Mytour blogimg_logo
27/12/2023100

27 Thành phố đã đạt đỉnh lượng khí thải và vẫn tiếp tục giảm năm 2025

Không có gì chống lại nông thôn, nơi rất tuyệt vời, nhưng thành phố là nơi mọi sự kiện diễn ra. Chúng là nam châm thu hút thương mại và là nơi văn hóa gặp gỡ. Đây cũng là nơi có hơn một nửa dân số thế giới sống, con số sẽ chỉ tăng lên.

Thành phố hiện nay cũng đang phục vụ như một bảng thử nghiệm độc đáo cho các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu—tăng cường giao thông công cộng, xây dựng tòa nhà hiệu quả hơn, triển khai năng lượng tái tạo. Việc khởi xướng những dự án đó là nhiệm vụ của C40, một liên minh của các thành phố quốc tế đang làm việc để giảm lượng khí thải nhà kính, bất kể chính phủ quốc gia của họ đang làm gì. Hôm nay, khi các chính trị gia, doanh nhân và nhà hoạt động tụ tập tại Hội nghị Hành động Khí hậu Toàn cầu, tại San Francisco, C40 thông báo rằng 27 thành phố—bao gồm New York, London và Rome—đã đạt đỉnh lượng khí thải và đã giảm ít nhất 10% so với đỉnh điểm của họ. Điều này là một điều quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nhưng làm thế nào để đo lường lượng khí thải của một thành phố toàn bộ? Thật đáng tiếc, không phải đặt các nhà khoa học trên các bóng bay và đưa họ lơ lửng qua một đô thị để lấy các chỉ số. Thay vào đó, các thành phố báo cáo nhiều chỉ số cho C40. Ví dụ, bạn sẽ xem xét xem tòa nhà sử dụng năng lượng bao nhiêu. Bạn cũng sẽ xem xét xem công dân mua bao nhiêu nhiên liệu. Giao thông cũng là một yếu tố quan trọng—nên đường sắt và, nếu bạn ở ven sông hoặc bờ biển, giao thông trên nước.

C40 so sánh các con số của một thành phố cụ thể theo từng năm. Để được tính là đỉnh lượng khí thải, điểm cao đó phải xảy ra ít nhất 5 năm trước, để tránh những gì được biết đến là đỉnh giả mạo. Một mùa hè đặc biệt tồi tệ có thể dẫn đến việc sử dụng năng lượng không điển hình để làm mát không khí, và một mùa đông đặc biệt tồi tệ có thể dẫn đến việc sử dụng nhiều khí hơn. Năm tiếp theo có thể thấp hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là xu hướng sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo.

Những gì C40 phát hiện là 27 thành phố thành viên của họ đã đạt được mục tiêu đó, có nghĩa là mọi sáng kiến—dù đó là đầu tư vào giao thông công cộng hay năng lượng tái tạo hay thực hành xây dựng xanh—đã đang hoạt động.

Nhưng nền kinh tế! Ai đó nghĩ đến những nền kinh tế nghèo đó! Theo C40, thực tế là chúng thực sự tăng trưởng với tỷ lệ trung bình là 3% mỗi năm. Điều này tương ứng với các nghiên cứu cho thấy rằng kiểm soát lượng khí thải làm tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là vì chi phí của việc không làm gì sẽ là một cú sốc, cả về sức khỏe con người và phá hủy cơ sở hạ tầng do những cơn bão khắc nghiệt và mực nước biển dâng cao.

Một nền kinh tế ít carbon thực sự tạo ra nhiều việc làm hơn so với nền kinh tế nhiều carbon. "Một nhà máy phát điện than lớn, sau khi bạn xây dựng xong, chỉ cần bốn người có thể vận hành," nói Mark Watts, giám đốc điều hành của C40. "Trong khi quản lý năng lượng tái tạo cần nhiều bảo trì liên tục và cục bộ hơn." Một trang trại năng lượng mặt trời, ví dụ, đi kèm với rất nhiều tấm cần bảo dưỡng và làm sạch. Chuyển sang năng lượng xanh cũng là tốt cho ngành xây dựng, vì các tòa nhà không tự động điều chỉnh để trở nên hiệu quả năng lượng hơn.

Los Angeles là một trường hợp đặc biệt ấn tượng. Chỉ trong một năm, 2016, nó đã giảm lượng khí thải của mình đi 11%, tương đương với việc loại bỏ 737,000 xe hơi khỏi đường, thông qua các sáng kiến như tăng cường giao thông công cộng và đầu tư vào năng lượng mặt trời. Trong cùng năm đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm 14%.

Những đầu tư đó không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tỷ lệ việc làm. Nhưng trong năm năm qua, thủ đô này đã tạo ra 30,000 việc làm xanh mới. "Thị trấn này chiếm khoảng 1% dân số Hoa Kỳ đã tạo ra tương đương với 60% số việc làm than còn lại ở Mỹ," nói Eric Garcetti, thị trưởng Los Angeles. "Appalachia nên làm điều đó, và những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái và chưa phục hồi."

Điều đó, tất nhiên, trái ngược với chính sách của chính quyền Trump, vẫn giữ vững quan điểm sai lầm rằng than không phải là nguồn tài nguyên hữu hạn hoặc là tai họa cho môi trường. Và rất dễ hiểu rằng tất cả những cuộc trò chuyện này giữa các thị trưởng làm sao đó là phản ứng đối với chính sách của Trump. Nhưng các thành phố đã bắt đầu thực hiện các chương trình giảm lượng khí thải của họ từ rất lâu trước khi Trump trở thành Tổng thống. "Chúng rất kết nối với thế giới qua thương mại, qua du lịch, họ rất hiểu biết về những vấn đề toàn cầu lớn," nói Watts. "Là công dân thành thị, họ cảm nhận được ô nhiễm không khí, và là công dân thành thị, họ tức giận và đòi hỏi những nhà lãnh đạo của họ thay đổi."

Điều này không phải là nói rằng Trump không có ảnh hưởng. Một cách lạ lùng, bạn có thể nói rằng ông ấy đang hỗ trợ nguyên nhân một cách nghịch lý. "Tôi muốn nói nếu có một điều may mắn với Tổng thống này, đó là không có sự mập mờ," thị trưởng Seattle Jenny Durkan nói tại Cities4Climate, sự kiện mở đầu cho Hội nghị Hành động Khí hậu Toàn cầu. "Ông ấy không chỉ rời bỏ, ông ấy đang làm suy yếu bất kỳ chiến lược môi trường nào, đặc biệt là về khí hậu." Ít nhất trái đất vẫn có những thị trưởng.


Những điều tuyệt vời khác từ blog.mytour.vn

  • Cần nhiều hơn thế này để đuổi Elon Musk khỏi Tesla
  • Sự thật về Amazon, tem thực phẩm và thuế giảm giá
  • Liên kết ẩn giấu giữa kháng sinh nông trại và bệnh tật
  • Sự nổi lên và suy tàn của video siêu cắt
  • Đã đến lúc ngừng gửi tiền qua Venmo
  • Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và đừng bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /504