Mytour blog
Tags:
Ẩm thực miền sông nướcẩm thực ngày tếtbánh tétdu lịch Trà VinhBánh tét Trà Cuôn
06/04/20235.0990

Bánh tét hương vị hấp dẫn tại Trà Cuôn – Trà Vinh năm 2024

Bánh tét, có nơi gọi là bánh đòn, là một loại bánh trong ẩm thực của cả người Kinh và một số dân tộc thiểu số ở miền Nam và miền Trung Việt Nam, là nét tương đồng của bánh chưng ở Miền Bắc về nguyên liệu, cách nấu, chỉ khác về hình dáng và sử dụng lá chuối để gói thay vì lá dong, nhưng cũng có nhiều bánh tét nhân chuối hay đậu đen.
 
Làng nghề bánh tét Trà Cuôn (chợ Trà Cuôn, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang) nằm trên tuyến Quốc lộ 53, cách trung tâm Thành phố Trà Vinh khoảng 12 km.

bánh tét trà cuôn
Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh
 
Bánh tét có hình trụ dài nên còn được gọi là đòn bánh, hai đòn thường có một quai bánh chung bằng gân lá chuối tạo thành một cặp. Do có hình trụ nên khi nấu xong không thể ép bớt nước được và cả do dùng lá chuối nên bánh để không được lâu. Để khắc phục, người ta thường làm bánh không có nhân thịt để có thể để được lâu hơn hoặc dùng ăn chay với nhân có thể là chuối chín. Bánh được đánh giá là gói khéo khi bánh được làm tròn đều, buộc chặt, nhân bánh nằm chính giữa, có nghệ nhân còn gói nhân khi cắt ra có hình tam giác.
 
bánh tét trà cuôn
Để có bánh đẹp cần có bàn tay khéo léo

Bánh tét ngày Tết thường để lâu được vài ngày, được nấu vào đêm giao thừa để những ngày Tết có thể dùng để ăn với dưa món và thịt kho, những ngày này theo tục lệ người Việt là không sử dụng bếp núc. Đây thường là bánh tét nhân mặn với thịt, mỡ và đậu xanh, và dùng cho nhiều người ăn. Ngoài ra, còn có bánh tét nhân ngọt với nhân chuối hoặc đậu xanh, loại to dùng cho nhiều người ăn hoặc loại nhỏ dùng cho một người ăn.

bánh tét trà cuôn
Đĩa bánh tét nhìn rất ngon
 

Nhiều chủ lò bánh tét cho biết, trước đây bánh tét Trà Cuôn được làm từ loại nếp sáp địa phương. Hiện nay, nhu cầu ngày càng tăng cao, nguồn nếp địa phương không đủ cung cấp nên các lò bánh phải nhập nếp sáp của Thái Lan để làm bánh. Để làm được đòn bánh tét ngon, người làm phải trải qua nhiều công đoạn. Từ khâu đầu đem nếp đi vo (khoảng 6-7 nước), để cho ráo nước, sau đó trộn đều với nước lá rau ngót (loại rau ngót dùng nấu canh) để tạo màu tươi và có mùi thơm. Thịt nạc, mỡ heo, lòng đỏ trứng vịt muối và đậu xanh là những nguyên liệu chính làm nhưn bánh tét. Nếp dẻo, thơm, ngon, gia vị độc đáo, người gói khéo tay và có “bí quyết” đã làm nên nét đặc trưng của bánh tét Trà Cuôn.

Bánh tét Trà Cuôn ngoài hương vị độc đáo còn có thể bảo quản được lâu (7-8 ngày). Nhiều kiều bào về quê ăn Tết còn mang bánh tét Trà Cuôn sang tận trời “Tây” để kiều bào xa quê thưởng thức hương vị độc đáo của quê nhà.

 bánh tét trà cuôn
Người dân mua bánh đông đúc

Nhờ có hương vị khá đặc trưng, mà thời gian gần đây đòn bánh tét Trà Cuôn đã vươn ra khỏi địa phương, theo các chuyến xe đò, khách du lịch và người dân Trà Vinh đi khắp các tỉnh ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh…Đặc biệt, nhờ bảo quản được lâu, một số kiều bào còn mang cả đòn bánh tét Trà Cuôn ra các nước Phương Tây.
 
bánh tét trà cuôn
Bánh tét được gói gém rất cẩn thận

Bánh tét Trà Cuôn đã có tiếng vang lớn, mỗi ngày có hàng trăm đòn bánh tét tới tay người tiêu dùng. Chứng tỏ con đường hình thành một thương hiệu made in Trà Cuôn đang tiến triển rất tốt đẹp và đây là mong ước của người dân Trà Cuôn, cũng như các cấp chính quyền địa phương. Thông qua việc xây dựng thương hiệu sẽ giữ uy tín và chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, hay xa hơn nữa là giúp địa danh Trà Cuôn ngày một in sâu trong cảm tình du khách gần xa.
Các câu hỏi thường gặp
Bánh tét hương vị gì có tại Trà Cuôn - Trà Vinh?

- Tại Trà Cuôn - Trà Vinh, bạn có thể thưởng thức bánh tét với nhiều hương vị khác nhau như bánh tét lá cẩm, bánh tét lá dứa, bánh tét lá sen, bánh tét lá chuối,...

Bánh tét Trà Cuôn - Trà Vinh có gì đặc biệt?

- Bánh tét Trà Cuôn - Trà Vinh được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, được chọn lọc kỹ càng như gạo nếp, thịt heo, nấm hương, hành tím, lá chuối, lá dứa,... Đặc biệt, bánh tét ở đây được bọc trong lá chuối, giúp giữ được hương vị và độ ẩm của bánh.

Giá bán bánh tét tại Trà Cuôn - Trà Vinh là bao nhiêu?

- Giá bán bánh tét tại Trà Cuôn - Trà Vinh dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/tỷ lệ. Tuy nhiên, giá cả có thể thay đổi tùy vào từng loại bánh tét và thời điểm mua.

Làm thế nào để đặt mua bánh tét tại Trà Cuôn - Trà Vinh?

- Bạn có thể đặt mua bánh tét tại Trà Cuôn - Trà Vinh bằng cách liên hệ trực tiếp với cửa hàng hoặc đặt hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,...

Có những địa chỉ nào khác để mua bánh tét tại Trà Vinh?

- Ngoài Trà Cuôn - Trà Vinh, bạn cũng có thể tìm mua bánh tét tại các cửa hàng bánh tét khác ở Trà Vinh như Bánh tét Hùng Vương, Bánh tét Bảy Tầng, Bánh tét Bà Năm,...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /513