Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhđền chùakhám phá An Giangđình mỹ phước
06/04/20236.0320

Đình Mỹ Phước năm 2024

Đình Mỹ Phước ở phường Mỹ Long, thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang, là một ngôi đình khang trang, bề thế và là một di tích kiến trúc nghệ thuật của tỉnh, được xếp loại di tích kiến trúc nghệ thuật ngày 26/6/1995.


Hình ảnh Đình Mỹ Phước
Đình Mỹ Phước
 
 

Đình được xây dựng từ lâu, không rõ năm nào. Ban đầu, đình có kiến trúc đơn sơn với vật liệu chính là tre lá. Từ đó đến nay đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Năm 1889, thay mái lá bằng mái ngói, cột tre bằng cột gỗ căm xe, năm 1903, vách ván được thay bằng vách tường, năm 1960, nâng cấp nền đình, năm 1990, dựng hàng rào bằng xi măng.

Ngôi đình nằm trong khuôn viên có diện tích 4.770m², xung quanh có tường gạch bao, có một cửa chính và ba cửa phụ bằng gạch và xi măng. Cổng chính xây theo kiểu tam quan, trên có ba chữ "Mỹ Phước Đình", hai bên có hai con lân bằng đất nung tráng men xanh.


Hình ảnh Chánh điện đình Mỹ Phước
Chánh điện đình Mỹ Phước
 

Qua cổng tam quan, ở hai bên có hai miếu : miếu Sơn Quân và miếu Hội Đồng. Ngôi đình chính dài 37m, rộng 16,5m, gồm chín gian, có ba cửa chính, bờ nóc gắn hai con rồng uốn khúc, đuôi xoắn , chầu nậm rượu. Nóc nhà võ ca gắn hai con phượng và bát tiên ở hai bên, ở giữa có hình bát quái, hai bên có hai con nai. Mặt trước mái đình giữa đắp hình địa cầu, hai bên có hai con cá hóa rồng. Hai đầu đao có hình nhật nguyệt và hình người. Mái lợp ngói âm dương, có ba tầng mười hai mái, được đắp tượng cá hóa rồng, nhật nguyệt, lưỡng long tranh châu, phượng, lân và bát tiên.

Đình là một quần thể gồm nhiều nhà vuông có bốn cột cái, mở rộng ra chung quanh bằng kèo đâm và kèo quyết. Các nhà nối liền theo kiểu "trùng thiềm điệp ốc", tạo nên một không gian rộng rãi. Nội điện có khám thờ thần thành hoàng làng. Bàn thờ Hội đồng được chạm lộng sơn son thiếp vàng. Có hai bộ bao lam chạm trổ hoa lá và bát tiên, sơn son thiếp vàng.

Cổng đình

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Vị thần được thờ là Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh, một vị tướng của Chúa Nguyễn Phúc Chu, người có công chiêu dân khai phá vùng đất miền Tây Nam Bộ. Ngôi đình có sắc phong từ thời Tự Đức năm thứ 5 (1852). Ngoài ra, đình còn thờ Tả ban, Hữu ban, tiền hiền, hậu hiền, Đông hiến, Tây hiến và đặc biệt hơn nhiều ngôi đình khác là nơi đây còn thờ thần Thị, tức ông Nguyễn Văn Võ, người có công lập chợ Long Xuyên.

Các câu hỏi thường gặp
Đình Mỹ Phước là gì?

- Đình Mỹ Phước là một ngôi đình cổ xưa nằm ở xã Mỹ Phước, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam.

Lịch sử của Đình Mỹ Phước?

- Đình Mỹ Phước được xây dựng vào thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng các vị thần linh và là nơi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng của người dân địa phương.

Địa chỉ của Đình Mỹ Phước?

- Địa chỉ của Đình Mỹ Phước là ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Phước, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Cách đi đến Đình Mỹ Phước?

- Bạn có thể đi đến Đình Mỹ Phước bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt từ thành phố Long Xuyên hoặc Châu Đốc.

Giờ mở cửa của Đình Mỹ Phước?

- Đình Mỹ Phước mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Phí tham quan Đình Mỹ Phước?

- Phí tham quan Đình Mỹ Phước là miễn phí.

Những hoạt động tín ngưỡng được tổ chức tại Đình Mỹ Phước?

- Tại Đình Mỹ Phước, người dân địa phương thường tổ chức các hoạt động tín ngưỡng như lễ hội, cúng tế, lễ hội đua thuyền trên sông,...

Những địa điểm du lịch gần Đình Mỹ Phước?

- Gần Đình Mỹ Phước có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Chợ Mới, Chùa Bà Châu Đốc, Núi Sam,...

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /361