Mytour blog
Tags:
du lịch Hòa Bình thung lũng Mai Châu
06/04/20237.6420

A đến Z kinh nghiệm cho chuyến du lịch Mai Châu tháng 4 năm 2024

Mai Châu – cái tên dường như đã trở thành “huyền thoại” với vẻ đẹp quyện hòa của màu xanh mây trời, núi non và những cánh đồng bao la, bát ngát. Rời xa đô thị ồn ào, đến với vùng đất Mai Châu tháng 4 có khí hậu mát mẻ, trong lành hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, khó quên. Với những chia sẻ kinh nghiệm du lịch Mai Châu tháng 4, việc chơi gì, ăn gì hay di chuyển bằng gì, giờ đây sẽ không còn khiến du khách phải băn khoăn nữa!

 

TẠI SAO LẠI CHỌN DU LỊCH MAI CHÂU THÁNG 4?

 

Khi hỏi về việc Mai Châu mùa nào đẹp nhất thì hầu như câu trả lời được nhận là Mai Châu mùa nào cũng đẹp. Nhưng tại sao lại chọn du lịch Mai Châu vào tháng 4? Bởi mùa Mai Châu sẽ thực sự đẹp nhất khi đó thời gian lúa trổ đầy đồng, hoa ban trắng muốt buông xõa khắp trời, đó chính là khoảng thời gian vào tháng 4. Tháng 4 nhiệt độ Mai Châu vào khoảng 18 – 25 độ C, không quá lạnh hay nóng, thời tiết khá mát mẻ và trong lành nên rất phù hợp cho chuyến du lịch Mai Châu của du khách.

 

Màu xanh của mây trời và núi rừng Mai Châu

Màu xanh của mây trời và núi rừng Mai Châu- Ảnh: Rich

 

Khoảng thời gian tháng 4 cũng là lúc Mai Châu diễn ra nhiều lễ hội của các dân tộc thiểu số sinh sống tại nơi đây. Có nhiều buổi đêm của ngày hội, khắp Mai Châu rộn ràng tiếng chiêng, tiếng trống của đội văn nghệ nghiệp dư với những chàng trai, cô gái Thái. Ban ngày thì họ cần cù cùng ruộng rẫy, tối đến lại duyên dáng trong những điệu xòe, điệu quạt cùng những bài hát tiếng Thái, rồi cùng nhau nhảy sạp quây quần bên bếp lửa.

 

Hình ảnh trong lễ hội cầu mưa Mai Châu

Hình ảnh trong lễ hội cầu mưa Mai Châu- Ảnh: Sưu tầm

 

PHƯƠNG TIỆN ĐẾN MAI CHÂU THÁNG 4

 

Nằm cách thủ đô Hà Nội tầm 140 km về phía Tây Bắc. Để đến Mai Châu, bạn có thể di chuyển bằng “chiến mã” riêng của mình để chủ động hơn trong việc dừng chân ghé thăm những điểm tuyệt đẹp trên đường lên Mai Châu vào tháng 4. Với lộ trình từ Hà Nội – Mai Châu đi qua QL 6 (139 km) hoặc qua QL 12B (176km). Nếu không thì bạn có thể lựa chọn đi xe khách tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát đến ngã ba Tòng Đậu rồi đi xe ôm vào Bản Lác, bản Pom Com, giá vé tầm 90.000 – 110.000 đ/1 người.

 

Chiều trên thung lũng Mai Châu

Chiều trên thung lũng Mai Châu- Ảnh: TuanCAT

 

Đến Mai Châu, để thuận tiện hơn trong việc ngắm nhìn cận cảnh và đắm chìm trong sắc màu Mai Châu thì du khách có thể thuê xe đạp tại các nhà sàn ở bản Lác để du khách đi thăm bản.

 

Đạp xe khắp xứ Mai Châu

Đạp xe khắp xứ Mai Châu- Ảnh: pinnee

 

CƯ TRÚ Ở ĐÂU?

 

Một điều khá thú vị trong chuyến du lịch Mai Châu là bạn sẽ được trải nghiệm cùng với kiểu ngủ tập thể tại các nhà sàn thoáng đãng, rộng rãi để cảm nhận cuộc sống của người dân nơi đây. Giá ngủ bản là khoảng 70000 vnd/ người, mỗi người đều có chăn, gối riêng. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hãy chọn Nhà sàn số 2 chủ nhà là chị Ngọc (SĐT: 0125 3366150) nhà sàn giá đối với số lượng khách trên 20 người giá 10.000 vnđ/người, từ nhà sàn có thể ngắm nhìn khung cảnh bản Mai Châu vào tháng 4 tuyệt đẹp, khá tuyệt phải không nhỉ?

 

Các khu nhà sàn Mai Châu san sát nhau

Các khu nhà sàn Mai Châu san sát nhau- Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu bạn thích tận hưởng một không gian riêng tư, tiện nghi mà vẫn có view đẹp và dễ dàng tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mai Châu thì đừng ngần ngại thuê cho mình một phòng khách sạn phù hợp. Để tiết kiệm chi phí và đảm bảo cho chuyến đi của mình bạn nên tham khảo giá và đặt phòng trước. Trang Mytour.vn với hệ thống phòng đa dạng và giá tốt nhất sẽ là một lựa chọn phù hợp nếu bạn có ý định đặt phòng cho chuyến du lịch Mai Châu.

 

Mytour.vn đặt phòng nhanh chóng dễ dàng  và vô cùng tiết kiệm

Mytour.vn đặt phòng nhanh chóng dễ dàng  và vô cùng tiết kiệm- Ảnh: Mytour.vn

 

DU LỊCH MAI CHÂU THÁNG 4 GHÉ THĂM ĐỊA ĐIỂM NÀO?

 

Đến Mai Châu tháng 4, một địa danh mà du khách không thể không ghé qua đó là bản Lác Mai Châu, nơi in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng 5 dòng họ người dân tộc Thái, đến nay bản đã tồn tại được 700 năm. Bản Lác nổi lên giữa màu xanh của những cánh đồng lúa. Bản Lác không chỉ cuốn hút du khách bởi sự hùng vĩ của núi rừng, vẻ e ấp của những sơn nữ mà nó còn cuốn hút bởi những khu nhà sàn san sát nhau, là sự ấm áp tình người của người dân nơi đây.

 

Bản Lác trong màu xanh của mây núi

Bản Lác trong màu xanh của mây núi- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mai Châu

 

Khi đến với nhà sàn nào, du khách còn có thể được người dân bản Lác dải chiếu hoa chiêu đãi vò rượu cần rất ngon. Đến bản Lác, du khách còn được thưởng thức đặc sản Mai Châu, mua quà lưu niệm và khám phá được sâu hơn về vẻ đẹp văn hóa, đời sống, lễ hội của người dân Mai Châu.

 

Những món quà thủ công bởi người dân Mai Châu

Những món quà thủ công bởi người dân Mai Châu- Ảnh: Nghĩa Zer

 

Cũng sẽ có một địa điểm khá thích hợp cho những du khách ưa thích phượt khi đến Mai Châu tháng 4 là đèo Thung Khe, hay còn gọi là đèo Đá Trắng. Thung Khe một ngày như có bốn mùa. Sáng trong trẻo, tươi mát cũng những thảm xanh đầy sức sống mùa xuân dưới thung lũng. Trưa nắng chói chang như ngày hè cùng bầu trời buông xõa xuống mặt đất. Chiều mát mẻ, dịu nhẹ khiến con đường đèo như dải lụa mỏng manh, vắt ngang lưng núi mùa thu. Rồi khi đêm buông, “đặc sản của đèo” là sương mù kín đặc, nướng ngô khói nghi ngút giữa mùa đông giá lạnh ấy.

 

Đèo Đá Trắng - nơi có bốn mùa trong một ngày của Mai Châu

Đèo Đá Trắng - nơi có bốn mùa trong một ngày của Mai Châu- Ảnh: Waney Hoang

 

Hang Mỏ Luông và hang Chiều là 2 quần thể hang động lớn và đặc sắc ở Mai Châu. Điểm đặc biết nhất của cả 2 hang động này chính là những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi, nhiều hình thù và đa sắc màu khiến du khách có thể bị thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Dường như đây chính là “hang động Phong Nha Kẻ Bàng” của Mai Châu. Vào tháng 4 bạn hãy đến Mai Châu và khám phá hết vẻ đẹp bí ẩn của 2 hang động này, bạn sẽ phải choáng ngợp đấy!

 

Hang Mỏ Luông huyền bí giữa núi rừng Mai Châu

Hang Mỏ Luông huyền bí giữa núi rừng Mai Châu- Ảnh: Sưu tầm

 

ĐẶC SẢN MAI CHÂU - NAO LÒNG DU KHÁCH

 

Nhắc đến Mai Châu, chắc hẳn rằng du khách sẽ nghĩ ngay đến món cơm Lam, đó là nét đặc sắc ẩm thực của người Mường. Nói đến cơm Lam thì ai đấy cũng nao lòng chỉ muốn quay trở lại để thưởng thức món ăn dân dã này, với mùi dẻo của gạo nếp, mùi thơm của ống tre, tàu lá chuối cùng hòa quyện vào nhau và nướng lên khiến cái cảm giác núi rừng như đang ùa về, thật tuyệt vời phải không?

 

Cơm lam thơm ngào ngạt núi rừng Mai Châu

Cơm lam thơm ngào ngạt núi rừng Mai Châu- Ảnh: Sưu tầm

 

Hay cảm giác ngồi giữa nhà sàn trong cái tiết trời se mát của Mai Châu tháng 4 và thưởng thức món nếp xôi thơm do chính tay người Thái chế biến, thực khách không những được cảm nhận hết nét đẹp văn hóa ẩm thực mà còn cảm thấy ấm cúng bởi tấm lòng của người dân nơi đây. Đặc biệt, khi ra về, thực khách sẽ được chủ nhà đưa một gói xôi nếp để phòng khi đói bụng lúc đi đường. Nắm xôi nhỏ ăn kèm muối vừng nhưng lại cảm thấy ấm áp lạ thường.

 

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

“Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”- Ảnh: Sưu tầm

 

Tháng 4 dừng chân nơi lưng đèo Thung Khe và thưởng thức vài bắp ngô nương luộc của đồng bào người dân tộc Mường cũng chính là đặc sản của vùng Mai Châu. Đứng tại đây, du khách có thể ngắm nhìn cả một vùng rộng lớn thung lũng Thung Khe bát ngát, khi mùa về. Cũng có thể cảm nhận được cảm giác đặc biệt của sự thay đổi khí hậu giữa bên này và bên kia sườn núi.

 

Mai Châu - Cá suối nướng tươi ngon nóng hổi

Cá suối nướng tươi ngon nóng hổi- Ảnh: Sưu tầm

 

Mai Châu còn nổi tiếng với các món nướng như cá suối nướng, được làm từ những con cá được người dân bắt ở những con suối rồi mang về làm sạch, tẩm ướp và được nướng lên trên bếp hồng, mùi thơm phải nói là khó có thể cưỡng lại. Hay món lợn Mường thui nướng, sau khi thui lợn thật vàng, người ta cắt thành miếng rồi đem tẩm ướp rất nhiều loại gia vị. Khi cho gia vị đã thấm, thịt được xiên que và đem nướng cho tới khi vàng ruộm, dậy mùi thơm, thưởng thức cùng một ly rượu cần giữa tiết trời tháng 4 Mai Châu thì tuyệt phải biết.

 

NHỮNG LƯU Ý CHO CHUYẾN DU LỊCH MAI CHÂU THÁNG 4

 

Tiết trời Mộc Châu tháng 4 khá dễ chịu, mát mẻ nên du khách chỉ cần mang theo những chiếc áo gió mỏng nhẹ làm áo khoác, có thể mang theo những vật dụng y tế và thuốc cần thiết. Vì đường lên Mai Châu phải đi qua các quốc lộ lớn, khá nhiều xe tải, container nên du khách nên lưu ý cẩn thận trong việc di chuyển để chuyến du lịch Mai Châu sẽ hoàn hảo hơn!

 

Du lịch Mộc Châu tháng 4 hứa hẹn những trải nghiệm thú vị

Du lịch Mộc Châu tháng 4 hứa hẹn những trải nghiệm thú vị- Ảnh: Hansel and Regrettal

 

Du lịch Mai Châu, Hòa Bình

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Đến với Mai Châu tháng 4, du khách không chỉ biết được trên lãnh thổ Việt Nam còn có một nơi hữu tình đến thế, du khách sẽ còn được trải nghiệm cùng những món ăn, những hoạt động mà chỉ có ở Mai Châu nó mới tuyệt vời đến như vậy. Mai Châu – sự hòa quyện của cái bình dị, ấm cúng và trìu mến đã níu chân biết bao nhiêu du khách chỉ một lần đặt chân đến đây đã không muốn rời xa.

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /448