Mytour blog
Tags:
du lịch Bắc NinhQuan họ Bắc NinhLễ hội - Sự kiện Bắc NinhKinh nghiệm du lịch Bắc Ninh
06/04/202311.6010

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc Ninh năm 2024

Làng quan họ quê tôi, tháng Giêng mùa hát hội...

Giữa đình hồ bán nguyệt, chị Cả tựa mạn thuyền

Anh Hai ngồi bẻ lái, quan họ về mà là về trao duyên

Ấy quan họ về, mà là về trao duyên...

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhVẻ đẹp của thuần khiết của xứ quan họ Kinh Bắc - Ảnh: Vinh NT

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhVẹn nguyên nét đẹp văn hóa quan họ - Ảnh: Hoàng Long

 

Nhắc đến mảnh đất Bắc Ninh, người ta không chỉ nhắc đến những địa danh nổi tiếng như đền Đô, làng Đông Hồ... mà còn đặc biệt nhắc đến dân ca quan họ và những văn hóa gắn liền với loại hình nghệ thuật – nguồn tài sản văn hóa phi vật thể vô giá của nước ta. Mời bạn cùng về xứ Kinh Bắc nghe câu quan họ thắm đượm tình thương!

 

QUAN HỌ VẸN NGUYÊN NÉT ĐẸP VÙNG KINH BẮC

 

Dân ca quan họ tuy không ồn ã, náo nhiệt, nhưng lại là một nét đẹp văn hóa được truyền từ đời này qua đời khác và vẫn vẹn nguyên giá trị tinh thần không chỉ ở Bắc Ninh mà còn vang danh quốc tế. Quan họ cuốn hút cả những người lần đầu tiên thưởng thức và làm rung động những người chưa một lần đặt chân lên đất quan họ. Tận hưởng các làn điệu dân ca quan họ, người nghe như được trở về không gian tĩnh lặng, êm đềm của những miền quê cổ xưa với những cây đa, bến nước, sân đình. Cảm giác được đắm mình trong không gian văn hóa của người Bắc Ninh, được tận mắt chứng kiến các liền anh liền chị với quần lĩnh áo the, nón quai thao tình tứ trao câu hát mượt mà như dòng sông Cầu, mới thấy hết cái hay cái tình của quan họ.


Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhCác liền anh liền chị mời nhau miếng trầu cánh phượng và cùng hát câu quan họ - Ảnh: langvietonline

 

Quan họ vừa lịch lãm vừa tinh tế, gắn bó và quý trọng quan hệ tình bạn. Câu hát của quan họ cũng ý nhị và có duyên vô cùng: “Còn duyên ngồi gốc cây thông/Hết duyên ngồi gốc cây hồng hái hoa/Có yêu em sang chơi cửa, chơi nhà/Cho thầy, mẹ biết đuốc hoa định ngày”… Làn điệu dân ca quan họ được khắc họa tinh tế, mộc mạc, vừa phảng phất hương đồng gió nội vừa sâu lắng, ngọt ngào khiến người nghe như thấy mình cũng đang bồng bềnh trong tình yêu đôi lứa của câu quan họ.  

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhLiền anh liền chị đất quan họ - Ảnh: sưu tầm

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhLàng quan họ thắm tình với những trò chơi dân gian - Ảnh: ape.gov

 

Quan họ không đơn giản chỉ có hoạt động ca hát mà mang trong câu hát nhiều phong tục, tập quán, lối ứng xử và sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc sắc nên đã trở thành một “đặc sản văn hóa” luôn thu hút và gây ấn tượng mạnh ở Bắc Ninh. Dưới mái đình cổ đậm dấu ấn thời gian, nền trải chiếu hoa, liền anh liền chị ngồi đối diện nhau, ở giữa là những chén trà và cơi trầu têm cánh phượng. Không nhạc đệm, không loa máy, chỉ có câu hát quan họ vậy mà vẫn thân tình tha thiết. Hay trên bến sông, trong hồ bán nguyệt, ngồi tựa mạn thuyền liền anh liền chị nhấn nhá câu hát đồng điệu, đan cuốn vào nhau nuột nà điêu luyện.

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhBên cơi trầu cùng ca câu quan họ - Ảnh: vannghequandoi

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhQuan họ trong mái đình làng - Ảnh: Francis

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhQuan họ bên hồ bán nguyệt - Ảnh: flickr

 

Dù cuộc sống ngày càng đô thị hóa, nhưng bây giờ về miền quan họ, bạn vẫn thấy mỗi làng quê, mỗi gốc đa, mái đình, bến nước, dòng sông... ở Bắc Ninh vẫn ẩn chứa tình người quan họ. Và dù thời gian có trôi đi, thì câu quan họ vẫn được truyền từ đời này sang đời khác. Sức sống bền bỉ, trường tồn của những canh quan họ, của những câu hát trao gửi vẫn thu hút và tạo ấn tượng bền sâu với du khách.

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhLớp trẻ kế tục và lưu truyền câu dân ca quan họ ở xứ Bắc Ninh - Ảnh: thegioif5

 

Người Kinh Bắc hát dân ca quan họ, chơi quan họ không chỉ những trong dịp lễ hội mà cả trong khi lao động, trong các đám giỗ chạp… những câu hát trữ tình làm say đắm lòng người quan họ và khách thập phương lại được ngân lên.

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhTrong lao động, câu quan họ cũng được ngân vang - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Ninh

 

Đặc biệt, trong dịp Tết và khi hội Lim (vào tháng Giêng), hòa chung vào nhịp sống hối hả, tất bật chuẩn bị cho lễ hội, nơi nào ở Bắc Ninh cũng xốn xang những câu hát ngọt lịm; các liền anh, liền chị áo khăn xúng xính, nón quai thao lấp lánh triền đê làng… Những làn điệu “Trên rừng ba mươi sáu thứ chim”, “Ngồi tựa mạn thuyền”, “Ngũ cung”, “Hoa thơm bướm lượn”, “Con nhện giăng mùng”… ngân lên khắp nơi nơi.

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhXứ Kinh Bắc nhộn nhịp trong lễ hội - Ảnh: sưu tầm

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhCác liền anh liền chị nô nức ngày hội - Ảnh: sưu tầm

 

Đến với Bắc Ninh, ngoài việc được hòa vào không khí văn hóa quan họ, bạn còn được những liền anh liền chị mời miếng trầu têm cánh phượng như trong truyện cổ của cô Tấm xinh đẹp. Bên cơi trầu, cuộc sống và văn hóa quan họ xứ Kinh Bắc càng đậm đà bản sắc, thấm đượm tình người quan họ. Và cho đến khi bạn ra về, tạm biệt Bắc Ninh, chia tay với các liền anh, liền chị, bạn vẫn thấy vị trầu  nồng đượm, giai điệu da diết, ngọt ngào của bài hát “Người ơi, người ở đừng về” níu bước chân…

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhCác cô gái Kinh Bắc khéo léo têm trầu cánh phượng mời khách - Ảnh: sưu tầm

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhCâu quan họ níu chân du khách - Ảnh: Francis

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

THÔNG TIN DU LỊCH

 

1.     Thành phố Bắc Ninh cách Hà Nội khoảng 30km, khoảng cách rất gần cho một chuyến du lịch bằng xe máy. Tuy nhiên, du lịch Bắc Ninh không chỉ trong một ngày vì các địa điểm tham quan nằm ở các huyện khác nhau trong tỉnh. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian cho chuyến đi Bắc Ninh ít nhất vào 2 ngày cuối tuần để có thể tham quan được nhiều địa điểm hơn.

 

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc NinhBắc Ninh có nhiều điểm tham quan du lịch đặc sắc - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc Ninh

 

2.     Bạn có thể tham quan Bắc Ninh theo những tuyến du lịch sau: Tuyến 1: làng tranh Đông Hồ, chùa Bút Tháp, chùa Dâu, thành cổ Luy Lâu, các vườn hoa cải. Tuyến 2: đền Đô, thành phố Bắc Ninh, đền Bà Chúa Kho, chợ vải Ninh Hiệp, làng Thổ Hà. Tuyến 3: làng gốm Phù Lãng…

 

3.     Vào khoảng giữa tháng Giêng Âm lịch, đến với Bắc Ninh bạn sẽ được tham gia hội Lim với một trời âm thanh, thơ và nhạc quan họ náo nức không gian đến xao xuyến lòng người. Những áo mớ ba mớ bảy, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi… rộn ràng cả một vùng quê làm xuân thêm tươi thắm, căng tràn sức sống.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Quan họ Bắc Ninh là gì?

- Quan họ Bắc Ninh là một loại hình hát truyền thống của người dân tại Bắc Ninh, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này.

Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc Ninh là gì?

- Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc Ninh là một trong những bài hát quan họ nổi tiếng nhất của Bắc Ninh. Bài hát này thường được trình diễn trong các dịp lễ hội, đám cưới, tết nguyên đán và các sự kiện quan trọng khác.

Bài hát Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc Ninh có nội dung gì?

- Bài hát Bồi hồi tiếng hát quan họ Bắc Ninh kể về tình yêu của một cặp đôi trẻ. Họ đang bồi hồi, lo lắng vì tình yêu của mình và mong muốn được ở bên nhau mãi mãi.

Quan họ Bắc Ninh có những đặc điểm gì?

- Quan họ Bắc Ninh có những đặc điểm như: hát theo cặp, đối đáp, đội mũ, cầm quan họ, hát trên nền nhạc dân tộc, có tính tương tác cao giữa các ca sĩ và khán giả.

Quan họ Bắc Ninh có ý nghĩa gì?

- Quan họ Bắc Ninh không chỉ là một loại hình hát truyền thống mà còn là một phương tiện giao lưu, kết nối con người với nhau. Nó còn giúp bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú của Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /125