Mytour blog
06/04/20231.0170

6 điều phải kiểm tra để phòng tránh tai nạn tàu bè năm 2024

Những tai nạn, sự cố xảy ra với các tàu bè khi du lịch không phải là chuyện quá mới lạ, nhưng nếu nói đó là những lý do khách quan thì không đúng. Thông thường, trong tất cả những tai nạn này, và gần đây nhất là sự cố tàu trên sông Hàn Đà Nẵng, xảy ra do sự thiếu trách nhiệm của những người chủ tàu. Đừng để mình và người thân trở thành nạn nhân, hãy kiểm tra trước 6 thông tin dưới đây để chuyến đi của bạn thật sự an toàn.

 

Những chuyến du lịch trên tàu luôn hấp dẫn du khách thập phương

Những chuyến du lịch trên tàu luôn hấp dẫn du khách thập phương - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng có những điều bạn phải kiểm tra vì sự an toàn của mình và người thân

Nhưng có những điều bạn phải kiểm tra vì sự an toàn của mình và người thân - Ảnh: Sưu tầm

 

SỐ LƯỢNG HÀNH KHÁCH TỐI ĐA

 

Thông thường, những hãng lữ hành cung cấp dịch vụ du lịch trên sông nước đều sẽ có những quy định, ràng buộc về số người tối đa mà mỗi tàu có thể chuyên chở phục vụ, thông thường con số này sẽ gia giảm trong khoảng 15-20 với tàu nhỏ và lên đến 40 khách với tàu lớn, tùy theo số vị trí ngồi trên tàu.

 

Phải kiểm tra số lượng hành khách tối đa được quy định trước khi lên tàu

Phải kiểm tra số lượng hành khách tối đa được quy định trước khi lên tàu - Ảnh: Sưu tầm

 

Tuy nhiên có một số hãng tàu tham lợi nhuận, hoặc làm việc không có giấy phép sẽ không quan tâm lắm đến số lượng tối đa này vì nghĩ rằng chở càng nhiều sẽ càng lời, vì lợi ích trước mắt mà đánh đổi sự an toàn của hành khách. Hãy hỏi kỹ chủ tàu số lượng hành khách tối đa trước khi đăng ký tham gia, đồng thời, khi lên tàu, nếu chỗ ngồi đã hết mà chủ tàu vẫn dồn khách, nhét khách ở nhiều vị trí khác nhau thì hãy lên tiếng cho sự an toàn của mình, nhất quyết không đi.

 

Mỗi người phải có ít nhất một chỗ ngồi

Mỗi người phải có ít nhất một chỗ ngồi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Tuyệt đối không tham gia những chuyến tàu có tình trạng nhồi nhét

Tuyệt đối không tham gia những chuyến tàu có tình trạng nhồi nhét - Ảnh: thanhnien

 

TÌNH TRẠNG CỦA NGƯỜI LÁI TÀU

 

Đôi khi, người lái tàu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn của bạn, lý do có thể họ đang buồn ngủ, hoặc say xỉn. Trước khi bắt đầu chuyến đi, bạn hãy đến và trò chuyện vài câu với người lái tàu, có thể hỏi họ về thâm niên trong nghề, cũng như lộ trình mình đi thế nào. Bạn vừa có thể đánh giá được độ tỉnh táo của họ, vừa biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

 

Nói chuyện để kiểm tra tình trạng của lái tàu

Nói chuyện để kiểm tra tình trạng của lái tàu - Ảnh: Sưu tập

 

ĐỘ MỚI CỦA TÀU

 

Thật ra, độ mới, độ an toàn của tàu rất quan trọng cho vấn đề an toàn của du khách, nhưng rất khó để đánh giá. Một số điều cơ bản bạn có thể làm là đi dạo vài vòng trên tàu, xem các tấm lót tàu còn mới không, có bị mục không, hoặc đi qua đi lại trên tàu để xem tàu có bị chồng chềnh và có lấy lại được thăng bằng không.

 

Nên đi bộ vài vòng trên tàu để kiểm tra chất lượng tàu

Nên đi bộ vài vòng trên tàu để kiểm tra chất lượng tàu - Ảnh: thanhnien

 

ÁO PHAO VÀ PHAO CỨU SINH

 

Luật quy định rất rõ rằng các tàu bè phục vụ du lịch - lữ hành phải được kiểm tra về số lượng áo phao và phao cứu sinh trên tàu, nhưng chủ tàu thường chỉ trang bị lúc kiểm tra và lấp liếm với du khách, không phát áo phao. Bạn phải kiểm tra ít nhất mỗi người phải có một chiếc áo phao, và nếu không đủ số lượng, dứt khoát không tham gia.

 

Bất cứ hoạt đồng nào liên quan đến sông nước đều phải mặc áo phao

Bất cứ hoạt đồng nào liên quan đến sông nước đều phải mặc áo phao - Ảnh: minhkayak

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Mặc áo phao vì sự an toàn của mình và người thân

Mặc áo phao vì sự an toàn của mình và người thân - Ảnh: Sưu tầm

 

LỘ TRÌNH CỦA TÀU

 

Mỗi tàu sẽ có một lộ trình nhất định, có thể chở bạn đi dạo một vòng rồi quay lại bến, hoặc chạy ra giữa sông rồi tắt máy để du khách hóng gió. Để chuẩn bị tinh thần cho những trường hợp có thể xảy ra, trước khi lên tàu, bạn hãy hỏi chủ tàu về lộ trình tàu đi, cũng như mật độ, lưu lượng tàu trong khu vực có thể đến ứng cứu khi có sự cố.

 

Tìm hiểu trước lộ trình của tàu rất quan trọng

Tìm hiểu trước lộ trình của tàu rất quan trọng - Ảnh: Sưu tầm

 

THÔNG TIN BẢO HIỂM

 

Một điều ít ai biết rằng, khi bạn mua vé tham gia một dịch vụ du lịch nào, trong đó đã có sẵn chi phí bảo hiểm cho bạn, ngoại trừ trường hợp một số tàu làm “chui”. Chính vì thế, hãy hỏi trước những thông tin về bảo hiểm tai nạn, sự cố với khách đi tàu, và nếu được, hãy kiểm tra những thông tin đó đúng hay không bằng cách xin phép xem văn bản. Đừng ngại khi làm những điều đó, đó là quyền lợi của bạn để giữ an toàn cho mình và người thân đi cùng.

 

Khi gặp vấn đề, bảo hiểm sẽ có ích hơn bạn nghĩ rất nhiều

Khi gặp vấn đề, bảo hiểm sẽ có ích hơn bạn nghĩ rất nhiều - Ảnh: laodong

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh giá rẻ

 

Rất nhiều người ỷ y, chủ quan khi du lịch, nghĩ rằng rất nhiều người đã đi rồi, vậy thì làm gì có chuyện gì xảy ra với mình được. Thế nhưng bạn không bao giờ biết được chuyện gì sẽ xảy ra đâu, hãy kiểm tra cẩn thận 6 điều trên mỗi khi chuẩn bị lên tàu, đừng để mình và người thân gặp tai nạn chỉ vì thiếu hiểu biết.

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /575