Mytour blog
Tags:
di sản văn hóakhám phá Sài GònBến Nhà RồngBến Nhà Rồng Xưa
06/04/20239.6220

Bến Nhà Rồng năm 2024

Đây vốn là trụ sở Công ty tàu biển Năm Sao của Pháp (còn gọi là công ty vận tải Hoàng Gia - Messageries Impériales), được dựng từ năm 1863. Trên nóc toà nhà có gắn một đôi rồng lớn bằng đất nung, trám men xanh quay ra hai bên. Giữa đôi rồng là chiếc phù điêu mang hình "đầu ngựa và chiếc mỏ neo" thay thế cho trái châu. Đây là biểu tượng của công ty vận tải. Kiến trúc này là sự tiếp biến giữa kiến trúc truyền thống phương Đông và văn hoá phương Tây.

 

Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng Xưa

Xem thêm: Các khách sạn tại TP.Hồ Chí Minh

 

Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng nay

 

Ðến tháng 10 năm 1865, Nhà Rồng còn được gọi là Sở Canh tân tàu biển, sau khi ở đây có xây thêm cột cờ Thủ Ngữ treo cờ hiệu để cho tàu thuyền ra vào dễ dàng. Ðến cuối năm 1899, công ty mới được phép xây cất bến tàu đàng hoàng để tàu cập bến. Bến được lót bằng ván dầy, đặt trên trụ sắt dọc theo mé sông. Bến này cách bến kia 18m. Bề ngang của mỗi bến vào phía trong bờ là 8m.Từ bờ ra đến bến có cầu rộng 10m. Ban đầu chỉ xây dựng hai bến, mãi sau này mới xây dựng thêm bến thứ ba. Năm 1930, công ty hoàn thành bêtông hoá bến cảng. Con đường sát bến cảng gọi là bến Khánh Hội. Bến này không được chắc chắn, đôi chỗ bị sụt lở. Năm 1900 bến Khánh Hội được khởi công tu bổ, nhưng công việc này kéo dài mãi đến năm 1912 mới hoàn thành.

 

Bến Nhà Rồng

Quang cảnh xung quanh Bến Nhà Rồng
 
Bến Nhà Rồng
Quang cảnh xung quanh Bến Nhà Rồng
 
 

Đây cũng là nơi lưu dấu nhiều sự kiện lịch sử của đất nước. Từ Bến Nhà Rồng, ngày 05/06/1911, Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã lên tàu Latouche Tréville với công việc là phụ bếp, quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Bến Nhà Rồng cũng là nơi chứng kiến nhiều những sự kiện lịch sử như các cuộc bãi công của công nhân hãng tàu, các cuộc tấn công của bộ đội Việt Nam vào vùng Khánh Hội hay như sự kiện đốt cháy tàu Alee của Pháp vừa cập bến Nhà Rồng vào đêm 15/10/1945. Từ tháng 09/1979, nhà Rồng được dùng làm nơi trưng bày những hiện vật về đời hoạt động của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Tháng 10/1995, nhà lưu niệm được đổi thành Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

 

Bến Nhà Rồng

 Bến Nhà Rồng cũng tỏa hương sen

Xem thêm: Các tour giá tốt tại TP.Hồ Chí Minh

Các câu hỏi thường gặp
Bến Nhà Rồng là gì?

- Bến Nhà Rồng là một cảng tại Hồ Chí Minh, Miền Nam, Việt Nam. Đây là nơi khởi hành của nhiều chuyến tàu và thuyền đi đến các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ.

Bến Nhà Rồng có gì đặc biệt?

- Bến Nhà Rồng là nơi diễn ra sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam, đó là cuộc khởi nghĩa của người Việt Nam chống lại thực dân Pháp vào năm 1940. Ngoài ra, Bến Nhà Rồng còn là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và cảnh quan đẹp.

Lịch sử của Bến Nhà Rồng như thế nào?

- Bến Nhà Rồng được xây dựng vào năm 1862 và từng là trung tâm giao thương của Sài Gòn. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, Bến Nhà Rồng là nơi diễn ra nhiều hoạt động quân sự của Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Sau khi chiến tranh kết thúc, Bến Nhà Rồng được phục hồi và trở thành một điểm tham quan du lịch nổi tiếng.

Cách đến Bến Nhà Rồng từ trung tâm thành phố?

- Bạn có thể đến Bến Nhà Rồng bằng xe bus hoặc taxi từ trung tâm thành phố. Thời gian di chuyển khoảng 20-30 phút tùy vào điều kiện giao thông.

Bên cạnh Bến Nhà Rồng, Miền Nam còn có những điểm du lịch nào khác?

- Miền Nam có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Thành phố Hồ Chí Minh với các điểm tham quan như Nhà hát lớn, Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công viên 23/9,... Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp để khám phá văn hóa và ẩm thực đặc trưng của khu vực này.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /376