Mặc dù không phải là một công ty từ Thung lũng Silicon theo cách kỹ thuật, Amazon luôn cảm thấy như một phần của nó. Bezos nói chung một loại ngôn ngữ của đạo đức và sự cần thiết của thất bại; anh ấy thích cliché về việc 'ném bóng lên cao'; và anh ấy tin rằng việc xây dựng một con quái vật đột phá có ảnh hưởng là điều tốt, cuối cùng, cho khách hàng và thế giới, tạo điều kiện cho nhiều người hơn để có được những gì họ cần, khi họ cần, với chi phí chỉ giảm đi.
Nhưng Amazon cũng hành xử giống như một nhà bán lẻ truyền thống theo nhiều cách, điều này khiến nó không hoàn toàn giống như những người mơ về bits và bytes ở Thung lũng. Nó đã cạnh tranh giá thấp hơn đối thủ tại cửa hàng vật liệu xây dựng bằng cách liên tục giảm giá và thậm chí bán lỗ trong nhiều năm cho đến khi đối thủ của nó - bị nặng nề với tiền thuê cho không gian và lương cho nhiều con người phải làm việc tại những cửa hàng đó - không còn có thể cạnh tranh được nữa.
Sự sụp đổ của bán lẻ chính thống có nhiều nguyên nhân, nhưng Amazon rõ ràng đã làm thay đổi mạnh mẽ và đẩy nhanh thách thức của ngành và gấp rút sự suy giảm của một số người chơi quan trọng trước đây. Các cửa hàng bán lẻ đang đóng cửa ở mức kỷ lục - lên đến 8,000 cửa hàng trong năm nay. Đó là nhiều hơn hàng nghìn so với năm 2008, năm tồi tệ trước đó, chịu gánh nặng của một sự sụp đổ kinh tế toàn diện. Những cửa hàng đó thuê hàng trăm nghìn người, và khi những công việc đó biến mất vào thương mại điện tử, chúng không bao giờ quay trở lại.
Vậy Amazon có tạo ra giá trị bằng cách phân phối hàng hóa một cách mượt mà, hay phá hủy nó bằng cách phá hủy việc làm? Câu trả lời, tất nhiên, là cả hai. Trong khi Washington tập trung gần như hoàn toàn vào những hơi thở cuối cùng của việc sản xuất và khai thác than, thương mại điện tử và Amazon đe doạ nhiều công việc hơn. Tuy nhiên, Amazon cũng mang lại tiềm năng cung cấp hàng hóa phổ cập hơn với chi phí thấp hơn. Điều đó thực sự định nghĩa cho sự hủy diệt sáng tạo.
Lợi ích của những sản phẩm đó không chỉ giới hạn ở sự thuận tiện. Việc giao hàng tận nhà giúp tiết kiệm thời gian và tiền xăng. Việc cung cấp quyền truy cập dễ dàng và giá rẻ hơn đến các sản phẩm dinh dưỡng của Whole Foods có thể tiết kiệm nhiều tỷ đô la trong việc cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng. Và Amazon đã chứng minh rằng nó không quyết tâm tiêu diệt bán lẻ cứng nhắc, hoặc những công việc đi kèm với nó. Bezos có vẻ hiểu nhu cầu xã hội về việc mua sắm, và vị trí liên tục nó sẽ có trong cuộc sống của chúng ta; vì vậy anh ấy mua một chuỗi siêu thị thực tế và mở một loạt cửa hàng sách, tương tự như những cửa hàng mà nó đã dành nhiều thời gian cố gắng loại bỏ khỏi kinh doanh ở những năm đầu tiên của mình.
Hơn nữa, mô hình mà Amazon đang thay thế không phải là một ý tưởng thuần túy về sức khỏe kinh tế. Trong sự vội vã trìu mến văn hóa trung tâm mua sắm, chúng ta nên nhớ rằng các trung tâm mua sắm nổi lên từ sự bùng nổ của các khu vực ngoại ô vào những năm 1970, một sự phát triển dẫn đến sự suy giảm đột ngột của các thị trấn và thành phố nhỏ trên khắp Hoa Kỳ. Các trung tâm mua sắm và những nhà bán lẻ lớn đã phá hủy cộng đồng bằng cách tiêu diệt doanh nghiệp nhỏ ở trung tâm thành phố truyền thống. Chúng ta không nên bây giờ than phiền về sự đảo lộn của những trung tâm mua sắm đó dưới tay của một công ty mang lại nhiều sự lựa chọn và chất lượng tốt hơn với chi phí thấp hơn và thuận tiện lớn hơn.
Chúng ta vẫn chưa biết, tất nhiên, công việc nào sẽ thay thế những công việc trở nên lạc hậu do thương mại điện tử. Chúng ta biết những gì đang bị mất, chỉ có một số dấu hiệu về cách những lợi ích sẽ được phân phối. Hứa hẹn của một ngôi nhà được tăng cường kỹ thuật số, hoạt động bằng giọng nói, nơi bạn chỉ cần nói những gì bạn cần trước khi tài khoản của bạn được trừ và hàng hóa được giao là cả một tầm nhìn cảm hứng và kinh hoàng. Đúng là Amazon đang ở đỉnh của những thay đổi đó, được thúc đẩy cả bởi một hoài bão cảm hứng và một động lực khủng khiếp để chiếm đóng đối thủ.
Việc mua Whole Foods đưa những ham muốn đối lập đó vào một lĩnh vực mới, thân thiện: thức ăn, mà ai cũng cần và mọi người đều tiêu thụ. Nếu công ty có thể thành công ở mức cao nhất, điều đó sẽ dẫn đến thức ăn tốt hơn cho tất cả mọi người - nhưng có thể đi qua một con đường không đẹp để đạt được mục tiêu đó. Sứ mệnh của Amazon vẫn đầy rủi ro như trước, nhưng nhìn xa trước một thập kỷ, kết quả có lẽ sẽ là sự cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người hơn bao giờ hết, ngay cả khi những thay đổi tiếp tục làm xao lạc và hỗn loạn.
0 Thích