Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt NamBánh bèo nóng Phú Yên khám phá phú yên
06/04/20237.9080

Bánh bèo nóng Phú Yên món ngon không thể bỏ qua năm 2024

Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Thành phần phụ của bánh bèo thường là mỡ hành, đậu phộng rang giã nhỏ. Tuỳ theo địa phương, có những cách thêm bớt khác nhau cho món bánh này.
 
Tại miền Trung, bánh bèo thường được phân ra làm hai loại là bánh bèo Quảng Nam và bánh bèo Huế. Bánh bèo Quảng Nam thường thì bánh to, dày, ăn với nhân là bột nấu nhão gồm có thịt, tôm băm, hẹ, khi ăn bỏ thêm ít hành phi, ớt băm. Bánh bèo Huế có khác chút ít, bánh mỏng hơn, có bột tôm sấy, khi ăn kèm theo da heo chiên giòn. Bánh bèo miền Trung đa phần đúc bằng chén (bánh bèo chén). Sang tới miền Nam thì bánh bèo có nhiều kiểu cách khác nhau, nhưng thường là ăn chung với nhiều loại bánh cũng như gia vị khác, làm cho hương vị đặc trưng của bánh bèo mất đi phần nào.
 
banh beo
Tên bánh bèo có thể xuất phát từ hình dạng của nó: giống như cái lá của cây bèo - Ảnh: Sưu tầm
Xem thêm: các tour du lịch giá tốt tại Phú Yên
 
Dọc các con phố, ngõ hẻm ở thành phố Tuy Hòa, du khách không khó để tìm được những quán bánh bèo nóng chật ních người. Bánh được làm từ bột gạo, đổ vào chén nhỏ và hấp cách thủy. Khi bánh chín, người ta cho chà bông và bánh mì cháy giòn tan lên trên, rồi bưng ra cho khách. Mâm bánh đặt lên bàn còn nóng hổi. Thực khách bưng chén bánh bèo nhưng phải xoay liên tục để không bỏng tay. Nước mắm chua ngọt được làm có màu đỏ sặc sỡ và cay xè. Chan nước mắm vào bánh bèo nóng, ăn rất “bắt”. Một người có thể ăn vài mâm bánh bèo như chơi. Dân Phú Yên, dù con trai hay con gái, một khi đã thưởng thức món này thì “xử” một lúc 2-3 mâm là ít mà không chút thẹn thùng.

banh beo
Bánh bèo được làm từ bột gạo - Ảnh: Sưu tầm
 
Trong dân gian có lưu truyền nhiều bài ca dao, tục ngữ liên quan tới bánh bèo:

    "Ai ham trồng kiểng thì mê bánh bông lan
    Còn như bánh tráng thì để hàng trai tơ
    Ai mà hảo ngọt thì ăn bánh cam,
    Ai mà nhát gan thì sợ bánh tét
    Chỉ mấy ả giang hồ bánh bèo đớp sạch

    Con quạ nó đứng chuồng heo
    Nó kêu: bớ má, bánh bèo chín chưa ?"
 
banh beo Bánh bèo có hầu hết các vùng miền ở Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Ngoài ra còn có những bài đồng dao ngộ nghĩnh toàn chữ "b" về "Bà Ba béo", bán bánh bèo:

    Bà Ba béo
    bán bánh bèo
    bên bờ biển
    bả bị beo bập bụng
    ba bốn bận

hay

    Bà Ba béo
    bán bánh bèo
    bên bờ biển
    bả bị bộ binh bắt bỏ bót...
 
 
banh beoBánh bèo có 2 loại theo kích thước: lớn cho người ăn nhiều và nhỏ cho người ít ăn - Ảnh: Sưu tầm
 
Các quán bán bánh bèo nóng gần như chỉ bán một món. Có vài chỗ bán thêm bánh hỏi, bánh ướt. Bánh bèo là món ăn chơi nên thường sau bữa cơm trưa, người ta mới dọn ra bán đến tối. Bánh làm không kịp bán nên lúc nào cũng nóng hổi, nhìn là thèm.
 
banh beo Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm
 
Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Bánh bèo nóng Phú Yên là món ăn gì?

Bánh bèo nóng Phú Yên là một món ăn truyền thống của vùng miền Trung Việt Nam. Đây là một loại bánh được làm từ bột gạo, tôm khô, hành phi, nước mắm và các gia vị khác.

Tại sao bánh bèo nóng Phú Yên lại được đánh giá là món ngon không thể bỏ qua?

Bánh bèo nóng Phú Yên có hương vị đặc trưng, thơm ngon và rất hấp dẫn. Bánh được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, được chế biến bằng phương pháp truyền thống, tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn cho món ăn này.

Bánh bèo nóng Phú Yên có những đặc điểm gì?

Bánh bèo nóng Phú Yên có hình dạng tròn, mỏng và giòn. Bánh được ăn kèm với nước chấm được làm từ nước mắm, đường, tỏi, ớt và chanh. Bánh bèo nóng Phú Yên thường được ăn vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Bánh bèo nóng Phú Yên có nơi nào bán ngon?

Bánh bèo nóng Phú Yên được bán tại nhiều quán ăn và nhà hàng trên địa bàn Phú Yên. Một số địa điểm nổi tiếng để thưởng thức món ăn này là quán bánh bèo nóng Hương Lan, quán bánh bèo nóng Bà Năm, quán bánh bèo nóng Bà Thảo.

Bánh bèo nóng Phú Yên có giá bao nhiêu?

Giá của bánh bèo nóng Phú Yên tùy thuộc vào địa điểm bán và số lượng bánh. Thông thường, giá của một đĩa bánh bèo nóng Phú Yên dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /184