Mytour blog
Tags:
du lịch Nha Trangdu lịch khánh hòacảng vạn giãvạn giã
06/04/20237.2030

Bình yên mọi khoảnh khắc ở xứ ven biển Vạn Giã năm 2024

Nhắc đến Khánh Hòa, ắt người ta sẽ nghĩ ngay đến thành phố biển Nha Trang hiện đại, nhộn nhịp. Nhưng không chỉ có thế, người ta còn rất thích thú với những thị trấn ven biển yên bình, không quá hẻo lánh nhưng đủ nhẹ nhàng để tận hưởng kỳ nghỉ, một trong số đó là Vạn Giã.

 

Bình yên xứ Vạn

Bình yên xứ Vạn - Ảnh: chupanhdao

 

Vạn Giã nguyên thủy nghĩa là làng của những người làm nghề chài lưới, nằm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Từ QL1A đi qua đèo Cổ Mã và đèo Cả, từ xa có thể trong thấy vùng biển xanh như ngọc của Khánh Hòa. Thị trấn Vạn Giã nép mình bên biển, nhỏ bé và không ồn ào nhưng thực như muốn níu chân du khách ghé lại đây.

 

Bức tranh Vạn Giã buổi sáng sớm

Bức tranh Vạn Giã buổi sáng sớm - Ảnh: chupanhdao

 

Ở Vạn Giã thú vị nhất là lúc sáng sớm. Bình minh biển Vạn Giã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp ở thị trấn bình yên, những tia nắng sớm mai chiếu vào nước biển và hắt lên những rặng dừa lao xao trong gió nhẹ. Đứng trên cầu cảng, bạn có thế nhìn ra phía xa nơi những con tàu đang thấp thoáng ra khơi từ sớm…

 

Hàng dừa Vạn Giã lao xao

Hàng dừa lao xao - Ảnh: chupanhdao

 

Cảnh vật êm đềm, chỉ nghe tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền và dạt dào bãi cát. Có những chiếc ghe cá đánh bắt đêm qua thì giờ nằm ngủ yên thanh thản. Dạo một vòng quanh làng chài Vạn Giã, nghe những giai thoại qua lời kể của ngư dân bản xứ, bạn có thể quên đi sự tất bật lo toan thường nhật để hòa mình vào nhịp sống nơi đây.

 

Vạn Giã - Bình yên từng khoảnh khắc

Bình yên từng khoảnh khắc - Ảnh: chupanhdao

 

Buổi sáng cũng là thời điểm để cảm nhận rõ rệt nhất những sinh hoạt của cư dân địa phương. Một vài người đi tập thể dục buổi sáng, chốc chốc lại có chiếc xe máy chạy dọc qua, ở mấy góc đường người ta bắt đầu bày hàng, một chiếc xe thồ chở cá hối hả đi cho kịp giờ…

 

Miếu Ông Chuột ở Vạn Giã

Miếu Ông Chuột ở Vạn Giã - Ảnh: Kelvin

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Là làng chài nên bạn không thể bỏ qua việc đi chợ cá vào sáng sớm. Lần mò đi sâu vào chợ cá, bạn mới biết được lượng tôm cá, hải sản do các ghe đánh bắt mang về hôm nay ra sao. Chợ cá đông đúc bởi nơi đây còn cung cấp sản phẩm cho các chợ khác như thị xã Tu Bông, quận Ninh Hòa và các chợ nhỏ cách đây vài chục cây số.

 

Lênh đênh sóng nước Vạn Giã

Lênh đênh sóng nước - Ảnh: Adam Thyer

 

Tôm cá được bày bán tràn lan trên mặt đường nhựa, không chừa cả lối đi. Người ta đựng trong thau chậu, trong rổ rá, thùng ướp đã để giữ hải sản tươi ngon, tha hồ cho khách lựa chọn. Nhẫn nại chen chân vào chợ, còn thấy cả mấy đứa nhỏ được mẹ dắt đi coi chợ cá buổi sớm, thật đẹp và thân thương.

 

Chợ cá Vạn Giã

Chợ cá Vạn Giã - Ảnh: Hằng Lê

 

Tiếng mời chào, tiếng rao xứ này cũng hay lắm, không nói ngọt nhưng nghe chân tình làm sao. Này là cá ngừ tươi ngon lắm, anh mua về nấu cà chua với bún; rồi cá thu hôm nay tươi, cá hồng này nấu chua ngon lắm, cá hố, cá nục… Những tiếng rao, những con cá tươi ngon khiến người ta lưỡng lự không biết nên chọn gì, và nấu món gì để thưởng thức hết vị ngon lành của cá biển quê nhà.

 

Đồng lúa ở Vạn Giã

Đồng lúa ở Vạn Giã - Ảnh: Adam Thyer

 

Nhộn nhịp là vậy, nhưng chỉ trong những ngày trời yên biển lặng. Ngày biển động ghe thuyền không thể ra khơi thì chợ chỉ lưa thưa vài món hàng, và bao nhiêu gia đình ngư dân không có thu nhập ngày đó. Vất vả là vậy nhưng cái nghiệp gắn liền với biển không thể bỏ, nghĩ mà thương.

 

Ngày Vạn Giã trời yên biển lặng

Ngày trời yên biển lặng - Ảnh: Adam Thyer

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 52% tại Khánh Hòa

 

Đặc sản Vạn Giã dĩ nhiên không thể thiếu hải sản, sò huyết nướng mọi, cháo cầu gai, tôm, cá, mực, ốc… đều tươi ngon, thậm chí có thể tự tay chế biến nếu muốn. Giá cả lại vô cùng rẻ, vì mua tận nơi, và người dân chẳng bao giờ nói thách khách du lịch.

 

Tấp nập mua bán ở chợ cá Vạn Giã

Tấp nập mua bán ở chợ cá - Ảnh: vanninh

 

Thêm vào đó, các món ăn dân dã từ biển cũng khiến du khách mê mẩn. Bún riêu, bún cá, bún măng vịt, bánh xèo, bánh căn giòn rụm chấm mắm vừa ăn vừa húp… món nào cũng thơm phức, kế bên còn có mấy quán cafe đơn sơ. Thỉnh thoảng có xe cà-rem bóp cái kèn toe toe đi qua, đủ biết sự đáng yêu mà Vạn Giã mang lại cho du khách.

 

Chợ bán đồ ăn sáng Vạn Giã

Chợ bán đồ ăn sáng - Ảnh: vanninh

 

Bỗng đâu đó có tiếng hò dô ta vọng lại, không phải đang diễu hành gì mà người ta đang xúm lại lật úp mấy cái ghe - dụng cụ kiếm cơm để rửa sạch rong biển. Dân chài đoàn kết, loáng cái đã xong cả dãy mấy chiếc ghe, họ nghỉ ngơi để đêm ra khơi cho khỏe khoắn, tinh thần lên cao nhất.

 

Bãi biển Vạn Giã

Bãi biển Vạn Giã - Ảnh: Thanh Nguyen Tran

 

Gần Vạn Giã cũng có khá nhiều chỗ thăm quan, vui chơi khác mà bạn có thể kết hợp trong chuyến đi. Lưng chừng đèo Cả có bãi biển kỳ vĩ gành Cổ Mã đẹp mê hồn với biển xanh, tràn ngập nắng, gió biển mát rượi. Bán đảo Sơn Đừng với những hòn non bộ lộ thiên tuyệt đẹp. Lặn ngắm san hô bên các vách đá ở Hòn Đỏ - viên ngọc bích dưới nền trời xanh thẳm đỏ rực dưới ánh hoàng hôn. Đến Bãi Tây ngắm những con cá sơn nhanh nhảu, tôm hùm to tướng, cá bè xanh bơi lội… ở các bè cá. Đặc biệt nhất là đảo hoang mệnh danh là “vườn hoa dưới biển” hội tụ những gì đẹp nhất của cảnh quan nơi đây.

 

Biển dưới chân đèo Cổ Mã

Biển dưới chân đèo Cổ Mã - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Du lịch khám phá Vạn Ninh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Khánh Hòa giá rẻ

 

Vậy đấy, một thị trấn nhỏ nhưng mang lại cho du khách đến đây thật nhiều cảm xúc. Du lịch làng chài tuy không còn mới, nhưng ít nơi nào đem lại cho du khách sự bình yên của miền biển như Vạn Giã. Chắc chắn bạn sẽ không thể lãng phí thời gian khi ở đây, bởi đến với Vạn Giã, ai cũng muốn sống trọn từng khoảnh khắc thanh thản, bình yên xứ này.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vị trí của xứ ven biển Vạn Giã ở đâu?

- Xứ ven biển Vạn Giã nằm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Vì sao xứ ven biển Vạn Giã được gọi là "Bình yên mọi khoảnh khắc"?

- Xứ ven biển Vạn Giã được ví như một thiên đường bình yên, với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành, biển xanh cát trắng. Đây là nơi lý tưởng để tìm kiếm sự bình yên và thư giãn.

Các hoạt động nào có thể tham gia tại xứ ven biển Vạn Giã?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như tắm biển, lặn biển, đi thuyền kayak, câu cá, tham quan các địa điểm du lịch như đảo Bình Ba, đảo Khỉ, tháp Ponagar, chùa Long Sơn,...

Có những địa điểm nào nổi tiếng tại xứ ven biển Vạn Giã?

- Đảo Bình Ba, đảo Khỉ, tháp Ponagar, chùa Long Sơn, bãi Dài, bãi Tranh, bãi Nha Trang, hòn Chồng,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến xứ ven biển Vạn Giã?

- Thời điểm thích hợp để đến xứ ven biển Vạn Giã là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và không mưa nhiều.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /500