Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Cô Tôdu lịch Quảng Ninhcảnh đẹp Quảng Ninhkhám phá Cô Tô
06/04/20231.5830

Bóng dáng Cô Tô trong trái tim người Việt năm 2024

Cô Tô, quần đảo xinh đẹp của nước ta nằm không xa phía Đông Vân Đồn, Quảng Ninh. Tuy nơi đây còn khá hoang sơ nhưng lại mang một dấu ấn khá sâu sắc trong lòng những người dân Việt, đặc biệt là những người đã từng đọc qua bài tùy bút của Nguyễn Tuân, những người đã đặt chân đến nơi này và những người sống trọn vẹn với những năm tháng nơi đây.

 

Những hoang sơ và mơ mộng Cô Tô.

Những hoang sơ và mơ mộng Cô Tô. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Không giống như đất liền, lịch sử Cô Tô chỉ vỏn vẹn vài trăm năm trở lại đây và hình thành rõ ràng khi Nguyễn Công Trứ xin triều đình cho thành lập làng xã, cắt cử người cai quản, trông nom. Nơi ấy không liền một mảnh với dải đất hình chữ S nhưng cũng đã cùng dân tộc ta trải qua những năm tháng thương đau nhất.

 

Cảng Cái Rồng đưa khách đi du lịch Cô Tô.

Cảng Cái Rồng đưa khách đi du lịch Cô Tô. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Bắt đầu du lịch Cô Tô với những chuyến tàu

Bắt đầu du lịch Cô Tô với những chuyến tàu. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Sự bình yên ngày hôm nay bạn gặp ở Cô Tô có lẽ khác xa với ngày Cô Tô bị giặc Pháp chiếm đóng trong những năm tháng chiến tranh. Pháp chỉ rút khỏi đây khi Hiệp định Genève được thực hiện. Bầu trời Cô Tô trở lại những ngày trong trẻo, người dân bắt đầu xây dựng cuộc sống, an cư với nghề chài lưới bám biển.

 

Sự trong trẻo bình yên nơi đây sau rất nhiều năm tháng.

Sự trong trẻo bình yên nơi đây sau rất nhiều năm tháng. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cô Tô - Quảng Ninh

 

Thời gian đầu, cư dân ở Cô Tô khá ít, chỉ vài ngàn người. Nhưng những năm gần đây, du lịch phát triển, người đến Cô Tô sống mỗi ngày nhiều hơn. Họ và người bản xứ cùng nhau đưa điện về, xây dựng nhà nghỉ, cửa hàng, đón khách du lịch Cô Tô tới tham quan hòn ngọc xinh đẹp, dịu dàng của tổ quốc.

 

Nơi đây bây giờ nhộn nhịp khách du lịch hơn so với ngày trước.

Nơi đây bây giờ nhộn nhịp khách du lịch hơn so với ngày trước. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Cô Tô khá xa bờ, cách đất liền chừng 22km. Tới đây bằng thuyền gỗ cũng mất vài giờ. Nay đi tàu cao tốc nhanh hơn, đời sống và dịch vụ tốt lên nên có thêm nhiều người có cơ hội khám phá hòn đảo tuyệt vời này. Những Phú Quốc, những Lý Sơn, những Quan Lạn… mỗi nơi có một vẻ đẹp riêng nhưng Cô Tô cũng chẳng kém cạnh gì.

 

Vẻ đẹp Cô Tô chẳng kém gì nơi nào.

Vẻ đẹp Cô Tô chẳng kém gì nơi nào. -Ảnh: mackynhu

 

Cô Tô có rừng, có biển, có núi, có những ngày nắng dịu dàng và gió mát lành. Nơi đây thích hợp cho cả những chuyến nghỉ dưỡng và những chuyến du lịch khám khá, cả người già và người trẻ. Ai tới du lịch Cô Tô cũng tìm thấy cho mình những điều thật đặc biệt, thật thu hút.

 

Nơi đây có biển, có núi.

Nơi đây có biển, có núi. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Đến Cô Tô rồi, rời xa thành phố nắng nóng, náo nhiệt và ồn ào, người ta từng chút khám phá Cô Tô theo cách riêng của mỗi người.

 

Rời xa thành phố, đến và cảm nhận nơi đây theo cách của mỗi người

Rời xa thành phố, đến và cảm nhận nơi đây theo cách của mỗi người. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Có người thấy vẻ đẹp của Cô Tô miên man trong những sớm bình minh lang thang nhặt vỏ ốc kết thành vòng về tặng bè bạn. Có người say sưa chân trần bãi cát những chiều hoàng hôn. Có người cười hồn nhiên trước sóng biển, trước gió biển để tóc bay phất phơ rất thích thú.

 

Say đắm trước vẻ mơ màng của Cô Tô

Say đắm trước vẻ mơ màng của Cô Tô. -Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Cô Tô đẹp khi mùa sim chín tím lựng góc trời. Cô Tô đẹp trong màu xanh biển ngọc ngà trong veo. Cô Tô đẹp những buổi theo ngư dân ngồi thuyền đánh cá. Cô Tô đẹp với tiệc nướng lung linh bên bờ biển. Cô Tô đẹp với một sáng trong lành ngắm nghía huyện đảo từ ngọn hải đăng cao cao.

 

Những rong ruổi và bình yên

Những rong ruổi và bình yên. -Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Đến cả con người ham mê xê dịch như nhà văn Nguyễn Tuân, đi biết bao nơi, gặp biết bao nhiêu cảnh đẹp tình mà còn yêu Cô Tô tha thiết thì bảo sao Cô Tô không thu hút mọi người tới đây khám phá.

 

Những người yêu xê dịch nhất cũng phải mê mẩn trước nơi này

Những người yêu xê dịch nhất cũng phải mê mẩn trước nơi này. -Ảnh: Lưu Văn Thái

 

Du lịch Cô Tô mà cũng không hẳn là đi du lịch. Cô Tô giản dị mà mộc mạc như một chuyến rong chơi nhẹ nhàng, như một cuộc bỏ trốn khỏi công việc, khói xe và bụi bặm. Nơi ấy là để đến, để về khi lòng cần tìm bến đỗ bình yên, khi muốn dành thời gian cả nửa ngày lênh đênh trên biển rồi hàng giờ ngắm hải âu, ngắm bờ cát.

 

Về đây và giản dị

Về đây và giản dị. - Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Cô Tô có quá nhiều thứ để người ta say sưa, ngắm nghía. Một chuyến đi sẽ chẳng bao giờ là đủ dẫu bạn ở đấy bao nhiêu ngày. Cô Tô luôn ẩn chứa những điều tuyệt vời mà càng khám phá lại càng mê mẩn. Tin tôi đi, có dành cả tuần trời ở nơi đây bạn vẫn muốn ở lại tiếp. Người dân thân thiện, cảnh sắc mê hồn, người ta quên rằng phải về ngay từ lúc mới tới.

 

Có một Cô Tô là để về.

Có một Cô Tô là để về.  - Ảnh: Shallow Heart

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh

 

Mùa hè, khi mà những trận nắng nóng kéo dài thật dài. Mặt đường, yên xe luôn trong trình trạng bỏng rát, một chuyến du lịch Cô Tô thực sự là quá đủ, quá tuyệt vời để vơi bớt nóng, để thêm chút gió, để mang về chút bình yên, dịu dàng. Tới Cô Tô ngay đi, khi bạn có thể.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /378