Mytour blogimg_logo
27/12/2023110

Ẩn Số Lượt Thích trên Instagram—và Tự Do Tận Hưởng năm 2025

Con người thường gán giá cho mọi thứ: giá của một gallon sữa ($3.55), giá trị của một bộ phim (89 phần trăm trên Rotten Tomatoes), giá trị của một giờ làm việc ($15 tối thiểu, ở California). Một số thứ không có giá—ánh nhìn mà mọi người trao nhau trong ngày cưới, hoặc kí ức về một kỳ nghỉ tuyệt vời—nhưng trên mạng xã hội, chúng ta vẫn gán giá cho những khoảnh khắc đó, được đo lường bằng “lượt thích”. Việc nhấn đôi vào một hình ảnh vuông trên dòng thời gian Instagram của bạn không tốn kém gì, nhưng hành động đó vẫn giữ một loại tiền tệ. Giá trị của một bài đăng hoặc một video hoặc thậm chí là một hồ sơ đầy đủ, phụ thuộc vào việc nó được xem và thưởng thức bao nhiêu lần.

Các nhà quản lý mạng xã hội đã lo lắng nhiều năm qua về động lực mà sản phẩm của họ tạo ra. Liệu lượt thích có khiến người trẻ so sánh bản thân với người nổi tiếng và bạn bè mình, một cách làm tổn thương lòng tự trọng của họ không? Chúng có khuyến khích các bài đăng trở nên gắt gỏng hơn, hoặc có tính chất tình dục hơn, so với những gì người ta có thể làm không? Chúng có quá dễ bị ảnh hưởng bởi các trang trại bot và các chiến dịch được phối hợp không? Nhiều nền tảng lớn đã thử nghiệm việc ẩn hoặc giảm thiểu các chỉ số này, nhưng chúng vẫn tồn tại một cách bền bỉ trong cuộc sống số của chúng ta.

Giám đốc Instagram Adam Mosseri là người quyết định rằng không hợp lý nếu loại bỏ hoàn toàn lượt thích. Người ta thích được thích. Chưa kể, nó làm nổi bật một nền kinh tế tỷ đô của người ảnh hưởng và thương hiệu. Vì vậy, sau nhiều năm thử nghiệm với việc loại bỏ lượt thích hoàn toàn, Instagram thông báo tuần này rằng nó sẽ để người dùng quyết định. Số lượt thích sẽ được hiển thị theo mặc định, nhưng người ta có thể chọn không xem chúng trên dòng thời gian và ảnh của họ nếu muốn.

Đây là đề xuất của tôi: Ẩn số lượt thích của bạn.

Tôi đã bỏ chỉ số từ năm 2019, cách đó vài tháng trước khi Instagram công bố thử nghiệm ban đầu của mình. Tôi đã sử dụng một tiện ích mở rộng trình duyệt chế tạo để ẩn nơi mà các chỉ số sẽ xuất hiện cả trên Instagram và Twitter. Trải nghiệm thực sự làm tôi lạc hậu. Đôi mắt của tôi vẫn tự động quét để tìm số lượt thích khi tôi cuộn qua dòng thời gian, như đang tìm một giá trên những món tôi muốn mua. Tôi đăng lên dòng chính và sau đó tự động làm mới để kiểm tra cách nó được đón nhận.

Tôi nhận ra rằng tôi luôn tìm kiếm sự chấp nhận từ người khác khi tương tác với các bài đăng. Ben Grosser, người phát triển tiện ích chống chỉ số, nói với tôi vào thời điểm đó rằng điều này là bình thường: “Chúng ta đã trở nên phụ thuộc vào các con số, vì vậy chúng ta để chúng đại diện cho ý nghĩa hơn là thực tế.” Với tiện ích mở rộng trình duyệt của mình, anh ấy cho biết tôi sẽ bắt đầu mất những thói quen cũ. Tôi không có gì để mất ngoại trừ nhu cầu được mọi người yêu thích.

Cuối cùng, tôi đã thư giãn vào trải nghiệm không có chỉ số này. Việc đăng bài trở nên ít liên quan đến việc nào sẽ đạt được nhiều lượt thích nhất, mà nhiều hơn là chia sẻ thông tin cập nhật về cuộc sống của tôi với bạn bè. Cuộn qua Instagram trở nên giống như lang thang trong một bảo tàng nghệ thuật: tôi dừng lại ở những bài tôi thích, mà không muốn kiểm tra giá của chúng. Grosser không tạo ra các công cụ chống chỉ số cho ứng dụng Twitter và Instagram, nhưng tôi vẫn giữ các tiện ích của anh ấy cài đặt trên máy tính xách tay đến ngày nay. Trong một thế giới không có giá trị, tôi cuối cùng có thể tự do.

Kể từ khi tôi lần đầu tiên thử nghiệm với việc giảm chỉ số, đã có nhiều ý kiến về cách nhu cầu được yêu thích có thể làm méo mó hành vi của chúng ta trực tuyến. Trong tài liệu phim Fake Famous, nhà báo Nick Bilton đã làm giảm số người theo dõi và lượt thích của ba người muốn trở thành người ảnh hưởng—và phát hiện rằng họ trở nên áp đảo và hấp thụ bởi nỗ lực để có thêm. Những người ảnh hưởng này biết rằng lượt thích của họ là giả mạo; Bilton đã mua chúng từ một trang trại bot để tăng số liệu tương tác của họ. Thậm chí, ảo tưởng về việc được yêu thích biến họ thành những người không thể nhận ra bởi bạn bè và gia đình thực sự của họ.

Vậy thì, lượt thích đang làm gì với chúng ta? Các nhà nghiên cứu chưa đồng lòng về việc tương tác kỹ thuật số có ảnh hưởng đến tâm lý hay không; câu trả lời, như được đưa ra trong một nghiên cứu gần đây, có thể đơn giản là quá sớm để nói. Nhưng thậm chí, theo đuổi chỉ số có thể ảnh hưởng đến những gì chúng ta đăng lên (hoặc không) trực tuyến. “Khi các chỉ số giao diện rõ ràng bị ẩn, người dùng nhận ra mức độ mà hành động của họ đã được thúc đẩy—gần như tự động—bởi sự hiện diện của các con số,” nói Grosser, người đã nghiên cứu về việc giảm chỉ số trong hơn một thập kỷ. Mọi người làm mọi thứ cho 'gram, không phải cho bản thân họ.

Grosser gọi cập nhật mới nhất của Instagram là “yếu đuối,” cho rằng nó không đi đủ xa để thay đổi sự phụ thuộc của nền tảng vào các chỉ số. “Instagram đã dành hơn một thập kỷ để làm cho người dùng tập trung vào các con số,” anh ấy nói. “Bất kỳ chuyển đổi nào khỏi chỉ số đều đòi hỏi sự suy nghĩ lại đáng kể về nền tảng là gì và làm thế nào nó hoạt động.”

Tắt lượt thích trên bài đăng của người khác khá dễ dàng; bạn chỉ cần vài lần nhấp qua cài đặt riêng tư của ứng dụng để làm cho chúng biến mất. (Điều này có thể thực hiện thông qua Cài đặt từ menu góc trên trang hồ sơ của bạn, sau đó Riêng tư, sau đó Bài đăng, và nhấn vào Ẩn Số Lượt Thích và Xem.) Để vô hiệu hóa lượt thích từ trang hồ sơ của bạn khá khó khăn hơn. Hiện vẫn chưa có cách nào để ẩn lượt thích của bạn theo mặc định; để ẩn chúng trên mỗi bài đăng cá nhân, bạn phải nhấn vào ba chấm ở phía trên góc phải của hình ảnh, sau đó nhấn Ẩn Số Lượt Thích. Bạn phải làm điều này cho mỗi bài đăng.


Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /115