Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Nguyêndu lịch Gia Laikhám phá Gia Laibiển hồ tơ nưng
06/04/20238.9820

Biển hồ Tơ Nưng năm 2024

Nằm cách Pleiku khoảng 7Km, theo lối mòn của hàng thông vi vút sẽ đưa du khách đến với vùng đất hiền thoại Tơ Nưng, nhưng cũng rất đỗi nên thơ trong sự hoà hợp của thiên nhiên đất trời. Là một hồ nước hình bầu dục với diện tích 230ha, có độ sâu từ 20 đến 40m, Biển Hồ dịu dàng nép mình giữa những dải đồi núi uốn lượn trập trùng như quyến rũ bước chân lãng du của khách tham quan.

 

Vẻ đẹp sơn thủy hứu tình nơi biển hồ Tơ Rưng

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Gia Lai



Ngắm nhìn mặt nước Biển Hồ phẳng lì mênh mông đến vô tận, du khách như lãng quên đi tất cả mệt nhọc, để chìm đắm trong muôn vàm sắc màu thiên nhiên ở nơi đây. Tạo nên nét duyên dáng cho Biển Hồ Tơ Nưng là một vườn hoa khổng lồ đang chen nhau khoe sắc, tựa như một dải lụa óng ánh, hay “vòng tay huyền bí của người mẹ hiền” đang chở che cho Biển Hồ. Lỗng lẫy trong sắc vàng của những bông hoa cúc quỳ, êm đềm như màu xanh lục của hoa Ê Pang, hay kiêu sa trong màu đỏ lửa của sắc hoa gạo … và cả mộng mơ của màu tím hoa Mua. Trong sắc trời thiên nhiên tuỵêt diệu ấy, bỗng dưng du khách nghe đâu đó giọng hát trong veo của chú chim non đang núp mình sau những lùm cây … Bản tình ca của những chú chim sin sít , chim bói cá, chim d’rao … càng trở nên điểm nhấn cho vẻ đẹp hài hoà, du dương của đất trời Biển Hồ Tơ Nưng, càng làm bước chân du khách cứ đứng mãi nơi đây không muốn rời xa.

 

Mặt hồ rộng lớn tựa như một vùng biển nổi trên núi rừng Gia Lai


Nán lại Biển Hồ Tơ Nưng, để ngắm nhìn buổi hoàng hôn trên những sườn đồi, du khách sẽ chạnh lòng suy nghĩ trước hình ảnh những đàn chim lũ lượt bay về tổ ấm, như một điều gì đó trong cuộc sống, tất cả như ngưng lặng trong một nốt trầm của bản nhạc mùa đông nơi phố núi.


Bấy nhiêu đó thôi Biển Hồ Tơ Nưng đã có đủ sự kì diệu để bao du khách đến và chiêm ngưỡng. Nhưng bên cạnh vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời, Biển Hổ Tơ Nưng còn là vùng đất huyền thoại của bao thăng trầm.

 

Cảnh sắc mênh mông, êm đêm tạo cảm giác thư thái dễ chịu



Đến với Biển Hồ Tơ Nưng du khách tham quan còn được nghe kể về những câu chuyện huyền thoại của nơi đây, câu chuyện về sự hình thành của Biển Hồ.

 

Biển Hồ Tơ Rưng, với những sự tích huyền bí hấp dẫn


Xưa kia Biển Hồ vốn là hồ nước chung của dân làng Jơ Rai, một lần đi lấy nước, Yã Chao đã bắt được con lợn trắng bên cạnh hồ, mang về nuôi, nhưng lợn trắng không chịu ăn, một hôm Yã Chao đi lấy nước về còn dính lại những hạt cát trắng, chú lợn mới liếm hết những hạt cát đó. Thế là từ đấy hằng ngày Yã Chào đi lấy cát về cho lợn ăn, sau 3 tháng lợn trắng lớn nhanh như thổi, to bằng con trâu. Nhưng sau để cúng Yàng, trưởng làng cho người bắt con lợn trắng của Yã Chao dâng lên Yang.Yã Chao đã rất buồn và thờ: nếu tôi ăn thịt này thì đất trời sẽ rung chuyển. Nhưng đứa cháu của Yã Chao thấy thịt ngon nên đã ăn thịt của lợn trắng. Thế là đất trời bỗng rung chuyển, nhà cửa ngả nghiên, vùi lấp cả dân làng, để lại cho nơi đây là một hồ nước rộng.

Ngoài câu chuyện kể trên du khách còn được nghe kể về sự tích của bản làng Tơ Nưng hiền hoà bên dòng suối êm đềm như sau : Là một bản làng trù phú tươi đẹp, với những vũ điệu, những tiếng cồng chiêng rộn rã suốt ngày đêm, nhưng một hôm tai họa đã ập đến vùng đất Tơ Nưng bình yên, khiến cho trâu bò trong làng chết cả. Dân làng nghĩ Giàng đang giận nên cùng tộc trưởng vào rừng săn bắt nai mang về cúng Giàng. Lễ xong mọi người đang vui say thì bỗng dưng đất trời rung chuyển chôn vùi bản làng bình yên xuống vực sâu mãi mãi. Riêng có vợ chồng Mạc Mây bận đi thăm bà con  ở xa nên đã tránh được kíp nạn, về làng chỉ thấy toàn biển nước mênh mông, buồn bã và thương nhớ người thân, vợ chồng Mạc Mây khóc suốt mấy ngày đêm rồi cũng qua đời, nước mắt họ cùng hoà quyện vào dòng nước Biển Hồ đau thương … Từ đó người Gia Lai gọi nơi đây là Biển Hồ, hay Tơ Nưng tên bản làng đã bị huỷ diệt, mà sự hủy duyệt ấy chính là sự phun trào của núi lửa.

Và phải chăng vẻ đẹp của Biển Hồ Tơ Nưng đã được tô thắm bởi những linh hồn cư dân bàn làng Tơ Nưng, để Biển Hồ mãi sống trong lòng du khách tham quan.


Biển hồ đẹp lung linh giữa đất trời Gia Lai


Dừng chân nơi Biển Hồ được ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, được nghe câu chuyện huyền thoại, và được chèo thuyền độc mộc lãng du trên mặt nước hồ mênh mông, du khách sẽ cảm nhận được tất cả những gì tuyệt mĩ nơi Biển Hồ.

 

Một nét đẹp không thể thiếu được của vùng đất núi rừng Gia Lai

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Gia Lai



Cả bầu trời đỏ rực trong buổi chiều tà, chiếc thuyền độc mộc đang lững lờ trôi … như tìm về một chút dư âm của cuộc đời.

 

Các câu hỏi thường gặp
Biển hồ Tơ Nưng ở đâu?

- Biển hồ Tơ Nưng nằm ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, thuộc miền Trung Việt Nam.

Biển hồ Tơ Nưng có gì đặc biệt?

- Biển hồ Tơ Nưng là một hồ nước tự nhiên, có diện tích khoảng 200 ha, được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh mướt và rừng thông tươi mát. Điểm đặc biệt của hồ là nước trong suốt, cho phép du khách nhìn thấy đáy hồ và các loài cá sinh sống trong đó.

Có những hoạt động gì tại Biển hồ Tơ Nưng?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền kayak, câu cá, tắm mát, tham quan rừng thông, leo núi, hay đơn giản chỉ nghỉ ngơi và thư giãn trong không gian yên tĩnh của hồ.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Biển hồ Tơ Nưng?

- Thời điểm thích hợp để đến Biển hồ Tơ Nưng là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những địa điểm du lịch khác ở Gia Lai mà du khách nên ghé thăm?

- Ngoài Biển hồ Tơ Nưng, du khách còn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch khác ở Gia Lai như thác Pơ Mu, thác Đray Nur, đền thờ Bà Chúa Kho, hay tham quan các làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Ê Đê.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /351