Mytour blog
Tags:
ẩm thựcdu lịch Lào Caingười dân tộc
06/04/20232.8600

Ẩm thực thơm ngon từ cốm của người Tày năm 2024

Cuối thu khi cái nắng trải vàng trên khắp đồng ruộng nương, ấy là vào mùa cốm của người Tày. Các dân tộc trên đất nuớc Việt Nam đều biết và từng đã được ăn cốm nhưng riêng đồng bào Tày ở Văn Bàn (Lào Cai) lại có nét riêng biệt.
 
mùa lúa chín ở lào caiMùa lúa chín vàng trên khắp thôn bản ở Lào Cai
 
Cứ mỗi độ thu về, gia đình người Tày nào cũng chế biến món cơm cốm "khẩu mẩu". Nguyên liệu làm cốm là nếp cái, nếp nương đã vào chắc hạt, bông lúa chuyển từ nước sữa đặc quánh sang bột, nhìn bề ngoài hạt bắt đầu chuyển sang màu hơi vàng mượt ở những hạt ngọn bông lúa là đúng tầm. Nếu bông lúa còn xanh, lúa vẫn non, bông chín vàng là hạt lúa già, làm cốm ăn không ngon. Chọn được bông lúa nếp nương đúng tầm nhưng cũng phải có kỹ năng sấy thật khéo léo thì mới cho ra mẻ cốm hoàn hảo. Để cốm được thơm, ngon, đồng bào Tày thường làm lò sấy riêng. Sau khi sấy, người ta cho cốm vào máng, dùng chày dài giã bằng tay, giã bốn lượt.
 
cốm bảo yênHạt cốm của người Tày ở Lào Cai
 
Người Tày có 3 kiểu cốm nổi tiếng đó là cơm cốm, cốm ép và mọc cốm. Theo phụ nữ Tày, sau khi giã xong, xảy hết cám, tấm, trấu, được hạt cốm nguyên, dùng tay nắm lại liên kết thành khối, khi buông tay nó lại tự bung ra, như vậy mới là cơm cốm ngon.
 
Cốm ép được làm theo cách để vào lá dong, dùng nước nóng hoặc nước luộc vịt tưới cho ướt đều, gói lại thành gói vuông, đặt lên tấm ván, bên trên đè một tấm nữa, dùng sức hai cánh tay ép mạnh hoặc dùng sức nặng của người ngồi hẳn lên tấm ván một lúc, cho gói cốm dẹt mỏng, thành từng lớp, quyện chặt với nhau.
 
cốm lào caiMón cốm đong đầy tình cảm đồng bào dân tộc vùng cao 
 
Nhưng có lẽ, cầu kỳ và hấp dẫn hơn cả đó là món mọc cốm. Mọc cốm được làm theo cách: Lấy phần thịt lẫn da dày mỡ của một con vịt béo, thái từng miếng mỏng, dài; phần cổ, xương sống, cánh, các mẩu xương băm viên thật nhuyễn, nguyên liệu này dùng làm nhân, xào cho chín tới. Cho cốm vào lá dong, cho nhân vào giữa khối cốm, túm lá lại, dùng lạt buộc, cho vào nồi hấp cách thủy hoặc xếp vào chõ đồ để các hạt cốm ngấm gia vị, dẻo dính liền với nhau, tạo nên hương vị hấp dẫn của món ăn.
 
cối giã cốmCối giã cốm tập thể
 
Đồng bào thường giã cốm bằng cối, hay bằng loỏng (loại cối dài như áng để giã tập thể). Cốm giã xong để đấy, chủ nhà chọn ngày để mời họ hàng, thông gia, bạn bè đến ăn cốm. Nhưng dù khách mời nhiều hay ít, cốm muốn ngon, không thể thiếu thịt vịt và hạt dổi làm gia vị.

lễ dâng cốm Pang
Lễ Pang dâng cốm của dân tộc Tày
 
 
 
Những món ngon như mọc cốm, cốm ép… ăn vào dịp mùa thu mới thấy hết hương vị ngon ngọt của ẩm thực của người Tày ở Lào Cai.
Các câu hỏi thường gặp
Cốm là gì?

Cốm là một món ăn truyền thống của người Tày, Lào Cai, Miền Bắc được làm từ gạo nếp non chín nhưng chưa đến độ cứng, sau đó được xay nhuyễn và đem rang khô.

Cốm có hương vị như thế nào?

Cốm có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp non, vị ngọt thanh và mềm mại. Khi ăn, cốm có cảm giác bùi bùi, dẻo dẻo và thơm ngon.

Các món ăn từ cốm như thế nào?

Cốm có thể được sử dụng để làm nhiều món ăn khác nhau như xôi cốm, chè cốm, bánh cốm, cốm cuộn thịt, cốm xào, cốm trộn rau củ, cốm trộn thịt gà hoặc lợn, cốm trộn hải sản, v.v.

Cốm có lợi ích gì cho sức khỏe?

Cốm là một nguồn dinh dưỡng giàu carbohydrate, protein, vitamin B và khoáng chất như sắt, magiê, kẽm, đồng, mangan, v.v. Cốm cũng có tác dụng giúp giảm cân, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cốm có thể được mua ở đâu?

Cốm có thể được mua tại các chợ địa phương hoặc các cửa hàng bán đặc sản của Miền Bắc. Nếu bạn không có thời gian để đến Miền Bắc, bạn có thể mua cốm trực tuyến từ các trang web bán hàng trực tuyến.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /449