Khi loại coronavirus mới tiếp tục lan rộng, Amazon đã đàn áp các người bán bên thứ ba cố gắng tận dụng từ đợt bùng phát. Tháng trước, họ đã loại bỏ hơn 1 triệu danh sách giả mạo, giả vờ bảo vệ hoặc chữa trị bệnh, cũng như hàng chục nghìn sản phẩm như khẩu trang, được cung cấp với giá cao hơn. Nhưng ông lớn bán lẻ này đang phải đối mặt với nhiều hơn là sự gia tăng của các nguồn cung cấp coronavirus không rõ nguồn gốc. Thư viện sách của nó đã trở thành một nguồn thông tin độc hại về đợt bùng phát, và Amazon đã quietly bắt đầu loại bỏ một số sách về virus khỏi kệ sách ảo của mình.
Như một số cơ quan tin tức đã chú ý, Amazon đã tràn ngập trong những tuần gần đây với những cuốn sách về Covid-19, căn bệnh do coronavirus mới gây ra, một số trong đó có vẻ như được tự xuất bản một cách vội vã và chứa đựng các lý thuyết âm mưu. Ít nhất một số trong số đó có vẻ thành công: Thứ Sáu tuần trước, một cuốn sách tự xuất bản mang tên Mọi Thứ Về Khẩu Trang và Coronavirus là sách bán chạy nhất trong danh mục Sách điện tử Y học của Amazon, vượt qua các sách phi hư cấu thông thường như cuốn The Great Influenza của John M. Barry, xếp thứ hai. Tuy nhiên, cùng ngày đó, danh sách của cuốn sách này đã bị gỡ bỏ. Tác giả, Tiến sĩ Timothy Zahar - một bút danh, theo tiểu sử của ông - hiện không có cuốn sách nào khác được liệt kê trên Amazon.
blog.mytour.vn phát hiện ra rằng những cuốn sách coronavirus khác được phản đối bởi các phóng viên sau đó cũng đã bị gỡ bỏ. Khi được liên lạc để bình luận, công ty từ chối trả lời câu hỏi về việc loại bỏ các tựa đề cụ thể. "Amazon duy trì hướng dẫn nội dung cho các cuốn sách mà nó bán, và chúng tôi tiếp tục đánh giá danh mục của mình, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng. Chúng tôi luôn yêu cầu người bán, tác giả và nhà xuất bản cung cấp thông tin chính xác trên trang chi tiết sản phẩm, và chúng tôi loại bỏ những cuốn sách vi phạm chính sách của chúng tôi,” một người phát ngôn nói trong một tuyên bố.
Hướng dẫn nội dung của Amazon cho sách ngắn gọn. “Là một nhà bán sách, chúng tôi cung cấp cho khách hàng truy cập vào nhiều quan điểm, bao gồm cả sách mà một số khách hàng có thể thấy phản cảm. Tuy nhiên, chúng tôi giữ quyền không bán một số nội dung, như khiêu dâm hoặc nội dung không thích hợp khác,” công ty lưu ý trên trang web của mình. Ngoài việc nói rằng tác giả, nhà xuất bản và nhà cung cấp chịu trách nhiệm đảm bảo sách của họ không vi phạm bất kỳ luật pháp nào, hướng dẫn duy nhất khác là Amazon có thể loại bỏ sách cung cấp “trải nghiệm khách hàng kém.”
Một phiên bản được lưu trữ của danh sách cho cuốn sách Mọi Thứ Về Khẩu Trang và Coronavirus cho thấy sách nhận được những đánh giá một sao phàn nàn rằng nó “gần như không đọc được” và “không đáng giá tiền.” “Có thể đã tìm kiếm thông tin miễn phí trên Google,” một người viết. Cuốn sách khác, Apocalypse Virus Quân sự: Chiến tranh sinh học, Vũ khí sinh học và Đại dịch Coronavirus Trung Quốc nhận được đánh giá bốn và năm sao nhưng cũng ngụ ý rằng coronavirus là do con người tạo ra, một lý thuyết âm mưu phổ biến. Khi Business Insider hỏi Amazon về cuốn sách vào tháng 2, công ty nói rằng đang cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào nhiều quan điểm. Cuốn sách sau đó đã bị gỡ bỏ.
Trong những ngày đầu, Amazon đã bảo vệ quyền của mình để bán bất kỳ cuốn sách nào, bất kỳ nội dung nào. Khi công ty bị chỉ trích vì mang đầu sách Hướng dẫn Tình yêu và Niềm vui của Nạn nhân của Bạo lực Tình dục vào năm 2010, Amazon nói rằng họ tin rằng đó là “kiểm duyệt để không bán một số cuốn sách.” Kể từ đó, công ty đã khó lòng tiết lộ những tựa sách mà họ không muốn bán và trong điều kiện nào.
Hướng dẫn của Amazon không đề cập đến thông tin y tế sai lệch, nhưng công ty trước đây đã gỡ bỏ những cuốn sách đưa ra những quảng cáo y tế không khoa học hoặc có hại. Sau khi một bài báo được xuất bản trên blog.mytour.vn năm ngoái, Amazon xác nhận với các tờ báo rằng họ đã loại bỏ một số sách về vắc xin và “phương pháp chữa trị” không khoa học cho tự kỷ, mặc dù họ từ chối chỉ định tại sao. Hành động này cũng diễn ra sau khi các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook tuyên bố kế hoạch kiểm soát thông tin sai lệch về vắc xin.
Các nền tảng truyền thông xã hội đang đối mặt với một làn sóng thông tin sai lệch tương tự với đợt bùng phát Covid-19 - cái mà Tổ chức Y tế Thế giới gọi là “cuộc bùng nổ thông tin.” Cả Facebook và Google đều đã cấm quảng cáo cho khẩu trang sau khi nhận được phàn nàn về độc quyền giá và những quảng cáo đánh lừa. Cả hai công ty, cùng với Twitter, đều nói rằng họ đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan khác để đưa người dân đến thông tin chính xác. Amazon cũng đã thêm một biểu ngữ vào đầu một số kết quả tìm kiếm khẩn cấp, kêu gọi khách hàng “Tìm hiểu thêm về các biện pháp bảo vệ Coronavirus,” với một liên kết đến trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.
Nhưng việc tìm kiếm “sách coronavirus” có thể đưa ra biểu ngữ, tiếp theo là hơn 700 mục, bao gồm các tiêu đề như Tranh cãi về Coronavirus Covid-19: Lý thuyết Âm mưu Về Quỷ Virus Từ Trung Quốc. Nhiều cuốn sách này dường như tự xuất bản và chất lượng thấp. Một cuốn sách trên Amazon tuyên bố là “sổ tay đầy đủ” về coronavirus chứa những cụm từ hài hước không có ý nghĩa, theo một xem trước công cộng. “Bạn đánh dấu các công thức lành mạnh, chọn mua cải xanh và kinoa ở siêu thị và mua nồi áp suất,” một câu trong một phần giả mạo mô tả về Covid-19. Cuốn sách bán với giá 99 cent và có hơn hai chục đánh giá năm sao. Một số cuốn sách không chỉ viết kém mà còn là hàng đạo văn, theo NBC News, phát hiện rằng hai chương đầu tiên của một cuốn sách coronavirus trên Amazon được sao chép từ các bài viết của chính NBC.
Amazon cung cấp một cách dễ dàng cho các tác giả tự xuất bản miễn phí thông qua dịch vụ Kindle Direct Publishing của mình. Nền tảng này có các hướng dẫn “Chất lượng Nội dung” bổ sung, cấm nội dung “làm thất vọng khách hàng của chúng tôi,” bao gồm cả sách quá ngắn hoặc dịch kém, và “nội dung mà có sẵn miễn phí trên web.” Người phát ngôn của Amazon từ chối nói cách họ đánh giá sách được tải lên Kindle Direct Publishing trước khi chúng có sẵn cho người tiêu dùng. Xuất bản “mất ít hơn 5 phút và sách của bạn xuất hiện trên các cửa hàng Kindle trên toàn thế giới trong vòng 24–48 giờ,” theo trang web của Amazon.
Nhiều cuốn sách về coronavirus trên Amazon là một phần của dịch vụ đăng ký Kindle Unlimited của nó, còn được gọi là “Netflix cho sách” mà Amazon ra mắt vào năm 2014. Amazon trả tiền cho các tác giả tham gia chương trình khoảng nửa xu cho mỗi trang mà người đọc đọc, theo một số ước tính. Kể từ khi ra mắt, Kindle Unlimited đã là mục tiêu của các chiêu trò như đánh giá giả, đóng sách và các chiêu trò khác để đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng Amazon và kiếm thêm tiền bản quyền.
Khi duyệt xét những cuốn sách này, Amazon thường có vẻ đang phản ứng theo đánh giá của khách hàng và các nhà báo. Ví dụ, Amazon đã gỡ bỏ hai cuốn sách về coronavirus sau khi chúng được đề cập trong câu chuyện của Business Insider, bao gồm cả Đại dịch Virus Quân sự. Hai cuốn sách khác được trích dẫn trong một bài viết của Washington Post, được viết bởi một tác giả tự gọi mình là Tiến sĩ Sanjay Gupta, Coronavirus và Tôi và Coronavirus Ở/Gần Quốc Gia Của Tôi, cũng biến mất.
Amazon không nói rõ có bao nhiêu cuốn sách về coronavirus đã bị gỡ bỏ. Vẫn còn rất nhiều tựa sách có sẵn trên trang web, ít nhất là cho đến bây giờ. Các nhà bán sách trực tuyến khác như Barnes & Noble cũng có một số cuốn sách về coronavirus để bán, nhưng Amazon thường xuyên thu hút sự quan tâm nhất vì nó bán hơn một nửa số sách được mua ở Hoa Kỳ.
“Sự thật là họ đã trở thành một con quái vật khiến mọi thứ trở nên như họ nên chịu trách nhiệm hơn,” Deborah Caldwell Stone, giám đốc Văn phòng Tự do Trí tuệ của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ nói. “Nhưng từ góc độ pháp lý, từ góc độ tự do ngôn luận - họ là một đối tác tư nhân.” Điều này có nghĩa là Amazon có thể giữ thông tin càng nhiều nó muốn.
Từ chối cung cấp thêm tính minh bạch giúp Amazon giảm thiểu quy mô và ảnh hưởng của mình, theo Danny Caine, chủ cửa hàng Raven Book Store ở Kansas và tác giả của tạp chí Làm thế nào để Chống Lại Amazon và Tại Sao. “Tôi nghĩ họ đang cố gắng làm cho nó trở nên ít quan trọng hơn để tránh sự quan sát của việc trở thành nguồn thông tin quan trọng.”
Đối với các nền tảng trực tuyến khác, chiến lược đó chủ yếu đã không thành công. Sau nhiều năm áp lực từ dư luận, Twitter, Google và Facebook hiện đã có các quy tắc chi tiết về những gì họ cho phép trên trang web của họ, và họ phát hành các báo cáo minh bạch hàng năm mô tả bao nhiêu nội dung họ loại bỏ và theo yêu cầu của ai. Ngược lại, Amazon không phát hành một bản báo cáo về sách bị cấm. Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, họ không biết khi nào Amazon đã coi một cuốn sách không thích hợp hoặc tại sao.
blog.mytour.vn cung cấp truy cập không giới hạn vào các câu chuyện về đại dịch coronavirus. Đăng ký để nhận cập nhật Coronavirus của chúng tôi để nhận thông tin mới nhất trong hộp thư đến bạn.
0 Thích