Mytour blog
06/04/20234.0180

5 trải nghiệm tuyệt vời tại xứ miệt vườn chỉ cách Sài Gòn 70 km năm 2024

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh chừng 70km về phía Bắc, Tiền Giang là điểm đến thu hút không ít du khách thị thành về với miệt vườn mỗi độ cuối tuần. Tiền Giang dù gần đến vậy vẫn mang trong mình đặc trưng của một vùng đất phương Nam, có cánh đồng lúa miên man một màu xanh ngát, có con sông đổ màu phù sa len lỏi qua những con rạch nhỏ, có tiếng đàn ca tài tử sao ngọt lòng. Đã chọn Tiền Giang làm đích đến cho hành trình, nhất định phải thử qua 5 trải nghiệm dưới đây để không tiếc nuối khi phải rời xa.

 

Có những trải nghiệm không thể nào quên ở Tiền Giang

Có những trải nghiệm không thể nào quên ở Tiền Giang - Ảnh: Nguyên Hoàng Nam

 

NGÂN NGA DẠ KHÚC CÙNG TIẾNG ĐỜN CA TÀI TỬ

 

Đờn ca tài tử dường như đã trở thành ‘đặc sản tinh thần’ của miền Tây, dù đang ở bất kỳ nơi nào thuộc vùng đất này, du khách cũng có thể nghe từng âm thanh trong trẻo vang lên, dịu ngọt và đi vào lòng người một cách hết sức nhẹ nhàng. Ấy thế nên, dĩ nhiên khi về Tiền Giang, nhất định không thể bỏ qua cơ hội được ngân nga cùng dạ khúc cùng tiếng đờn ca tài tử.

 

Lắng nghe tiếng đờn ca tài tử mà xốn xang lòng

Lắng nghe tiếng đờn ca tài tử mà xốn xang lòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Thông thường, bộ nhạc cụ để biểu diễn đờn ca tài tử Nam Bộ có đàn tranh, đàn kìm, đàn cò và đàn bầu, tất cả cùng hòa nhịp vào nhau một cách hoàn hảo, dâng đầy những cung bậc cảm xúc khác nhau. Dẫu đang mặc chiếc áo dài truyền thống hay bộ bà ba quen thuộc thì tiếng hát và đờn vẫn mang nét giản dị, chân thật khiến lòng người lữ hành xốn xang khó tả. Chân bước xa rồi vẫn còn giữ lại từng thanh âm ngọt ngào ấy.

 

Ngọt ngào câu hát trong tiếng đờn ca Nam Bộ

Ngọt ngào câu hát trong tiếng đờn ca Nam Bộ - Ảnh: Sưu tầm

 

GHÉ MIỆT VƯỜN VÀ THƯỞNG THỨC TRÁI NGỌT

 

Miền Tây, nơi có những miệt vườn đủ loại cây trái, cây lớn xen lẫn cây nhỏ, tỏa bóng râm mát rượi, chẳng cần phải đụng đến ô dù. Đến với miệt vườn ở Tiền Giang, du khách sẽ có cơ hội bước vào một thế giới chân thật nhất của người dân đất phù sa. Con đường đất đưa lối vào những mảnh vườn rộng thênh thang, đâu đâu cũng là cây trái sum sê, tay cứ muốn vươn đến chạm mãi không thôi.

 

Con đường rợp bóng cây xanh dẫn vào vườn Tiền Giang

Con đường rợp bóng cây xanh dẫn vào vườn - Ảnh: Epidemiks

 

Tiền Giang - Nơi đã có những trái ngọt lủng lẳng trên cây

Nơi đã có những trái ngọt lủng lẳng trên cây - Ảnh: Linh Trân Thanh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Hầu hết khi du lịch miệt vườn, nhà chủ đều chuẩn bị sẵn trái cây để du khách sau khi tham quan có thể nghỉ ngơi chuyện trò và thưởng thức trái ngọt. Khu du lịch Thới Sơn là địa chỉ quen thuộc dành cho du khách muốn khám phá miệt vườn ở Tiền Giang, đây là cồn đảo có diện tích lớn nhất và khung cảnh hài hòa nhất để chiêm nghiệm về một nét đẹp xứ Tiền.

 

Màu chôm chôm đỏ rực ở cồn Thới Sơn

Màu chôm chôm đỏ rực ở cồn Thới Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Còn đây là vườn sapo đã chín

Còn đây là vườn sapo đã chín - Ảnh: THNKN

 

KHÁM PHÁ VĂN HÓA SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

 

Tiền Giang sông nước hiền hòa

Để người lữ khách thân thương tìm về

Chợt chìm vào cõi đê mê

Say trong dạ khúc, ngẩn ngơ chốn tình.

 

Miền Tây có ruộng đồng miên man trong cơn gió nhẹ của dòng sông thổi vào mát lành, để hơi thở của nền văn hóa nông nghiệp - gốc rễ của cha ông vẫn mãi được lưu truyền. Chạy dọc theo con đường cao tốc từ Trung Lương thẳng tiến về Tiền Giang, không khó để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh mát, tưởng chừng như vô tận của cánh đồng rì rào hương lúa.

 

Miên man hương lúa chín sắp bước vào mùa vụ Tiền Giang

Miên man hương lúa chín sắp bước vào mùa vụ - Ảnh: Tran K.Luan

 

Nghiêng ngả theo gió chiều lúc hoàng hôn Tiền Giang

Nghiêng ngả theo gió chiều lúc hoàng hôn - Ảnh: Vu Cong

 

Thế rồi, khi đến với dòng sông, kênh rạch nhỏ, nơi chiếc xuồng trở thành phương tiện di chuyển chính yếu của người miền Tây, ta lại thổn thức trong nét đẹp văn hóa khác mà bấy lâu chẳng hề hay biết. Dù bây giờ, đường xá đã khang trang và thuận tiện hơn trước, song nhiều nơi vẫn dùng thuyền xuồng làm phương tiện để đưa rước cô dâu trong ngày cưới, như để dòng nước đỏ làm nhân chứng cho mối tình đẹp.

 

Những chiếc ghe thuyền gắn liền với cuộc sống người Tiền Giang

Những chiếc ghe thuyền gắn liền với cuộc sống người Tiền Giang - Ảnh: haru0084

 

THỬ CẢM GIÁC NGỒI TRÊN XUỒNG LÁCH QUA RẠCH

 

Không khó để mường tượng ra hệ thống kênh ngòi chằng chịt ở miền Tây, ấy thế nên ngoài những chiếc tàu, xa lan lớn dùng để vận chuyển hàng hóa trên sông lớn thì đa phần, người miền Tây nói chung và xứ Tiền nói riêng vẫn dùng xuồng để di chuyển qua các kênh, rạch nhỏ.

 

Lênh đênh trên dòng nước xứ Tiền Giang

Lênh đênh trên dòng nước xứ Tiền - Ảnh: Quang Pierre

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Tiền Giang

 

Bằng ghe thuyền Tiền Giang quen thuộc

Bằng ghe thuyền quen thuộc - Ảnh: José Mª

 

Đã về đến đây rồi, ngại ngần gì mà không thử ngồi trên chiếc xuồng ba lá, cùng người dẫn đường lách qua các rạch nhỏ xíu, thưởng ngoạn thế giới xung quanh của rừng đước và vườn tược Tiền Giang.

 

Thử một lần ngồi trên chiếc xuồng nhỏ và trôi giữa dòng nước Tiền Giang

Thử một lần ngồi trên chiếc xuồng nhỏ và trôi giữa dòng nước Tiền - Ảnh: kobori88

 

GHÉ CHÙA VĨNH TRÀNG ĐỂ LÒNG AN NHIÊN

 

Chùa Vĩnh Tràng nằm ở đường Nguyễn Trung Trực, thuộc địa phận xã Vĩnh Phong, cách trung tâm thành phố Mỹ Tho chừng 3km. Đây là ngôi chùa thờ Phật lớn nhất ở tỉnh Tiền Giang. Đến chùa Vĩnh Tràng, du khách vừa có thể khám phá nét đẹp mỹ thuật thông qua toàn bộ kiến trúc độc đáo của chùa và thả lòng mình vào khoảng không yên tĩnh, phảng phất khói nhang cho tâm được tĩnh lặng.

 

Về Tiền Giang nhớ ghé chùa Vĩnh Tràng

Về Tiền Giang nhớ ghé chùa Vĩnh Tràng - Ảnh: tuân phan đinh

 

Chốn tâm linh quen thuộc của người miền Tây

Chốn tâm linh quen thuộc của người miền Tây - Ảnh: Sàm

 

Nếu có một bảng xếp hạng nào để nói về sự hài hòa của kiến trúc Đông - Tây thì nhất định không thể bỏ qua chùa Vĩnh Tràng. Toàn bộ vòm cửa và hoa văn trang trí đều mang phong cách châu Âu, nhưng sàn lại được lát bằng gạch theo kiểu Nhật Bản và những ngôi tượng được điêu khắc theo truyền thống Việt. Tưởng chừng như chẳng có gì ăn nhập lại phối hợp với nhau hết sức nhuần nhuyễn, tạo nên cảm giác vừa lạ vừa đẹp, không thể rời mắt. Không gian ở chùa cũng khá rộng, vì thế, nếu muốn chọn cho mình một chốn riêng an nhiên sau lễ Phật là điều dễ dàng.

 

An nhiên một cõi riêng mình giữa không gian Vĩnh Tràng rộng lớn

An nhiên một cõi riêng mình giữa không gian Vĩnh Tràng rộng lớn - Ảnh: Trang Si Hung

 

Du lịch Tiền Giang

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Tiền Giang giá rẻ

 

Mọi thứ ở Tiền Giang đều hết sức thân quen, thấm đượm mảng hồn quê Việt của miền Tây Nam Bộ. Người du khách cứ thế xuôi theo dòng nước nặng màu phù sa, ghé thăm và chiêm nghiệm tất cả, để trái tim thấu hiểu hơn về những vẻ đẹp hết sức mộc mạc nhưng lại dễ dàng khiến lòng ngẩn ngơ vì thương, vì mến. Chắc chắn rằng, khi được trải nghiệm hết 5 điều trên ở Tiền Giang, thì dù có đi xa và đi lâu bao nhiêu chăng nữa, trong ngăn kéo ký ức của mỗi người sẽ ghi nhớ mãi về khung cảnh, con người miệt vườn xứ Tiền miền Tây.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /211