Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Lào Caiđồi chè Mộc ChâuKhám phá Yên Báidu lịch Sơn Lakinh nghiệm du lịch Mộc ChâuSuối Giàng Yên BáiChè Shan Tuyết Suối Giàng Yên BáiĐồi chè Linh Dương Lào Cai
06/04/20237.2400

Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 2 năm 2024

Đã từ lâu, chén nước chè đã là một phần không thể thiếu trong các gia đình người Việt, trở thành một nét văn hóa lâu đời ở Việt Nam. Nếu như vùng đất Tây Nguyên với diện tích trồng chè lớn nhất cả nước, thì ở miền Bắc lại nổi tiếng với nhiều đặc sản chè quý, mang lại hương vị khó quên. Thêm vào đó, với không gian trải dài với màu xanh mướt mát, quyến rũ đến lạ, bạn như quên hết mệt mỏi khi ghé thăm những đồi chè vùng cao phía Bắc Tổ quốc.

 

Xem thêm: Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 1

 

ĐỒI CHÈ MỘC CHÂU, SƠN LA

 

Những đồi chè xanh mướt mát, vòng vèo ôm cả mảnh đất cao nguyên đã trở thành một biểu tượng của Mộc Châu từ nhiều năm qua, trở thành niềm cảm hứng bất tận cho các tay máy, dân du lịch và các cặp đôi. Đồi chè cũng là địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng nhờ những view rộng, đẹp và nhiều cảnh đẹp bắt mắt.

 

Đồi chèTầng tầng lớp lớp các cây chè - Ảnh: Lê Đăng Thiện

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Đồi chèĐịa điểm chụp ảnh lý tưởng cho các cặp đôi - Ảnh: Nomo Studio

 

Đồi chèBát ngát đồi chè với ‘ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên’ làm nền cho các album cưới - Ảnh: Rio Studio

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

Chè được trồng nhiều nhất là ở thị trấn nông trường Mộc Châu, với những đồi chè ở Tân Lập, Cờ Đỏ, ở đường đi vào Ngũ động Bản Ôn hay ngay cả bên cạnh con đường chính ở giữa thị trấn thảo nguyên này. Nơi đây cũng là một trong số 3 khu vực sở hữu đồi chè trái tim ấn tượng và thu hút nhiều khách du lịch nhất.

 

Đồi chèĐồi chè trái tim ấn tượng - Ảnh: Meogia

 

Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những nương chè mềm mại, uốn lượn trên các quả đồi. Để được ngắm đồi chè đẹp nhất, bạn hãy tới vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn – đây là 2 khung giờ tạo điểm nhấn cho toàn bộ không gian xanh mát.

 

Đồi chèLung linh rạng rỡ trong nắng vàng - Ảnh: Bảo Ngọc

 

Không chỉ thế, tháng 12 còn là mùa của những bông hoa chè trắng muốt lần trong những vạt lá xanh mơn mởn và những chè trắng nõn nà, thu hút rất nhiều ong bướm tạo nên một bức tranh thơ mộng như chốn tiên cảnh.

 

Đồi chèCon người và thiên nhiên hòa hợp - Ảnh: dangtranquan

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những đồi chè, du khách cũng có thể mua cho mình đặc sản chè Mộc Châu về làm quà cho gia đình hay bạn bè. Các loại chè nổi tiếng ở đây như San Tuyết, Ô Long, Kim Tuyên, Bát Tiên… mỗi loại đều vị khác nhau nhưng hương vị lại phảng phất nét tinh tế riêng.

 

CHÈ SUỐI GIÀNG, YÊN BÁI

 

Ai đã từng lên thăm xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đều không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn hiện trong cảnh thiên nhiên hoang sơ bồng bềnh mây trắng.

 

Đồi chèPhong cảnh Suối Giàng ẩn hiện trong mây - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Đồi chè

Đồi chè Suối Giàng - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Giống chè Shan tuyết càng già, thân càng trắng mốc, tạo hình uốn lượn xù xì, lá  xanh ngắt, búp có màu trắng xám (nhìn giống như có một lớp phấn hoặc lông như bông tuyết nên người dân gọi là chè tuyết) tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên đầy ham muốn. Nhìn bao quát cả đồi chè mới thấy những thân chè trắng mốc với hình thù kì dị đã làm nên sự hấp dẫn của vùng chè Suối Giàng.

 

Đồi chèThân chè trắng mốc lâu năm - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Là một trong 6 giống chè thủy tổ của thế giới, nước chè Shan Tuyết xanh vàng, thơm và uống xong có vị ngọt nhẹ nhàng, được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm từ tất cả các vùng chè trên cả nước. Điều đặc biệt là, từ khi thu hoạch đến khi chế biến đều dựa vào phần lớn phương pháp thủ công của người Mông nơi đây.

 

Đồi chèThiếu nữ Mông hái chè Shan Tuyết - Ảnh: tinhhinh.vn

 

Do lợi thế về địa lý nằm ở độ cao gần 1.400 mét so với mực nước biển, khí hậu nơi đây lạnh tương tự như Sa Pa, Đà Lạt. Du khách đến đây có thể trèo lên những cây chè cổ thụ hàng trăm tuổi, hái những búp chè xanh non cùng thiếu nữ Mông mến khách, nghe tiếng sáo, tiếng khèn của các chàng trai cô gái réo rắt gọi bạn giữa không gian bát ngát của núi rừng.

 

Đồi chèĐồi chè trong sương sớm - Ảnh: Tidus Fair

 

Đồi chè

Những búp chè tươi non - Ảnh: chesachvn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Yên Bái

 

Vào mùa chế biến chè, khắp nơi thơm mùi chè lá, chè búp được sao chín với nhựa chè thơm chan chát, quyến rũ. Nhiều gia đình người Mông hiếu khách sẽ mời bạn thứ chè ngon do chính tay họ sao và chế biến. Cảm nhận hương rừng sắc núi hòa với 18 vị đầu đẳng của chè trên thế giới chỉ trong một chén nước trà sóng sánh, ấm nồng, bạn sẽ có cảm giác lâng lâng khoan khoái giữa chốn bồng lai tiên cảnh dịu hiền.

 

ĐỒI CHÈ LINH DƯƠNG, LÀO CAI

 

Ngoài du lịch, Lào Cai còn là vùng có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển cây chè. Có khoảng 4.000 héc ta chè trồng tập trung ở các huyện Bảo Thắng, Mường Khương, Bát Xát và thành phố Lào Cai.

 

Lào CaiLào Cai phát triển mạnh về du lịch - Ảnh: laocai.gov

 

Lào Cai

Nhưng Lào Cai cũng là vùng thích hợp trồng chè - Ảnh: Zyo

 

Thật ra, cây chè chỉ mới được trồng tập trung ở Lào Cai từ hơn 10 năm nay và trở thành thứ cây xóa đói giảm nghèo ở nhiều vùng heo hút. Hiện đã có thêm các dự án phát triển vùng trồng chè chất lượng cao khoảng 1.000 héc ta, đồng thời cải tiến quy trình chế biến, xây dựng các thương hiệu chè Lào Cai.

 

 đồi chèTrên đỉnh đồi chè Linh Dương (Cửa Cải - Cốc San) - Ảnh: Zyo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Trong tương lai, vùng nguyên liệu chè sẽ được tận dụng làm điểm tham quan phục vụ du khách muốn hưởng bầu không khí thiên nhiên trong lành, uống nước chè, ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp của đồi chè vùng miền núi Tây Bắc và cảm nhận những sắc thái văn hóa đa dạng của Lào Cai.

 

 đồi chèNgắm cảnh quan xanh tươi của đồi chè Linh Dương - Ảnh: Hải Đăng Nguyên

 

 đồi chè

Đồi chè Linh Dương lúc hoàng hôn - Ảnh: Zyo

 

 đồi chèDạo chơi qua đây thưởng lãm cảnh quan xinh đẹp - Ảnh: dung_zyo

 

Ngoài những đồi chè cùng các loại đặc sản chè đã được du khách thập phương biết đến, thì những vùng đất như Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Kạn, Ba Vì… tiềm năng chè cũng rất lớn. Tuy mới chỉ nhen nhóm phát triển nhưng rất nhiều hứa hẹn trong tương lai không xa.

 

 đồi chèĐồi chè trên núi Ba Vì - Ảnh: Mai Thu Trang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai

 

Chén nước chè với vị thanh, chút đắng chút ngọt nơi đầu lưỡi và mùi vị riêng của từng vùng miền đã góp phần tạo nên một nét văn hóa, bản sắc riêng biệt của người Việt Nam. Những nương chè xanh mướt tô đắp thêm nét đẹp cho khung cảnh Việt. Hãy cùng cảm nhận những tinh hoa trong thú vui thưởng trà và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên những nương chè bát ngát xanh tươi nhé, ắt hẳn bạn sẽ không lãng phí những ngày nghỉ bên gia đình, bè bạn.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 2 là gì?

- Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 2 là một bộ phim tài liệu về vùng đất chè Sơn La, Miền Bắc Việt Nam.

Bộ phim này nói về gì?

- Bộ phim này nói về cuộc sống của người dân Sơn La, những nỗ lực của họ trong việc trồng trọt và chăm sóc cây chè, cũng như những khó khăn và thách thức mà họ phải đối mặt.

Bộ phim có những cảnh quay đẹp nào?

- Bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp về vùng đất chè Sơn La, như những đồi chè xanh ngát, những con suối trong veo, những ngôi nhà cổ truyền của người dân địa phương.

Bộ phim có những thông tin gì về vùng đất chè Sơn La?

- Bộ phim cung cấp cho người xem nhiều thông tin về vùng đất chè Sơn La, như lịch sử phát triển của ngành trồng chè ở địa phương, các loại chè được trồng ở đây, cách chăm sóc và thu hoạch chè.

Bộ phim có giá trị gì đối với người xem?

- Bộ phim mang lại cho người xem cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của người dân Sơn La, cũng như giúp khán giả hiểu rõ hơn về ngành trồng chè ở địa phương này. Ngoài ra, bộ phim còn là một nguồn cảm hứng cho những người yêu thích du lịch và muốn khám phá vùng đất mới.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /300