Các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực tìm ra chính xác những gì đã sai trong chuyến bay của hãng Lion Air tại Indonesia vào Thứ Hai, ngày 29 tháng 10, khi một chiếc Boeing 737 MAX lao xuống Biển Java, làm chết tất cả 189 người trên máy bay.
Nhưng các kết quả ban đầu đã làm nổi bật vấn đề có thể là cảm biến gặp sự cố, và đủ để Boeing phát ra cảnh báo an toàn đến tất cả các hãng hàng không vận hành những chiếc máy bay đó, yêu cầu phi công nắm rõ cách xử lý đọc số lỗi hoặc hành động bất thường từ máy tính điều khiển bay, có thể khiến máy bay lao xuống mạnh. Và hiện nay, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ cũng tuyên bố hỗ trợ lời khuyên từ Boeing, để biến nó thành bắt buộc đối với các hãng hàng không Hoa Kỳ phải tuân thủ.
Theo tuyên bố, Boeing cho biết, “Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia đã cho biết chuyến bay 610 của Lion Air đã trải qua dữ liệu không chính xác từ một trong các cảm biến AOA (Góc Tấn Công).”
Một cảm biến góc tấn công là thiết bị mà máy tính của máy bay và phi công sử dụng để xác định lượng sức đẩy cánh máy bay tạo ra khi chúng cắt qua không khí. Nếu góc tấn công quá lớn, sức đẩy bắt đầu giảm, cuối cùng tạo ra một sự ngừng động cơ học, nơi không có đủ sức đẩy hướng lên để duy trì máy bay trên không.
Cách để chống lại điều đó là chỉnh mũi máy bay hơi hướng xuống một chút, điều các hệ thống an toàn sẽ tự động thực hiện, cũng như là rung mạnh bàn điều khiển như một cảnh báo. Nhưng nếu các đọc số không chính xác hoặc không nhất quán, cả hệ thống tự động và con người có thể bị nhầm lẫn khi cố gắng tìm hiểu xem đang xảy ra điều gì và phải làm gì, gây ra sự lao xuống gấp gáp. Tình huống có thể leo thang nhanh chóng. “Những người phi công này thực sự có thể đã phải xử lý một chiếc máy bay rất căng,” Les Westbrooks, giáo sư khoa học hàng không tại Đại học Khoa học Aeronautical Embry-Riddle và phi công có chứng chỉ trên máy bay thương mại Boeing 727 trước đây, nhận xét.
Máy bay của Lion Air đã rơi xuống biển chưa đầy nửa giờ sau khi cất cánh. Phi công đã yêu cầu được quay trở lại sân bay Jakarta, nhưng thay vì quay lại thì máy bay lao xuống, có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 600 dặm mỗi giờ khi đâm vào nước.
Bất kỳ vấn đề nào với 737 MAX đều đáng báo động vì nó đang chứng tỏ là một mẫu máy bay phổ biến trên toàn thế giới đối với Boeing, đã giao hàng 219 chiếc của thế hệ thứ tư của máy bay phản lực thân hẹp 737 và đang có đơn đặt hàng cho hơn 4.700 chiếc khác, khiến nó trở thành máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing. Đây là sự nâng cấp so với những chiếc 737 trước đó, với động cơ hiệu quả hơn và cánh máy bay chia thành hai phần cho hiệu suất không khí tốt hơn. Boeing bắt đầu giao hàng vào tháng 5 năm 2017. Các khách hàng lớn nhất ở Mỹ cho đến nay bao gồm Southwest và American. Quốc tế, Air Canada, Lion và Norwegian đều có chúng trong đội bay của mình, cũng như một số hãng hàng không khu vực Trung Quốc khác.
Boeing không trả lời yêu cầu để làm rõ liệu cảnh báo an toàn này có ảnh hưởng đến chỉ một mẫu máy bay cụ thể là MAX-8 mà Lion Air đang sử dụng hay nó có ảnh hưởng đến các mẫu MAX-7 thông qua MAX-10, mà có chiều dài khác nhau.
Cho đến nay, thông báo này không yêu cầu kiểm tra hoặc thay thế cảm biến hoặc máy tính. Thay vào đó, để cố gắng đảm bảo rằng họ không bị mất cảnh giác, Boeing đang nhấn mạnh lại những gì phi hành đoàn phải làm nếu họ nhận được các đọc số lỗi. Như tuyên bố của hãng, nó “hướng dẫn các nhà vận hành đến các quy trình của phi hành đoàn hiện tại để đối phó trong trường hợp có đầu vào không chính xác từ cảm biến AOA.
Họ hiệu quả đang nói “Quay lại, xem lại việc đào tạo của bạn, nhắc lại cho bản thân biết phải làm gì.” Ở mức cơ bản nhất, các quy trình đúng đắn có nghĩa là bỏ qua những gì các thiết bị và cảnh báo đang nói và thiết lập lại máy bay vào tình trạng ổn định. “Câu trả lời cuối cùng là thiết lập một góc và cài đặt công suất đã biết,” Westbrooks nói. Điều đó sẽ tạo ra bay ổn định và mua thêm thời gian cho phi công xác định được đọc số nào là thực và đọc số nào là lỗi.
Cuộc điều tra về vụ tai nạn đang tiếp tục và có thể tiết lộ các vấn đề kết hợp khác ngoài việc cảm biến bị lỗi. Nhưng vụ tai nạn cũng làm nổi bật vấn đề quá phụ thuộc vào hệ thống tự động, khi phi hành đoàn có ít kinh nghiệm trong việc điều khiển máy bay thủ công, chưa kể đến tình huống khẩn cấp.
“Chúng ta đã nói trong ngành từ nhiều năm về việc suy giảm kỹ năng lái máy bay bằng tay của phi công,” Westbrooks nói.
Tai nạn hàng không thường là kết quả của một hoặc nhiều sự cố đơn giản, sau đó là sự rối loạn trong phi hành đoàn, dẫn đến một tình huống mà nhanh chóng trở nên không kiểm soát được. Đó là điều đã xảy ra khi chuyến bay Air France 447 rơi xuống Đại Tây Dương trên đường từ Rio de Janeiro đến Paris vào năm 2009, làm chết 228 người. Cảm biến tốc độ không khí trên Airbus A330 bị đóng băng, làm cho hệ thống tự động ngắt kết nối. Phi hành đoàn đã cố gắng lái máy bay thủ công, nhưng không làm được đủ tốt để làm cho máy bay ổn định.
Các hãng hàng không sử dụng 737 MAX, như hãng giá rẻ Norwegian, cho biết họ không đình chỉ bất kỳ máy bay nào, và các chuyên gia hàng không như Westbrooks tiếp tục nhấn mạnh rằng bay là một phương tiện vận chuyển rất an toàn. “Khi tôi lên máy bay, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì không phải lái xe,” ông nói, bởi vì khả năng xảy ra tai nạn xe hơi cao hơn nhiều. Và những gì Boeing và các nhà điều tra tai nạn học được từ vụ tai nạn của Lion Air sẽ phản ánh lại vào các quy trình, có thể bao gồm đào tạo phi công, để làm cho việc bay trở nên an toàn hơn nữa.
0 Thích