Thập Kỷ Xoay Chuyển: Apple và Amazon Chấp Nhận Sức Ảnh Hưởng của Trung Quốc
Kinh Doanh Ở Trung Quốc: Ngâm Tay Theo Luật Lệ Đặt Ra Bởi Trung Quốc
Lịch Sử Đen Tối: Các Công Ty Mỹ Ủng Hộ Việc Kiểm Duyệt Nội Dung Tại Trung Quốc
Có vẻ như một số lãnh đạo doanh nghiệp sẽ hy sinh giấc ngủ ngon để tiếp cận hàng trăm triệu người dùng internet—và khách hàng tiềm năng. Năm 2014, LinkedIn ra mắt phiên bản tiếng Trung của dịch vụ của mình với hiểu biết rằng việc này sẽ hạn chế tự do ngôn luận. Người dùng đăng nội dung chính trị nhạy cảm sẽ nhận được một thông báo nói rằng nội dung của họ sẽ không được nhìn thấy bởi các thành viên LinkedIn tại Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với The Wall Street Journal, CEO của LinkedIn Jeff Weiner thẳng thừng về thỏa thuận với Trung Quốc. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ có yêu cầu lọc nội dung,” Weiner nói. “Chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ tự do ngôn luận và chúng tôi phản đối kiểm duyệt,” nhưng “điều đó sẽ là cần thiết để chúng tôi đạt được quy mô mà chúng tôi muốn mang lại cho hội viên của mình.”
Có lẽ LinkedIn nghĩ rằng, với tư cách là một trang mạng xã hội doanh nghiệp, nó có thể tránh xa khỏi tranh cãi chính trị. Nhưng khi đến với Trung Quốc, điều đó không bao giờ đơn giản như vậy. Cộng đồng của LinkedIn, cuối cùng, bao gồm các nhà báo đặt ở Trung Quốc. Không lâu sau, người dùng phàn nàn về việc nhận thông báo từ LinkedIn rằng bài viết của họ không có sẵn ở Trung Quốc. Chính trong tháng này, nhà báo Ian Johnson đăng một trong những thông báo đó trên Twitter. Twitter bị chặn ở Trung Quốc, nhưng một số người dùng ở đó truy cập nó bằng công nghệ vượt tường lửa. Trong quá khứ, nhà hoạt động ở Trung Quốc đã sử dụng Twitter để đưa thông điệp của họ đến thế giới bên ngoài. Twitter là một nền tảng Mỹ hiếm hoi mang lại tự do ngôn luận tương đối cho người Trung Quốc muốn sử dụng nó.
Chấp Nhận ý muốn của Trung Quốc không đảm bảo thành công. Trung Quốc vẫn là một thị trường khó khăn, ngay cả đối với những người sẵn lòng kiểm duyệt. Derek Shen, người từng làm Tổng Giám đốc LinkedIn Trung Quốc, gần đây đã từ chức sau khi công ty có kết quả không ấn tượng tại Trung Quốc. Các vấn đề có vẻ bao gồm việc không đạt được mục tiêu doanh số bán hàng và không thu hút được người dùng mới. Năm 2010, Google tuyên bố thất bại toàn diện ở Trung Quốc đại lục, trích lý do là vấn đề với kiểm duyệt và an ninh mạng.
Kiểm duyệt không phải là thách thức duy nhất: Các công ty Mỹ bây giờ phải đối mặt với đối thủ Trung Quốc mạnh mẽ. Apple đấu tranh trước sự cạnh tranh từ các đối thủ nội địa Trung Quốc, bao gồm các ông lớn điện thoại di động như Huawei và Oppo. Uber đấu tranh với dịch vụ gọi xe Didi Chuxing trước khi cuối cùng bán hoạt động tại Trung Quốc cho đối thủ địa phương. Khi nói đến internet, người dùng Trung Quốc không nhất thiết muốn vượt qua Tường Lửa Vĩ Đại để truy cập các trang web nước ngoài. Nhiều người hài lòng với sản phẩm trong nước, đặc biệt là WeChat, một ứng dụng nhắn tin vô cùng phổ biến.
Tuy nhiên, các công ty Mỹ sẽ luôn cố gắng tiến vào Trung Quốc. Facebook đã nhìn chăm chú vào lãnh thổ đại lục từ lâu. Việc Facebook tham gia có vẻ không khả thi, đặc biệt khi Trung Quốc tạm thời chặn dịch vụ nhắn tin WhatsApp của nó. Nhưng CEO Mark Zuckerberg có vẻ sẵn sàng điều này; Facebook đã được cho là đã làm việc trên một công cụ kiểm duyệt để đạt được sự chấp thuận của Trung Quốc. Theo truyền thống, có một thời gian nghĩ rằng Facebook sẽ không mạo hiểm với sự phản đối công khai sau quyết định tự kiểm duyệt tại Trung Quốc. Nhưng liệu điều đó có đúng không? Tất cả những công ty khác đều thoát khỏi tình trạng đó, và Facebook có lẽ cũng sẽ vậy.
Và Apple cũng vậy. Công ty có thể phải đối mặt với khó khăn tại Trung Quốc, nhưng không phải vì các lựa chọn đạo đức của nó. Điều này không có nghĩa là triển vọng internet Trung Quốc là u ám. Mặc dù có kiểm duyệt rộng rãi, thông tin vẫn truyền đạt được. Một số công cụ vượt qua kiểm duyệt sẽ biến mất, và những cái khác sẽ xuất hiện. Đối với mỗi thuật ngữ nhạy cảm bị chặn, người ta sẽ tìm ra một từ khác để thay thế.
Sự lan truyền của internet sẽ tiếp tục mở rộng không gian biểu đạt tại Trung Quốc—nhưng không nhất thiết là nhờ vào các công ty Mỹ sẵn lòng làm mọi cách để có một chỗ đứng ở đó.
Emily Parker đã theo dõi diễn biến tại Trung Quốc cho The Wall Street Journal và là cố vấn tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bà là tác giả của cuốn sách Bây Giờ Tôi Biết Ai Là Đồng Đội Của Mình, một cuốn sách về sức mạnh của truyền thông xã hội tại Trung Quốc, Cuba và Nga.
0 Thích