Mytour blog
Tags:
Vườn quốc gia Cúc Phươngdu lịch Hòa Bình thung lũng Mai Châu Đèo Thung Khe Hòa BìnhBản Lác Mai ChâuẨm thực Mai ChâuThung Nai Hòa Bình
06/04/20234.8070

Trọn một lòng say đắm với Hoà Bình năm 2024

Là một tỉnh miền núi của nước ta, Hòa Bình không chỉ hấp dẫn du khách với núi non trùng điệp, phong cảnh hùng vỹ, thiên nhiên hữu tình mà còn cuốn hút bởi bản sắc văn hóa phong phú, đặc sắc. Mytour.vn sẽ đưa bạn đọc du lịch đến các địa danh “gây thương nhớ” của Hòa Bình như Thung Nai thơ mộng, đèo Thung Khe hiểm trở, Mai Châu bản Lác bình dị, bản dân tộc Mường hay vườn Quốc Gia Cúc Phương nổi tiếng qua những bức ảnh được các nhiếp ảnh gia tài tình ghi lại nhé!

 

1. THÓT TIM VỚI CUNG ĐÈO HIỂM TRỞ - THUNG KHE

 

Hoa Binh thuong nho

Vẻ đẹp của thung lũng khi phóng tầm mắt từ đèo Thung Khe - Ảnh: BM_Gold

 

Là một cung đèo đẹp nhưng hết sức hiểm trở bởi những khúc cua tử thần, đèo Thung Khe là một địa danh quen thuộc khi du lịch ở Mai Châu - Hòa Bình. Nằm trên quốc lộ 6, con đèo này có độ cao khoảng 1000 m và là thử thách lý thú cho những phượt tử đam mê khám phá và tìm tòi những cảm giác mạnh.


Hoa Binh thuong nho

Những ruộng bậc thang đầy màu sắc khi nhìn từ đèo Thung Khe - Ảnh: xomnhiepanh.com

 

Đi qua đèo Thung Khe, ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ và bát ngát và hít hà không khí trong lành của đất trời bạn còn có thể thưởng thức một số đặc sản núi đồi của người dân tộc Mường ở Hòa Bình được bày bán hai bên đường như cơm lam, măng đắng, mía, rêu đá, ngô nương hay các loại rau rừng.

 

Hoa Binh thuong nho

Một góc bình yên ở đèo Thung Khe - Ảnh: Antoniblue

 

2. KHÁM PHÁ MAI CHÂU - BẢN LÁC

 

Hoa Binh thuong nho

Thung lũng Mai Châu thơ mộng - Ảnh: dacdai

 

Mai Châu là một thung lũng êm đềm nằm ngay dưới chân đèo Thung Khe. Vì cao hơn mực nước biển rất nhiều nên vùng đất này có khí hậu mát mẻ quanh năm và là một địa điểm lý tưởng cho những du khách yêu thích không gian thanh bình, yên tĩnh, lãng mạn hay muốn “đổi gió” rời xa cái ồn ã, náo nhiệt của đô thị thì thăm thú Mai Châu một vài ngày là lựa chọn thông minh.

 

Hoa Binh thuong nho

Bình minh trên thung lũng Mai Châu - Ảnh: Hiếu Trần

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hòa Bình

 

Từ thành phố Hòa Bình, bạn đi thẳng theo đường quốc lộ, qua huyện Tân Lạc bạn sẽ nhận ra ngay thung lũng Mai Châu từ đằng xa bởi ấn tượng rõ rệt của thung lũng này. Nhìn từ xa, cả thung lũng như được dệt nên bởi một màu vàng óng cả của những thửa ruộng lúa chín vàng ruộm, màu vàng óng ả như mật ong của nắng chiều bao trùm lên không gian bát ngát, màu xanh của núi đồi trập trùng. Tất cả làm nên một bức tranh thủy mặc kỳ thú.

 

Hoa Binh thuong nho

Những thửa ruộng lúa như những bức tranh đa màu sắc - Ảnh: dangtu16

 

Ở Mai Châu là địa bàn cư trú chủ yếu của người dân tộc Thái thật thà, chất phác. Và chỉ cần đi bộ hoặc dạo vài vòng xe đạp là bạn sẽ đến được nơi ở của những người dân tộc Thái này gọi là bản Lác. Không giống với các bản làng ở Sapa luôn luôn đông đúc, nhộn nhịp và có gì đó hào nhoáng, bản Lác lại bình yên, chân chất và vô cùng giản dị. Người dân ở đây thì thân thiện vô cùng, bạn có thể du lịch nơi đây bằng hình thức homestay, những người dân bản luôn nồng nhiệt chào đón bạn.

 

Hoa Binh thuong nho

Bản Lác bình yên trong nắng sớm - Ảnh: cameroonjb

 

Đến với bản Lác, bạn đừng bỏ qua những món ăn làm nên nền ẩm thực độc đáo của người dân nơi đây nhé. Hãy thử món xôi nếp nương thơm dẻo, được đồ từ từng hạt nếp trồng và chăm sóc cẩn thận trên nương, hay thưởng thức cơm lam ăn kèm với thịt nướng thơm lừng. Cơm lam cũng được nấu từ những hạt gạo nương dẻo bùi, còn thịt thì được nướng từ thịt lợn rừng nên hương vị hòa quyện lại của 2 món này khiến cho bạn ngất ngây trên đầu lưỡi ngay khi vừa nếm. Nhấp một ngụm rượu cần khi thưởng thức những món này để hương vị được thêm phần trọn vẹn nhé.

 

Hoa Binh thuong nho

Một phụ nữ dân tộc Thái chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà - Ảnh: Cuongle

 

3. THUNG NAI - NƠI ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ “VỊNH HẠ LONG TRÊN CẠN”

 

Thung Nai là một địa danh du lịch nổi tiếng của Hòa Bình. Chỉ cách thành phố Hòa Bình khoảng 80 km và cách sông Đà 20 km, Thung Nai có vẻ đẹp mê hoặc, thiên nhiên ban tặng cho nơi đây một vẻ đẹp vừa hư vừa thực, khiến cho những ai lạc vào nơi đây đều đắm chìm trong không gian kỳ ảo.

 

Hoa Binh thuong nho

Vẻ đẹp hoang sơ nhưng thơ mộng của Thung Nai - Ảnh: Quang Vu

 

Tên gọi của địa danh này bắt nguồn từ một câu chuyện khá thú vị. Những già làng nơi đây kể lại rằng, ngày xưa khi mà thung lũng này vẫn còn hoang sơ và chưa có dấu chân của con người, nơi đây là địa điểm cư trú của rất nhiều loại thú như hươu, báo, hổ, vượn… đặc biệt là nai, nai cư trú thành từng bầy từng đàn rất lớn. Do đó, vùng đất này được gọi là Thung Nai nghĩa là “ thung lũng của loài nai”

 

Hoa Binh thuong nho

“Sơn thủy hữu tình” là những gì mà người ta nói khi nghĩ đến Thung Nai - Ảnh: tungjohn30

 

Ngày nay, tuy không còn là địa bàn sinh sống của loài nai nữa nhưng nơi đây đã trở thành một địa chỉ du lịch được ưa thích. Với không gian vẫn còn nguyên sơ, chưa chịu nhiều tác động của con người, không khí trong lành và khoáng đạt, những quả đồi được tạo ra khi ngăn hồ xây nhà máy thủy điện nhấp nhô trên mặt nước tạo thành những hòn đảo nhỏ nhắn, xinh đẹp. Chính vì thế mà Thung Nai được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” thứ 2, xếp sau Tam Cốc Bích Động của Ninh Bình.

 

Hoa Binh thuong nho

Thung Nai được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” - Ảnh: Quang Vu

 

Vẻ đẹp của Thung Nai quyến rũ bởi nét đẹp còn hoang sơ, cảnh vật thơ mộng trữ tình. Thung Nai được ví như một cô gái thiếu nữ độ xuân thì vẫn còn ngây thơ, trong trắng và trinh nguyên, chưa vướng bận khói bụi của cuộc đời. Những gì có ở Thung Nai là tự nhiên nhất, thật thà nhất.

 

Hoa Binh thuong nho

Một góc bình yên ở Thung Nai - Ảnh: Quang Vu

 

Nếu có ý định đi du lịch ở Thung Nai thì bạn có thể đi bất cứ mùa nào trong năm vì Thung Nai đẹp ở tất cả các mùa. Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng một Thung Nai hấp dẫn và trọn vẹn nhất thì bạn nên ghé thăm thung lũng này vào mùa xuân nhé! Vì ngoài khám phá phong cảnh ra thì bạn cũng có thể ghé thăm các điểm du lịch tâm linh khác như đền và động Thác Bờ rất thiêng ở Hòa Bình. Hay nếu muốn tham gia các phiên chợ của người Mường thì bạn hãy đến vào chủ nhật nhé, vì phiên chợ chỉ họp vào chủ nhật mà thôi.

 

Hoa Binh thuong nho

Hoàng hôn ở Thung Nai - Ảnh: Quang Vu

 

4. THÁM HIỂM  VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG

 

Hoa Binh thuong nho

Vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của rừng Cúc Phương - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Ở miền Bắc, khi muốn thay đổi không khí, thoát khỏi cái oi ả, bức bí của thành phố xô bồ, náo nhiệt và hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng sự thư thái, trong lành thì vườn quốc gia Cúc Phương là địa điểm được nhiều du khách tìm đến nhất.

 

Hoa Binh thuong nho

Một góc thanh bình trong vườn quốc gia - Ảnh: Frank Dang

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Hòa Bình

 

Nằm cách Hà Nội khoảng 120 km, vườn quốc gia Cúc Phương là một hệ sinh thái khổng lồ gồm khu rừng nguyên sinh với các loài động thực vật đa dạng phong phú và có diện tích lên đến 22.408 ha, thuộc địa bàn của 3 tỉnh: Hòa Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình. Hệ sinh thái này là nơi cư trú của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ. Ngoài ra, vườn quốc gia Cúc Phương còn mang giá trị văn hóa và lịch sử cần được bảo tồn và gìn giữ nữa.

 

Hoa Binh thuong nho

Lối vào rừng nguyên sinh - Ảnh: Rafael Chiti

 

Đến với Cúc Phương, ngoài việc ngắm cảnh và chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vỹ thì bạn còn có thể tìm hiểu nếp sống độc đáo của những người dân tộc Mường sinh sống nơi đây nữa. Bạn có thể tha hồ thăm thú các hang động, hòa mình vào trong các lễ hội của người dân bản Mường, tìm hiểu những cuộc sống lao động của người dân bản như giã gạo bằng cối, dệt những tấm vải thổ cẩm bằng khung cửi, trồng và thu hoạch lúa trên các thửa ruộng bậc thang…

 

Hoa Binh thuong nho

Vườn quốc gia có hệ sinh thái đa dạng và phong phú - Ảnh: xuanthanh0811

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Nếu bạn muốn ghé thăm khu vườn quốc gia được thành lập đầu tiên của nước ta này, hãy đến vào mùa xuân vào khoảng từ tháng 12 đến tháng 4. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng thám hiểm khu rừng này mà không lo sợ đường rừng trơn tuột bởi các cơn mưa rừng, và tha hồ ngắm những đàn bướm đầy màu sắc nô đùa theo làn gió.

 

Hoa Binh thuong nho

Ghé thăm hang động ở rừng Cúc Phương - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Hòa Bình là một tỉnh miền núi với đa phần dân số là người dân tộc. Mỗi dân tộc lại có nếp sống và bản sắc văn hóa độc đáo khác nhau. Hãy một lần đến với Hòa Bình để trải lòng với thiên nhiên vùng núi cao thơ mộng và tìm hiểu nét đặc sắc văn hóa của các dân tộc anh em bạn nhé!

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /153