Mytour blog
Tags:
du lịch Trà Vinhẩm thực miền Nambún nước lèo
06/04/20235.0660

Bún nước lèo bánh cống năm 2024

Bún nước lèo ở Trà Vinh được nấu từ mắm bò hóc lược bỏ xác lấy nước cốt. Thịt cá lóc nấu chín nghiền thật mịn ướp sả ớt. Nước lèo ngon phải trong, ngọt và thơm lừng mùi mắm!

 

Bun nuoc leo banh cong

Bún nước lèo ăn kèm bánh cống đặc trưng 

 

Rau ghém là bắp chuối hột xắt mỏng ngâm nước lạnh, vắt chanh để ghém có màu trắng đục mới đúng điệu! Với một vốc tay bún trắng sợi mỏng, một nắm ghém, ít rau thơm, và vài giá nước lèo cùng ít lát thịt đùi hoặc ba rọi, hoặc cá lóc… ta sẽ có một tô bún mắm nước lèo tuyệt hảo! Từ nguyên liệu chính là mắm bò hóc, người Khmer và người Việt đã nâng cấp món ăn này bằng cách nấu nó với xương heo, nấm rơm cho ngọt nước.

 

Tô bún nước lèo với màu sắc hài hòa


Bun nuoc leo banh cong

...và đầy đủ chất dinh dưỡng.


Món bún nước lèo còn đã mắt nhờ cách bài trí. Bắp chuối bào nhuyễn với một ít giá cho vào tô. Bún ngon sắp lên trên. Tôm sú, mực, ruột hàu, nghêu luộc chín, phủ đều lên trên cùng. Nước cốt mắm nấu sôi riu riu, được nêm nếm vừa ăn và có dằn một chút sả, nghệ, riềng cho thơm. Tưới nước cốt mắm vào tô bún vừa đủ ăn. Nêm thêm mắm tôm, vắt chanh, bỏ ớt tuỳ thích. Cũng có một số khách sành ẩm thực chỉ ăn bún với nước lèo và rau ghém, vì theo họ, ăn vậy mới cảm nhận được đích thực mùi bún nước lèo.

 

Bun nuoc leo banh congBánh cống đặc trưng của miền Tây


Ở thị trấn Cầu Kè huyện Cầu Kè (Trà Vinh), khi ăn bún nước lèo người ta còn kèm theo bánh cống. Bánh cống hình dạng giống như cái cống (dụng cụ để múc, đong dầu, rượu) được pha chế như công thức bánh xèo, gồm bột gạo pha ít màu vàng của bột củ nghệ, nước cốt dừa, nhân bằng đậu xanh hột nấu chín, trên mặt có một hoặc hai con tép bạc đất. Bánh cống sau khi đổ xong được chiên giòn. Một vài chỗ còn có ít thịt da heo quay ăn kèm với bún nước lèo.

 

Bun nuoc leo banh congTô bún thơm ngon tuyệt hảo

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Trà Vinh


Bún nước lèo là món ngon, đặc trưng của xứ Trà Vinh. Du khách có thể về thị trấn Cầu Kè hay đến trước nhà lồng chợ thành phố Trà Vinh hoặc khu vực gần Ao Bà Om để thưởng thức món này.

 

Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Bún nước lèo bánh cống là món ăn gì?

- Bún nước lèo bánh cống là món ăn đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ở Trà Vinh. Đây là một món ăn kết hợp giữa bún, nước lèo và bánh cống.

Bánh cống là gì?

- Bánh cống là một loại bánh truyền thống của người Việt Nam, được làm từ bột gạo, nấm hương, thịt heo, tôm khô và gia vị. Bánh cống có hình dạng tròn, phẳng và có lỗ giữa.

Bún nước lèo bánh cống ở Trà Vinh có gì đặc biệt?

- Bún nước lèo bánh cống ở Trà Vinh có nước lèo đậm đà, được làm từ xương heo, tôm khô, hành tím, tỏi, ớt và nhiều gia vị khác. Bánh cống được chiên giòn và thơm, khi ăn kết hợp với bún và nước lèo tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này.

Ngoài bún nước lèo bánh cống, Trà Vinh còn có những món ăn nào nổi tiếng?

- Trà Vinh còn có nhiều món ăn đặc trưng khác như bánh xèo, bánh tét, bánh ít trần, bánh pía, chè đậu xanh, chè bà ba, nước mía... Ngoài ra, Trà Vinh còn có nhiều quán ăn ngon và địa điểm du lịch hấp dẫn như chùa Hang, chùa Cầu, đầm Trà Sư, rừng U Minh Thượng...

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /263