Câu chuyện này là một phần của loạt bài về cách chúng ta học—từ thực tế ảo đến các thiết bị đào tạo âm nhạc.
Tôi nhớ tôi học cái này một lần ở trường. Có điều gì đó về hợp nhất và các vụ nổ. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, ngoại trừ một vài đoạn video âm nhạc của Lady Gaga, tôi không nhớ cách một ngôi sao ra đời. May mắn thay, tôi có Clio giúp đỡ. Cô ấy là một hạt nhỏ, nhờ vào chương trình được xây dựng với ARKit của Apple trên chiếc iPad tôi đang cầm, đang cho tôi thấy khắp thiên hà. Cô ấy bị đuổi ra khỏi nebula của mình bởi một kẻ quấy rối tên là Lewis và cần sự giúp đỡ. "Tôi muốn trở thành một ngôi sao—một ngôi sao thiêng liêng làm sáng bừng vũ trụ bằng vẻ đẹp," cô ấy nói. "Nhưng Lewis nói tôi quá bé." Chúng tôi bắt đầu cuộc phiêu lưu để đối mặt với kẻ quấy rối của cô ấy, tìm kiếm lời khuyên khôn ngoan từ Red Giant và (cảnh báo spoiler!) cô ấy trở thành một ngôi sao. Toàn bộ chuyện chỉ mất khoảng 8 phút—và đưa tôi quay trở lại lớp học khoa học.
Điều này là có chủ ý. Hành Trình Vũ Trụ Của Clio, trải nghiệm thực tế ảo mới nhất từ công ty VR/AR Within, được thiết kế để giúp trẻ em học. Nó đặt câu hỏi cho trẻ em và được thiết kế để thúc đẩy họ đọc to. Nó biến bất kỳ bề mặt nào gần họ—một bàn ăn, một giường tầng, một băng ghế công viên—thành một thiên hà khác và sau đó giải thích cách nó được hình thành. Đó có thể là bài giảng thiên văn tốt nhất trong 8 phút. Nó không đơn độc.
Hành Trình Vũ Trụ Của Clio, phát hành vào ngày 13 tháng 8, là trải nghiệm thứ tư cho ứng dụng Wonderscope của Within. Phần mềm, mà công ty ra mắt vào tháng 11 năm trước, được thiết kế để trẻ em sử dụng ở nhà hoặc trong trường học (nó đã được sử dụng trong các chương trình học ngoại giờ tại Los Angeles), biến những khoảnh khắc trên màn hình có thể gây hại cho não thành một cách để cải thiện kỹ năng đọc và kiến thức của họ. Người Dẫn Chương Trình Vòng Đất Kì Diệu cho trẻ em tương tác với một con thỏ khi anh ta nhớ lại lý do tại sao anh ta yêu ngôi nhà của mình; Cô Bé Đỏ Người Phát Minh đảo ngược câu chuyện truyền thống về Chó Sói Xấu Xa, giúp họ sử dụng trí tuệ của mình để tránh Chó Sói Xấu Xa; và Lược Sử Ngắn về Những Pha Biểu Diễn Tuyệt Vời của Những Người Đáng Kinh Ngạc là rõ ràng—điểm đặc biệt là câu chuyện về Helen Gibson, nữ người thực hiện các pha hành động đầu tiên của Hollywood.
"Chúng tôi ra mắt với những [ba đầu tiên] đó để xem liệu có một tín hiệu cho thấy mọi người quan tâm đến việc kể chuyện thực tế ảo cho trẻ em không, vì đó là một khái niệm hoàn toàn mới," nói Chris Milk, CEO của Within và là người thúc đẩy mạnh mẽ đằng sau Wonderscope. "Tín hiệu trả về cho thấy họ hứng thú với nó, nên chúng tôi bắt đầu một chu kỳ sản xuất mới để tạo thêm nhiều câu chuyện khác nhau."
Within không phải là đội duy nhất kết hợp AR và giáo dục. Đầu tháng này, một báo cáo từ tổ chức hội nghị XRDC, thăm dò ý kiến 900 nhà phát triển làm việc trong thế giới ảo, thực tế ảo và thực tế kết hợp và phát hiện rằng 33% trong số họ nói rằng dự án hiện tại của họ tập trung vào giáo dục. (Báo cáo của năm trước không theo dõi công việc giáo dục cụ thể, nhưng có thể nói rằng con số này là một bước nhảy đáng kể.) Khi trải nghiệm AR—từ trò chơi trên điện thoại di động như Minecraft Earth đến các sản phẩm từ Magic Leap—ngày càng thu hút, chúng sẽ trở thành một phương tiện ưa thích cho vô số ứng dụng. Dự án gần đây nhất của Within đúng đúng là đúng lúc.
Wonderscope chỉ là ý tưởng lớn nhất mới xuất phát từ óc đồng sáng tạo của Milk—và một ý tưởng khá bất ngờ. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình như là một đạo diễn video âm nhạc, tạo ra những video cho các nghệ sĩ như Kanye West và Jack White. Tuy nhiên, qua thời gian, anh chuyển sự chú ý của mình sang các dự án tương tác như The Wilderness Downtown, một đối tác với Arcade Fire và Google để tạo ra một trải nghiệm HTML5 tương tác. (Nhớ những cái đó không?) Sớm thôi, anh chuyển sang làm phim thực tế ảo, tạo ra hàng loạt trải nghiệm, và cuối cùng làm cho Vrse, sau đó đổi tên thành Within, hợp tác với đồng sáng tác của anh ấy từ The Wilderness Downtown, Aaron Koblin. Khi Apple bắt đầu xem trước ARKit cho các nhà phát triển trước khi công bố nó vào năm 2017, đội ngũ của Milk là một trong những đội đầu tiên có cơ hội trải nghiệm nó, và Wonderscope ra đời.
Nhưng Wonderscope không chỉ là một đồ chơi mới cho một phương tiện mới. Nó có một liên kết trực tiếp với tuổi thơ của Milk. Anh đã mắc chứng đọc kém khi còn bé và không tìm thấy niềm vui như đọc trong việc tưởng tượng những câu chuyện với các nhân vật hành động và tàu vũ trụ làm từ thùng carton. "Nó quá không tương tác và không sống động. Không có chuỗi phản hồi khi bạn chỉ đang cày nát. Trong khi ở Wonderscope, bạn đang đọc một dòng mà bạn nói như một nhân vật với một nhân vật khác đang nhìn bạn," anh nói. "Đó thực sự là thế giới mà tôi thích và sống trong khi còn là một đứa trẻ. Vì vậy, việc kết hợp cả hai điều đó lại thực sự mang ý nghĩa với tôi cá nhân."
Wonderscope không nhất thiết được xây dựng để làm ứng dụng cải thiện kỹ năng đọc. Các phiên bản đầu tiên thực sự chỉ là sách truyện cho iPad, những thứ đơn giản sử dụng nhận diện giọng để đảm bảo trẻ em đang đọc theo câu chuyện động. Milk vẫn thốt lên khi anh nghĩ về thực tế rằng đội của anh thực sự chỉ làm lại sách truyện cho trẻ em. "Chúng tôi đang làm sai lầm đầu tiên của mọi phương tiện mới: sao chép phương tiện trước đó," Milk nói. Sau đó, khi họ bắt đầu cho trẻ em thực sự sử dụng, họ nhận ra rằng trải nghiệm Wonderscope rất tốt để tăng cường sự tự tin khi đọc.
Jonny Ahdout, giám đốc phát triển của Within, có những kỷ niệm ưa thích khi thấy điều này diễn ra. Một lần, khi kiểm tra ứng dụng với phụ huynh và con cái, một người mẹ lo lắng về đứa con của mình có vấn đề nói và đọc to trước mặt người khác—chỉ để hạnh phúc khi con gái của bà vui mừng làm điều đó. Một lần khác, anh thấy một cô bé 9 tuổi từng nói "Tôi không phải là người đọc giỏi" theo dõi rất tốt với ứng dụng đến nỗi cô ấy gọi em gái nhỏ của mình đến dạy cô ấy từ vựng. "Tôi nói rằng 'Đúng vậy. Camera ở đâu? Đây chính là quảng cáo của chúng tôi ngay đây," Ahdout nói.
Chỉ tình cờ mà đội ngũ Within không phải, như Milk dự đoán, là đội đầu tiên nghĩ đến AR như một cách mới để tạo sách. Họ thậm chí cũng không phải là đội đầu tiên nghĩ đến sử dụng nó cho giáo dục. Một bài báo trong Tạp chí Phát triển và Trao đổi Công nghệ Giáo dục đã lưu ý "khả năng của sách AR để thu hút nhiều loại học viên, qua nhiều con đường, là không thể phủ nhận và làm phấn khích giáo viên" ngay từ năm 2011. PBS đã phát hành một ứng dụng AR tập trung vào toán học cho trẻ em cùng năm đó. Nghiên cứu vẫn tiếp tục, nhưng những người nghiên cứu về thực tế ảo tin rằng có nhiều khả năng sử dụng nó trong giáo dục—nhưng như tất cả các hình thức học, cũng có những thách thức.
AR có khả năng, ví dụ, cung cấp bối cảnh cho các đối tượng trong thế giới thực (nghĩa là: đặt máy ảnh của bạn trước một bức tranh và tìm hiểu thêm về lịch sử của nó). Đối với người trẻ, tính tương tác của thực tế ảo có thể giúp làm cho những chủ đề nhàm chán trở nên thú vị (nghĩa là: toán học). Hiện nay, việc trường học hoặc chương trình học ngoại giờ cung cấp AR như một phần của chương trình học là một thách thức, nhưng theo Judy Perry, giám đốc Chương trình Giáo dục Giáo viên Scheller của MIT, những khả năng là có.
"Các giáo viên có lẽ muốn nghĩ về cách [sử dụng AR] để dạy những điều khó khăn, không hấp dẫn đối với sinh viên, nhưng lại quan trọng," Perry nói. "Phần của thực tế ảo mà tôi thấy hấp dẫn nhất là cách bạn kết hợp lớp sống số với thế giới thực"
Không có gì đau đớn khi đối tượng mục tiêu của Wonderscope—trẻ em từ khoảng 6 tuổi trở lên—lớn lên với điện thoại thông minh. Không giống như bố mẹ họ, họ không cần phải học cách tương tác với màn hình—nhiều người trong số họ đã làm điều này từ khi còn đủ lớn để cầm đồ vật. (Một trong những điều khác mà đội Within học khi họ bắt đầu cho trẻ em sử dụng Wonderscope là không chỉ trẻ em muốn nhân vật nói lại với họ, họ mong đợi điều đó.) Within hy vọng tạo ra thêm thời gian màn hình tích cực. Theo cách nhìn của Milk, thiết bị thường là thứ mọi người nhìn vào khi họ muốn tách mình khỏi thế giới (hoặc làm phiền đứa trẻ của họ); AR "hoàn toàn đảo ngược điều đó. Chúng tôi làm tăng cường thế giới xung quanh bạn."
Đến nay, điều này đã được chứng minh đúng. Tháng 4, Within hợp tác với hệ thống Thư viện Công cộng Los Angeles và một chương trình học ngoại giờ có tên LA's Best để cho 500 trẻ em ở 17 trường và thư viện trong khu vực có cơ hội sử dụng Wonderscope. Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của LA's Best, Eric Gurna, cho biết trải nghiệm Wonderscope không chỉ giúp trẻ em cải thiện kỹ năng đọc mà còn làm tăng sự quan tâm của họ đối với công nghệ và tạo ra AR theo cách riêng của họ.
"AR có thể giúp trẻ em hiểu thông qua trải nghiệm—hơn là đọc từng từ trên một trang," Gurna nói. "Khi bạn tham gia vật lý với một chủ đề, như giải phẫu hoặc quang hợp, trải nghiệm thực sự có thể giúp hiểu sâu hơn. [Nó] cũng có thể giúp mở rộng sự hiểu biết văn hóa, điều quan trọng ở độ tuổi này."
Nói chuyện với Milk ngay trước khi anh và Ahdout cho tôi cơ hội tham gia Hành Trình Vũ Trụ Của Clio, anh đề cập đến một khía cạnh khác, chủ yếu hơn, của AR giáo dục và thực tế ảo nói chung: Nó có thể mở rộng. Trong nhiều năm qua, anh đã tạo ra những thứ chỉ một số ít người có tai nghe VR mới nhìn thấy. Việc tạo ra một thứ gì đó cho hàng triệu người đã có trong túi làm cho công việc của Within trở nên dễ tiếp cận hơn. Nếu Pokémon Go và Harry Potter: Wizards Unite đã dạy chúng ta điều gì đó, đó là mọi người sẽ thử nghiệm AR nếu nó vui và có sẵn trên thiết bị họ đã sở hữu. Wonderscope làm điều tương tự, chỉ là nó sử dụng đà đó để giúp trẻ em học hỏi.
Tuy nhiên, điều mở đầu về quy mô của nó là một câu hỏi mở. Hiện tại, Wonderscope chủ yếu được sử dụng bởi các gia đình đã tải ứng dụng. Nhưng Within muốn tích hợp Wonderscope vào nhiều chương trình học và sau giờ học hơn. Điều đó, phải thừa nhận, là một thách thức. Trong tháng 4, Apple đã giúp Within cung cấp iPad cho các chương trình của mình, nhưng việc làm cho toàn bộ hệ thống trường học áp dụng công nghệ kiểu đó là khó khăn. Within đang cung cấp kế hoạch giảng dạy và hỗ trợ khác cho giáo viên có thể sử dụng Wonderscope.
"Đó là sự kết hợp giữa hướng sản phẩm của chúng tôi và cách các hệ thống trường học đang chuẩn bị tích hợp phương tiện tương tác vào lớp học của họ," Ahdout nói. "Chúng tôi sẽ xem xét cách nó có thể phù hợp."
Trở thành Nghệ sĩ Âm nhạc Bằng Cách Sử Dụng Ứng Dụng và Đàn Piano Sáng Tạo
Trường Học Lập Trình Miễn Phí! (Nhưng Bạn Sẽ Trả Giá Sau Này)
Bí Mật của Học Máy? Người Giáo Viên Nhân Loại
Các Nhà Khoa Học Máy Tính Cần Phải Học Những Lớp Ét học đạo đức
0 Thích