Hãy tưởng tượng virus gây ra Covid-19, và bạn có thể tưởng tượng một quả cầu bụi đáng sợ được đầu tư bằng màu đỏ, cam và vàng giúp nó gắn kết vào bên trong nạn nhân. Ít nhất là như vậy trong những hình dung từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, lưu hành mọi nơi từ Facebook của chú của bạn đến Twitter của Tổng thống Trump.
Nhưng virus thực sự chỉ có kích thước 120 nanometer, hoặc 0,0000047 inch - nhỏ hơn cả bước sóng nhìn thấy nhỏ nhất của ánh sáng. Nó không có màu gì cả. Nếu bạn nhìn thấy nó qua kính hiển vi điện tử, bạn sẽ thấy một cái gì đó giống như tác phẩm điêu khắc tinh thể 9 inch này của nghệ sĩ người Anh Luke Jerram. “Nó gần 2 triệu lần lớn hơn thực tế,” Jerram nói.
SARS-CoV-2 chỉ là tên gọi mới nhất trong một loạt hơn 20 loại vi khuẩn mà Jerram đã phóng to cho dự án Vi khuẩn Thủy tinh của mình. Anh bắt đầu từ năm 2004, sau khi lật qua The Guardian và nhìn thấy một số hình ảnh HIV màu sắc. Mặc dù các nhà khoa học thêm màu sắc để làm cho những bức tranh này dễ hiểu, nhưng Jerram mù màu đỏ-xanh, và điều đó làm phiền anh ấy. Anh ấy bắt đầu làm việc với người thổi thủy tinh công nghiệp ở Bắc Anh để tạo ra những biểu tượng chính xác hơn về các tác nhân gây nhiễm trùng như HIV, SARS-CoV và Ebola.
“Tất nhiên, khi tạo ra nó bằng thủy tinh, bạn tạo ra một điều gì đó vô cùng đẹp,” Jerram nói. “Có một sự căng thẳng ở đó, giữa vẻ đẹp của đối tượng và điều nó đại diện.”
Các tổ chức khoa học thường xuyên ủy thác những bức tượng của ông để phản ánh nghiên cứu của họ, nên khi Trường Kỹ thuật của Đại học Duke gọi điện cho Jerram hai tháng trước, muốn có một bức tượng Covid-19, anh ấy không ngạc nhiên - tuy anh ấy không mong đợi nó trở thành đại dịch toàn cầu. Bây giờ, phòng làm việc của anh ấy đang đầy mẫu vi khuẩn độc hại dự kiến được trình diễn sau đó đã bị hoãn lại. Nhưng ít nhất anh ấy chưa mắc virus, điều mà anh ấy không thể nói được khi làm việc trên một tác phẩm về cúm heo năm 2009.
“Tôi nhớ khi vào một hiệu thuốc và nói, ‘Tôi có thể có một số Tamiflu không? Tôi cảm thấy khá ốm.’ Và họ chỉ nói, ‘Bạn có thể rời khỏi tòa nhà ngay bây giờ, xin vui lòng. Chúng tôi sẽ nói chuyện với bạn bên ngoài,’” anh ấy nói. “Thật kỳ lạ khi đang tạo ra tác phẩm nghệ thuật về thứ gì đó ở bên trong tôi.”
Việc tạo ra một bức tượng mất đến tám tuần. Jerram bắt đầu bằng cách nghiên cứu và so sánh các hình ảnh và mô hình khoa học hiện có về virus được tạo ra thông qua các kỹ thuật như kính hiển vi điện tử và tinh thể xạ tia X. Sau khi vẽ một bản phác thảo chi tiết, anh thường chạy nó qua một nhà nghiên cứu vi sinh học, sau đó chuyển nó đến người thổi thủy tinh borosilicate ở Sunderland được đào tạo bởi Pyrex cách đây 30 năm.
Các kỹ thuật viên tạo ra từng hạt virus từ bên trong ra ngoài, bắt đầu từ nhân tố nucleic acid mã hóa virus. Một que thủy tinh mảnh như que nhựa được đun nóng bằng đèn hàn 3.000 độ Fahrenheit, sau đó được xoắn như đuôi đèn bóng để tạo thành một chuỗi xoắn rối của axit ribonucleic. Nó được phun cát, sau đó chèn vào bên trong ống nghiệm rộng 6 inch đang quay trên một máy tiện. Người thổi thủy tinh kẹp đầu để tạo ra một quả cầu - kỹ thuật, vỏ bên ngoài của virus, hoặc capsid - sau đó đặt nó trong một lò để nguội trong một ngày. Cuối cùng, họ dán các protein bên ngoài và lau sạch toàn bộ thứ đó bằng một cái khăn mềm... cẩn thận. “Bạn thở vào nó - haw! - và với độ ẩm của hơi thở của bạn, lượng ẩm nhỏ đó, bạn làm sạch hết,” Jerram nói.
Khi khoa học phát triển, tác phẩm điêu khắc của Jerram cũng phát triển theo. Khi ông tạo ra mô hình HIV đầu tiên của mình, người ta chưa hiểu rõ hình dạng của RNA nhưng kiến thức đã cải thiện, và Jerram hiện đang ở phiên bản thứ ba của tác phẩm. Một vài năm trước, ông nhận được một lá thư từ một người đang mắc virus cảm ơn ông đã tiết lộ kẻ thù bên trong.
“Bằng cách làm cho cái không nhìn thấy trở nên rõ ràng, chúng ta có cảm giác như chúng ta có sự kiểm soát tốt hơn,” Jerram nói. “Khoa học có thể giúp chúng ta có cảm giác quyền lực.” Càng có nhiều biểu tượng chúng ta có, càng tốt.
0 Thích