Mytour blog
Tags:
du lịch biển đảoCù Lao ChàmDu lịch Quảng Namẩm thực quảng namLịch trình du lịch từ A-Z Cù Lao Chàm
06/04/20232.6270

Bí kíp để có một chuyến du lịch hoàn hảo đến Cù Lao Chàm năm 2024

Cù Lao Chàm là một cụm đảo gần bờ thuộc xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cụm đảo này chỉ cách Hội An khoảng 15km tương đương khoảng 20 phút đến 1 giờ đi tàu. Với vẻ đẹp hoang sơ cùng một hệ động thực vật đa dạng và đặc chủng, Cù Lao Chàm đã được UNESCO vinh danh là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009. Ngoài vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ của các bãi biển thì hệ thống dịch vụ du lịch địa phương khá ổn định, người dân thân thiện mến khách cũng là những điều khiến nơi đây trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ mỗi khi du khách có dịp du lịch Huế, Quảng Nam hoặc Đà Nẵng.

 

Hành trình khám phá Cù Lao Chàm xinh đẹp thường gắn liền với một chuyến du lịch Huế, Đà Nẵng, Hội An – Quảng Nam vì vậy bạn đừng quên tham khảo qua những tour du lịch giá tốt trên Mytour.vn để có một chuyến du lịch kết hợp Đà Nẵng – Hội An – Cù Lao Chàm hoàn hảo bạn nhé!

 

Thiên nhiên tươi đẹp trên Cù Lao Chàm

Thiên nhiên tươi đẹp trên Cù Lao Chàm - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Nếu bạn là một người yêu thích tự do và khám phá thì những thông tin dưới đây sẽ là những “bí kíp” mà bạn không nên bỏ qua cho một chuyến du lịch tự túc đến với Cù Lao Chàm xinh đẹp. Hãy bỏ túi ngay những “bí kíp” dưới đây bạn nhé, chắc chắn sẽ có lúc bạn phải sử dụng đến nó cho chuyến hành trình khám phá Cù Lao Chàm của bản thân đấy!

 

THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

 

1. THỜI GIAN TỐT NHẤT ĐỂ KHÁM PHÁ CÙ LAO CHÀM LÀ KHI NÀO?

 

Thời gian tốt nhất để bạn có thể thực hiện một chuyến hành trình khám phá Cù Lao Chàm là khoảng thời gian từ tháng 3 đến cuối tháng 8, giữa đầu tháng 9 hàng năm. Đây là khoảng thời gian nắng ấm, sóng yên, biển lặng và bạn có thể thoải mái vi vu khám phá hết Cù Lao Chàm. Các khoảng thời gian còn lại trong năm, đặc biệt là từ tháng 10 đến tháng 12, là những khoảng thời gian biển động và thường xuyên có bão, tàu thuyền không thể ra đảo khiến cho Cù Lao Chàm trở nên khá biệt lập với đất liền.

 

Cù Lao Chàm  sóng yên biền lặng

Cù Lao Chàm – sóng yên biền lặng - Ảnh: Giang Pham

 

Nếu bạn muốn kết hợp hành trình khám phá Cù Lao Chàm với du lịch tham quan Phố Cổ Hội An thì thời gian lý tưởng nhất để cho bạn có thể thực hiện chuyến hành trình kết hợp này là vào các ngày Rằm hàng tháng, đặc biệt là vào Tết Trung Thu – khi đường phố Hội An trở nên rực rỡ về đêm với những ánh đèn lồng rực rỡ. Dạo bước ngắm nhìn vẻ lung linh, huyền ảo của Phố cổ Hội An vào ngày 15 (Âm lịch) rồi sau đó bắt đầu một chuyến hành trình ra Cù Lao Chàm sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bạn đấy.

 

Một chuyến đi kết hợp Cù Lao Chàm  Hội An sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bạn vào Trung thu này

Một chuyến đi kết hợp Cù Lao Chàm – Hội An sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bạn vào Trung thu này - Ảnh: Vinh Bui

 

Vậy một chuyến du lịch đến Cù Lao Chàm nên kéo dài khoảng bao lâu là hợp lý? Nếu bạn muốn Mytour đưa ra một lời khuyên thì 3 ngày sẽ là câu trả lời của Mytour nhé bạn!. 2 ngày thăm thú và trải nghiệm các hoạt động thú vị trên Cù Lao Chàm, sáng ngày thứ 3 sẽ bắt tàu hoặc ca nô về lại Hội An.

 

2. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

 

Để đến với Cù Lao Chàm trước hết bạn phải đến với thành phố Hội An. Từ thành phố Đà Nẵng bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng di chuyển đến Hội An bằng xe bus số 01 (giá vé khoảng 20.000 đồng/1 lượt) hoặc bằng taxi (giá cước trung bình vào khoảng 300.000 đồng). Bạn nên nghỉ lại Hội An một đêm rồi sau đó mới tiếp tục di chuyển ra Cù Lao Chàm.

 

Từ Hội An bạn sẽ có 2 phương tiện để có thể di chuyển ra Cù Lao Chàm đó là thuyền gỗ và ca nô. Nếu bạn là một người yêu thích mạo hiểm, cảm giác mạnh, muốn tiết kiệm thời gian di chuyển hoặc nếu bạn bị say sóng thì ca nô sẽ là một phương tiện di chuyển tốt nhất cho bạn. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hoặc muốn trải nghiệm cảm giác phiêu lưu khi lênh đênh thì thuyền gỗ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn đấy!

 

Cảm giác thích thú khi được lênh đênh trên biển bằng tàu gỗ

Cảm giác thích thú khi được lênh đênh trên biển bằng tàu gỗ - Ảnh: Sam Feel

 

Để di chuyển bằng tàu gỗ thì bạn có thể đến sớm mua vé (vào khoảng 7h sáng) tại bến Bạch Đằng hoặc bến Cửa Đại. Giá vé dao động từ 30.000 đồng – 50.000 đồng/1 khách Việt Nam, nếu bạn mang theo xe máy thì giá vé sẽ là 80.000 đồng.

 

Đối với những du khách muốn di chuyển ra Cù Lao Chàm bằng ca nô thì bạn có thể mua vé tại phòng vé tại Cửa Đại hoặc các đại lý lý du lịch trong Hội An. Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc mua vé ca nô ra Cù Lao Chàm thì bạn nên liên hệ với lễ tân khách sạn bạn đang nghỉ lại để có thể nhận được sự hướng dẫn hoặc hỗ trợ tốt nhất. So với di chuyển bằng tàu gỗ thì di chuyển bằng ca nô sẽ tốn kém hơn đôi chút, khoảng 150.000 đồng/1 người. So với tàu gỗ thì ca nô có nhiều chuyến hơn trong ngày, thời gian xuất bến chủ yếu của ca nô là từ 8h30 đến 10h sáng.

 

Di chuyển bằng cano ra Cù Lao Chàm sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho những ai ưa mạo hiểm

Di chuyển bằng cano ra Cù Lao Chàm sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho những ai ưa mạo hiểm - Ảnh: Uyen Thu Nguyen

 

Trên đảo thì phương tiện di chuyển thích hợp và cơ động nhất cho mọi du khách là xe máy. Bạn có thể dễ dàng thuê xe máy với giá từ 80.000 – 200.000 đồng/1 ngày tại các nhà nghỉ trên đảo.

 

THÔNG TIN VỀ ĂN Ở

 

1. Ở ĐÂU TẠI CÙ LAO CHÀM

 

Trên Cù Lao Chàm không hề có các khách sạn hay resort sang trọng mà chỉ có các nhà nghỉ dạng homestay nhưng với sự mến khách của người dân xứ đảo thì dịch vụ lưu trú kiểu homestay hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tại Cù Lao Chàm cực kỳ thú vị đấy. Các homestay tập trung chủ yếu ở Bãi Ông, Bãi Làng và Bãi Hương với giá phòng giao động từ 50.000 – 100.000 đồng/1 người hoặc 150.000 đồng đối với phòng 2 người. Bãi Làng là nơi cập bến của tàu gỗ và Bãi Hương là ca nô, vì vậy tùy theo phương tiện di chuyển đến đảo bạn có thể lựa chọn một homestay tiện nhất cho bạn.

 

Cù Lao Chàm có khá nhiều nhà nghỉ dạng homestay để bạn lựa chọn

Cù Lao Chàm có khá nhiều nhà nghỉ dạng homestay để bạn lựa chọn - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ gần Cù Lao Chàm

 

Các homestay đều cung cấp cho du khách đầy đủ các dịch vụ từ ăn uống, giặt đồ, cho thuê xe đến cho thuê hướng dẫn viên, thuê thuyền lặn san hô… Còn nếu bạn không muốn sử dụng các dịch vụ của nhà nghỉ thì bạn có thể hỏi thăm người dân trên đảo về các đầu mối, đại lý du lịch khác trên đảo – họ là những người dân địa phương chuyên làm công việc liên kết các dịch vụ du lịch nhằm thuận tiện hơn cho du khách.

 

Cắm trại là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn đi theo nhóm nhiều người

Cắm trại là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn đi theo nhóm nhiều người - Ảnh minh họa: Prajit Ravindran

 

Nếu bạn đi theo một nhóm lớn thì ngoài homestay thì bạn còn một lựa chọn khác để lưu trú trên đảo đó là cắm trại. Nếu bạn muốn có một không gian cắm trại với nhiều dịch vụ hỗ trợ thì Bãi Hương, Bãi Ông sẽ là những lựa chọn dành cho bạn. Tuy nhiên nếu bạn thích một không gian thoáng đãng và hoàn toàn mở thì bạn nên lựa chọn Bãi Bìm – một bãi biển còn rất hoang sơ với làn nước biển trong xanh cùng những rạng đã tuyệt đẹp. Giá thuê lều, bạt cắm trại ở Cù Lao Chàm dao động vào khoảng 150.000/1 chiếc và bạn có thể thuê tại các nhà nghỉ hoặc thông qua các đầu mối du lịch địa phương.

 

2. ĂN GÌ TẠI CÙ LAO CHÀM

 

Các món ăn ở Cù Lao Chàm đa phần đều được làm từ hải sản trong đó có rất nhiều loại hải sản đặc biệt của Cù Lao Chàm phải kể đến như: mực một nắng – lầ những con mực vừa được mang về vẫn còn tươi rói được phơi một lần nắng giòn; ốc vú nàng – loại ốc rất khó tìm thấy và chỉ có vào những ngày trăng tròn, có hình dạng khá đặc biệt, mang một hương vị rất hấp dẫn; cua đá; bào ngư…

 

Ôc vú nàng  đặc sản không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Cù Lao Chàm

Ôc vú nàng – đặc sản không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Cù Lao Chàm - Ảnh: sưu tầm

 

Bạn có thể đặt các bữa ăn được chế biến từ hải sản ngay tại homestay nơi bạn đang ở với giá giao động từ 50.000 – 80.000 đồng/1 bữa. Còn nếu bạn muốn thưởng thức những loại hải sản do chính mình lựa chọn thì bạn có thể tự đi hoặc nhờ người của nhà nghỉ dẫn mình đi mua tại chợ Tân Hiệp – tất cả các loại hải sản ở đây đều có giá rất rẻ - rồi nhờ nhà nghỉ chế biến dùm với giá khoảng 50.000 đồng/1 bữa.

 

Hấp dẫn cua đá trên Cù Lao Chàm

Hấp dẫn cua đá trên Cù Lao Chàm - Ảnh: sưu tầm

 

Ngoài ra, nếu bạn muốn thưởng thức những bữa tiệc hải sản ngay trên bãi biển thì bạn có thể đến Bãi Hương vào lúc 10h sáng, tự tay lựa chọn những loại hải sản yêu thích, sau đó nhờ chế biến và thưởng thức ngay trên bãi biển. Bạn cũng có thể ăn tại các nhà hàng ở Bãi Ông hoặc Bãi Làng, tuy nhiên giá cả ở đây sẽ cao hơn đáng kể.

 

HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CÙ LAO CHÀM

 

Bạn hãy xem qua một vài gợi ý của Mytour cho một chuyến du lịch Cù Lao Chàm hoàn hảo dành cho bạn nhé!

 

1. NGÀY 1

 

Khoảng 7h sáng bạn nên có mặt tại Bến tàu Bạch Đằng hoặc bến Cửa Đại để mua vé lên tàu và đi ra Cù Lao Chàm. Sau những khoảnh khắc lênh đênh trên biển cả, bạn hãy tranh thủ nhận phòng và nghỉ ngơi một chút bạn nhé! Nếu bạn không thích việc phải nằm yên trong phòng thì đi dạo và ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp Cù Lao Chàm sẽ là một gợi ý tuyệt vời để bạn có thể hồi phục lại cơ thể cho những hoạt động thú vị tiếp theo vào buổi chiều đấy! Buổi trưa, bạn có thể nhờ nhà nghỉ chuẩn bị cho mình một bữa ăn thật ngon để nạp đầy năng lượng cho cơ thể.

 

Thư giãn trên Cù Lao Chàm

Thư giãn trên Cù Lao Chàm - Ảnh: Bui Hung

 

Cù Lao Chàm gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó chỉ có Hòn Lao là có dân cư sinh sống. Bạn có thể thuê thuyền trọn gói với giá khoảng 600.000 đồng/1 thuyền/1 buổi sáng, chiều để có thể lênh đênh sóng biển, thăm thú những hòn đảo của Cù Lao Chàm. Mỗi thuyền có thể chở được khoảng 10 người vì vậy bạn nên rủ thêm nhiều người đi chung thuyền để tiết kiệm hơn. Nếu bạn không có quá nhiều kinh phí cho chuyến đi thì bạn có thể thuê thuyền và thăm Hòn Yến – hòn đảo duy nhất có yến hang ở Quảng Nam – với giá khoảng 300.000 đồng/1 thuyền.

 

Vẻ đẹp của Cù Lao Chàm

Vẻ đẹp của Cù Lao Chàm - Ảnh: Beer Nguyen

 

Nếu bạn đã đến Cù Lao Chàm thì bạn không nên bỏ qua cơ hội được trải nghiệm lặn biển ngắm san hô bạn nhé! Nếu bạn đã thuê thuyền trọn gói thì chỉ cần bạn thuê thêm đồ lặn là bạn có thể có ngay một chuyến lặn biển thú vị. Còn nếu bạn chỉ muốn lặn biển ngắm san hồ thì bạn có thể mua vé dịch vụ lặn biển tại bến tàu hoặc nhờ nhà nghỉ mua hộ với giá khoảng 150.000 đồng/1 người, vé đã bao gồm đầy đủ áo phao, đồ lặn, tàu đưa bạn ra khu vực lặn và cả người hướng dẫn đi cùng. Bạn nên chú ý không được bẻ ngắt san hô đem về khi lặn biển bạn nhé!

 

Rực rỡ những rạng san hô dưới đáy biển Cù Lao Chàm

Rực rỡ những rạng san hô dưới đáy biển Cù Lao Chàm - Ảnh: Tran Van

 

2. NGÀY 2

 

Bình minh trên Cù Lao Chàm

Bình minh trên Cù Lao Chàm - Ảnh: Jameson Schultz

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Nam giá rẻ

 

Vào sáng sớm ngày thứ 2, bạn hãy tranh thủ dậy thật sớm để ngắm bình minh và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ buổi sớm của Cù Lao Chàm. Sau đó, bạn hãy thuê một chiếc xe máy và bắt đầu chuyến hành trình quanh Hòn Lao thôi nào! Với một hệ sinh thái phong phú, sẽ thật uổn phí nếu bạn không dành thời gian chạy xe đến tận cùng Hòn Lao xinh đẹp. Sẽ thật thú vị khi bạn được dừng xe ngắm nhìn hòn đảo từ trên cao với những bãi cát trắng, biển xanh.

 

Cù Lao Chàm  biển xanh cát trắng

Cù Lao Chàm – biển xanh cát trắng - Ảnh: Bao Khanh Mac

 

Thiên nhiên trù phú trên Cù Lao Chàm

Thiên nhiên trù phú trên Cù Lao Chàm - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Khoảng 10h sáng, bạn hãy ghé bãi Hương, quẹo lựa những loại hải sản tươi ngon nhất rồi bắt đầu một bữa tiệc hải sản trên bãi biển thật thú vị bạn nhé! Kết thúc buổi trưa thú vị trên bãi biển, bạn hãy lên xe và ghé thăm các di tích thuộc khu vực Xóm Cấm, Bãi Làng: Nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm, Giếng cổ Chăm, Chùa Hải Tạng…

 

Chùa Hải Tạng  một trong những địa điểm tham quan không nên bỏ qua trên Cù Lao Chàm

Chùa Hải Tạng – một trong những địa điểm tham quan không nên bỏ qua trên Cù Lao Chàm - Ảnh: Giang Pham

 

Kết thúc ngày thứ 2, bạn hãy ghé tắm biển và tổ chức một bữa tiệc BBQ tại một trong các bãi biển của Hòn Lao như Bãi Bắc, Bãi Ông, Bãi Chồng, Bãi Bìm… Có gì tuyệt hơn khi được thưởng thức những món hải sản nướng tươi ngon trong một không gian tuyệt vời với bầu trời đầy sao cùng bãi cát trắng cùng tiếng biển đem vỗ rì rào.

 

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức tiệc nướng BBQ giữa bầu trời đầy sao và lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức tiệc nướng BBQ giữa bầu trời đầy sao và lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào - Ảnh: Khoa Bảo Nguyễn

 

Kết thúc chuyến du lịch Cù Lao Chàm bạn cũng đừng quên ghé thắm chợ Tân Hiệp để quẹo lựa vài món quà cho người thân và gia đình bạn nhé!

 

QUÀ GÌ TỪ CÙ LAO CHÀM

 

Đến với Cù Lao Chàm bạn có thể mang về cho mình những món đồ mỹ nghệ làm từ vỏ ốc, sò – tất cả đều được chế tác khá đẹp. Ngoài ra, bạn còn có thể mang về cho mình những con mực một nắng thơm ngon hay những loại hải sản khô khác.

 

Mực một năng  món quà thú vị từ Cù Lao Chàm

Mực một năng – món quà thú vị từ Cù Lao Chàm - Ảnh: Giang Pham

 

LƯU Ý KHÁC KHI ĐẾN VỚI CÙ LAO CHÀM

 

Có một lưu ý bạn nên biết khi đến với Cù Lao Chàm là bạn không được phép mang bao nylon lên đảo. Bên cạnh đó, việc xả rác tùy tiện tại Khu dự trữ sinh quyền thế giới như Cù Lao Chàm là một điều bị nghiêm cấm. Bạn nên hạn chế việc vứt rác ở Cù Lao Chàm, nếu có thể giữ lại thì bạn nên đem những rác thải cá nhân về đất liền.

 

Một lưu ý khác dành cho bạn, vì Cù Lao Chàm buổi sáng thường hay mất điện và chỉ có điện vào buổi tối cho nên bạn hãy chủ động trong việc đảm bảo nguồn điện của các thiết bị điện tử mang theo bạn nhé!

 

Hãy chuẩn bị cho một chuyến đi tuyệt vời đến Cù Lao Chàm ngay thôi

Hãy chuẩn bị cho một chuyến đi tuyệt vời đến Cù Lao Chàm ngay thôi - Ảnh: Pham Dung

 

Ốc Vú Nàng Cù Lao Chàm - Ẩm Thực Quảng Nam

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hội An

 

Với những “bí kíp” trên, Mytour hy vọng bạn sẽ có một chuyến du lịch thật thú vị và khó quên tại hòn ngọc Cù Lao Chàm. Hãy chuẩn bị và lên đường ngay thôi nào!

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cù Lao Chàm là đâu và nên đi vào thời điểm nào trong năm?
Cù Lao Chàm là một quần đảo nằm cách thành phố Hội An khoảng 20km về phía Đông Nam. Thời điểm tốt nhất để đến Cù Lao Chàm là từ tháng 3 đến tháng 9, khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp.
Làm thế nào để đến Cù Lao Chàm?
Bạn có thể đi đến Cù Lao Chàm bằng tàu cao tốc từ cảng Cửa Đại ở Hội An hoặc từ cảng Cầu Đá ở Đà Nẵng. Thời gian di chuyển khoảng 30 phút đến 1 giờ tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
Nên ở đâu khi đến Cù Lao Chàm?
Có nhiều lựa chọn cho bạn khi đến Cù Lao Chàm, từ homestay đến resort sang trọng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đích thực của đảo, nên chọn homestay hoặc nhà nghỉ trên đảo để có cơ hội giao lưu với người dân địa phương.
Những hoạt động nào nên tham gia khi đến Cù Lao Chàm?
Cù Lao Chàm có nhiều hoạt động thú vị như lặn biển, đi bộ đường mòn, tham quan các ngôi đền và chùa, thưởng thức các món ăn đặc sản của đảo. Bạn cũng có thể thuê thuyền đi khám phá các bãi biển đẹp của đảo.
Cần chuẩn bị gì khi đến Cù Lao Chàm?
Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng cá nhân, bạn cần mang theo đủ tiền mặt vì không có nhiều điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng trên đảo. Nếu bạn muốn lặn biển, hãy chuẩn bị trang thiết bị lặn hoặc thuê tại đảo.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /436