Mytour blog
Tags:
bãi Ngựdu lịch kiên giangKinh nghiệm du lịch Phú QuốcQuần đảo Thổ Châu Kiên Giangcầu Cảng Thổ Châuhòn Xanh Kiên Giang
06/04/20236.4410

5 Điều tuyệt vời nhất ở Đảo Thổ Châu - Nơi tận cùng của tổ quốc năm 2024

Quần đảo Thổ Châu (hay còn gọi là Thổ Chu) thuộc tỉnh Kiên Giang được xem là điểm cực Tây Nam của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh nước non hữu tình.

 

Đảo Thổ Châu (hay còn gọi là Thổ Chu) được xem là cực Tây Nam của Việt Nam, là mảnh đất ngọc gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử trên chặng đường mở rộng bờ cõi, giữ nước, giữ rừng của Việt Nam. Riêng đối với những ai yêu rừng, yêu biển thì đảo Thổ Châu chính là điểm đến tuyệt với với khung cảnh thơ mộng, hoang sơ, hữu tình. Tuy nhiên đảo Thổ Châu lại chỉ là địa danh có trong từ điển của giới phượt, bình thường ít ai biết đến hòn đảo này vì nó quá xa, cách mũi Cà Mau khoảng 160 km về phía Tây Bắc và cách thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) khoảng 220 km. Mỗi tuần chỉ có một chuyến tàu ra đảo Thổ Châu từ cảng Rạch Giá, và du khách phải mất đến 16 tiếng đồng hồ lê lết trên tàu để ra được đến đảo. Chưa hết, trên tàu không có tiện nghi, không phục vụ ăn uống nên khó khăn càng chồng chất.

 

Đảo Thổ Châu - Nơi tình yêu hóa thành bất tử - Ảnh: doanhnhansaigon

 

Tuy nhiên, non nước hữu tình và tình cảm nồng hậu của người dân nơi đây sẽ là phần thưởng thích đáng cho sự vất vả của bạn trên đường đi.

 

Quần đảo Thổ Châu (thuộc xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) có 8 hòn đảo, trong đó đảo Thổ Châu lớn nhất với diện tích 1,4km² là nơi đặt trung tâm hành chính xã, các đảo còn lại có diện tích nhỏ hơn bao gồm: Hòn Mô, Hòn Cao, Hòn Từ, Hòn Nước, Hòn Keo Ngựa, Hòn Nhạn và Hòn Cao Cát. Trong đó, Hòn Nhạn được chọn làm điểm chuẩn A1 của đường cơ sở để xác định lãnh hải Việt Nam.

 

THĂM BÃI NGỰ ĐẸP NHƯ TRANH VẼ

 

Theo lời kể dân gian, bãi biển này có tên là Bãi Ngự vì thời trước, Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi đã tháo chạy đến Rạch Giá, ra Phú Quốc, từ đó tiếp tục dong thuyền ra đến tận đảo Thổ Châu. Vua thấy đây là vị trí chiến lược an toàn cho quân sự, có thể tập hợp binh sĩ, chờ thời cơ phục nên đã cho binh lính đóng quân ở Bãi Ngự. Chữ “Ngự” có nghĩa là ở lại, nơi vua dừng chân…

 

Bãi Ngự có hình lưỡi liềm, hai bên được hai dãy núi che chắn nên biển rất êm, sóng rất nhẹ và nước trong veo nhìn tận đáy, lại có rất ít tàu thuyền neo đậu. Đến đây, người lữ khách sẽ có cảm giác như mình vừa lạc vào một chốn hoang đảo chưa hề in dấu chân người.

 

Bãi Ngự là bãi biển đẹp nhất ở đảo Thổ Châu - Ảnh: thegioif5

 

Xem thêm: Đặt phòng khách sạn giá tốt ở Rạch Giá

 

NGẮM TRĂNG Ở CẦU CẢNG

 

Trên đảo chỉ có một cầu cảng duy nhất để cho các tàu thuyền làm bến neo đậu vào mùa đánh cá. Nhưng ở đây phong cảnh rất hữu tính, đất trời biển giao hòa làm một. Vào những đêm trăng, các đôi uyên ương thường dắt nhau đến đây để hàn huyên tâm sự, ngồi nghe con sóng vỗ rì rào dưới chân cầu. Nếu như bạn có cơ hội đến đảo Thổ Châu vào một đêm trăng sáng, tuyệt đối đừng bỏ lỡ cơ hội được đắm chìm trong không gian thơ mộng này. Dưới ánh trăng, mọi thứ trở nên lung linh huyền ảo, xa xa là những chiếc thuyền đang lắc lư cùng con gió. Bức tranh đẹp phảng phất sắc màu liêu trai này chắc chắn sẽ làm xao xuyến lòng của lữ khách phương xa.

 

Cầu cảng ở đảo Thổ Châu là nơi tuyệt vời để ngắm trăng - Ảnh: thegioif5

 

LẶN NGẮM HƠN 99 LOÀI SAN HÔ

 

Sau khi chuyến đi kéo dài hơn 16 tiếng từ đất liền ra đảo cộng với thời gian tham quan vài nơi trên đảo, du khách có thể thỏa thích tắm biển và lặn ngắm san hô. Đây giống như một phần thưởng ấn tượng và thú vị mà thiên nhiên đảo Thổ Châu dành tặng cho du khách.

 

Hệ sinh thái ở hòn đảo xa xôi nơi đầu sóng ngọn gió này cực kì đa dạng. Theo các nghiên cứu khoa học, đảo Thổ Châu có đến hơn 200 loài thực vật khác nhau mà được giữ nguyên trạng, không khai thác. Dưới biển, có 99 loài san hô đã được xác định. Đây lại là vùng biển trong lành, ít chịu sự tác động của con người nên thích hợp để các loài rùa biển làm tổ và săn tìm thức ăn.

 

  Biển Thổ Châu có hơn 99 loài san hô - Ảnh: LingaVN

 

Nước biển trong xanh, khi lặn xuống du khách sẽ nhìn thấp một bức tranh sinh động đầy màu sắc của một “rừng” san hô, từng đàn cá bơi lội và nhiều loại sinh vật biển khác. Đó chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên mà đảo Thổ Châu dành cho bạn.

 

Xem thêm: Xem khách sạn giá tốt ở Kiên Giang

 

KHÁM PHÁ NHỮNG HÒN LẺ XUNG QUANH ĐẢO CHÍNH

 

Thổ Châu là quần đảo, nên ngoài đảo chính Thổ Châu là nơi có trung tâm hành chính, dân cư tập trung đông đúc thì ở xung quanh, các hòn lẻ vẫn mang những nét đẹp rất riêng làm say đắm lòng người.

 

Trước hết phải kể đến Hòn Xanh, là một hòn đảo nhỏ tuyệt đẹp, xanh mướt một màu xanh của lá cây rừng. Nơi này thích hợp để cắm trại, đi chơi theo team. Truy nhiên trên hòn còn có khỉ, trăn, rất nhiều kỳ đà, rắn... nên ngoài việc tận hưởng sự hoang dã mà cảnh vật mang lại, du khách cũng cần phải cẩn thận với các loài động vật có khả năng sát thương.

 

Hòn Xanh xanh mướt như chính tên gọi của nó - Ảnh: doanhnhansaigon

 

Vào khoảng tháng 10 đến mùa tháng 3 âm lịch là mùa chim nhạn đẻ trứng, đây chính là thời điểm tuyệt vời để du khách ghé thăm Hòn Nhạn. Đến Hòn Nhạn bạn sẽ thấy hàng vạn chim nhạn bay rợp trời, đẻ trứng, sinh sôi. Đây cũng là nơi có những vách đá cao hùng vĩ, được chọn làm điểm A1 xác định đường biên giới trên biển của Việt Nam.

 

Hòn Nhạn vào mùa chim nhạn đẻ trứng - Ảnh: thegioif5

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

CẢM NHẬN TÌNH NGƯỜI NỒNG HẬU

 

Ở mảnh đất đảo Thổ Châu xa xôi này, tình người còn rất ấm. Dân số trên đảo không nhiều nên hầu hết mọi người đều quen biết nhau, người lạ lên đảo là họ biết ngay. Tình láng giềng giữa người dân trên đảo còn rất sâu đậm, và họ cũng không ngần ngại san sẻ chút nồng nhiệt với những lữ khách phương xa thỉnh thoảng mới xuất hiện trên đảo. Đến đây, dạo một vòng quanh đảo, bạn sẽ bắt gặp những ánh mắt nhìn mình lạ lẫm nhưng thân thiện kèm theo những nụ cười tươi rói.

 

Sau những câu chào hỏi vồn vã, họ có thể mời bạn về nhà dùng cơm, hoặc nếu đang lúc đánh bắt, họ có thể sẽ vui lòng tặng bạn những con cá, con mực còn tươi nguyên để thưởng thức tại chỗ. Các em nhỏ trên đảo với ánh mắt ngây thơ và những bộ quần áo không tươm tất nhưng gặp người lạ đều vòng tay chào hỏi.

 

Cảm nhận hồn quê mộc mạc qua người dân Thổ Châu - Ảnh: doanhnhansaigon

 

Có một câu thơ rất hay về hòn đảo này:

 

“Chưa đi chưa biết Thổ Châu

Đi rồi mới biết còn lâu mới về”

 

Quả đúng như thế thật. Một lần đặt chân đến đây, các du khách sẽ bị cảnh vật đẹp như tranh vẽ và tình người nơi đây níu chân khi muốn rời đi. Thổ Châu là hòn đảo xa xôi, mang vẻ đẹp ít người biết đến. Hãy là một trong số ít người đó vượt qua những khó khăn thử thách để tận hưởng nó một cách trọn vẹn.

Thanh Lý - Mytour.vn

Xem thêm: 

Cẩm nang hoàn hảo cho chuyến du lịch Hà Tiên trong 2 ngày

Quần đảo Nam Du: Mộc mạc thuần khiết chiếm trọn trái tim du khách

Kinh nghiệm phượt thiên đường Phú Quốc trong 3 ngày

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của biển Phú Quốc

Tận hưởng trọn vẹn nét hoang sơ đầy thơ mộng của đảo ngọc Phú Quốc

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /311