Mytour blog
Tags:
khám phá An GiangBúng Bình ThiênLễ hội Búng Bình ThiênCá linh nấu bông điên điểnthánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah
06/04/202312.3251

Búng Bình Thiên - Yên bình hồ nước trời ban năm 2024

Miền Tây là cái tên luôn thu hút dân du lịch mỗi dịp cuối năm, bởi khi ấy, miền Tây mới bước vào độ đẹp nhất, đặc trưng nhất của vùng sông nước. Búng Bình Thiên có lẽ không còn xa lạ nhờ lễ hội văn hóa được tổ chức hàng năm, góp phần làm cho du lịch An Giang nói riêng và miền Tây nói chung phát triển mạnh mẽ.

 

Búng Bình Thiên

Búng Bình Thiên - Ảnh: Nam Chấy

 

YÊN BÌNH HỒ NƯỚC TRỜI BAN

 

Búng Bình Thiên, theo tiếng địa phương có nghĩa hồ hay đầm, Bình là do mặt nước trong búng lúc nào cũng êm ả. Còn Thiên có nghĩa là trời, xuất phát từ truyền thuyết dân gian về sự ra đời của hồ này, hồ nước yên bình do trời ban. Quả thật vậy, hồ nước ngọt trong xanh, mênh mông ấy cứ làm nao lòng những ai tới đây, làm khắc khoải tâm can mỗi khi nhớ về sự bình yên hiếm có nơi Búng Bình Thiên.

 

Yên bình hồ nước trời ban

Yên bình hồ nước trời ban - Ảnh: Nam Chấy

 

Nằm gần biên giới Campuchia, giữa 3 xã biên giới Khánh Bình, Khánh An và Nhơn Hội, thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang, Búng Bình Thiên là một thắng cảnh độc đáo ở đầu nguồn sông Hậu xa xôi hẻo lánh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, một địa danh gợi sự tò mò cho nhiều du khách. Đến Búng Bình Thiên, bạn có thể đi theo hướng từ trung tâm thị xã Châu Đốc, qua cầu Cồn Tiên, men theo tỉnh lộ 956 hơn 30km, hướng về cửa khẩu Khánh Bình, đi hơn 2km là tới Búng.

 

Búng Bình Thiên nằm gần biên giới Campuchia

Búng Bình Thiên nằm gần biên giới Campuchia - Ảnh: Nam Chấy

 

Búng Bình Thiên có 2 hồ gọi là Búng Lớn và Búng Nhỏ. Búng Bình Thiên Lớn có diện tích mặt nước là 193 ha, Búng Bình Thiên Nhỏ khoảng 10 ha, độ sâu trung bình khoảng 5m. Chung quanh hai hồ là các gò đất cao từ 3 - 4m, có các cửa thông với sông.

 

Búng Bình Thiên đẹp nao lòng

Búng Bình Thiên đẹp nao lòng - Ảnh: yeunhiepanh

 

THIÊN NHIÊN KỲ THÚ NƠI BÚNG BÌNH THIÊN

 

Búng Bình Thiên cung cấp lượng nước ngọt rất lớn quanh năm cho cư dân cả vùng, đặc biệt, nước hồ không bao giờ cạn dù vào mùa hạn khắp nơi khô cằn. Hồ nước ngọt tự nhiên ấy cứ mênh mông xanh ngắt, khác xa nước màu đục của những kênh, rạch, sông, hồ quanh vùng Búng Bình Thiên, ngay cả vào mùa lũ khi dòng nước đục ngầu phù sa tràn vào. Đây là một điều lạ lùng mà chính khoa học cũng chưa thể giải thích được.

 

Màu nước xanh lạ kì

Màu nước xanh lạ kì - Ảnh: Sưu Tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Phú - An Giang

 

Nước hồ trong vắt, chỉ dâng lên hạ xuống chứ không chảy. Mùa khô hạn, diện tích búng chỉ khoảng 300 ha do nước hạ xuống. Nhưng cứ tháng 8 hàng năm, dòng sông MeKong cuồn cuộn đổ nước từ Campuchia vào Việt Nam tạo thành những cơn lũ đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu làm chìm ngập 2 hồ Bình Thiên trong biển nước mênh mông, mặt hồ phủ kín sen, súng và các loài hoa dại.

 

Thấp thoáng cuộc sống trên mặt hồ

Thấp thoáng cuộc sống trên mặt hồ - Ảnh: mekongrundreisen

 

Lúc đó, Búng Bình Thiên trở mình tạo nên một làn gió mới trong bức tranh miền Tây xinh đẹp. Cảm nhận đầu tiên mà Búng Bình Thiên mang đến cho chúng ta là cảm giác êm đềm, dịu mát giữa một không gian xanh trải rộng đến hút tầm mắt. Đó là một vùng trời nước bao la, được tạo nên bằng bàn tay kỳ diệu của tạo hóa.

 

Cảnh chiều biên giới

Cảnh chiều biên giới - Ảnh: Huynh Phuc Hau

 

Búng Bình Thiên cũng là nơi quy tụ của nhiều loài cá đồng với số lượng bậc nhất vùng biên giới, nhiều loài thực vật thủy sinh như sen, bông súng, tảo... tập trung giữa rừng nguyên sinh rộng lớn bao quanh tạo nên vẻ đẹp khó tả.

 

Vẻ đẹp khó tả

Vẻ đẹp khó tả - Ảnh: Huynh Phuc Hau

 

Cảnh quan búng thật khoáng đãng, gió lộng tứ bề. Khi mùa nước nổi đến, nhà sàn của một bộ phận cư dân sống ven hồ núp dưới những rặng cây xanh nhưng xung quanh ngập nước, tựa như bức tranh phong cảnh, với cỏ – cây – hoa – lá được thêu trên nền trắng xanh thơ mộng của bức tranh tự nhiên vậy!

 

Bức tranh của tự nhiên

Bức tranh của tự nhiên - Ảnh: Huynh Phuc Hau

 

BÚNG BÌNH THIÊN MÙA NƯỚC NỔI

 

Đến Búng Bình Thiên mùa nước nổi, tức là tháng 7 đến đầu tháng 10 âm lịch, bạn có thế du thuyền trên mặt hồ ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nghe những bài ca vọng cổ xao lòng trong mênh mang màu vàng bông điên điển.

 

Dạo chơi trên Bung Bình Thiên mùa nước nổi

Dạo chơi trên Bung Bình Thiên mùa nước nổi - Ảnh: quycoctu

 

Nếu đi đúng dịp, du khách còn được tham gia lễ hội Búng Bình Thiên. Từ các hoạt động văn hóa thể thao ban ngày như đua thuyền, bơi lội… tới những trò chơi dân gian “mùa nước nổi” như: chống xuồng đua, nơm cá, bắt ếch... Về đêm, du khách lại được thưởng thức văn nghệ tại một sân khấu nổi mang đậm chất dân gian được dựng ngay trên mặt hồ, giản dị, không quá rực rỡ nhưng gần gũi với thiên nhiên.

 

Lễ hội Búng Bình Thiên

Lễ hội Búng Bình Thiên - Ảnh: tintucmientay

 

Tới Búng Bình Thiên mùa nước nổi cũng là thời điểm để thưởng thức những món ăn dân dã Nam bộ như: chuột đồng nướng chao, cá lóc nướng trui, lẩu mắm cá đồng ăn kèm bông súng và bông điên điển, tép rong xào bông điên điển, cá linh non chiên bột, cá linh non kho với trái me non hay cá leo nấu chua… uống thêm vài ly rượu đế cho thêm phần ngon miệng.

 

Cá linh nấu bông điên điển

Cá linh nấu bông điên điển - Ảnh: Nam Chấy

VĂN HÓA NGƯỜI CHĂM

 

Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách khi tới đây đó là văn hóa Chăm riêng biệt, độc đáo trong tín ngưỡng và đời sống hàng ngày như thuở xa xưa. Thánh đường Mas Jid Khoy Ri Yah với mái vòm hình củ tỏi sát bên Búng Bình Thiên mỗi ngày đều nhộn nhịp con chiên lui tới cầu nguyện.

 

Thấp thoáng thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah

Thấp thoáng thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah - Ảnh: Nam Chấy

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang giá rẻ

 

Làng Chăm đã hình thành hơn 100 năm với những ngôi nhà sàn nằm san sát nhau và một thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah rộng lớn. Tới đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cụ già đi lễ, những cô gái Chăm xinh đẹp trong trang phục truyền thống, trẻ thơ vui đùa trên đường làng…

 

Lũ trẻ vui chơi ven hồ

Lũ trẻ vui chơi ven hồ - Ảnh: Nam Chấy

 

Để tìm hiểu kĩ hơn về văn hóa, cách sống của người Chăm theo đạo Hồi, không gì thú vị bằng xin nghỉ nhờ tại nhà người bản địa. Có thể bạn sẽ được đãi món cà ri và món “tung lò mò” (lạp xưởng bò) truyền thống rất đặc biệt. Một điều khá hay là người Chăm ở đây không bao giờ uống rượu, và nếu có uống thì cũng chỉ uống lén, không được để ai phát hiện, nếu không sẽ phải chịu phạt nặng.

 

Phụ nữ và trẻ em Chăm

Phụ nữ và trẻ em Chăm - Ảnh: Nam Chấy

 

Ăn vặt ở Búng Bình Thiên mộc mạc nhờ những quán “cóc sàn”, giống như nhà sàn của người Chăm thu nhỏ, với dăm ba món bún, bánh khọt, bánh xèo…

 

Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo bông điên điển - Ảnh: Sưu Tầm

 

Đẹp mãi cảnh sắc Búng Bình Thiên

Đẹp mãi cảnh sắc Búng Bình Thiên - Ảnh: Sưu Tầm

 

Một ngày ở Búng Bình Thiên - Video: S Việt Nam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Dạo chơi Búng Bình Thiên mùa nước nổi, ngắm nhìn những bông điên điển khoe sắc hay lang thang dọc các xóm Chăm để ngắm những ngôi nhà gỗ cổ, bạn sẽ nhận ra Búng Bình Thiên thật huyền ảo nhưng cũng gần gũi lạ thường. Ngày về, có lẽ ánh mắt to tròn duyên dáng với áo váy dài và khăn thêu của những cô gái Chăm hiền lành, trẻ thơ vui đùa trên đường làng, hồ nước trong lành xanh mát vùng đất ấy vẫn in vào tâm trí du khách những cảm xúc hiền dịu khó tả…

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Búng Bình Thiên là gì?

- Búng Bình Thiên là một khu du lịch sinh thái nằm ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam.

Yên Bình Hồ Nước Trời Ban là gì?

- Yên Bình Hồ Nước Trời Ban là một hồ nước lớn nằm trong khu du lịch Búng Bình Thiên, có diện tích khoảng 200ha.

Búng Bình Thiên có gì đặc biệt?

- Búng Bình Thiên có không gian thiên nhiên hoang sơ, yên tĩnh và rất đẹp. Nơi đây còn có nhiều hoạt động giải trí như câu cá, thuyền kayak, đi bộ đường dài, thưởng thức ẩm thực địa phương,...

Làm thế nào để đến Búng Bình Thiên?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Châu Đốc, cách đó khoảng 50km. Hoặc bạn có thể đi bằng tàu cao tốc từ TP.HCM đến Châu Đốc, sau đó thuê xe hoặc taxi để đến Búng Bình Thiên.

Búng Bình Thiên có những hoạt động gì?

- Búng Bình Thiên có nhiều hoạt động giải trí như câu cá, thuyền kayak, đi bộ đường dài, thưởng thức ẩm thực địa phương,... Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan các điểm du lịch lân cận như chùa Bà Chúa Xứ, đền Bà Chúa Núi Sam,...

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /308