người ta xuống phố

Hà Nội vào thu cứ níu chân người ta xuống phố - Ảnh: Break_away

 

Để tận hưởng bầu không khí an lành buổi sớm mai

Để tận hưởng bầu không khí an lành buổi sớm mai - Ảnh: Break_away

 

Một sớm thức giấc là thấy muốn nhanh bước chân ra phố, hít hà cái hương đất trời thanh khiết, để hòa cùng nhịp bước của đời, của người và để cảm hết cái vẻ đẹp của mảnh đất kinh kỳ theo nhịp sống của mùa thu.

 

Bình yên một sáng mùa thu Hà Nội

Bình yên một sáng mùa thu Hà Nội - Ảnh: Nam Nguyễn Duy

 

Có một mùa thu thật khác ở Hà Nội dấu yêu. Có những lý do rất đơn giản và vụn vặt nhưng lại khiến người ta cứ vấn vương về một thiên đường thu đất kinh kỳ. Dường như chỉ trong những khoảnh khắc ấy, người ta mới sống trọn với lòng, mới thấy nhịp tim bỗng chùng chình những niềm xúc cảm khó gọi thành lời, khiến bước chân người cứ chầm chậm lướt qua từng con phố để thu hết vào lòng một Hà Nội lúc thu sang.

 

Hà Nội mùa thu - Mùa thu Hà Nội

Hà Nội mùa thu - Mùa thu Hà Nội - Ảnh: HQN

 

Ngắm nhìn một Hà Nội bình yên - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu. Hà Nội mùa thu – Mùa thu Hà Nội. Hoa sữa về thơm trong từng cơn gió. Mùi cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao Hà Nội lại được gọi là "Thủ đô ngàn năm văn hiến"?

- Hà Nội là trung tâm văn hóa, lịch sử và chính trị của Việt Nam trong suốt hàng ngàn năm. Thành phố này có nhiều di sản văn hóa, kiến trúc và tôn giáo độc đáo, đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội.

Hà Nội có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?

- Hà Nội có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hồ Gươm, Khu phố cổ Hà Nội, Chùa Một Cột, Đền Ngọc Sơn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tháp Rùa, Hồ Tây, Vườn quốc gia Ba Vì, ...

Tại sao Hà Nội lại được yêu thích vào mùa thu?

- Mùa thu là thời điểm đẹp nhất của Hà Nội với khung cảnh hoa lá đổi màu, trời se lạnh và không khí trong lành. Nhiều người yêu thích Hà Nội vào mùa thu để thưởng thức cà phê, trà vàng rực trên phố cổ, đi dạo quanh Hồ Gươm và tham quan các địa điểm du lịch.

Hà Nội có ẩm thực đặc trưng gì?

- Hà Nội có nhiều món ăn đặc trưng như: Phở, Bún chả, Bánh cuốn, Chả cá Lã Vọng, Nem rán, Bánh mì, Chè, Trà đá, ...

Hà Nội có những sự kiện văn hóa, giải trí nào vào mùa thu?

- Hà Nội có nhiều sự kiện văn hóa, giải trí vào mùa thu như: Lễ hội Ánh sáng Hà Nội, Hội chợ Xuân La, Hội chợ Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Festival hoa Đào, ...

Hà Nội có những khu vực mua sắm nào?

- Hà Nội có nhiều khu vực mua sắm như: Khu phố cổ Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, Vincom Center, Lotte Center, Royal City, ...

Hà Nội có những khách sạn nào đáng để lưu trú?

- Hà Nội có nhiều khách sạn đáng để lưu trú như: Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hilton Hanoi Opera, InterContinental Hanoi Westlake, JW Marriott Hotel Hanoi, Sheraton Hanoi Hotel, ...

Hà Nội có những phương tiện giao thông công cộng nào?

- Hà Nội có nhiều phương tiện giao thông công cộng như: xe buýt, taxi, Grab, xe đạp đôi, xe máy, ...

Hà Nội có những khu vực vui chơi giải trí nào?

- Hà Nội có nhiều khu vực vui chơi giải trí như: Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, Khu vui chơi giải trí Times City, Khu vui chơi giải trí AEON Mall Long Biên, Khu vui chơi giải trí Royal City, ...

. Hà Nội có những trung tâm hội nghị, triển lãm nào?

- Hà Nội có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội, Trung tâm Hội nghị Quốc tế JW Marriott Hanoi, ...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /471