Mytour blog
Tags:
du lịch vùng caoảnh đẹp đời sống thung lũng Mai Châu bản Pom Coọng
06/04/202310.5321

Bản Pom Coọng - bản làng mang đậm chất bản Thái năm 2024

Qua bài viết bản Lác - vẻ đẹp tiềm ẩn của du lịch Mai Châu du khách cảm thấy Mai Châu thế nào? Mai Châu không chỉ có bản Lác mà còn nhiều bản làng đẹp mơ mộng khác nữa. Trong số đó phải kể đến bản Pom Coọng, một bản làng mang đậm chất bản của người Thái, cùng cảnh quan thiên nhiên thơ mộng hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời. Hãy tham gia vào các tour du lịch Hòa Bình của Mytour để cùng khám phá bản Pom Coọng nào!

 

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi  - Ảnh: coolpix8700

 

Bản Pom Coọng thuộc thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Bản là một trong những điểm du lịch sáng của Mai Châu.

 

Bản Pom Coọng - Mai Châu

Bản Pom Coọng - Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Bản Pom Coọng, cái tên rất độc đáo và ý nghĩa, theo tiếng Thái Pom là quả đồi, Coọng là cái trống, Pom Coọng nghĩa là bản của những quả đồi nằm trên cái trống lớn, ngụ ý chỉ đồng ruộng. Ngày nay, bản Pom Coọng có gần 70 hộ với hơn 300 nhân khẩu, có 7 dòng họ lớn cùng chung sống vui vẻ, hòa thuận.

 

Cổng du lịch vào bản Pom Coọng

Cổng du lịch vào bản Pom Coọng - Ảnh: lop_12d

 

Thiên nhiên hữu tình ở bản Pom Coọng

Thiên nhiên hữu tình ở bản Pom Coọng - Ảnh: lop_12d

 

Du lịch cộng đồng bản Pom Coọng ngoài vẻ đẹp về thiên nhiên ưu ái mà trong đó còn những nét đẹp văn hóa của người dân, bên cạnh đó là khung cảnh những ngôi nhà sàn đặc trưng của dân tộc Thái.

 

Những mái nhà sàn của bản Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình.

Những mái nhà sàn của bản Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình. - Ảnh:  Sưu tầm

 

Nét quyến rũ của du lịch Mai Châu

Nét quyến rũ của du lịch Mai Châu - Ảnh: Mark Abel

 

Những ngôi nhà sàn ở đây thường được xây thành từng cụm và theo lối kiểu kiến trúc truyền thống của họ: sàn nhà làm bằng tre hoặc bương và cách mặt đất khoảng 2m bằng những cột gỗ chắc chắn; mái nhà lợp gianh, lá mây hoặc bằng gạch; có nhiều cửa sổ có kích thước lớn; bên dưới nhà sàn là những khung cửi để các cô gái Thái dệt thổ cẩm là những điểm khác biệt phổ biến so với các nhà sàn của các dân tộc khác.

 

Nhà sàn dân tộc Thái

Nhà sàn dân tộc Thái - Ảnh: Beloved Flights

 

Khung cửi dưới sàn nhà

Khung cửi dưới sàn nhà - Ảnh: Linda DV

 

Nét quyến rũ của các thiếu nữ dân tộc Thái bên khung cửi tại bản Pom Coọng (Mai Châu, Hòa Bình)

Nét quyến rũ của các thiếu nữ dân tộc Thái bên khung cửi tại bản Pom Coọng (Mai Châu, Hòa Bình). - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Mai Châu - Hòa Bình

 

Bên cạnh đó, bên dưới sàn nhà sàn cũng là nơi bán quà lưu niệm cho du khách khi du lịch bản Pom Coọng như: những tấm thổ cẩm, túi, áo, dây đeo tay,... khiến những ngôi nhà sàn của Pom Coọng càng thêm nổi bật.

 

Quầy bán đồ lưu niệm ngay dưới chân nhà sàn bản Pom Coọng

Quầy bán đồ lưu niệm ngay dưới chân nhà sàn bản Pom Coọng - Ảnh: Estebahn De Peschruse

 

Các sản phẩm đặc biệt khác tại quầy lưu niệm này

Các sản phẩm đặc biệt khác tại quầy lưu niệm này - Ảnh: Thành BBer

 

Đặt chân du lịch tới bản Pom Coọng chủ yếu là người nước ngoài, những người thích tìm hiểu cuộc sống cũng như văn hóa dân tộc Thái nói riêng và các dân tộc thiểu số nói chung.

 

Không gian thanh bình nơi bản Pom Coọng

Không gian thanh bình nơi bản Pom Coọng - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến đây, bên cạnh tận hưởng khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh và thanh bình, du khách còn đắm mình trong nền văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây như: những điệu múa xòe, những lễ hội cồng chiêng, ngủ nhà sàn, uống rượu cần,...

 

Điệu múa đặc sắc của dân tộc Thái

Điệu múa đặc sắc của dân tộc Thái - Ảnh: miketie

 

Homestay ở bản Pom Coọng

Homestay ở bản Pom Coọng - Ảnh: cameroonjb

 

Rượu cần bản Pom Coọng

Rượu cần bản Pom Coọng - Ảnh: Beloved Flights

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hòa Bình

 

Khi ánh mặt trời chìm dần sau rặng núi, màn đêm buông xuống, cũng là lúc tiếng nhạc cụ bập bùng nổi lên. Những người dân trong bản bây giờ mới ùa ra cùng nhảy múa với du khách theo những điệu sạp, điệu xòe. Và hứa hẹn sẽ cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

 

Điệu múa truyền thống của dân tộc Thái

Điệu múa truyền thống của dân tộc Thái - Ảnh: Estebahn De Peschruse

 

Du khách cùng hòa chung cuộc vui của người dân

Du khách cùng hòa chung cuộc vui của người dân - Ảnh: Mark Turner

 

Cuộc vui ấy chỉ diễn ra đến 9h tối, rồi mọi hoạt động ồn ã sẽ chấm dứt, trả lại cho bản Pom Coọng sự yên tĩnh của miền núi cao.

Cuộc vui ấy chỉ diễn ra đến 9h tối, rồi mọi hoạt động ồn ã sẽ chấm dứt, trả lại cho bản Pom Coọng sự yên tĩnh của miền núi cao. - Ảnh: Mark Turner

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Ngoài ra, khi du lịch bản Pom Coọng du khách còn được thưởng thức các đặc sản của đất trời Mai Châu, như thịt nướng hạt dổi, cơm lam, rau đồ, xôi bảy màu, nộm hoa chuối.

 

Cơm lam gà nướng đặc sản Mai Châu

Cơm lam gà nướng đặc sản Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình

 

Du lịch bản Pom Coọng ngày càng thu hút và trở nên quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế. Bản Pom Coọng là sự tổng hợp của cái đẹp kỳ vĩ, lẫn cái đẹp tinh tế: nào rừng, núi nhấp nhô, nào nhà sàn đậm bản sắc. Và trên hết là những người dân thân thiện, với những điệu múa làm đắm say lòng người, những câu hát vang vọng khắp núi rừng như mời gọi du khách đến vùng đất tiên cảnh này.

 

Ngư Nhi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bản Pom Coọng là đâu?

- Bản Pom Coọng là một bản làng nằm ở huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, Miền Bắc Việt Nam.

Bản Pom Coọng có gì đặc biệt?

- Bản Pom Coọng là một bản làng của người Thái, nơi đây có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Thái như múa xòe, đánh trống, hát giao duyên, ăn chơi, uống rượu cùng nhau.

Làm thế nào để đến Bản Pom Coọng?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, đi khoảng 150km theo hướng Tây Bắc. Hoặc bạn có thể đi bằng xe khách từ Hà Nội đến Mai Châu, sau đó thuê xe máy hoặc taxi để đến Bản Pom Coọng.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Bản Pom Coọng?

- Bản Pom Coọng có thể được thăm quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để đến đây là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc vào mùa hoa đào nở, từ tháng 2 đến tháng 4.

Có gì để tham quan ở Bản Pom Coọng?

- Bạn có thể tham quan các ngôi nhà sàn của người Thái, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như múa xòe, đánh trống, hát giao duyên, ăn chơi, uống rượu cùng nhau. Bạn cũng có thể đi bộ đường dài để khám phá vẻ đẹp của vùng núi rừng Tây Bắc.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /305