Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namcảnh đẹp Việt Nam
06/04/20233.3030

5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm năm 2024

Đầu năm người dân Việt thường có thói quen cũng là văn hoá đi lễ chùa đầu năm để cầu may mắn hoặc cầu duyên...số ít đến đây để có thể được thư thái cho tâm hồn, tìm chút bình yên của cuộc sống sau những bon chen đời thường về với lễ chùa để có sự thanh tịnh về tâm linh cũng như sự thanh tịnh của cuộc sống.
 

NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM KHI ĐI LỄ CHÙA ĐẦU NĂM


1. ĐỪNG ĐỂ HAO PHÍ TIỀN CỦA, THỜI GIAN CỦA BẠN



5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm
Đồ hàng mã hàng năm trong dịp lễ chùa - Ảnh: Sưu tầm
 

Đầu năm mọi người cùng nhau đi xin lộc, cầu tài... chính vì thế có rất nhiều những điểm đến khác nhau nhất là trong dịp thánh giêng, bạn cần tranh thủ và sắp xếp thời gian hợp lý, đừng vì ham đi cầu lộc, cầu tài quá nhiều mà dẫn đến bỏ bê những việc khác, hơn nữa lại khá tốn kém về mặt tiền của của bạn nữa. Lễ chùa là một nét văn hoá đặc sắc của người Việt, lễ chùa đầu năm là để cầu may mắn, mưa thuận gió hoà trong suốt một năm đó là giá trị văn hoá của người Việt. Nhưng cũng đừng mua lễ quá nhiều, quá cao sang để tốn kém tiền bạc, bạn chỉ cần thành tầm có thể mua một chút bánh kẹo, hoa quả để đến lễ chùa là được. Nhiều người lại có thể mua cả hàng mấy chục triệu chỉ để mua sắm đồ hoá vàng, thuê người cúng bái… điều đó là không nên.


2. NÊN LỰA CHỌN TRANG PHỤC PHÙ HỢP KHI ĐI LỄ: 


5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm
Dù là "hot girl" khi đi chùa cũng cần giản dị và thành tâm - Ảnh: Sưu tầm

Chắc hẳn ai cũng nhớ câu hát Chân quê, trong bài có câu “Hôm qua em đi lễ chùa, cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh"  chính vì thế khi đi lễ chùa bạn nên ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề sao cho phù hợp với bối cảnh của chùa, không nên mặc trang phục quá sặc sỡ, hở hang và đăc biệtd đối với các bạn nữ thì không nên mặc váy quá ngắn hoặc quần quá ngắn. Điều này vừa thể hiện sự tôn kính của bạn dành cho tổ tiên, thánh thần vừa tránh những hệ quả xấu phát sinh do sự không hợp lý của trang phục đem lại.


3. ĐỀ PHÒNG NHỮNG TRƯỜNG HỢP XẤU: 

 

5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm
Lễ chùa luôn đông đúc khách từ thập phương đổ về - Ảnh: Sưu tầm

Trong dịp lễ hội thường có rất nhiều người qua lại đến để cầu may, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những kẻ trà trộn vào đám đông để có những hành vi không đẹp như móc túi, ăn cắp… chính vì thế bạn nên lưu ý không nên mang quá nhiều tiền mặt theo trong người. Hầu như đi lễ chùa cũng không tốn kém gì nếu bạn biết tiết kiệm chính vì thế đừng mang tiền bên mình kẻo bị kẻ gian lợi dụng, nên tự bảo quản tài sản cá nhân của mình là tốt nhất.


4. LÀM NGƠ VỚI NHỮNG DỊCH VỤ "ĂN THEO": 


5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm
Những dịch vụ ăn theo trong lễ hội - Ảnh: Sưu tầm

Những dịch vụ tại lễ hội hầu hết sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp gì cho bạn, đừng để đến lúc tiền mất tật mang, Bạn thử nghĩ xem họ sống bằng nghề đấy mà lại cho bạn hưởng lộc một cách dễ dàng thì có lẽ không có đâu. Chú ý để không bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ, mời chào sử dụng các dịch vụ giá “cắt cổ”. Khi mua bán phải thỏa thuận rành mạch, nên tham khảo các thông tin về điểm đến và các lưu ý cần thiết.


5. THỰC HIỆN ĐÚNG THEO QUY ĐỊNH CỦA LỄ HỘI:

 

5 điều cần biết khi đi lễ chùa đầu năm
Chùa Quang Minh - Bến Tre - Ảnh: Sưu tầm
 

Mỗi chùa, mỗi lễ hội là một quy đinh khác nhau, bạn chỉ cần chú ý một chút là có thể phát hiện được ra điều đó, chính vì thế bạn đừng để phạm vào những sai lầm mà chùa đã quy định là được. Hãy tôn trọng và thực hiện các hướng dẫn ở các điểm đến. Ví dụ, vào chùa thì không nên nói chuyện to, đi lại lộn xộn. Chú ý không làm cản trở hoạt động của lễ hội, không chen lấn, xô đẩy hay vô ý có những hành vi bất kính. Nên thể hiện thành tâm thực sự của mình.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /519