Mytour blogimg_logo
27/12/2023100

Cách Dữ liệu Đang Tạo Ra Ưu Thế Cạnh Tranh năm 2025

Trong thế giới đua xe Formula 1, không có lời chửi nào tệ hại như từ “hài lòng”.

Theo bản chất, môi trường đua xe luôn là nơi của sự cải tiến liên tục: tối ưu hóa vô tận và các phiên bản xe, tay đua, và chiến lược liên tục, tất cả đều nhằm mục đích đạt được điều tốt hơn. Các đội đua đua xe có một sự tập trung gần như cuồng nhiệt vào “cải thiện hiệu suất,” những đợt tăng nhỏ về tốc độ hoặc hiệu suất. Chỉ một phần trăm có thể làm sự khác biệt giữa vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng. Ngày đua luôn liên quan đến việc xe đua đuổi theo nhau, nhưng tất cả những ngày khác đều liên quan đến việc đuổi theo các chữ số thập phân.

Hãy hiểu theo cách này: nếu bạn hài lòng hôm nay, có khả năng cao bạn sẽ là người cuối cùng vào ngày mai. Chào mừng bạn đến với đền tín của đội đua Aston Martin Cognizant Formula One™.

“Đó là một đẩy mạnh vĩnh cửu. Mọi thứ luôn có thể được thực hiện tốt hơn,” nói Wil Worrall, Kỹ sư Trưởng Đội chịu trách nhiệm về Hiệu suất và Phân tích. “Chúng tôi không phải là lãnh đạo xu hướng, nhưng chúng tôi khao khát trở thành vậy, và đó chính xác là điểm mấu chốt. Bất kỳ ưu thế cạnh tranh nào bạn có thể đạt được so với bất kỳ ai, bạn phải nắm lấy nó.”

Việc làm cho ưu thế cạnh tranh ngày nay trông khác rất nhiều so với năm 1960—lần cuối cùng Aston Martin tham gia đua F1 trước khi trở lại vào năm 2021. Ngày nay, một chiếc điện thoại thông minh duy nhất có thể sánh kịp sức mạnh máy tính toàn cầu vào năm 1960, và sự số hóa này đã khiến quá trình phát triển xe ô tô trở nên dựa vào phân tích hơn bao giờ hết. Ngày nay, sự cạnh tranh ở cấp độ chức vô địch đòi hỏi một hoạt động dữ liệu hàng đầu. Mặc dù đội đua F1 của Aston Martin được xây dựng từ một tổ chức tồn tại hứa hẹn được gọi là Racing Point, một hậu duệ từ một dòng đội đua thành công, độ dốc học tới các chức vô địch vẫn rất dốc.

Bill Peters, Giám đốc Công nghệ Thông tin của đội, đã có một giải pháp trong tâm trí. Anh chỉ cần NetApp, một nhà lãnh đạo toàn cầu trong các giải pháp đám mây, để xây dựng nó cho anh ấy.

Xây dựng một “cấu trúc dữ liệu

Đối với người hâm mộ đua xe đua, có thể dễ bị quyến rũ bởi những khía cạnh rõ ràng nhất về hiệu suất của đội đua, chiếc xe và tay đua. Như việc theo dõi một quarterback trong một trận bóng đá Mỹ, khó có thể không chú ý đến hành động rõ ràng. Nhưng thực tế phức tạp là cả chiếc xe và tay đua đều phụ thuộc nặng nề vào có thể coi là một yếu tố thành công của đội đua quan trọng hơn nhiều: kiểm tra toàn diện, tính toán, kiểm tra liên tục.

Các đội đua F1 thực tế kiểm tra và kiểm tra lại mọi thứ trên toàn bộ hoạt động hàng ngày, tất cả đều để tìm kiếm sự nâng cao. Họ kiểm tra mô hình xe thu nhỏ trong các đường hầm gió. Họ kiểm tra tính toàn vẹn của khung xe thông qua mô phỏng máy tính. Họ kiểm tra phản ứng của tay đua trong các mô phỏng sống động. Tất cả những kiểm tra và mô hình hóa ảo đó tạo ra một lượng lớn dữ liệu phức tạp, và tất cả đều là một kho vàng của cơ hội nâng cao cho các kỹ sư và chiến lược gia của đội.

Nhưng mở một mỏ không phải lúc nào cũng dễ dàng như vẻ ngoài. Ngay cả khi Peters và Worrall biết rằng họ có một lượng lớn kiến thức ẩn sau những petabyte dữ liệu trào ra từ hàng trăm bài kiểm tra hàng tuần, nhiều phần của dữ liệu đó không có cấu trúc và xuất phát từ các môi trường kiểm tra cách ly về vật lý như đường đua, đường hầm gió hoặc phòng thí nghiệm, mà không có một vị trí trung tâm để tập hợp nó. Việc xử lý phi tập trung như vậy đang tạo ra một biến thể vận hành của tội lỗi trung tâm trong đua xe: cản trở, làm chậm khả năng của toàn bộ đội để hình dung, xác định và thực hiện những bài học chính được chôn giấu trong một dòng thông tin lớn.

“Điều quan trọng tuyệt đối đối với chúng tôi là chúng ta cần dữ liệu này ngay lập tức,” Peters nói. “Đó là loại tốc độ, lưu lượng dữ liệu, mà chúng ta cần để đạt được. … Một khi chúng tôi có thể đưa biến đổi đó vào đúng vị trí, chúng tôi có thể bắt đầu so sánh dữ liệu mà trước đó chúng tôi không thể, và đó là lúc chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được những hiểu biết thực sự.”

Trong thế giới đua xe hiện đại, những hiểu biết trực tiếp và hình ảnh này đều quan trọng cả trong môi trường thử nghiệm và trong các cuộc đua: trong quá trình kiểm tra, chúng cho phép kỹ sư tận dụng tốt hơn thời gian được kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan quản lý F1 và mô phỏng hiệu quả hơn các ảnh hưởng của việc thay đổi các quy định. Trong ngày đua, chúng cho phép các chiến lược gia và kỹ sư lập kế hoạch nhanh chóng cho các điều kiện và sự kiện không thể dự đoán. Chúng ảnh hưởng đến mọi thứ từ thiết kế xe ngày đầu tiên đến chiến lược nhiên liệu cuối cùng trong vòng cuối cùng. Nếu Aston Martin muốn cạnh tranh cho những chức vô địch, hoạt động dữ liệu của họ phải đạt đến đẳng cấp chức vô địch—đặc biệt là vì Racing Point là một đội vượt trội mà đã thuộc loại ít được đầu tư nhất trong giải đua.

Với Peters, sự chín chắn có thể được tìm thấy trong một “cấu trúc dữ liệu,” một bộ dịch vụ dữ liệu cung cấp khả năng nhất quán trên các điểm cuối khác nhau trong một môi trường đa đám mây lai, cho phép kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu phân tích và hành động dữ liệu từ nhiều vị trí kiểm tra ảo một cách nhanh chóng và hiệu quả. Lần đầu tiên, mọi thứ sẽ được kết nối một cách mượt mà thông qua đám mây. Lý thuyết, một cơ sở hạ tầng như vậy sẽ đưa ra một “cấu trúc đua xe,” làm nhiên liệu cho mọi góc của hiệu suất đội đua trên và ngoài đường đua. Peters biết rằng việc xây dựng nó sẽ đòi hỏi một đối tác có kinh nghiệm: NetApp, một nhà lãnh đạo toàn cầu trong các giải pháp quản lý dữ liệu đám mây lai. Điều này là một sự kết hợp lý tưởng từ đầu.

“Họ chỉnh sửa ngay lập tức vào những gì chúng tôi muốn,” Peters nói. “Gần như như họ đã có giải pháp được làm đặc biệt và sẵn sàng để triển khai cho những gì chúng tôi muốn thực hiện. Nó trở thành một quyết định mà không cần nghĩ nhiều. Tôi nghĩ họ là những nhà lãnh đạo thị trường trong những gì họ làm.”

Aston Martin và NetApp đã khởi công ý tưởng của Peters vào đầu năm 2021, ngay xung quanh thời điểm mùa đua 2021 bắt đầu vào tháng 3. Khoảng sáu tháng sau đó, các cơ sở của cấu trúc đã được đặt ra, với các cơ sở hạ tầng dữ liệu được hoàn thiện tại đường đua, nhà máy và môi trường đường hầm gió của đội. Bước tiếp theo—xây dựng cấu trúc và hồ dữ liệu trên cơ sở hạ tầng đám mây đó để cung cấp năng lực phân tích và hiểu biết tiên tiến nhất cho đội—sẽ kéo dài đến giữa mùa đua tiếp theo vào giữa năm 2022.

Nói một cách khác, đã có rất nhiều công việc khó khăn được thực hiện và còn rất nhiều công việc khó khăn để thực hiện, tất cả nhằm mục đích cải tiến. Đó là bản chất của đua xe.

"Tôi yêu dữ liệu, tôi yêu những người làm việc với dữ liệu tại nơi làm việc của chúng tôi, tôi yêu thực tế rằng chúng tôi có rất nhiều thông tin ngay tại đầu ngón tay," Worrall nói. "Nhưng đó không đủ ... Mọi thứ có thể được thực hiện tốt hơn, và chúng tôi luôn luôn đẩy mạnh để làm tốt hơn."

Đường đua phía trước

Mùa F1 năm 2021, kết thúc vào cuối năm lịch, là minh họa cho đội đua Aston Martin. Những bài học đã được học, nhưng những hoài bão cao quý nhất của họ vẫn chưa thực hiện được. Khả năng cao, đội sẽ kết thúc ở giữa bảng, điều đó vẫn là một thành tích đáng kể khi xem xét thực tế rằng các quy định F1 bất ngờ ảnh hưởng đến xe của đội một cách không cân đối. Nhưng kết quả vẫn không đạt được như những người lãnh đạo hy vọng. Ở mức bề ngoài, kết quả như vậy dường như giống với kết quả của Racing Point năm 2020. Nhưng bên dưới bề mặt, tương lai của Aston Martin trong F1 trông rất khác biệt so với tình hình hiện tại. Những người như Worrall và Peters là một lý do lớn khác. Một lý do khác là cấu trúc dữ liệu mà họ đang giúp hình thành.

Nhưng lý do lớn nhất tại sao tương lai của Aston Martin trong F1 lạc quan, là một phẩm chất mà Peters và Worrall chia sẻ và được đan xen chặt chẽ trong bản chất của đội đua Aston Martin và lan tỏa vào mọi điều đội đua xem xét, chạm vào và tạo ra. Đó là đam mê—một động lực không đội trời chung và vô hình để cải thiện mọi khía cạnh của hoạt động, mỗi ngày. Đó là nhiên liệu đưa đội đua đi. Đó là đam mê thúc đẩy cấu trúc dữ liệu mới của họ.

Đó chính là nền tảng cơ bản để trở thành đội đua đẳng cấp chức vô địch, vì trong Formula 1, không có gì khác sẽ làm được.

"Chúng ta phải tiếp tục công việc này. Trái tim tôi nói với tôi rằng chúng tôi đang kiểm soát được mọi thứ," Worrall nói. "Nhưng trái tim tôi cũng nói với tôi rằng chúng ta có thể làm rất nhiều tốt hơn. Vì vậy, đẩy mạnh, đẩy mạnh, đẩy mạnh, đẩy mạnh, theo quan điểm của tôi."

Được sản xuất bởi blog.mytour.vn Brand Lab cho NetApp.

Khám phá cách NetApp giảm ma sát dữ liệu.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /135