Mytour blog
Tags:
khám phá Ninh BìnhKinh nghiệm du lịch Ninh Bìnhđặc sản Ninh Bình
06/04/20237.1430

4 món đặc sản tuyệt ngon không thể làm ngơ ở Ninh Bình năm 2024

Đến vùng đất cố đô Ninh Bình du khách không chỉ mê đắm bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của quần thể danh thắng Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, hành hương bái lễ ở chùa Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á mà còn hút hồn bởi những đặc sản Ninh Bình như thịt dê núi, cơm cháy…

 

Cùng Mytour.vn điểm danh và thưởng thức trọn vẹn những đặc sản đậm đà hương vị ở vùng đất cố đô khi đến đây nhé:

 

ĐỘC ĐÁO THỊT DÊ NÚI  NINH BÌNH

 

Thịt dê núi là món ăn độc đáo và nổi tiếng nhất trong các đặc sản Ninh Bình, thịt dê ở Ninh Bình đặc biệt ngon hơn thịt dê các vùng khác có lẽ do dê ở đây sống trên núi đá vôi chạy nhảy vận động nhiều và ăn đa dạng các loại lá cây thảo dược nên thịt rất săn chắc ít mỡ hơn so với dê thả đồi.

 

thịt dê Ninh BìnhThịt dê Ninh Bình có thịt săn chắc, ít mỡ, thơm và mang lại giá trị dinh dưỡng cao - Ảnh: Phutrinh

 

Thịt dê Ninh Bình truyền thống với những bí quyết riêng có thể chế biến đa dạng thành món lẩu, tái, dê xào lăng hoặc nướng thường được ăn kèm với các loại rau thơm địa phương như lá đinh lăng, lá mơ, lá sung đậm đà hương vị đặc sản Ninh Bình.  

 

Đa số du khách thích món thịt dê tái chanh bởi sự ngọt thanh cộgn với mùi thơm của thịt hòa lẫn vị chua nhè nhẹ của chanh khiến bất cứ ai khi gắp một miếng thì thêm miếng nữa. Thịt dê nhúng vào nước sôi cho chín tái, sau đó thái nhỏ, mỏng đều. Lấy vừng đã rang giã dập, sả thái nhỏ, lá chanh, gừng, ớt tươi thái nhỏ, nước chanh, bột ngọt đổ vào thịt dê tái đã thái, tất cả trộn đều là thành tái dê. Ăn tái dê phải kèm theo lá sung, chuối xanh, khế, lá mơ và không thể thiếu tương gừng để chấm


dê tái chanhMột dĩa dê núi tái chanh hấp dẫn - Ảnh: Nguyen Ngoc Tuan

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Trong các quán ăn, nhà hàng ở Ninh Bình du khách dễ dàng bắt gặp nhiều món được chế biến từ thịt dê. Món dê tái thì đa dạng các loại như: tái nhúng, tái lăn, tái vừng... Tái nhúng là thịt dê thái lát mỏng nhúng vào nồi nước đang sôi, miếng thịt vẫn còn giữ nguyên sắc hồng và vị dai dai ngọt đậm đặc trưng. Còn tái lăn là chao thịt dê qua chảo dầu nóng nên thịt vừa ngậy, vừa thơm béo.

 

Ngoài ra còn nhiều món yêu cầu trình độ đầu bếp tỉ mỉ và công phu trong qúa trình chế biến là thịt dê xông khói, thịt dê sơn lâm làm mê mẩn bao tử hàng vạn lữ khách đặt chân đến vùng đất Ninh Bình.

 

sườn dê nướngSườn dê nướng hấp dẫn thơm lừng - Ảnh: du khách

 

TÚY LÚY VỚI RƯỢU KIM SƠN

 

Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn, Ninh Bình. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao. Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, với kinh nghiệm bí truyền, men rượu Kim Sơn có khả năng để được lâu mà vẫn thơm, khi ủ rượu rất được nước.

 

rượu kim sơnRượu Kim Sơn được đề cử là 1 trong top 10 đặc sản rượu Việt Nam - Ảnh: Ruoukimsno

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại thành phố Ninh Bình

 

Du khách có cơ hội nếm thử rượu Kim Sơn có thể cảm nhận được hương vị của đồng quê trong từng giọt rượu, nhận lấy sự lan tỏa ấm áp tình người, tình bằng hữu của những người bạn, thấy như hiên ra trước mắt mình những cánh đồng lúa chín vàng, với gió đồng ngào ngạt thổi, và thấy mình như đang tận hưởng sự tinh khiết của thiên nhiên.

 

rượu Kim SơnRượu Kim Sơn là thức uống không thể thiếu trên mỗi bàn tiệc ở Ninh Bình - Ảnh: Ruoukimson

 

Men để nấu rượu được làm bởi những gia đình có kinh nghiệm lâu đời tại địa phương nên rất thơm và khô. Để có men quý người ta cho vào đó một số dược liệu có tác dụng thông khí huyết, diệt khuẩn, tốt cho sức khỏe khi được ngâm với rắn, tắc kè, sao biển, bìm bịp.v.v. Ngày nay rượu Kim Sơn được bán hầu như ở toàn quốc nhưng để có mùi vị làm bao du khách  túy lúy thì chỉ có ở Kim Sơn.

 

GIÒN TAN CƠM CHÁY NINH BÌNH

 

Cơm cháy Ninh Bình là một trong những món ăn đặc sản Ninh Bình nổi tiếng, du khách đến đây sẽ nhớ mãi vị đậm đà giòn tan béo ngậy trong miệng của cơm cháy hòa lẫn sự đậm đà của nước sốt nóng hổi.. Cơm cháy truyền thống của Ninh Bình được làm từ gạo tám hoặc gạo nếp, trong đó gạo tám vùng Hải Hậu tỉnh Nam Định là ngon nhất. Tuy nhiên có thể dùng các loại gạo khác kinh tế hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố như thơm, dẻo khi nấu chín.

 

cơm cháy Ninh BìnhGiòn tan cơm cháy Ninh Bình - Ảnh: Nguyên Ngoc Tuân

 

Để có món cơm cháy, việc nấu cơm là quan trọng nhất. Nấu cơm vừa nước, đủ độ dẻo thì cháy mới mềm ngon. Lúc cơm chín tới phải nhanh chóng lấy hết ra chỉ để lại phần xém dưới đáy nồi. Sau đó tiếp tục đun, vừa đun vừa xoay tròn nồi cho cơm chín đều. Ngoài ra phải dùng nồi to, dày (thông thường dùng nồi bằng gang) nấu để cho cháy giòn, vàng.

 

Làm nước sốt chấm cơm cháy cũng cần phải có kỹ thuật tinh tế, thông thường, tim, cật lợn được nấu cùng một số loại rau như hành tây, nấm rơm, nấm hương, đậu Hà Lan, cà rốt, cà chua để tạo vị cay, thơm của nước sốt. Đặc biệt chế biến phải khéo léo gia giảm lượng vừa đủ bột đao để nước sốt có độ sánh ngấm vào miếng cháy. Thịt dê nấu dựa mận hoặc dê om mẻ được cho là món ăn đi kèm phù hợp và ngon hơn cùng cơm cháy, vì thịt dê ít béo nên khi ăn cùng cơm cháy có cảm giác đỡ ngán, khiến ai đã một lần thưởng thức thường không dễ quên.

 

cơm cháy Ninh BìnhCơm cháy Ninh Bình được công nhận là món ăn có giá trị ẩm thực Châu Á - Ảnh: Dulichninhbinh

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại Ninh Bình

 

Món cơm cháy hấp dẫn nhiều du khách bởi sự đa dạng của các loại nước chấm ăn kèm, miếng cơm cháy được chấm với nước sốt sóng sánh vị của nước mắm mỡ hành, ruốc… cũng có khi là tương nếp. Tại nhiều quán ăn, nhà hàng ở Ninh Bình, nước sốt được làm từ chính thịt dê núi tạo nên sự kết hợp độc đáo cho hai món ăn đặc sản Ninh Bình thịt dê, cơm cháy và còn gì tuyệt vời hơn khi được nhấm nháp cùng vài ly Kim Sơn tuyệt tửu.

 

LẠ MIỆNG XÔI TRỨNG KIẾN

 

Xôi trứng kiến Nho Quan là đặc sản Ninh Bình quý hiếm không phải lúc nào cũng có mà còn lệ thuộc vào trứng của kiến, trứng kiến sau khi thu được mang về bỏ hết kiến mẹ ra, sau đó, dùng một chậu nước hơi ấm, lọc nhẹ cho trứng kiến thật sạch mà không bị vỡ nát. Xong để ráo nước rồi ướp với bột canh, hành khô thái lát phi với mỡ gà vàng ươm, đổ trứng kiến vào đảo nhẹ tay cho chín tới. Lá chuối ngự hơ chín, gói trứng kiến vào trong.


xôi trứng kiếnDu khách sẽ ấn tượng không hề nhẹ với món xôi lạ lùng này - Ảnh: Healthplus

 

Gạo dùng để nấu xôi là gạo nếp hương được vo sạch, đem ngâm với nước sau đó đổ ra chờ ráo nước, cho gạo vào khay nấu xôi, nhẹ nhàng đặt gói trứng kiến ở giữa. Đặt khay xôi lên bếp, nấu cho đến khi xôi chín thì lấy khay xôi ra, mở gói trứng kiến rắc đều lên trên, dùng đũa xới nhẹ cho thật đều, đơm lên đĩa ăn nóng.

 

trứng kiếnTrứng kiến sau khu thu hoạch về phải được lọc sạch - Ảnh: thethaovanhoa

 

xôi trứng kiếnTrải qua nhiều công đoạn chế biến để ra được món xôi trứng kiến thơm ngon - Ảnh: sưu tầm

 

Xôi nếp dẻo thơm phưng phức, trứng kiến béo ngầy ngậy, cho vào miệng tiếng trứng kiến vỡ lép chép, thoáng hơi mỡ gà, hành phi và hương thơm lá chuối ngự khiến cho ai một lần nếm thử sẽ không bao giờ quên được mùi vị lạ lẫm và hồi hộp bởi món ăn quá “ độc” này.

 

Ngoài những đặc sản Ninh Bình độc đáo kể trên còn có những món ăn không kém phần hấp dẫn du khách như ốc núi, gỏi cá Nhệch, nem Yên Mạc, canh chua cá rô, mắm tép Gia Viễn... Du lịch Ninh Bình chớ quên thưởng thức những đặc sản tuyệt vời này nhé.

 

Hà Lee - Mytour.vn

 

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Ninh Bình có những món đặc sản gì?

- Ninh Bình có nhiều món đặc sản như cơm cháy, nem chua Yên Mạc, chè đỗ xanh, chè sen Ninh Bình, bánh gai Ninh Bình, bánh cuốn Ninh Bình, chả cá Ninh Bình, ...

Món cơm cháy ở Ninh Bình có gì đặc biệt?

- Cơm cháy Ninh Bình được làm từ gạo nếp ngon, được rang vàng giòn, ăn kèm với nước mắm chấm đậm đà, thơm ngon.

Nem chua Yên Mạc là món gì?

- Nem chua Yên Mạc là món nem chua được làm từ thịt lợn, bánh đa, tỏi, ớt, muối, đường, nước mắm và được ủ trong thùng tre. Nem chua Yên Mạc có vị chua, cay, thơm ngon.

Bánh gai Ninh Bình có gì đặc biệt?

- Bánh gai Ninh Bình được làm từ bột gạo nếp, lá gai, đường, dừa và được cuộn tròn, hấp chín. Bánh gai Ninh Bình có vị ngọt, thơm, mềm và có màu xanh đặc trưng của lá gai.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /266