Khi chiếc Ford GT giành chiến thắng trong hạng của mình trong cuộc đua chịu đựng khó khăn 24 Giờ Le Mans nổi tiếng năm ngoái, đó không chỉ là một lễ kỷ niệm cho đội ngũ phát triển siêu xe hoàn toàn mới. Đó là một sự nhẹ nhõm. Chiến thắng ở hạng GTE Pro đến sau 50 năm kể từ chiến thắng lịch sử năm 1966 với chiếc GT40, khi hãng sản xuất ô tô Mỹ chứng minh (phần lớn là để làm trái ý Ferrari) rằng nó có thể thống trị đường đua ở Châu Âu cũng như ở Mỹ. Đánh dấu kỷ niệm vàng của khoảnh khắc quyết định đó với bất kỳ vị trí nào dưới vị trí đầu tiên đều sẽ làm thất vọng.
Nhưng các kỹ sư đã đặt một mình lớn trong quá trình phát triển chiếc GT hoàn toàn mới: Họ loại bỏ động cơ V8, loại động cơ mà chiếc xe đã sử dụng để giành chiến thắng trong những năm 1960, mà nhiều người tin rằng nó là cần thiết để tạo ra loại công suất cần thiết để giành chiến thắng trong một cuộc đua như Le Mans. Thay vào đó, họ chọn động cơ turbo V6 EcoBoost, nổi tiếng nhất với việc cung cấp năng lượng cho chiếc xe tải nhẹ F-150 của họ - không chính xác là cùng một trường hợp sử dụng.
Lựa chọn đó đưa họ vào một nhiệm vụ làm gấp đôi công suất lên mức khủng khiếp là 647, từ chỉ 3.5 lít dung tích. "Điều quan trọng cho những động cơ hiệu suất này là bạn phải đưa ra tất cả công suất mà bạn có thể," nói Ben Peterson, một kỹ sư nghiên cứu tại Ford.
Nhưng họ không thể dừng lại ở đó, họ cũng phải đảm bảo rằng nó có thể sống sót qua 24 giờ trên đường đua. Họ thiết kế lại cách động cơ thở, sử dụng phần mềm mô phỏng máy tính và in 3D. Họ đẩy các thành phần chính đến giới hạn của sự thất bại và xa hơn, và kiểm tra kết quả trên đường đua và trong các bộ mô phỏng siêu chính xác.
Đây là câu chuyện về động cơ từ việc chở cỏ cho đến việc chở đi nhanh như chớp.
0 Thích