Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namẩm thực Việt Namxôi khúc hà nộicua da bắc giang
06/04/20234.5250

360 độ món ăn vặt ấm lòng mùa đông Việt năm 2024

Từ ngàn đời nay, câu chuyện ăn uống luôn là đề tài muôn thuở cũng như là nguồn cảm hứng phát triển các nét đẹp văn hóa dân tộc. Đất trời với 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông là sự xoay vần và sinh sôi nảy nở của hàng trăm, hàng ngàn món ăn lạ; vậy mới nói Ẩm thực Việt Nam là cả một nghệ thuật. Đông đến, cuộn tròn mình trong cái lạnh tê tái của những đợt gió mùa Đông Bắc tràn về, sao không thử cùng Mytour dạo một vòng 360 độ xem đâu là món ăn vặt ấm lòng mùa đông Việt nào!

 

an vat

Những món ăn vặt cho mùa đông ấm  - Ảnh: sưu tầm

 

1.  XÔI KHÚC - ẤM LÒNG NGÀY ĐÔNG HÀ NỘI

 

Được xem là một trong những thức quà mộc mạc đặc trưng của đất Hà thành khi đợt gió phương Bắc tràn về, thưởng thức xôi khúc (hay còn gọi là xôi cúc, bánh khúc) cho ta cảm giác như đang được bon bon trên chuyến tàu quay lại ngày tháng vô lo vô nghĩ của tuổi thơ.


xoi khuc
Xôi khúc nóng hổi thơm ngon khi đông về - Ảnh: amthuchanoi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Món ăn kích thích vị giác bởi hương thơm đồng nội mọc mạc tỏa ra từ lớp vỏ bánh dẻo quẹo ngào ngạt hương gạo tẻ cùng vị nồng nồng của lá khúc xắt nguyễn. Nhân bánh được làm từ đậu xanh đánh nhuyễn trộn chung với thịt heo xắt nhuyễn xào cùng một ít tiêu giúp tăng mùi vị làm ấm cơ thể. Thịt theo thường có phần mỡ nhiều hơn phần thịt để tránh làm cho nhân bánh bị khô và bể khi đặt lên chõ hấp. Đặc biệt, không thể không kể đến vị giòn rụm của vốc hành tím phi rắc kèm.

 

 xoi khuc ha noi

Ấm lòng xôi khúc ngày đông - Ảnh: Princes of Egypt

 

Thưởng thức xôi khúc những ngày đầu, giữa hay cuối đông cảm giác bản thân ấm áp như chiếc lò sưởi, vừa nếm bánh vừa nhẹ nhàng nhấp một tách trà xanh và bắt đầu câu chuyện những ngày thành phố chuyển mình giao mùa hay trò chuyện, tán gẫu cùng bạn bè bên chõ xôi khúc ngày cuối tuần là một ý tưởng không tồi.

 

xoi khuc ha noi

Vừa nếm bánh xôi khúc thơm ấm, vừa nhấp một tách trà xanh và bắt đầu câu chuyện những ngày giao mùa - Ảnh: Ngo Quang Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

ganh xoi khuc

Những bánh xôi khúc mềm thơm, dẻo vị sắc mùa đông - Ảnh Xlarge Cooking

 

 ganh xoi khuc

Những gánh rong xôi khúc mang chút hơi ấm khi đông về - Ảnh: Cương Nguyễn Ngọc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

2. CUA DA - GIÒN RỤM ĐẶC SẢN BẮC GIANG

 

Yên Dũng (Bắc Giang) nổi tiếng là đất của những món ăn ngon cùng con người hiền hòa, hiếu khách. Nếu tạt chân ghé qua đây vào cữ gió heo may, bạn sẽ được người dân bản địa chiêu đãi ngay đặc sản mùa đông Cua Da lạ miệng.

 

cua da
Đặc sản mùa đông Cua Da (Bắc Giang) - Ảnh: bacgianggov

 

Nói Cua Da là đặc sản mùa đông ở xứ Yên Dũng là bởi loài cua này sống trong các gành đá ở đoạn sông Cầu chảy qua địa phận các xã: Đồng Phúc, Thắng Cương,.. và chỉ xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 (đầu Đông) âm lịch hàng năm. Cua Da to gấp hai, ba lần các loài bình thường, người dân ở đây thường chế biến Cua Da dưới nhiều hình thức như: hấp bia, rang muối, giã nhuyễn nấu canh, cua chiên,...

 

cua rang me
Đặc sản Cua Da rang me - Ảnh: panoramio

 

Cua rang muối chấm với muối ớt cay xè, thi thoảng nhấp vào miệng vài li rượu đế nồng nồng chắc hẳn là món ăn tuyệt cú mèo cho những ngày đông lười biếng khi bước chân trên đất Bắc Giang.

 

3. CHÈ SẮN NÓNG - NGỌT BÙI HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG

 

Chè sắn nóng là thức ăn vặt ngày đêm cực kì thích hợp cho các tín đồ mê đồ ngọt, sự pha trộn của hương thơm béo ngậy từ củ sắn cùng vị ngọt ngào, sóng sánh hấp dẫn của nước đường ăn kèm khiến cái lạnh ngày đông dường như trở nên không còn khắc nghiệt nữa. Chè sắn thường có màu vàng nhạt nêu nấu bằng đường phèn và đường cát hoặc màu vàng nâu nếu nấu bằng đường nâu. Ngoài ra có thể cho lá dứa để tạo hương thơm và có màu xanh lục nhạt. Cho dù được nước dùng được nấu từ loại đường nào thì chè vẫn có vị ngọt bùi rất đặc trưng.

 

che san
Chè sắn nóng thơm ngon cho đông lạnh - Ảnh: tlnet

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Giang

 

Chè sắn không phải là thức quà ngày đông của một địa phương hay tỉnh thành đặc trưng nào, vì vậy ở mỗi nơi, nó lại có hương vị riêng khác biệt nhau. Có nơi ăn kèm thêm với dừa nạo, có nơi ăn kèm với mè và đậu phộng,... Nhưng điểm  đặc biệt hầu hết chè sắn đều có đó chính là cái hương thơm nồng xen một chút vị cay của gừng xắt lát nấu kèm làm nước dùng mang trong mình hương vị thơm ngon, ấm áp lạ lùng.

 

che san nong
Chè sắn nóng - thức quà dung dị ngày đông - Ảnh: ione

 

che san xanh

Có thể dùng lá dứa để “nhuộm” cho chè màu xanh - Ảnh: Me Bon

 

4. QUẨY NÓNG CÙNG SỮA BẮP - CÒN GÌ TUYỆT VỜI HƠN

 

Giò quẩy xuất hiện ở nhiều nơi, phổ biến nhất là dùng ăn chung với cháo nóng, tuy nhiên quẩy nóng đi kèm cùng cốc sữa bắp, đậu xanh hay đậu phộng nghi ngút khói được xem là đặc sản chính hiệu của vùng đất mờ sương Đà Lạt (Lâm Đồng). Cũng bởi nét khí hậu đặc trưng với nhiệt độ tương đối thấp, quanh năm mát mẻ và đặc biệt lạnh vào mùa đông, quẩy nóng - sữa bắp trở thành cặp đôi không thể thiếu khi đặt chân lên Đà Lạt về đêm.

 

gio quay

Giò quẩy phổ biến nhất dùng với cháo nóng - Ảnh: Hảo Lớ

 

sua bap nep

Nhưng tại Đà Lạt, dùng kèm với ly sữa bắp nếp thơm lừng là lựa chọn lý tưởng cho đêm đông lạnh - Bi Dalat

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

sua bap

Sữa bắp vừa thơm ngon mà cũng giàu dinh dưỡng - Ảnh: Tran Huynh

 

quay nong

Quẩy nóng dùng kèm sữa bắp, sự kết hợp hoàn hảo cho ngày đông buốt giá  - Ảnh:hoangtichvan

 

khoai lang nuong

Nếu sợ đồ chiên ngập dầu và độ béo từ đường sữa, bạn có thể thử vị bùi bùi của những củ khoai lang to bự hay xuýt xoa bên bếp lửa hồng cùng nhau nướng bắp. - Ảnh: Sưu tầm

 

ganh hang rong

Giữa đêm lạnh hơi sương xứ Đà Lạt mà thưởng thức một ly sữa bắp cùng quẩy nóng thì thật tuyệt - Ảnh: Minh Trí

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

5. CÀ PHÊ TRỨNG - SỰ PHA TRỘN MỚI LẠ

 

ca phe trung

Thơm ngon ly cà phê trứng - Ảnh: afamily

 

Xuất hiện chỉ khoảng vài năm trở lại đây, phát triển và được ưa chuộng nhiều đối với dân Hà thành; thứ đồ uống tưởng chừng chỉ dành riêng cho dân “sang chảnh” này lại có mức giá rẻ đến bất ngờ. Với nguyên liệu chính là cà phê và trứng gà, trứng được lọc bỏ lòng trắng chỉ lấy lòng đỏ, đánh bông bằng tay hoặc máy cho tới khi có mùi thơm như mùi bánh rồi rót nhẹ cà phê nóng vào chính giữa cốc cho trứng nổi dần lên trên mặt. Sự pha trộn đầy tính sáng tạo này chính là điểm nhấn kéo chân khách du lịch mãi không muốn rời xa mùa đông Hà Nội.

 

ly ca phe trung

Béo ngậy cốc cà phê trứng ngày đông - Ảnh: Joe Tran

 

Hương vị của cà phê trứng vừa phải, không quá ngọt cũng như quá nhạt, hương vị đủ làm ai một lần nếm thử đều nhớ mãi không thôi. Cà phê trứng thơm ngon nhất khi uống nóng, bởi lẽ khi đã để nguội thì mùi tanh từ trứng át mất hương vị đậm đà của cà phê.

 

Nhà văn Nguyễn Tuân đã từng nhận xét: “Ăn là cả một nghệ thuật, một giá trị thẩm mỹ, một sự khám phá cái ngon mà tạo hóa đã ban cho”, vậy còn chần chừ gì nữa mà không thưởng thức ngay những hương vị của ẩm thực quê hương, nhất là khi những cơn gió mùa Đông đang kéo đến.


Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
360 độ món ăn vặt ấm lòng mùa đông Việt là gì?

- 360 độ món ăn vặt ấm lòng mùa đông Việt là một chương trình giới thiệu các món ăn vặt đặc trưng của miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, trong mùa đông.

Chương trình này có những món ăn gì?

- Chương trình giới thiệu nhiều món ăn vặt đặc trưng của miền Bắc như bánh đa, bánh khảo, bánh gối, bánh rán, chè, trà đá, nước mía, nước ép trái cây,...

Tại sao chương trình này lại được gọi là "360 độ"?

- Chương trình được gọi là "360 độ" vì nó giới thiệu đầy đủ các món ăn vặt đặc trưng của miền Bắc, từ các quán ăn nổi tiếng đến các quán ăn nhỏ, từ các món ăn truyền thống đến các món ăn mới lạ.

Chương trình này có diễn ra ở đâu?

- Chương trình diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Ai có thể tham gia chương trình này?

- Chương trình này dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người yêu thích ẩm thực và muốn khám phá các món ăn vặt đặc trưng của miền Bắc.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /312