Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Bìnhsông nhật lệhồ Bàu Tróbãi tắm nhật lệ
06/04/20235.9190

Bãi tắm Nhật Lệ và khu khảo cổ Bàu Tró năm 2024

Trên đường thiên lý Bắc - Nam, mỗi khi có dịp ngang qua Đồng Hới - thành phố “hoa Hồng” của tỉnh Quảng Bình, du khách không thể không ghé thăm bãi biển Nhật Lệ nằm cạnh cửa sông Nhật Lệ, cách trung tâm thành phố chỉ chừng 3km về phía Đông Bắc. Nơi đây thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Quảng Bình một bãi tắm tuyệt đẹp với nền cát trắng phau và dòng nước biển trong xanh giữa trời-mây-non-nước hữu tình, trở thành điểm dừng chân lý tưởng làm mát lòng lữ khách đường xa.

 

Một biểu tượng trên bãi biển Nhật Lệ - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhật Lệ là dòng sông mỹ miều của dải đất miền Trung, tên sông nói lên sự rực rỡ của vầng thái dương. Khi mặt trời nhô lên khỏi cồn cát Bảo Ninh, đứng từ bờ Nam sông Nhật Lệ nhìn về hướng biển sẽ thấy dòng sông lấp lánh rực rỡ suốt cả một quãng dài. Người Đồng Hới có thú vui ra bờ sông ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc, và cho dù đã biết bao lần chiêm ngắm thì vẫn cảm giác háo hức như mới lần đầu… Vào những ngày hè, khi ánh dương vừa khuất sau dãy núi Trường Sơn, du khách sẽ có dịp mục kích cảnh hùng vỹ của núi Đầu Mâu, núi Ba Rền gối đầu lên dòng sông Nhật Lệ thơ mộng, có lẽ vì vậy mà người Quảng Bình đã chọn ngọn núi Đầu Mâu và dòng Nhật Lệ làm biểu tượng cho cảnh quan quê mình, như đã từng được thể hiện sâu lắng qua ca dao:

“Sông Nhật Lệ dòng sâu biết mấy,
Núi Đầu Mâu cao biết bao tầng." 

 

Bãi biển Nhật Lệ buổi bình minh đón chào ngày mới - Ảnh: Sưu tầm

 

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho biển Nhật Lệ một khung trời huyễn hoặc với bãi cát trắng trải dài, làn nước biển trong xanh và những cây rau Muống biển hoa tím (có nơi gọi là Lang biển) mọc tràn lan trên khắp bãi cát, tạo nên nét hoang sơ mà cũng lãng mạn lạ lùng. Từ ngoài khơi xa từng lớp sóng bạc tiến vào bờ tựa những chùm hoa sóng tung bọt trắng xóa… Những lúc trời thanh gió mát, bãi biển sạch như lớp nệm mới, nền cát mịn óng ánh được dầm nén chắc chắn, có thể đạp xe hay chơi các trò chơi thể thao một cách… vô tư.

 

Xem thêm: Các khách sạn gần bãi biển Nhật Lệ 

 

Những cây rau muống biển mọc trên bờ nở hoa khoe sắc càng khiến cho Nhật Lệ thêm lãng mạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo truyền thuyết, thời Trịnh Nguyễn phân tranh làm dòng sông Gianh bị chia cắt thành hai bên. Những người lưu dân miền Nam thường nhìn về phía bên kia bờ bắc nhớ về quê hương mình. Nước mắt của họ chảy thành sông và từ sông chảy ra biển gọi là biển Nhật Lệ.

 

Bãi tắm nơi đây thoai thoải sâu và rất an toàn, gió lồng lộng thổi mát hòa cùng tiếng sóng vỗ rì rào tạo nên một bản giao hưởng của tự nhiên giới với nhiều cung bậc du dương. Dạo chơi trên bãi cát trắng mịn và sạch sẽ, cảm giác thú vị khi từng đợt sóng dạt vào bờ, liếm vào chân rồi nhẹ nhàng rút đi sau khi đã xóa sạch những vết hằn một cách tài tình…

 

Một khoảnh khắc bình yên nhẹ nhàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bãi biển Nhật Lệ náo nhiệt từ khi bình minh ló dạng đến lúc mặt trời đứng bóng, với những tiếng cười đùa cùng những hoạt động sôi nổi của cả dân địa phương lẫn khách vãng lai… Ở Đồng Hới đa phần người dân đều thích đổ ra biển sau khi kết thúc ngày làm việc. Họ đến đây để tắm biển, để chơi thể thao, để ăn nhậu hay chỉ đơn giản là gặp bạn bè “bù khú” bên cốc càfé… Biển Nhật Lệ cũng có những khoảnh khắc thật lãng mạn khi hoàng hôn dần buông, đây là thời điểm lắng đọng cho những cuộc hẹn hò tình tứ… Khi màn đêm buông xuống, cả một vùng cửa biển với đủ loại tàu thuyền giăng đèn chấp chới, sáng rực như một thành phố thần tiên – du khách ngỡ như được nhìn thấy hàng ngàn vì sao đang tỏa sáng lung linh…

 

Biển Nhật Lệ chiều hoàng hôn buông - Ảnh: Sưu tầm

 

Thời điểm đẹp nhất để đến Nhật Lệ là từ tháng 5 đến tháng 8. Bạn hãy tranh thủ dậy sớm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã của một cửa sông Nhật Lệ đổ ra biển, tắm mình trong những con sóng lăn tăn hoặc phơi mình trên bãi cát. Lúc ấy bạn sẽ cảm nhận được hương vị của biển, của gió, của thiên nhiên hoang dã.

 

Loài hoa dại với sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp tinh khôi - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách đến với thị xã Đồng Hới ngoài thú vui tắm biển còn có dịp thăm di tích Bàu Tró. Đứng trên đồi cát thuộc phường Hải Thành nhìn xuống, thấy biển và hồ chỉ cách nhau vài gang tay. Những ngày biển nổi sóng lớn cứ tưởng như biển sẽ hòa nhập vào với hồ. Lạ thay, dù gần nhau như vậy nhưng nước hồ lại ngọt như nước suối trên rừng. Người dân thị xã Đồng Hới trước đây thường ra hồ lấy nước về giặt quần áo cho trắng. Nước hồ thấm ra từ cát nên rất trong mát, là nguồn nước ngọt duy nhất cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân thị xã Đồng Hới, vùng đất vốn bị nhiễm mặn từ bao đời nay.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Bình

 

Hồ Bàu Tró phẳng lặng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Tục truyền rằng Bàu Tró là dấu chân để lại của một người khổng lồ khi đi qua vùng đất này. Vào mùa hè, khi mực nước trong hồ cạn xuống khoảng một phần ba, trông hồ giống như một dấu bàn chân trái khổng lồ. Bao quanh hồ là những dải rừng phi lao xanh ngăn ngắt trên một vùng cát trắng đến lóa mắt. Vài năm gần có rất nhiều đàn chim bay về cư trú trong rừng phi lao. Du khách tới thăm hồ, vãn cảnh thật không có gì thích thú bằng nghe tiếng sóng biển rì rào lẫn trong tiếng chim ríu rít, ru vào giấc ngủ êm đềm.

 

Hồ Bàu Tró mùa nước cạn - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Gần đây có rất nhiều đàn chim bay về cư trú trong rừng phi lao và khu vực hồ - Ảnh: Sưu tầm

 

Trang sức cổ nhất được trưng bày - Chuỗi đeo cổ làm từ vỏ nhuyễn thể thuộc văn hóa Bàu Tró, cách đây khoảng 5000 – 4500 năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Quảng Bình

 

Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Quảng Bình nắng gió, bạn đừng quên ghé thăm hai địa danh nổi tiếng này để cho chuyến đi của mình thêm trọn vẹn nhé!

Các câu hỏi thường gặp
Bãi tắm Nhật Lệ là gì?
Bãi tắm Nhật Lệ là một trong những bãi tắm đẹp nhất tại Việt Nam, nằm ở xã Nhật Lệ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bãi tắm Nhật Lệ có gì đặc biệt?
Bãi tắm Nhật Lệ có bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh và không quá đông đúc, phù hợp cho những ai muốn tìm kiếm sự yên tĩnh và thư giãn.
Khu khảo cổ Bàu Tró là gì?
Khu khảo cổ Bàu Tró là một di tích lịch sử văn hóa của người Chăm, nằm ở xã Hương Phong, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu khảo cổ Bàu Tró có gì đặc biệt?
Khu khảo cổ Bàu Tró có nhiều di tích kiến trúc độc đáo của người Chăm, bao gồm các tháp, đền thờ và các công trình khác. Nơi đây còn là nơi lưu giữ nhiều tư liệu quý về lịch sử và văn hóa của người Chăm.
Làm thế nào để đến Bãi tắm Nhật Lệ và khu khảo cổ Bàu Tró?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Huế, khoảng cách từ Huế đến Bãi tắm Nhật Lệ và khu khảo cổ Bàu Tró là khoảng 50km. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi tour du lịch để đến đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /158