Mytour blogimg_logo
27/12/2023110

‘Baby Boom’ Mở Đầu Cho Một Sự Trở Lại Của Chuyến Bay Siêu Âm năm 2025

Chiếc máy bay có thể đánh dấu một thế hệ mới của chuyến bay hành khách siêu âm trông rất giống một máy bay chiến đấu. Nó dài và mảnh mai, với sải cánh hẹp, hai ghế đối diện và ba động cơ phóng toàn bộ với độ cháy sau cùng để đẩy nó lên tới gấp đôi âm thanh.

Hãy trông giống như, hãy trở thành một phần. “Thứ này sẽ xử lý rất giống như một máy bay chiến đấu,” phi công thử nghiệm của Boom Supersonic, Bill “Doc” Shoemaker, nói với một nụ cười. “Chúng tôi thực sự phải giới hạn khả năng của nó một chút để hành khách cảm thấy thoải mái.” Những chiếc F/A-18 mà phi công cựu Hải quân Hoa Kỳ này đã từng lái sẽ thua cuộc thi tốc độ tới máy bay đường sắt mới của Boom vài trăm dặm mỗi giờ.

Shoemaker thực sự đang nói về hai loại máy bay: một mô phỏng tỷ lệ 1/3 mà công ty đang xây dựng để chứng minh công nghệ siêu âm của mình, và chiếc máy bay đường sắt toàn diện mà, vào năm 2025, sẽ mang theo 55 hành khách lên tới Mach 2.2 ở độ cao 60,000 feet. Để tránh các hạn chế tốc độ liên quan đến tiếng ồn siêu âm, Boom sẽ mô phỏng Concorde bằng cách duy trì các tuyến đường xuyên đại dương.

Để điều này xảy ra, công ty phải huy động khoảng 6 tỷ đô la để tạo quỹ, vượt qua tất cả các thách thức về an toàn và độ tin cậy được yêu cầu của máy bay thương mại mới, và phải đủ kinh tế để các hãng hàng không thậm chí muốn sở hữu nó. Mặc dù có sức hấp dẫn của việc bay siêu âm, không có hãng hàng không nào sẽ quên bản kỷ lục tài chính khổng lồ của Concorde nổi tiếng.

“Để làm cho toàn bộ nỗ lực này thành công, bạn cần có công nghệ hoạt động, nhu cầu của khách hàng, sự hợp tác của các nhà cung cấp xuất sắc trong ngành, và bạn cần có một phương pháp đảm bảo chứng nhận và phê duyệt của cơ quan quản lý,” CEO của Boom, Blake Scholl, nói từ trụ sở mới nằm ngoài trung tâm Denver. “Hiện tại, chúng tôi đang vượt qua tất cả những thách thức đó, và một trong những chiến lược cho điều đó là xây dựng XB-1, điều chúng tôi có thể thực hiện với số tiền chúng tôi đã có.”

XB-1 chính là máy bay biểu diễn đó, dài 60 feet và được đặt tên là “Baby Boom.” Được phát triển với một phần của 85 triệu đô la mà công ty đã huy động được cho đến nay, nó sẽ di chuyển nhanh như chiếc máy bay đường sắt đề xuất, và cho phép kỹ sư đánh giá hiệu suất không khí động học của thiết kế và các đặc tính cấu trúc của khung sườn carbon fiber, cũng như thiết lập động cơ chung.

Chiếc máy bay thu nhỏ sẽ sử dụng ba động cơ turbojet của General Electric; chiếc máy bay đường sắt sẽ sử dụng động cơ mới có hiệu suất và công suất cao hơn, và do đó không cần độ cháy sau cùng, nhưng vẫn chưa tồn tại. Boom đang mời thầu từ các nhà sản xuất động cơ lớn. Trong thời gian chờ đợi đó, các kỹ sư của Boom đang sử dụng đường hầm gió và cơ sở thử nghiệm để phát triển chiến lược động cơ của họ — điều gì hoạt động cho máy bay biểu diễn sẽ, phần lớn, cũng hoạt động cho máy bay đường sắt lớn hơn.

Kỹ sư động cơ Ben Murphy đang đứng đầu nhiều công việc đó, bao gồm việc sử dụng cơ sở thử nghiệm tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại Colorado Springs. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là hoạt động động cơ an toàn và hiệu quả từ chế độ rảnh đến Mach 2.2,” anh ấy nói.

Điều đó có nghĩa là thiết kế lỗ hút có thể lấy không khí di chuyển gấp đôi âm thanh và làm chậm nó xuống tốc độ siêu âm mà động cơ có thể hoạt động. Boom sẽ sử dụng một lỗ hút có thể điều chỉnh dòng không khí dựa trên giai đoạn của chuyến bay — mở rộng hơn trong lúc cất cánh và hạ cánh, hẹp hơn trong lúc du hành ở tốc độ cao. Murphy nói rằng trong một năm làm việc, đội của anh ấy đã vượt xa hiệu suất của lỗ hút của Concorde, và ở tốc độ cao hơn máy bay đó có thể bay. “Lỗ hút hiệu quả có nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu thấp, và bài học này chúng tôi học từ XB-1 sẽ giúp cải thiện kinh tế hoạt động của máy bay đường sắt của Boom,” anh ấy thêm.

Boom cũng đang sử dụng XB-1 để làm sắc bén kỹ thuật chế tạo sợi carbon của mình, đảm bảo rằng các chi tiết sẽ tạo nên máy bay của mình không chỉ có độ bền, sức mạnh, độ chính xác và nhẹ nhàng đúng, mà còn có hiệu suất nhiệt độ ở tốc độ cao. Các yếu tố cấu trúc mở rộng khi được làm nóng. “Ở Mach 2.2, mũi và mép trước của cánh sẽ là 307 độ Fahrenheit,” Scholl nói. “Ấm áp đấy.”

“Bạn muốn sự mở rộng nhiệt độ được phù hợp, để mọi thứ phát triển cùng tỷ lệ,” giải thích Scholl, một phi công tư nhân bắt đầu sự nghiệp của mình trong thế giới công nghệ, tiếp thị số với Amazon. Các chi tiết được làm tại California sau đó được gửi đến Denver, nơi chúng được kiểm tra độ mạnh mẽ và độ cứng. Cuối cùng, tất cả sẽ được lắp ráp vào XB-1, mà CEO ước tính sẽ bay vào cuối năm 2019.

Boom Supersonic không thiếu đối thủ trong hành trình này. Spike Aerospace có trụ sở tại Boston và Aerion Supersonic ở San Francisco đang xây dựng máy bay siêu âm theo các khung thời gian tương tự. Tuy nhiên, hai công ty này đang nhắm vào thị trường máy bay doanh nhân với máy bay nhỏ hơn và tốc độ thấp hơn từ Mach 1 đến 1.4.

Việc bay nhanh hơn của Boom sẽ không phủ nhận sự hấp dẫn đặc biệt đối với các hãng hàng không đang xem xét nó, và cho đến nay nó đã thu hút đơn đặt hàng trước và đầu tư từ Japan Airlines và Virgin Group. (Không có điều bất ngờ ở điều này — Richard Branson một thời đã cố gắng mua lại đội máy bay Concorde mà British Airways đang về hưu.) Nếu XB-1 chứng minh tầm nhìn của Scholl, có lẽ nó sẽ thu hút thêm tiền từ các hãng hàng không và nhà đầu tư. Và nếu vì lý do nào đó mà nó giết chết ý kiến ​​về máy bay đường sắt 55 hành khách, Scholl nói rằng anh có thể bắt đầu bán mô phỏng cho những người lái máy bay giàu có đang tìm cách di chuyển giữa các cuộc họp.


Những bài viết tuyệt vời khác của blog.mytour.vn

  • Bản đồ phức tạp tiết lộ những điều sai lầm của giao thông công cộng
  • Một cách tuyệt vời nhưng ngớ ngẩn để tạo Google Docs
  • Bố tôi nói rằng anh ấy là một “đối tượng được nhắm đến.” Có lẽ chúng ta đều vậy
  • HÌNH ẢNH: Một tầm nhìn giống Blade Runner về Tokyo
  • Jeff Bezos muốn chúng ta rời khỏi Trái Đất — mãi mãi
  • Khao khát thêm sâu sắc trên chủ đề yêu thích tiếp theo của bạn? Đăng ký nhận bản tin Backchannel
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /566