Một buổi tối ẩm ướt trong rừng nhiệt đới. Một sinh vật khổng lồ một chân với cái hàm mất liên kết hô trong mặt nhân vật chính, một phụ nữ bản địa trẻ tuổi. Cô nắm chặt cái giáo hai lưỡi của mình bằng cả hai tay, sẵn sàng cho cuộc chiến.
Đây là một cảnh trong Araní, một trò chơi Brazil hiện đang trong quá trình phát triển. Trò chơi được đặt theo tên nhân vật chính của nó, một chiến binh bản địa thuộc Bộ Lạc Mặt Trời quyết tâm cứu người của cô khỏi một sức mạnh thần thoại bí ẩn. Nó được công bố vào năm 2018 bởi Diorama Digital, một studio đặt tại Pernambuco, một bang ở miền Đông Bắc Brazil.
Brazil là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới và là quê hương của nhiều văn hóa khác nhau. Có những người đến từ các khu favela xuất hiện trong các bộ phim như City of God năm 2002, và những bữa tiệc Carnival và bossa nova nhiệt đới mà du khách quen thuộc, nhưng là những dân tộc bản địa và cộng đồng truyền thống của đất nước này đã thu hút sự chú ý của đội ngũ tại Diorama.
Quốc gia cũng là nhà của 850.000 người bản địa, sống trong 300 cộng đồng. Họ chiếm 1,1% dân số 213,3 triệu người của đất nước, theo Viện Thống kê và Địa lý Brazil.
Trong quá trình lên kế hoạch cho trò chơi, nhà phát triển game Everaldo Neto cho biết ý chí của Araní làm cho cô trở thành lựa chọn rõ ràng cho nhân vật chính. “Mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên—nó gần như như cô ấy chọn chúng tôi, chứ không phải theo cách ngược lại,” ông nói. “Chúng tôi biết chúng tôi cần một người phụ nữ mạnh mẽ nhưng lại nhỏ bé xét đến quy mô của thách thức, nhưng to lớn trong những hành động của mình.”
Phong trào game trong cộng đồng bản địa ở Brazil cũng đang nổi lên. Ví dụ, trong năm 2020, giữa đại dịch, một giải đấu Free Fire mang tên Indigenous Villages Cup đã có 288 “hội,” mỗi hội được tạo ra bởi người chơi bản địa, tham gia. Trong số các dân tộc tham gia có người Guaraní, Karajá, Xakriabá, Kalapalo, Kaigang, Kaiowá, Amondawa và Xokleng, chỉ là một số ít.
blog.mytour.vn nói chuyện với ba người chơi game bản địa nữ để tìm hiểu thêm về trải nghiệm của họ trong cộng đồng game ở Brazil, và tất cả ba đều giải thích rằng một số người chơi coi sự hiện diện của họ là không bình thường, trong khi những người khác thậm chí nghi ngờ nguồn gốc hay di sản bản địa của họ.
Walela Soeikigh “Kin” Suruí, một sinh viên y khoa 21 tuổi, đến từ người Suruí Pater ở bang Rondônia. Cô nói, “Vẫn còn nhiều định kiến đến ngày nay, và nó trở nên nặng nề hơn khi liên quan đến điện tử, vì nhiều người nghĩ rằng khi là người bản địa, chúng ta không thể sở hữu điện thoại di động, máy tính, hoặc thậm chí là máy chơi game. Do đó, quan trọng để chứng minh rằng chúng ta có thể ở bất cứ nơi nào và làm bất cứ điều gì mà không mất văn hóa và liên kết với thiên nhiên của chúng ta.”
Araní “rất quan trọng để cảm thấy được đại diện, vì có rất ít trò chơi có chúng ta làm tượng trưng cho nhân vật,” nói Yotolé Terena, một streamer Twitch 23 tuổi và sinh viên đại học, là thành viên của bộ tộc Terena ở bang Mato Grosso.
Suruí hoan nghênh Araní là “đỉnh cao,” giải thích rằng qua nhiều năm, cô chỉ thấy rất ít trò chơi dựa trên “văn hóa bản địa thực sự với một câu chuyện tốt không mô tả họ như là bản địa dã man.”
Trong lịch sử game, người bản địa trên khắp châu Mỹ chia sẻ một hành trình của sự lạm dụng không khác nhiều so với đời sống thực. Năm 1982, studio game Mystique, nay đã đóng cửa, phát hành Custer’s Revenge cho Atari 2600, một trò chơi trong đó nhân vật chính phải tránh các chướng ngại vật khi đang mặc mũ quân đội, bandana, găng tay và giày (và không có gì khác) trong khi có một cơ bắp rõ ràng để hiếp dâm một phụ nữ bản địa Mỹ bị buộc vào một cột. Việc thử tái phát hành nó cách đây vài năm, đúng là gây phẫn nộ.
Năm 1991, Konami giới thiệu tựa game bắn súng kinh điển Sunset Riders cho các quán game, có một giai đoạn với người bản địa Mỹ làm tay sai và “Chief Scalpem” làm boss. Trong phiên bản SNES, chỉ còn Scalpem, mặc dù tên của ông đã được đổi thành “Chief Wigwam,” và đồng bọn của ông đã được thay thế bằng những kẻ cướp khác ở các giai đoạn khác. Tên Wigwam được ưa chuộng hơn Scalpem trong các phiên bản tái phát hành cho hệ máy Nintendo Switch và PlayStation 4.
Araní có thể là một khởi đầu mới: một cố gắng chôn vùi những hình ảnh đó vào quá khứ và xây dựng một tương lai tích cực hơn, nơi mọi người có thể thấy chính họ trong sở thích ưa thích. Mirim Gonçalves, “Luna,” một game thủ 22 tuổi và thành viên của người Guarani ở bang Santa Catarina ở miền Nam Brazil. Đối với cô ấy, game là một phần quan trọng của việc tự khám phá. Cô ấy thực sự thích nó tại Free Fire Indigenous Villages Cup. Luna cũng là giáo viên chữa bài và nghệ thuật và coi game là một công cụ giáo dục “để hiển thị văn hóa và những cuộc chiến của chúng tôi.”
“Nhiều người không biết sự khác biệt giữa thần thoại, tín ngưỡng, và dân gian,” nói Yotolé, hy vọng rằng Araní sẽ đáp ứng được lời hứa của nó về việc quảng bá văn hóa bản địa và giúp người ta hiểu biết hơn về chúng.
Nhóm nghiên cứu của Diorama Digital cam kết phát triển một trò chơi trung thực với các câu chuyện, văn hóa, ngôn ngữ, và triết lý của người bản địa. Đối với họ, đây là một quá trình phức tạp và phát triển. Như Neto nói, “Chúng tôi muốn cân bằng những ý tưởng từ tâm trí chúng tôi với tư liệu nghiên cứu và chú ý đặc biệt để giữ nó một cách tôn trọng.”
Một số nguồn cảm hứng cho trò chơi đến từ các tác phẩm phổ biến. Phong cách đánh nhau của Araní mang dấu vết của ảnh hưởng từ các trò chơi như Borderlands 3 và Hellblade đến God of War và Devil May Cry. Các bộ phim như Apocalypto của Mel Gibson cũng ảnh hưởng đến câu chuyện, được đặt trong thời kỳ tiền thuộc địa.
Trong khi đối mặt với hình ảnh mô tả hóa của người bản địa trong phương tiện truyền thông, Terena, Suruí, và Gonçalves phải sống trong thực tế—một thực tế bao gồm bất bình đẳng xã hội cực độ, hạn chế quyền truy cập của người bản địa vào công nghệ và, do đó, vào trò chơi và game.
Như hàng triệu người khác trên khắp thế giới, game đã là nguồn an ủi cho Terena, Gonçalves, Suruí, và những người Brazil khác trong đại dịch Covid-19, cũng như trong cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế cục bộ.
“Đại dịch đã khó khăn cho tất cả chúng ta. Trong dân tộc của tôi, chúng tôi mất nhiều người, và tôi trải qua những khoảnh khắc khó khăn với sự mất mát của chú bác và bà ngoại,” Suruí chia sẻ.
Suruí khẳng định rằng game là một cách để mọi người, đặc biệt là giới trẻ, tham gia vào một hoạt động vui nhộn và giảm căng thẳng, thúc đẩy giao tiếp với bạn bè và người thân đã xa cách vì đại dịch sức khỏe.
Tổ chức Đồng hành của Những Dân tộc Bản địa Brazil (APIB), do các nhà hoạt động bản địa lãnh đạo, ước tính có hơn 1,200 người bản địa Brazil đã chết vì Covid-19, và hơn 59,000 người đã mắc bệnh. Điều này chưa kể đến những người bản địa chưa liên lạc sống ở các khu vực xa xôi.
Bất kể khó khăn, cộng đồng game bản địa ở Brazil đang phát triển, và các game thủ như Terena, Suruí, và Gonçalves hy vọng thấy chính họ là những nhân vật chính trong những trò chơi họ chơi, và không chỉ là những NPC, nạn nhân, hoặc phản diện một chiều.
0 Thích